Quyền Linh: Tôi đang buông bỏ vì gia đình!

(TGĐA) - Tốt nghiệp diễn viên loại ưu, từng đình đám trong hàng loạt phim truyền hình như Đồng tiền xương máu, Người Hà Nội, Giao thời, Trùng quan tâm sử và còn lấy bằng đạo diễn loại giỏi, cùng khóa với Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Bảo Trung... nhưng cuối cùng, Quyền Linh lại nổi tiếng nhất nhờ vào nghề MC. Thế nhưng, ở thời điểm nghề MC đang 'hốt bạc' nhờ chạy show thì Quyền Linh lại rút lui dần, từ chối hết các show giải trí, chỉ nhận các chương trình thực tế mang tính nhân văn. Và dưới đây là chia sẻ của anh, ngay sau hậu đài chương trình Xin chào bác tài.

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh Anh em Quyền Linh và chuyện chưa kể về hành trình 'Tiếp sức hồi sinh'
quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh Quyền Linh tận hưởng kỳ nghỉ hạnh phúc bên vợ con
quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh Ghé thăm cơ ngơi tiền tỷ của vợ chồng Quyền Linh
quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh Quyền Linh rủ Vân Thanh đi từ thiện
quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh Quyền Linh đại náo trong trận cầu đặc biệt

Người nổi tiếng như anh, sao lại có thể cưỡi chiếc xe gắn máy cà tàng, đi dép tổ ong với cái áo thun từ chương trình thực tế đơn giản như thế này? Anh không sợ mất hình ảnh của mình sao?

Nói thật với bạn, tôi ngồi đây chỉ cần 30 phút thôi sẽ có ít nhất 10 người tới xin chụp ảnh. Đó, là tôi “được” từ hình ảnh của mình đấy chứ. Khán giả có thương, có quý mình họ mới xin chụp hình. Tôi nghĩ, bộ veston lịch sự hay đi chiếc xe hơi không làm nên hình ảnh.

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
Quyền Linh trong chương trình Xin chào bác tài

Với bộ dáng đơn giản như thế này, lúc nào tôi cũng cảm thấy mình thoải mái, yêu đời. Chút nữa ghi hình Xin chào bác tài, chỉ cần mặc thêm cái áo khoác, đội cái nón, là mình đã có thể dẫn chương trình liên tục trong 3 ngày. Quan trọng nhất là hiệu quả, chứ tạo hình thức bên ngoài không phải là sở trường của tôi.

Tận bây giờ vẫn có nhiều người hỏi, Quyền Linh từng diễn xuất đình đám, tốt nghiệp đạo diễn loại giỏi, sao không thấy anh hoạt động bên lĩnh vực phim ảnh, mà cứ mải mê làm MC?

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
Nhưng vận số đưa đẩy tôi đến với các chương trình mang tính xã hội

Con người ta ai cũng có số. Ngày tốt nghiệp đạo diễn, tôi cũng mơ ước làm phim “bom tấn” với người ta. Nhưng vận số đưa đẩy tôi đến với các chương trình mang tính xã hội, làm riết quen, rồi nghiền. Tôi vốn là nông dân mà, khi gặp người nghèo, tôi xót lắm.

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
tôi nghĩ mình cứ làm những chương trình như thế này mới có thể mang lại hiệu quả

Nhưng để giúp người nghèo hiệu quả, tôi nghĩ mình cứ làm những chương trình như thế này mới có thể mang lại hiệu quả. Và như anh thấy, đến nay, đi đâu làm gì, bà con nghèo cứ thấy tôi là tay bắt mặt mừng, cứ gọi Quyền Linh, Quyền Linh... là tôi thấy hạnh phúc đủ rồi.

Riêng việc đóng phim làm đạo diễn, cứ phải từ từ, vì ngày nào gần như 24/24 tôi vẫn đứng trước máy quay, chứ có nghỉ được ngày nào đâu.

Đi suốt, làm suốt, thời gian anh dành thời gian cho gia đình, hai cô con gái của mình thế nào?

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
Nói thật thèm lắm những ngày nghỉ để được làm chính mình

Nói thật thèm lắm những ngày nghỉ để được làm chính mình. Có lúc, một ngày tôi bay show ra Hà Nội 2 – 3 lần để làm những chương trình quan trọng. Có lúc, dong ruổi nửa tháng trời từ miền Tây ra miền Bắc, về đến nhà đen thui, đến nỗi con gái nhìn không ra ba đang về, cứ tưởng ông hàng xóm nào qua xin... gạo.

Nên thèm lắm những ngày nghỉ, để được sáng dậy đi chợ, nấu ăn, rồi lau nhà, giặt đồ, rửa chén... Dù nhà có người làm, nhưng tôi vẫn cố giành làm, cảm giác hạnh phúc và sướng lắm. Nhiều người nghe chuyện không tin tôi có thể làm những việc nội trợ trơn tru như thế. Tôi kêu con gái ra làm chứng, “ẻm” kể ro ro chuyện tưới cây, dọn dẹp, nấu cơm... là ba Quyền Linh làm, khiến người nghe cứ chưng hửng (cười).

