Phim truyền hình Việt thay đổi “chiến thuật”?

Ồ ạt lên sóng, phim truyền hình Việt thời gian qua chưa thành công về chất lượng. Các nhà làm phim đã nhận ra điều đó và đang cố gắng tìm một lối đi mới cho phim Việt, bắt đầu “thay đổi chiến thuật” bằng cách chọn lọc kịch bản và “chọn mặt gửi vàng” khi đặt hàng các đạo diễn làm phim.

Khi các nhà sản xuất nhìn nhận một cách nghiêm túc về những hạn chế của phim truyền hình Việt trong thời gian qua, khán giả được quyền hy vọng vào một sự khởi sắc.


Thận trọng lựa chọn kịch bản

Đại diện một đơn vị sản xuất phim truyền hình nói rằng nguồn kịch bản hiện có rất lớn, nhưng hầu hết là kịch bản của những biên kịch trẻ, nội dung vẫn còn hời hợt, rất khó sử dụng. Không muốn phiêu lưu với những kịch bản mà khi thực hiện thành phim có thể làm “gai mắt” dư luận, nhà sản xuất buộc phải thận trọng hơn trong khâu lựa chọn kịch bản.

ngolothung2.jpg
Cảnh trong phim Ngõ lỗ thủng

Bởi xét cho cùng, kịch bản vẫn là yếu tố tiên quyết cho một bộ phim truyền hình có thể gọi là hay. Nếu kiểm soát được vững vàng toàn bộ nội dung câu chuyện, đạo diễn đã có được chìa khóa thành công.

Trong khi màn ảnh nhỏ đang phát sóng những bộ phim có kịch bản hay như Tình án (chuyển thể từ tác phẩm Cư kỉnh của nhà văn Hồ Biểu Chánh, đạo diễn Võ Việt Hùng), Ngõ lỗ thủng (chuyển từ hai tác phẩm Ngõ lỗ thủng và Tiễn biệt những ngày buồn của nhà văn Trung Trung Đỉnh, đạo diễn Trần Quốc Trọng), Gia đình phép thuật (kịch bản Hàn Quốc)..., thì ngoài phim trường, nhiều bộ phim được nhà sản xuất chắt lọc kịch bản cũng đang được triển khai.

Hãng phim Hành tinh xanh đặt niềm tin vào kịch bản Mùa hè sôi động của Trần Thị Hồng Hạnh. 30 tập phim này là câu chuyện về chuyến du lịch 10 ngày của 6 nhân vật học trò được tác giả chăm chút suốt hơn 7 tháng. Phim được quay ở những bối cảnh rất đẹp, như đảo Hoa lan Nha Trang, rừng Madagui Đà Lạt, biển Phan Thiết...

Khai thác kịch bản nước ngoài

Khi nguồn kịch bản Việt khan hiếm thì các nhà sản xuất dành hẳn sự quan tâm đầu tư cho các dự án phim chuyển thể từ tác phẩm nước ngoài. Sau bộ phim dài hơi Cô gái xấu xí, Hãng phim Việt tiếp tục với dự án phim thể loại telenovela (tiểu thuyết truyền hình) dài 100 tập mang tên Đừng đùa với thiên thần do đạo diễn Nguyễn Minh Chung thực hiện.

Trong khi đó, Công ty BHD cũng khá nhạy bén khi lựa chọn hẳn kịch bản phim Hàn Quốc đã rất ăn khách Ngôi nhà hạnh phúc - bộ phim đã làm say mê khán giả Việt qua diễn xuất của cặp đôi diễn viên Song Hye Kyo và Bi/Rain.

Ngôi nhà hạnh phúc phiên bản Việt sẽ do đạo diễn Vũ Ngọc Đãng biên kịch “Việt hóa” và thực hiện. Vai Lee Young Jae do diễn viên Lương Mạnh Hải đảm nhận và vai Han Ji Eun dự kiến sẽ do diễn viên - ca sĩ Minh Hằng đóng. Đây cũng là một sự cẩn trọng cần thiết khi nguồn kịch bản Việt khan hiếm những tác phẩm có sức sống.

Phim Ngôi nhà hạnh phúc phiên bản Việt hoàn toàn đi trước một bước trong việc tạo sức hút với công chúng, nhờ vào thành công và ấn tượng sẵn có từ phiên bản Hàn trước đó. Dù chưa chính thức khởi quay, nhưng Ngôi nhà hạnh phúc phiên bản Việt hiện là bộ phim được bàn tán xôn xao nhất.

“Đặt hàng” đạo diễn giỏi

Sự trở lại của đạo diễn Hồ Ngọc Xum với bộ phim Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa (do Công ty Sao thế giới sản xuất, đang phát sóng trên kênh HTV9) cũng đã mang đến một không khí mới cho phim Việt.

Đạo diễn nổi tiếng với các phim Sương gió biên thùy, Cay đắng mùi đời... đã mang đến cho phim một nét duyên hài khiến cho mỗi câu chuyện trong Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa đều thu hút. Dung dị, hài hước nhưng cũng thật gần gũi, sâu sắc là những gì mà người xem cảm nhận được qua những câu chuyện buồn cười về các nhân vật Hai Lúa, Ba Ếch, Tư Đời... trên phim.

Các nhà sản xuất đang “chọn mặt gửi vàng” khi đặt hàng phim cho đạo diễn. Công ty BHD cũng đã thuyết phục được đạo diễn Lê Hoàng làm phim truyền hình và “đặt hàng” luôn phần kịch bản cho đạo diễn.

Bộ phim truyền hình dài 30 tập Thiên thần áo trắng của Lê Hoàng sẽ bấm máy vào ngày 1-4 tới. Phía nhà sản xuất nhận định lời thoại của các nhân vật học trò trong kịch bản của Lê Hoàng rất thông minh, sắc sảo.

tinhan.jpg
Cảnh trong phim Tình án

Đạo diễn Lê Hoàng cũng khá tự tin nói rằng kịch bản của anh sẽ không có những lời thoại ngớ ngẩn, vụng về - vốn là một vết mòn khá tệ của phim Việt. Lê Hoàng khẳng định chắc nịch: “Phim của tôi sẽ không giống với bất kỳ mô típ của một phim truyền hình nào”.

Không khí làm phim truyền hình phía Nam càng sôi động hơn khi có sự tham gia của các đạo diễn từng thành công ở lĩnh vực điện ảnh. Ngoài Lê Hoàng và Vũ Ngọc Đãng còn có những cái tên như Bùi Tuấn Dũng với Đội đặc nhiệm, Tống Thành Vinh với Có lẽ nào ta yêu nhau, Charlie Nguyễn với Chuyện nhà tôi...

Thực hiện phim dài 200 tập Gia đình phép thuật (do Công ty Chu Thị và Hãng phim Gia đình Việt thực hiện, phát sóng trên kênh HTV7), ngoài đạo diễn Chu Thiện là người Việt Nam, toàn bộ ê kíp làm phim Gia đình phép thuật đều là người Hàn Quốc. Đây cũng là phim được đầu tư lớn về mặt kỹ xảo, sử dụng cả máy bay trực thăng cho những cảnh quay ấn tượng.

Khi các nhà sản xuất nhìn nhận một cách nghiêm túc về những hạn chế của phim truyền hình Việt trong thời gian qua, khán giả được quyền hy vọng cho một sự khởi sắc mới từ phim truyền hình Việt. Đầu tư và tìm đầu ra vững vàng cho một tác phẩm phim truyền hình cũng là cách để các đơn vị sản xuất dần dần khẳng định thương hiệu.

Theo Người Lao Động