Phim Tết: Làm “phim ăn theo” vì... bế tắc?

Được “ăn khoai”, chẳng tội gì tiếp tục “vác mai đi đào”

Đã được “ăn khoai”, chẳng tội gì tiếp tục “vác mai đi đào”, bởi nếu có đào chắc gì khoai đã còn? Do đó mà trong mùa phim Tết 2008 này các hãng phim chọn cách, “cũ người, mới ta”, “ăn theo” hiệu ứng phim trước, tạo ra phim phần tiếp theo. Phải chăng các nhà làm phim đang rơi vào bế tắc nên mới phải làm phim ăn theo nhằm giữ chân khán giả?


Mỗi năm điện ảnhViệt chỉ có một mùa phim chính là Tết, vì thế các hãng làm phim đều rất cẩn trọng trong từng bước đi của mình. Sai một ly đi một…hãng, không quá khi nói vậy bởi với vẻn vẹn hơn 30 rạp chiếu trong cả nước, phim không trúng thị hiếu khán giả thì coi như là lỗ. Mà số tiền đó không ít gì.

Thị hiếu khán giả kể ra cũng không khó nắm bắt với các nhà làm phim vốn được tiếng là nhanh nhạy nhưng còn gì tốt hơn khi thị hiếu đó được kiểm chứng trước khi bắt tay vào làm phim. Do đó các hãng phim chọn cách “cũ người, mới ta”, “ăn theo” hiệu ứng phim phần trước tạo ra phim phần tiếp theo. Hai trong ba bộ phim ra mắt vào dịp tết này đều là những tác phẩm “ăn theo” hiệu ứng. Nguyễn Quang Dũng một lần nữa nhào nặn câu chuyện về chàng thần chết đẹp trai, ngây thơ ăn khách của mùa trước trong Giải cứu thần chết – tác phẩm điện ảnh phần tiếp hứa hẹn gây “sốt” dịp Tết 2009…

GCTC1.jpg
GCTC4.jpg GCTC5.jpg

Một số cảnh trong phimGiải cứu thần chết – tác phẩm điện ảnh phần tiếp hứa hẹn gây “sốt” dịp Tết 2009

Là mô típ cũ nênGiải cứu thần chết đã tận dụng tối đa hiệu ứng của Nụ hôn thần chết từ cách gắn kết câu chuyện cho đến cái tên cũng đều ăn theo. Nhà sản xuất cũng tỉnh hơn khi teen hoá nội dung phim tới mức tối đa bằng một dàn diễn viên đang là những gương mặt hot trong showbiz Việt như Minh Hằng, Chí Thiện, Baggio… Đây là bước đi khôn ngoan cho thành công ở phòng vé bởi lực lượng đi xem phim đông nhất hiện nay chính là giới teen.

Đối thủ của Giải cứu thần chết làĐẹp từng Centimet với câu chuyện về một nhiếp ảnh gia muốn trở thành nghệ sĩ nhiếp ảnh khoả thân, yêu say đắm và tìm mọi cách để chinh phục cô hoa hậu hội chợ, chuyên đóng vai quần chúng, bồi bàn, muốn trở thành một diễn viên chuyên nghiệp. Kịch bản của Vũ Ngọc Đãng nếu đưa vào hệ thống biên tập chính quy sẽ bị loại không thương tiếc bởi câu chuyện diễn ra trong phim…chả có gì đặc biệt nhưng cách kể chuyện đó lại rất được lòng khán giả. Nó như một thứ siro ngọt ngào mà ai cũng uống được nhưng uống xong sẽ không đọng lại gì.

hai2_30122008.jpg

dep61009.jpg

hai3_30122008.jpg

Theo lời Vũ Ngọc Đãng thì môtip của Đẹp từng Centimet rất khác biệt với những gì anh đã làm trước đó, nhưng chắc chắn khán giả sẽ mơ hồ thấy nó giống giống cái mình đã từng xem...

Theo lời Vũ Ngọc Đãng thì môtip của Đẹp từng Centimet rất khác biệt với những gì anh đã làm trước đó, nhưng chắc chắn khán giả sẽ mơ hồ thấy nó giống giống cái mình đã từng xem. Hai vai chính do Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải đảm nhận sẽ lại tung hứng nhau trong những câu thoại đầy chất Vũ Ngọc Đãng. Chính sự quen thuộc này sẽ đảm bảo an toàn ở phòng vé của phim.

Ăn theo vì…bế tắc?

