Phương Anh Đào: Tôi đang tập thích nghi với sự nổi tiếng!

(TGĐA) - Phương Anh Đào chắc chắn là cái tên diễn viên nữ nổi bật nhất của điện ảnh Việt trong năm 2018. Ba phim ra mắt, 2 đóng chính, 1 trong số đó – Chàng vợ của em – là bom tấn phòng vé có doanh thu đứng top 5 trong lịch sử phim Việt; phim còn lại – Nhắm mắt thấy mùa hè – là dòng độc lập theo đuổi nghệ thuật khá kén người xem nhưng lại mang về cho cô giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5, vượt qua nhiều ứng cử nặng ký khác đến từ nhiều quốc gia. 

phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng Phương Anh Đào: Ngang bướng là điểm cộng của tôi!
phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng Phương Anh Đào rạng rỡ giành giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Hà Nội 2018

Tất cả, đã dồn dập mang đến cho Phương Anh Đào sự nổi tiếng, nhiều khi đến choáng ngợp. Thế nhưng, cô gái này vẫn cố gắng giữ cho mình sự mộc mạc vốn có, như cái cách mà cô gắng tìm và chọn một bộ đồ tối giản nhất trong rất nhiều phục trang đầy màu sắc mà ekip chọn cho cô để thực hiện bộ hình này. Rất tiếc, nó không thể được như cô mong đợi. Phương Anh Đào phải chọn một phục trang ít màu sắc nhất – như cái cách mà cô đang tập thích nghi, trước sự nổi tiếng luôn đi kèm với nghề nghiệp của mình…

Năm 2018 bận rộn nhưng đi kèm với hào quang của sự nổi tiếng. Bạn có thay đổi điều gì, sau thành công của năm 2018 này?

Nhìn lại một năm quá nhiều dấu ấn và xúc cảm với bản thân. Dù đó chỉ là những thành tích nho nhỏ nhưng thật sự tôi thấy vô cùng hạnh phúc, thêm lạc quan và chỉ biết thầm cảm ơn tất cả. Tôi không quá đặt nặng chuyện nổi tiếng, dù biết rằng đó cũng là một trong những thước đo mức độ thành công của những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Tôi vẫn là cô gái theo đuổi chất mộc trong cuộc sống và công việc. Có thể điều mà tôi đang cố gắng thích nghi ở thời điểm này là cởi mở hơn trước truyền thông, luôn cập nhật với những người đã dõi theo, ủng hộ tôi, song hành với mình trong bước đường theo đuổi niềm yêu thích diễn xuất.

phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng
Nữ diễn viên Phương Anh Đào

Giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 có ý nghĩ gì với bạn không?

Phim vai chính đầu tay và giải thưởng đầu tiên. Đây thật sự là niềm vinh dự và động lực cực kì mạnh mẽ. Tôi xem đó là món quà tinh thần tuyệt vời và nhìn vào đó để tiếp tục giữ lửa với nghề. Hy vọng, qua đó cũng là điều có thể truyền được cảm hứng cho các bạn diễn viên trẻ bước đầu theo đuổi diễn xuất, đang tìm cho mình một vai diễn để tỏa sáng. Những lời cảm ơn dành cho ekip phim Nhắm mắt thấy mùa hè cũng không thể diễn tả hết, chỉ mong chúng tôi sẽ có thêm cơ hội cộng tác cùng nhau trong tương lai gần.

Với Nhắm mắt thấy mùa hè, Em gái mưaChàng vợ của em, mỗi phim, hẳn để lại cho bạn một dư vị đẹp khi nhớ lại. Giờ nghĩ lại, kỷ niệm ùa về sớm nhất và nhớ nhất của bạn cho từng phim là câu chuyện gì?

Mỗi một vai diễn là một câu chuyện đẹp, một hành trình đáng nhớ trong lòng tôi.

