Phim truyền hình Hàn Quốc nụ cười và nước mắt

 

(TGĐA) - Năm 2009 là một năm không mấy thành công của điện ảnh Hàn Quốc. Bù lại, phim truyền hình bắt đầu hồi sinh, tạo những đợt sóng mới để đẩy con sóng Hallyu ra rộng hơn, xa hơn với khoảng rút ngắn mà vài năm trở lại đây bị phim thần tượng Trung Quốc, Đài Loan áp đảo.


Trong khi phim điện ảnh ngốn khoản kinh phí chế tác lớn, mà hiệu quả phòng vé hay xuất khẩu lại kém đi thì nhiều nhà đầu tư quay trở lại với truyền hình. Chẳng biết gì, nếu phim ăn khách, tỷ suất khán giả giữ vững ở mức trên 25% tức là phim có lãi, con số vài chục tỷ có khả năng biến thành trăm tỷ dễ như không. Nhưng trong số hàng chục bộ phim sản xuất gối từ 2008 sang đến hết năm 2009, không phải tất cả đều mang lại nụ cười cho người chế tác. Có cả nước mắt, cả hối hận và những thất vọng của khán giả dành cho những tác phẩm này. Hãy cùng TGĐA điểm lại một năm thành công và thất bại của phim truyền hình Hàn Quốc.


Ja Myung Go


Một năm đại thắng

Nếu chỉ tính chặng đường ngắn, từ 2007 tới 2009 thì năm vừa qua là một năm đại thắng của những người đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình. Lượng phim chế tác vẫn tương tự như những năm trước đó, trung bình 1 tuần có từ 2 – 3 đoàn phim khai máy và tình trạng thiếu thốn diễn viên, ca sĩ lấn sân điện ảnh vẫn xảy ra hàng ngày.

Năm qua, tỷ suất khán giả dành cho các phim có khi lên đến 47% và duy trì trung bình ở trạng thái trên 25% với những phim ăn khách. Gạt bỏ những dự án phim kêu cứu, đầu tư lớn nhưng chỉ có mức khán giả từ 3 – 5%, nhìn chung năm 2009 là một năm mỹ mãn của những bộ phim truyền hình có đề tài đa dạng. Năm 2009 Hàn Quốc không tuân thủ theo riêng dòng phim nào, đặc biệt loại bỏ bộ phận phim nước mắt nhằm đổi mới bàn tiệc phim ảnh cho khán giả khắp nơi.

Đã có rất nhiều cuộc Hội thảo, tọa đàm để tìm ra hướng đi mới cho phim Hàn Quốc. Tại những cuộc họp bàn này, phần lớn khán giả nước ngoài cho rằng phim Hàn Quốc cần cải tổ, hạn chế bớt ung thư, tai nạn xe, bí mật thân thế và những cuộc ngoại tình không tưởng.

Những người làm phim ở Hàn Quốc đã chứng tỏ mình không bảo thủ, minh chứng bằng việc trong năm 2009 đưa ra hàng loạt những đề tài mới lạ, hấp dẫn đến mức không chỉ các bà nội trợ nhàn rỗi mới thích xem phim mà ngay cả giới thanh niên, học sinh cũng “phát cuồng lên vì phim Hàn Quốc”.

Nụ cười mãn nguyện

Vào ngày 5.1.2009, tập đầu tiên của BOF lên sóng, mở ra một trào lưu mới toanh cho phim thần tượng xứ Hàn. Dựa theo nguyên tác truyện tranh Con nhà giàu của Nhật Bản, không quan tâm nhiều lắm đến phiên bản Vườn sao băng của Đài Loan, BOF của Hàn Quốc mang đến những chàng trai F4 hoàn hảo đến từng cen-ti-met. Cơn sốt Xoăn Goo Joon Pyo và Cỏ Gum Jan Di khiến tất cả các cô bé, cậu bé ở bậc trung học thay đổi cả nếp sinh hoạt của mình, vì họ muốn xem phim, muốn được như những diễn viên trên phim. Ngoài ra, một bộ phận khán giả quá ư là đông đảo, đó là những bà chị - hay nói cách khác là những nữ sinh viên và công chức vì yêu BOF nên đã thể hiện tình yêu quá lớn với Xoăn Joon Pyo và anh chàng Ji Hoo tốt bụng nên vô tình đã giúp phim Hàn Quốc tìm lại thời hoàng kim ở rất nhiều quốc gia Châu Á.