Vài năm trở lại đây, đặc biệt là mùa phim 2007, 2008, xu hướng phim phần tiếp theo theo ồ ạt đổ bộ vào thị trường phim ảnh. Không cớ gì một phim ăn khách lại không được “nhân bản” với phần tiếp theo. Giá trị thương hiệu cần được tận dụng và tính thương mại cần được đặt ở nấc an toàn. Với lợi thế dễ nhận thấy, rõ ràng các phim phần tiếp theo luôn ít rủi ro hơn so với tạo một phim mới, quảng bá lại từ đầu và không chắc lượng khán giả tới đâu. Cách làm này được kinh đô điện ảnh Hollywood khai thác triệt để hơn ai hết.

50.jpg
Bộ phimBản năng gốc 2 sau khi ra đời đã nhận ngay Mâm xôi vàng cho rất nhiều hạng mục.

Hầu như tất cả các phim bom tấn đều có phần tiếp theo như: Batman (Người dơi – 5 phần), Spider man (Người nhện – 3 phần), Basic Instinct (Bản năng gốc – đã có 2 phần), High school musical (3 phần)… Đặc điểm nổi bật nhất của phần tiếp theo là chúng đều thuộc dòng phim giải trí, nặng về kỹ xảo và hình ảnh chứ không thiên về nghệ thuật. Do đó kinh phí thường đầu tư cho tập sau cao hơn tập trước, vì về nội dung thì xem một tập có thể đoán biết được cả phim có màu sắc, cấu tứ thế nào.

Khán giả hầu hết là những fan trung thành của phim trước đó. Họ đi xem vì muốn có sự so sánh của phần này với phần trước. Do vậy những yếu tố hút khách ở phần trước sẽ được làm càng hoành tráng hơn. Nếu không thắng được sự choáng ngợp của phần trước đó thì coi như là phim đã thất bại. Thách thức vượt lên phần cũ là không nhỏ. Bằng chứng là Bản năng gốc 1 được đánh giá cao bao nhiêu thì phần 2 sau khi ra đời đã nhận ngay Mâm xôi vàng cho rất nhiều hạng mục.

51.jpg

52.jpg

Gái nhảy phần 1 đánh dấu sự trở lại của phim Việt trên thị trường và lợi nhuận là một con số khổng lồ

Lọ lem hè phố là bộ phim "ăn theo" Gái nhảy nhưng câu chuyện đã đến hồi…quá cũ

53.jpg
Bộ phimTrai nhảy đặt dấu chấm hết cho kiểu làm phim ăn theo hiệu ứng của Lê Hoàng

Ở Việt Nam thì xem ra còn tệ hơn. Nếu như Gái nhảy phần 1 đánh dấu sự trở lại của phim Việt trên thị trường và lợi nhuận là một con số khổng lồ không dám mơ tới, vào thời điểm bấy giờ. Lê Hoàng hồ hởi bắt tay làmLọ lem hè phố để ăn theo Gái nhảy nhưng câu chuyện đã đến hồi…quá cũ và hậu quả làLọ lem hè phố bị rớt hạng về mọi mặt, từ doanh thu tới…chất lượng nghệ thuật. Lê Hoàng làm tiếp Trai nhảy để đủ bộ, có trai có gái. Quả thực đến phim này thì sức nóng của hai phần phim trước đã quá nguội. Kết cục là Trai nhảy đặt dấu chấm hết cho kiểu làm phim ăn theo hiệu ứng của Lê Hoàng.

55.jpg

54.jpg

Dàn diễn viên trong phim Giải cứu thần chết

Dàn diễn viên trong phim High school musical

Trở lại với hai phim của mùa phim Tết năm nay, nhìn những hình ảnh đầu tiên của Giải cứu thần chết, chợt thấy giật mình vì sao nó quá giống với “High school musical” từ motiff đến phục trang và như đạo diễn cho biết từ đầu, đây là “sự thử nghiệm với phim ca nhạc”. Thêm một cảm giác nữa khi “xem” sớmGiải cứu thần chết hay Đẹp từng Centimet là chúng đang được … “Hàn Quốc hoá” tới mức tối đa!

Câu trả lời có hay không sự bế tắc tìm đề tài nên mới phải làm phim ăn theo, chỉ có các hãng phim mới trả lời được chính xác. Nhưng qua mùa phim này khán giả sẽ có dịp đưa ra nhìn nhận “công nghệ” và sức sáng tạo trong việc làm phim ăn theo của Việt Nam đến độ nào.

TheoSM