Port of Call : Góc tối của Hong Kong

(TGĐA) - Phá vỡ những quy tắc thường thấy ở một phim hình sự điều tra nhưng vẫn đủ sức lôi cuốn người xem bằng lối kể chuyện đảo ngược cấu trúc thời gian, hơn cả vẫn là tầng lớp ý nghĩa được chuyển tải qua những khuôn hình đậm chất điện ảnh, Port of Call (Đạp tuyết tầm mai) xứng đáng là một tác phẩm tuyệt hảo dành cho những ai từng mê đắm nền điện ảnh xứ Cảng thơm.

Quach Phu Thanh trong phim

Wang Jiamei từ Trung Quốc tới Hồng Công để tìm một cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Mới đầu Jiamei sống với mẹ và chị gái, nhưng sau khi xảy ra xung đột, người mẹ bắt cô tự độc lập về tài chính. Từ một nữ sinh với mơ ước trở thành người mẫu, Jiamei quyết định làm gái mại dâm để có thể kiếm tiền một cách nhanh nhất. Ting ChiChung là một tài xế xe tải và là thành viên của băng xã hội đen hiện cũng đang gặp rắc rối trong cuộc sống. Ting và Jiamei quen nhau trên mạng và trở thành bạn bè. Một ngày nọ, họ quyết định gặp nhau ngoài đời...Sau đó, người ta phát hiện ra Jiamei bị giết. Thi thể cô bị chặt ra thành từng khúc với phần đầu không được tìm thấy. Nghi phạm là một trong những khách hàng của cô. Cảnh sát bắt đầu quá trình điều tra, Ting thú nhậnlà đã giết Jiamei, đồng thời cho biếtđã chặt chân tay và phát tán một phần cơ thể của cô gái trẻ tại nhiều địa điểm khác nhau trong vùng nhưng khẳng định rằng cô muốnchết và muốn được chết bằng cách đó. Thanh tra cảnh sát Chong không hề muốn dừng cuộc điều tra mặc dù kẻ giết người đã lộ diện và nhận tội. Anh đào sâu vào cuộc sống và những câu chuyện xảy ra giữa Jiamei và Ting để tìm kiếm câu chuyện thực sự phía sau tội ác và các thế lực của bọn tội phạm...

12162 1448864753

QPThan1

Trong khi hai bộ phim đầu Glamorous Youth (2009) và May We Chat (2013) bị các nhà phê bình chê là mang lại cảm giác xa lánh và cô đơn thì Port of Call là một bước tiến vượt bậc của Phillip Yung, vẫn ở vai trò biên kịch kiêm đạo diễn. Trong bộ phim thứ 3 này, Yung lấy cảm hứng từ vụ án giết người chấn động Hong Kong năm 2008. Một cô gái trẻ bị sát hại và thân thể bị chia thành nhiều phần, phần đầu bị ném xuống bến tàu và không thể tìm thấy. Cô là người nhập cư, đến Hong Kong với khát vọng đổi đời, và bị buộc làm gái điếm. Tuy nhiên, Port of Call không diễn giải theo trình tự của một vụ án với cái kết là tìm ra thủ phạm mà thủ phạm lộ diện ngay từ giữa phim. Và sự thật không phải là mối quan tâm chính mà bộ phim muốn đề cập tới. Đằng sau cái chết trong hoàn cảnh bí ẩn của nạn nhân, cô ấy dường như đã yêu cầu kẻ giết người kết liễu cuộc đời cô vì chính cô, Phillip Yung khiến cho khán giả không quan tâm tới lý do vì sao cô gái muốn chết mà quan trọng hơn, tại sao một người hoàn toàn xa lạ lại buộc phải làm việc này đồng thời phơi bày cuộc sống của tất cả những người liên quan, của hệ thống xã hội vốn tưởng như rất ổn định vận hành bằng pháp trị. Với lối kể chuyện theo trình tự thời gian bị đứt gãy, bộ phim thường qua lại giữa các năm 1998, 2008 và 2009 để làm sáng tỏ thêm về nguồn gốc của Ting, Jiamei và Chong. Đây cũng là cách mà Yung kết nối với giữa con người xã hội và con người trong phim.

QPThanh2

Port of Call

Port of Call có nhiều cảnh máu me và hết sức rùng rợn… Nhưng nhìn xa hơn, đó là cách minh họa về cuộc sống của những con người thuộc tầng lớp dưới đáy xã hội Hong Kong. Từ mẹ của Jiamie, một ca sỹ hộp đêm với những lời chao chát thậm chí còn hơn những giọt nước mắt đau lòng, cho tới viên tài xế xe tải béo ú, người lúc nào cũng đẫm mồ hôi và kẻ giết người. Lối kể chuyện nổi bật với phong cách độc đáo thêm vào đó là những khuôn hình đậm chất điện ảnh của nhà quay phim nổi tiếng Christopher Doyle, trong thế giới của Yung không cónhững công dân chân chính điển hình hay mẫu mực mà chỉ có ma túy, mại dâm và các tệ nạn. Chúng tồn tại như một cáchđể giúp người ta có thể giảm bớt cảm giác đau đớn của việc phải tồn tại hàng ngày.