BOF

BOF mở màn thành công cho phim truyền hình Hàn Quốc, tiếp theo đó là sự bất ngờ của phim hàng ngày Sự quyến rũ của vợ. Với câu hỏi đầy tâm trạng “Tại sao tôi lại gặp để phải yêu anh...”, bộ phim mỗi ngày gieo thêm vào lòng khán giả một sự say mê không thể cưỡng lại, cho dù từ nội dung, lời thoại đến hình thức thể hiện đều hơi phi lý và có phần dữ dội.

Bất chấp những phi lý và phần thoại quá đời sống, Sự quyến rũ của vợ vẫn vươn lên vị trí số 1 cũng như mang về cho diễn viên chính Jang Seo Hee giải thưởng lớn – Gải Deasang năm 2009 của đài truyền hình SBS.


Sự quyến rũ của vợ

Năm 2009, đài SBS còn một phim lừng danh nữa, đó là Người thừa kế sáng giá. Được công nhận là bộ phim giản dị nhưng hay nhất, Người thừa kế sáng giá đã làm tất cả phải ngạc nhiên khi giành tỷ suất khán giả ở mức cao nhất, 47% và giành giải thưởng Cặp đôi ăn ý nhất, nam nữ diễn viên hay nhất, giải 10 ngôi sao ăn khách nhất…

Những thước phim vàng

Gọi là vàng, bởi nó được quay từ dòng tiền chảy vô biên, với mức kinh phí chế tác toàn trên 20 tỷ won (khoảng trên 17 triệu USD) nên được xem là “con ngươi của dòng phim Drama 2009”. Nữ hoàng Seon Deok và Iris, được gọi là tác phẩm bom tấn đã không làm người xem thất vọng bởi quy mô dàn dựng hoành tráng, nội dung lôi cuốn và phong cách thể hiện thật sự ấn tượng với một dàn diễn viên chỉ có toàn sao.


Nữ hoàng Seon Deok


Nữ hoàng Seon Deok phát sóng từ 25.5.2009, dần dần loại bỏ hầu hết những đối thủ cạnh tranh phát sóng cùng giờ, vươn lên vị trí dẫn đầu để trở thành phim truyền hình hay nhất. Sự trở lại của Go Hyun Jung, cựu Hoa hậu Hàn Quốc, nàng dâu nhà Samsung trong Nữ hoàng Seon Deok khiến khán giả không chỉ trầm trồ, khen ngợi mà hơn thế, cảm xúc còn như òa vỡ trước diễn xuất quá xuất sắc của nữ diễn viên này. Câu chuyện tranh giành địa vị chính trị, quyền uy của hai người phụ nữ, bên cạnh những mối quan hệ tình ái đầy rắc rối nơi triều chính đã làm nên tên tuổi cho gương mặt mới Kim Nam Kil, khẳng định lại vị thế của Uhm Tae Wung cũng như lấy lại phong độ cho Lee Yo Won sau khi Mối tình ngang trái đã thất bại vào năm trước đó.

Năm nay, khi bàn về thành công của phim Hàn Quốc, người ta hay nói “từ BOF đến Iris”, là bởi những ngày cuối năm 2009 Iris đã lập kỳ tích cho màn ảnh nhỏ KBS, khi giới thiệu một tác phẩm quá ư hoành tráng, hơn nhiều lần sự tưởng tượng của đông đảo người xem cho dù trước đó nhà đài và đơn vị đầu tư đầy tự tin quảng bá nhưng vì sợ lại thất vọng bất ngờ nên khán giả vẫn rụt rè đón nhận.


Iris


Iris với sự tham gia của một dàn sao sáng, dẫn đầu là Lee Byung Hun và nữ hoàng quảng cáo Kim Tae Hee. Diễn xuất của Kim Tae Hee bị xem là tụt hậu, chưa xứng tầm với vị trí của cô lần này nhưng người xem đành thông cảm vì Iris như để viết riêng cho Lee Byung Hun. Dàn diễn viên bổ trợ như Kim Sung Woo, Kim So Yeon, Jung Joon Ho… thì đều quá tài năng, nổi tiếng nên tất cả đều diễn tròn vai, hơn thế còn mang lại cho bộ phim nhiều điều mới lạ qua sự thể hiện của mình.

Với hàng loạt những bom tấn ăn khách, phim Hàn Quốc năm qua thu về rất nhiều tiền, hơn thế còn được ghi nhận là có đổi mới để mở ra kỷ nguyên tương lai cho phim ảnh xứ Hàn.