Với Em gái mưa, trước đây, tôi đã cộng tác với đạo diễn trẻ Kawaii Tuấn Anh trong những MV ca nhạc được các bạn trẻ yêu thích. Nhưng đây mới là lần đầu được làm việc cùng nhau trong một dự án phim điện ảnh dài hơi; đòi hỏi chiều sâu, sự đầu tư để xây dựng câu chuyện và mỗi nhân vật trong đó. Chúng tôi khá quý nhau, làm việc lại hợp tính, rồi cứ như có một sợi dây tình cảm giữa những con người xa quê lên Sài Gòn lập nghiệp đưa chúng tôi gần nhau hơn. Nên có hứa hẹn, nếu sau này Kawaii Tuấn Anh làm phim sẽ mời tôi tham gia. Rồi giấc mơ chạm ngõ điện ảnh của Kawaii đến, cứ thế mà tôi nhận lời, làm việc để cho ra mắt Em gái mưa cùng mọi người.

phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng
"Mỗi một vai diễn là một câu chuyện đẹp, một hành trình đáng nhớ trong lòng tôi", Phương Anh Đào chia sẻ

Với Chàng vợ của em - đây là một cơ hội làm việc lớn, kèm theo đó cũng là nhiều thử thách và áp lực. Được làm với những tên tuổi anh chị hàng đầu trong ngành, tôi bước vào vai diễn lại khá bỡ ngỡ vì thời gian khá gấp rút, chỉ có 10 ngày hơn để chuẩn bị mọi thứ trước khi bấm máy. Trên phim trường, tất cả mọi người làm việc đều cật lực, đó là khoảng thời gian khá căng thẳng với tôi. Nhưng chính sự tận tâm, chuyên nghiệp của cả anh Thái Hòa, đạo diễn Charlie Nguyễn cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của anh chị em trong đoàn phim đã giúp tôi thể hiện tạm gọi là tròn vai trong Chàng vợ của em. Nó đúng như câu nói, hãy làm những điều bạn ít sẵn sàng nhất để tạo ra bước đột phá.

Còn với Nhắm mắt thấy mùa hè, đây là những điều tươi sáng, dạt dào tình cảm nhất trong lòng tôi. Trong quá trình quay phim, chúng tôi làm việc trong điều kiện khá thiếu thốn, nhân lực ít, tài chính cũng có hạn, chỉ có những con người đồng điệu tâm hồn, mỗi ngày phấn đấu làm những điều tốt nhất có thể cho ra mắt đứa con tinh thần đầu tiên; dù cực nhọc nhưng luôn luôn có sự lạc quan và vui vẻ. Lúc ghi hình bên Nhật, mọi người sống cùng nhau nên rất thân thiết, khăng khít. Sau mỗi ngày làm việc dài, chúng tôi có thêm thời gian ở cạnh, phụ giúp những việc thường ngày, chia sẻ những câu chuyện hiếm khi kể, làm tôi thêm hiểu thêm mến những anh chị em trong đoàn. Chính bộ phim và những con người nhiệt huyết đó đã giúp tôi cảm nhận được sự gắn kết, sự tích cực với cuộc sống. Đây là cột mốc tuổi trẻ tuyệt đẹp trong lòng mỗi người chúng tôi.

phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng
phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng
Phương Anh Đào sẽ tham gia một phim truyền hình chiếu Tết mang tựa đề Thế là Tết

Thành công trong năm 2018 với ba phim, năm 2019 của bạn sẽ là những dự án nào?

Tôi làm nghề hướng đến sự rung cảm của bản thân khá nhiều, điều quan trọng nhất vẫn là mỗi một vai diễn, một câu chuyện chạm đến thế giới nội tâm của mình, khiến mình nhìn nhận sự đọng lại của ý nghĩa từ phim ra sao. Không đặt tiêu chí số lượng lên trên chất lượng, hoặc vì một vài lý do nào đó mà nhận phim theo cách ồ ạt, để nó bào mòn xúc cảm với nghề. Hiện nay, tôi vẫn dành thời gian để cải thiện nhiều kỹ năng cần với nghề, vẫn miệt mài đến tham gia những buổi tuyển chọn diễn viên của các dự án được đầu tư chỉn chu. Hy vọng, 2019 sẽ sớm có thông tin chính thức về các dự án tôi tham gia để chia sẻ với mọi người.

phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng
"Tôi không đặt tiêu chí số lượng lên trên chất lượng, hoặc vì một vài lý do nào đó mà nhận phim theo cách ồ ạt, để nó bào mòn xúc cảm với nghề"

Điện ảnh và chỉ là điện ảnh? Hay con đường sắp tới của bạn sẽ là những hoạt động nghệ thuật khác, xuất hiện trong các gameshow, truyền hình thực tế, tham gia ca hát… theo đuổi con đường trở thành nghệ sỹ đa năng?