QPThanh3

phpjFuRVW

Các nhân vật trong Port of Call đều ở trong trạng thái hỗn loạn về mặt tâm lý, nhưng bức chân dung của họ hiện lên trong phim rất thú vị, bao gồm cả nạn nhân. Thanh tra Chong là một người không hài lòng với cái kết về vụ án thậm chí sau khi kẻ giết người đã ra đầu thú bởi người ta không thể tìm thấy phần đầu của cô gái. Cho đến khi đầu của Jiamei nổi lên ở khu vực cảng Victoria, Chong lại quay hướng điều tra về phía mẹ của Jiamei (Elaine Jin đóng). Càng đào sâu vào quá khứ của kẻ giết người và nạn nhân, Chong càng mệt mỏi với thế giới. Cô gái trẻ tội nghiệp Wang Jiamei có đầy đủ sự ngây thơ thuần khiết, sự ích kỷ của một cô gái mới lớn vừa rời trường để theo đuổi ước mơ trở thành người mẫu nhưng vô tình bị rơi vào vũng sâu của thế giới ngầm trong nỗ lực kiếm tiền một cách nhanh nhất. Cô ngây thơ tới mức khao khát tìm được một người yêu trong số các khách hàng. Cô nhanh chóng rơi vào trạng thái luôn đặt câu hỏi: Mục đích của sex là gì và mong muốn của cô là gì?

Port of Call là một hình ảnh rùng rợn về xã hội Trung Quốc hiện đại và sự thờ ơ của giới trẻ với cuộc sống, với cuộc đời.Nỗi buồn ẩn giấu trong vẻ đẹp ngoại hình của Jiamei chính là sự mong manh, tuyệt vọng của cô và cuối cùng, cô quyết định từ bỏ cuộc sống. Nỗi đau nội tâm của Jiamei là sản phẩm của một nền giáo dục bị đứt gãy, là sự chông chênh ở cả hai bờ biên giới Hong Kong - Trung Quốc... Trong suốt bộ phim với các dấu mốc thời gian khác nhau, trình bày các thân phận khác nhau, Yung không bao giờ phán xét nhân vật của mình mà để họ cơ hội tự bộc lộ. Họ, về cơ bản bị mắc kẹt trong một chu kỳ không bao giờ kết thúc của sự hỗn loạn, hưng cảm, và bạo lực. Ngay cả thanh tra Chong ban đầu là nhân vật tích cực duy nhất trong phim và là người duy nhất nỗ lực tìm kiếm động cơ thật sự đằng sau cái chết thảm thương của Jiamei, cũng bắt đầu nghi ngờ sự tỉnh táo của mình. Trong khi ngoan cố đào sâu vào vụ án, anh thấy mình bị mắc kẹt trong một cơn lốc của sự nhầm lẫn và điên rồ.

Ống kính của Doyle từ chối tìm kiếmnhững thứ đẹp quyến rũ hoặc thậm chí sạch sẽ mà nhấn mạnh vào bóng tối, bụi bẩn, ẩm ướt và máu nhằm phá vỡ hình ảnh một Hong Kong cực kỳ hiện đại và vô trùng. Hong Kong trong Port of Call là một khu ổ chuột đông dân chất đầy những giấc mơ tan vỡ, những gia đình sống mạnh ai nấy sống và không có hi vọng gì về một tương lai tươi sáng.

Nam diễn viên Quách Phú Thành, với mái tóc điểm bạc và bộ râu muối tiêu cắt tỉa lởm chởm xuất hiện trong phim trong vai thanh tra Chong khiến cho người xem hầu như không thể nhận ra anh là thiên vương Hong Kong. Đây không phải lần đầu tiên anh đóng vai một thám tử kiên định. Khán giả đã gặp anh với dạng vai diễn này trong bộ phim The Detective. Tuy nhiên, sự hóa thân của anh thành một nhân vật mệt mỏi cũ kỹ trong Port of Call với những cảnh hành động làm nền khiến cho anh trở nên chân thực hơn và nhân ái hơn. Jessie Li (vai Wang Jamei)là một sự đột phá trong phim. Tuy đây là lần đầu xuất hiện trên màn ảnh nhưng cô mang lại nỗi buồn chân thực và sự đau khổ cho nhân vật khiến cho người xem hoàn toàn cảm thông với những gì mà Jiamei đang trải qua. Chắc chắn con đường diễn xuất sẽ mở rộng hơn đối với cô từ sau bộ phim này.

port of call still

Port of Call vừa đoạt giải Phim hay nhất tại lễ trao giải của Hiệp hội các nhà Phê bình Điện ảnh Hong Kong (Trung Quốc-HKFCS) lần thứ 22. Bên cạnh đó, bộ phim còn đang dẫn đầu danh sách đề cử giải Điện ảnh Hong Kong (Kim Tượng) với 13 đề cử.

Mỹ Linh