Cơn sốt Hallyu

My fair lady, You are Handsome, Highkick phần 2… là những phim thu hút sự quan tâm của rất đông khán giả trẻ. Sau BOF, dòng phim thần tượng được chú ý, Hàn Quốc chấp nhận đầu tư nhiều tác phẩm dạng “ăn dỗ trẻ con” hơn. Một trong số những bộ phim được xem là “Đỉnh nhất” này là You are handsome với câu chuyện của một thiếu nữ giả trai, ra nhập ban nhạc đình đám A.N JELL rồi tìm được tình yêu lãng mạn. Khán giả khắp nơi hò reo ầm ĩ, thậm chí chia nhiều phe để tranh cãi xem BOF hay You are handsome hấp dẫn hơn. Cơn sốt Hallyu vài năm gần đây tưởng như đã nguội, nhưng nhờ BOF và You are handsome nên có vẻ như đã hồi sinh.


My fair lady


Một phim được xem là thất bại, nhưng vẫn được khán giả nước ngoài mong đợi là My fair lady với sự xuất hiện của “Thái phi” Yoon Eun Hye. Bất luận khán giả Hàn Quốc không ủng hộ bộ phim này, fans của Yoon Eun Hye ở nước ngoài vẫn chờ đón để xem, vì tuy nội dung không quá lôi cuốn, My fair lady vẫn còn thu hút ở khoản thời trang đẹp và âm nhạc hay.

Style cũng nằm trong nhóm phim hấp dẫn nhưng không có rating cao. Phim có sự góp mặt của nữ hoàng Kim Hye Soo và thiên vương Ryu Si Won cùng virus Lee Jin Ah nên tất cả đều tin đây sẽ là phim bom tấn. Tiền chế tác nhiều, thời trang sành điệu, diễn xuất hay nên Style rất được khán giả nước ngoài đón đợi.


Style

Nước mắt thất bại

Ja Myung Go, với sự tham gia của Jung Kyung Ho, Jung Rye Won là tác phẩm đầu tiên trong danh sách Những thước phim buồn của truyền hình Hàn Quốc năm 2009. Tiền chế tác cũng lên con số hàng chục tỷ, nhưng thành công lại không có, thay vào đó là những day dứt vì bị chê bai, từ hình ảnh, cảnh quay đến diễn xuất của diễn viên.

Phim không vượt quá được 4% tỷ suất khán giả, giữ khoảng cách 10 lần so với phim đỉnh cao Nữ hoàng Seon Deok còn có Dream của Kim Bum và Son Dam Bi.


Dream


Sau khi lên đời nhờ vai Gốm trong BOF, Kim Bum vội vã quyết định thay đổi hình ảnh, giũ bỏ chàng Gốm thư sinh để làm một vận động viên boxing mạnh mẽ. Thân hình còm cõi, cộng với lối diễn xuất “chưa hết mùi bơ sữa” đã giết chết danh tiếng của Kim Bum. Ngoài Kim Bum, cô ca sĩ gợi cảm Son Dam Bi cũng bị khán giả chỉ trích, cho rằng giá như Dam Bi cứ yên vị với ngôi Diva thì sẽ tốt hơn khi liều mạng chuyển qua phim ảnh.

Trong danh sách những diễn viên vào vai tệ nhất năm 2009, còn có cả người hùng Kwon Sang Woo trong Anh chàng Lọ lem. Đây cũng là một phim được fans kỳ vọng, nhưng sau cùng thì oải dần, tụt hậu vì không có ai xem.

Trường hợp Hero của Lee Joon Ki cũng thế. Từ trước khi phim phát sóng, dư luận đã xôn xao, mong đợi nhưng cứ mỗi tập qua đi khán giả lại thêm một tiếng thở dài, chung cuộc sau cùng Hero chỉ hút được có 3.8% khán giả.

Phim Hàn Quốc năm 2009 là một bức tranh có hai màu cơ bản, đỏ và đen để chỉ rõ thắng hay bại của những tác phẩm này. Những tác phẩm oai hùng mang màu đỏ, kèm theo hàng vạn nụ cười chiến thắng. Còn những bộ phim được trau chuốt kỹ, nhưng sau cùng chỉ có màu đen vì quá buồn tẻ bị lên án, chỉ trích và không nhận được những sự chia sẻ của khán giả truyền hình.


Năm 2010 đã đến, phim truyền hình Hàn Quốc hứa hẹn mở ra những kỳ vọng mới, sau bài học đầu tư không đúng chỗ của năm vừa qua. Với số lượng khoảng 10 phim truyền hình cực ăn khách, có thể khẳng định truyền hình Hàn Quốc trải qua một năm không mấy thất bại, tạo đà cho bước phát triển ở thời gian sắp tới.

Đặng Thiếu Ngân