Một người nghệ sĩ đa năng có thể là hình tượng của nhiều người theo đuổi. Nhưng bên trong đó cần nội lực đủ mạnh và cả sự nỗ lực tuyệt đối, để hoàn thành tốt các vai trò mà mình xây dựng. Trước mắt, tôi chỉ rèn luyện thêm các kỹ năng cần thiết với mục đích phụ trợ, nâng cao công việc diễn xuất tốt nhất có thể chứ chưa có ý định lấn sân.

Chàng vợ của em mang lại cho bạn một hình ảnh về một cô gái khá hiện đại nhưng tôi có nghe một câu chuyện, khi bạn sang Nhật quay Nhắm mắt thấy mùa hè, bạn có tới một ngôi chùa và xin những điều may mắn cho sự nghiệp. Và sau đó, liên tiếp bạn được vào vai hai phim. Bạn tin điều đó chứ?

Trước khoảng thời gian tham gia Nhắm mắt thấy mùa hè tôi hầu như từ chối tất cả những dự án phim vì chưa có đủ đầy xúc cảm, không muốn làm nghề với sự trống trải bên trong. Con đường tôi đi cũng khá mông lung. Khi bước đến chùa, mọi người trong đoàn có kể với tôi những điều tâm linh, chỉ nghe và để trong lòng. Lúc đó bất giác, tôi chỉ thành tâm gửi tiếng lòng đến với thần linh là hãy cho tôi thấy những dấu hiệu trên con đường mình theo đuổi. Và rồi sau Nhắm mắt thấy mùa hè, liên tiếp có những cơ hội khác mở ra cho tôi. Mỗi một người đều có quyền lựa chọn đặt niềm tin của mình ở đâu hay chọn cách cứu rỗi cuộc sống của mình như thế nào.

phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng

Với tôi thì tôi tin nếu mình đặt tâm để làm việc gì, cố gắng, kiên trì đủ lâu, tất cả đều cần có một quá trình thì giống như việc ươm một cái mầm, chăm bón đủ công, đến thời khắc đủ năng lượng nó sẽ đâm chồi, nảy lộc.

Bạn quan niệm thế nào là phụ nữ truyền thống và thế nào là phụ nữ hiện đại? Và bạn nghĩ mình là mẫu phụ nữ hiện đại hay truyền thống?

Quan niệm là của số đông, không cần bản thân phải gò ép mình quá mức để chạy theo hình mẫu mà mọi người muốn. Quan trọng nhất vẫn là bạn muốn trở thành người như thế nào trong sự nỗ lực, tích cực mà bản thân mình vẫn thấy thoải mái và hài lòng. Là phụ nữ tôi vẫn mong muốn tận tay chuẩn bị những bữa cơm, chăm chút cho nhà cửa, dành thời gian chất lượng cho cuộc sống gia đình. Song song đó vẫn có thể theo đuổi, xây dựng được sự nghiệp, có tài chính ổn định, có thể là chỗ dựa cho những người thân yêu. Tôi đang cố gắng dung hòa những ưu điểm của truyền thống và hiện đại qua từng giai đoạn để trở thành người phụ nữ tôi muốn.

phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng
"Tôi đang cố gắng dung hòa những ưu điểm của truyền thống và hiện đại qua từng giai đoạn để trở thành người phụ nữ tôi muốn"

Bạn từng nói mình là người đam mê ẩm thực. Vậy hẳn bạn nấu ăn khá giỏi. Bạn có thể chia sẻ câu chuyện về sự đam mê ẩm thực của mình được chứ?

Ba tôi là người nấu ăn ngon. Mẹ tôi lại là người khéo léo trong việc vun vén gia đình. Nhìn vào cuộc sống bình dị mà tình cảm của ba mẹ, tôi rất ngưỡng mộ. Tôi đánh giá cao tầm quan trọng của những bữa cơm gia đình, gian bếp luôn rộn ràng thì ngôi nhà luôn nồng ấm. Tôi thích nấu ăn là vì điều đó và đa số đều là món ăn gia đình của người Việt. Lúc trước, tôi thường tham gia các cuộc thi nấu ăn của trường, công thức thì đều là ba mẹ chỉ dẫn, còn lại là do cái cảm của vị giác mình quyết định mặc dù món đó chưa nấu qua bao giờ. Thấy mọi người ăn những món mình nấu và đều khá ngon miệng, tôi rất thích. Không có lời tán thưởng nào tốt hơn cho đầu bếp là tất cả đồ ăn đều được dọn sạch (cười).

