Phim về đề tài lạm dụng khiến cả thế giới phải suy nghĩ

(TGĐA Online) - Những cảnh bạo lực học đường xuất hiện trong drama Hàn thời gian qua đã khiến nhiều khán giả tức giận. Nhưng có lẽ họ chỉ thật sự tức giận khi phim làm về đề tài lạm dụng trẻ khuyết tật được công chiếu....


Mảng đề tài học đường là một đề tài quen thuộc và rộng lớn với các nhà làm phim nói chung và Hàn Quốc nói riêng, ở cả hai mảng phim truyền hình và phim điện ảnh. Bên cạnh những câu chuyện tình bạn, tình yêu của thời học sinh, sinh viên, người xem lại dễ dàng nhận ra những mảng tối có thật trong đời sống học đường được phản ánh lên phim.

Bộ phim truyền hình Vườn sao băng gây đình đám năm 2009 đã từng bị chỉ trích với những cảnh “cá lớn nuốt cá bé” trong một trường học dành cho con nhà giàu, cảnh học sinh cấp ba đánh bạn tới chảy máu mũi, khiến bạn bị kéo vào con đường cùng suýt tự vẫn… Đó là những cảnh phim gây ảnh hưởng tiêu cực tới lối sống và hành động của các học sinh. Phải chăng, đây chính là một thực tế xảy ra tại Hàn Quốc trong một môi trường khi con nhà giàu sống và học chung trường với những kẻ yếu thế về kinh tế hơn mình?

canh1

canh2

canh3

Cảnh phim trong Vườn sao băng từng bị báo giới và khán giả chỉ trích

Tới lượt phim truyền hình Jungle Fish 2 phát sóng năm 2010, cũng tiếp tục là những tình tiết tiêu cực của các học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường: cảnh học sinh nam phát tán ảnh của một cô bạn hở ngực hay cảnh hai học sinh hồn nhiên hôn nhau trong lớp… Bên cạnh, nhều khán giả còn nhớ cảnh một giáo viên độc ác trả thù học sinh bằng cách châm điếu thuốc vào học trò của mình... Tất nhiên, dù bị lên án nhưng có một sự thật không thể phủ nhận, rằng những cảnh quay này đã phản ánh đúng thực tế trong các trường học xứ Hàn vào thời điểm đó.

canh4

Cảnh trong Jungle Fish 2

Phim truyền hình thần tượng Dream High năm 2011 cũng phản ánh chi tiết một nữ sinh trường nghệ thuật bị tổn thương vì xâm hại tình dục...

canh5

Cảnh phim Baek Hee (Eun Jung đóng) bị tổn thương vì bị xâm hại tình dục trích trong phim Dream High

Điển hình nhất và cũng là cao trào nhất chính là bộ phim điện ảnh mới đây mang tên Dogani (tựa tiếng Anh: Silenced). Không chỉ dừng lại ở việc phản ánh tệ nạn bạo lực học đường, bộ phim còn đẩy lên một mức cao hơn khi vạch trần tội ác của các giáo viên, quản lý nhà trường khi lạm dụng tình dục với những học sinh khuyết tật. Khi xem những cảnh này, nhiều khán giả thậm chí đã không kiềm nổi sự phẫn nộ, còn báo chí không thể ngồi yên.

canh6

Cảnh phim hiệu trưởng lạm dụng tình dục với học sinh khuyết tật trích trong phim Dogani

Năm 2011, người ta đã tìm thấy sự thật làm trái tim của Hàn Quốc phải lay động. Không thể tin được nhưng đó là sự việc thực tế đã xảy ra tại một trường học dành cho trẻ khiếm thính. Từ năm 2000, trong 5 năm, các giáo viên và hiệu trưởng đã chà đạp, đánh đập và tkhông ít lần lạm dụng tình dục đối với các học sinh bị câm, điếc. Một câu chuyện không dễ chấp nhận nhưng đó là sự thật tại Hàn. Và bộ phim Dogani đã không ngần ngại tố cáo sự thật trần trụi gây nhiều phẫn nộ này lên trên màn bạc.

canh7

canh8

Nam diễn viên Gong Yoo và nữ diễn viên Jung Yoo Mi đóng vai thầy cô giáo mới trong trường, người đứng lên tìm sự công bằng cho các em học sinh khuyết tật bị lạm dụng

Bộ phim không phải là một sản phẩm hư cấu mà nó được dựng thành phim từ một loạt các sự việc có thật trong thực tế xã hội. Nhìn vào bảng liệt kê các sự việc bạo lực tình dục với trẻ em và học sinh khuyết tật từ năm 2000 tới tháng 7/2011 tại Hàn Quốc mới thấy mảng tối trong xã hội Hàn dường như đã bị “che giấu” quá lâu. Tới giờ, nam diễn viên Gong Yoo và đạo diễn của Dogani mới dũng cảm đưa sự thật này lên màn bạc, để đánh một tiếng chuông báo động về việc cần trừng trị nghiêm khắc hơn nữa những kẻ gây ra tội ác với những đứa trẻ thiệt thòi.


canh9

Bảng liệt kê sự việc các giáo viên đánh đập, lạm dụng tình dục đối với học sinh khuyết tật tại các trường học Hàn Quốc từ năm 2000 tới tháng 7/2011 (Mỗi dòng là một vụ việc)

Đó cũng chính là nguyên nhân đưa bộ phim điện ảnh này đứng trước ngưỡng cửa chinh phục 4,5 triệu lượt khán giả tới rạp xem. Không được đầu tư tới 10 tỷ won như phim 3D Sector 7, chỉ vỏn vẹn 250 triệu won nhưng Dogani đã làm được điều mà phóng viên tờ Star nhận xét: “Bộ phim đã làm cả thế giới lay động”. Hiện hầu hết người dân xứ kim chi đều cho rằng, sau khi sự thật được vạch trần, trường học dành cho trẻ câm điếc ở Hàn Quốc nói trên có thể bị đóng cửa.

canh10

Dogani - “Bộ phim đã làm cả thế giới lay động”

Một nữ đạo diễn người Hàn đã làm được điều mà nhiều người không dám làm khi bà đưa tệ nạn lạm dụng tình dục học đường còn đang bị xử nhẹ trong xã hội Hàn lên thành một bản cáo trạng bằng nghệ thuật thứ bảy. Khi sự thật học đường được phơi bày trên phim ảnh, công chúng mới thực sự nhìn nhận lại rõ nét hơn, thẳng thắn hơn và phản kháng mạnh mẽ hơn để đòi lại công bằng cho những đứa trẻ.

canh11

Cần lắm những bộ phim phản ánh chân thực về mảng tối cần lên án trong xã hội, đặc biệt là trong học đường (Ảnh: phim Dogani)

Theo 24h