Nấu ăn mang cho tôi sự thoải mái, có thể coi đó là hoạt động giảm bớt sự căng thẳng. Đặc biệt, phụ nữ nấu ăn ngon thì đó cũng là một lợi thế và hình ảnh người phụ nữ đảm đang việc bếp núc cũng rất thu hút.

Bạn nghĩ thế nào về tình yêu và hôn nhân?

Bất kể đó là tình yêu thương từ gia đình, bạn bè hay lứa đôi - Nền tảng tốt của tình cảm luôn giúp mỗi người cảm thấy đong đầy hạnh phúc, bình yên, có cái nhìn lạc quan và thêm mạnh mẽ để vượt qua chông gai, sóng gió cuộc đời. Đó là dư vị cuộc sống mà mỗi người chúng ta đều cần, để có thêm năng lượng tích cực mà phấn đấu. Tôi chưa kết hôn, nên cũng không có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ về chủ đề này. Chỉ biết là thời điểm hiện tại, tôi suy nghĩ nếu điều gắn cả hai con người với nhau cốt lõi là sự tin yêu thì hôn nhân cũng chỉ là hình thức. Hãy kết hôn khi bạn thật sự mong mỏi điều ấy, chứ đừng vì nghĩ bất kì lý do nào khác.

phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng
"Hãy kết hôn khi bạn thật sự mong mỏi điều ấy, chứ đừng vì nghĩ bất kì lý do nào khác"

Ba mẹ bạn có bao giờ giục giã bạn về chuyện lập gia đình chưa?

Ba mẹ nào cũng mong có ngày nhìn con cái mình trưởng thành, yên bề gia thất. Tôi thì luôn để mọi sự tùy duyên. Nhưng thời điểm này là lúc nên hết mình cho sự ổn định sau này, muốn hạnh phúc lâu bền thì ít nhất bản thân cũng phải có sự tự chủ tài chính. Ba mẹ luôn hiểu và ủng hộ nên không khi nào đặt nặng chuyện con gái đến tuổi này là phải lấy chồng.

Hôn nhân và sự nghiệp, bạn ưu tiên cái nào hơn?

Mỗi một giai đoạn, bản thân mình nhận thức được đâu là cái cần chăm chút hơn. Hiện tại, tôi chưa lập gia đình, thì với tôi ưu tiên vẫn là sự nghiệp. Nhưng đến giai đoạn, tình cảm đủ sức nặng để đi đến quyết định kết hôn; thì lúc đó, gia đình và con cái là quan trọng hàng đầu.

phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng

Phương Anh Đào từng chia sẻ, nếu ra trường 5 năm mà không thành công với con đường diễn xuất, bạn sẽ bỏ nghề rẽ hướng khác. May mắn, năm cuối bạn đã thành công. Tuy nhiên, ý định chuyển nghề của bạn là nghề gì?

Tôi yêu thích diễn xuất nhưng tự mình nhìn nhận thì tôi đánh giá mình chưa có những yếu tố đủ để làm trong ngành giải trí sôi động và khá bề nổi này. Và mình cũng chỉ có một khoảng thời gian xuân sắc và nhiệt huyết nhất để làm điều mình muốn. Thì tại sao không? Không muốn tuổi trẻ của mình phải hối tiếc điều gì. Nên tôi tự đặt thời hạn cho bản thân, sau 5 năm nếu không có thành tích gì nổi bật, thì mọi chuyện rõ ràng là mình không phù hợp và không có gì để lưu luyến suy nghĩ nữa, để chuyển hướng và chuyên tâm với công việc khác. Tôi là người thích du lịch và ẩm thực thì công việc tôi lựa chọn sau này cũng sẽ nằm trong vòng khoanh này.

Xin cảm ơn bạn!

phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng Đón xuân Kỷ Hợi, đạo diễn Văn Công Viễn khai máy phim sitcom… 'Thế là Tết'
phuong anh dao toi dang tap thich nghi voi su noi tieng Phương Anh Đào: Ngang bướng là điểm cộng của tôi!

Thuận Nhân

Concept: Mai Thủy, Photo: Nguyễn Long, Fashion: Áo dài Việt Hùng và Dạ hội: Coba Coba, Make up: Ten Nguyen, Hair: Thuy Duyen Phan Nguyen