Hình ảnh ông bố Quyền Linh đi làm về mệt, vẫn cứ phải nhảy dây trong tiếng đếm của hai cô con gái khiến nhiều người xúc động... Với anh thì sao? Anh nghĩ gì về hình ảnh đó?

Tôi nghĩ về gia đình, đôi lúc chỉ cần những cuộc chơi nho nhỏ như thế thôi, hai cô con gái của tôi đã cười suốt buổi.

Với tôi, hạnh phúc bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất. Nếu chúng ta không biết nâng niu nó, thì làm sao làm nên một tổ ấm.

Tin đồn anh buông bỏ rất nhiều show hot với giá catse cao, thậm chí bỏ luôn chương trình gắn liền với thương hiệu của mình là Vượt lên chính mình, thực hư thế nào?

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
Quyền Linh giản dị và gần gũi trong chương trình Vượt qua chính mình

Bỏ luôn rồi chứ đồn gì nữa. 10 năm trời chương trình này đã cho tôi quá nhiều ưu ái. Ngoài các giải thưởng cái tôi thích nhất là sự yêu thương của bà con trong và ngoài nước. Tôi nghĩ mình thành công là điều may mắn, vậy cần phải... buông để còn tạo cơ hội may mắn cho người khác.

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
Tâm lý tôi lúc này cũng đã khác rất nhiều so với thời trẻ

Tâm lý tôi lúc này cũng đã khác rất nhiều so với thời trẻ. Lúc ấy mình nông nổi, nôn nóng muốn làm nhiều thật nhiều để đạt được một cái gì đó. Bây giờ, bình tĩnh ngồi ngẫm lại, mình đã có quá nhiều, nếu so với người khác thì chưa là gì, nhưng so với bản thân mình thì cái mình được… quá khủng.

Có lúc tôi cảm thấy... sợ. Sao cứ mãi lao vào công việc, quên bản thân mình, quên luôn gia đình, vậy là không ổn. Thôi thì, cứ cơm nhà, ăn uống qua loa. Cầu kỳ nhiều quá, đèo bồng nhiều quá tự khổ thôi. Buông để nó nhẹ.

Trước giờ, chuyện vướng vào tin đồn lớn nhỏ cũng nhiều, thường thì anh xử lý ra sao?

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
Ai cũng nói nghệ sĩ sướng lắm, nhưng thật ra rất khổ

Ai cũng nói nghệ sĩ sướng lắm, nhưng thật ra rất khổ. Ngoài việc lao động cật lực ngày này tháng nọ, có lúc ở phim trường từ sáng tới tối, không biết giờ giấc là gì, buông ra, đồng hồ đã báo lúc nửa đêm. Việc tin đồn lớn cỡ “Quyền Linh buôn Heroin” thì phải nhờ sự tư vấn của gia đình người thân, để tìm giải pháp tốt nhất.

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
Quyền Linh với chương trình Xin chào bác tài

Mới đây trong chương trình Xin chào bác tài có tin đồn, thí sinh nào muốn lãnh thưởng phải chi tiền cò 500 ngàn cho MC Quyền Linh. Vậy mà cũng có người nghi ngờ nhắn tin cho ban tổ chức chương trình.

Nói thiệt, tôi ngớ người luôn, tin đồn không lớn, nhưng tôi quá mắc cười. Sao lại có nhiều người ngây ngô tin như vậy, biết bao lần tôi còn móc túi tặng người chơi, hà cớ gì phải dính vào ba chuyện cỏn con thế này.

Tiếp xúc với quá nhiều hoàn cảnh nghèo, có trường hợp nào gây ấn tượng mạnh cho anh?

Nhiều lắm, ví dụ như anh Minh cô đơn sống trong tấm bạt ngay bờ hồ Thủ Đức, suốt ngày chạy xe ôm nhưng luôn sẵn sàng chở sinh viên đi học không lấy tiền. Mở “tiệm” sửa xe rồi cho xăng miễn phí cho người lỡ đường.

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
Nghề MC, đôi lúc nó như một đầu bếp, phải biết cách sử dụng “nguyên liệu” của người khác tạo nên "món ngon"

Anh bắt cướp hơn một chục vụ nhưng chưa bao giờ đi khoe với ai. Hỏi anh sao không lấy vợ, anh bảo vì mặc cảm nghèo, sợ con gái người ta khổ, nên mình ở giá cho chắc ăn. Theo tôi đây là điều rất giản dị nhưng khó làm.

Là người nổi tiếng, có khi nào anh dở khóc dở cười với những tình huống bất ngờ?

Có lần tôi đang chạy lên phim trường ở Quận 2. Vừa chạy vừa nói chuyện điện thoại, lớ ngớ một hồi tôi làm rớt luôn chiếc điện thoại. Vừa quay đầu xe lại để nhặt lên, thì đã có một anh bạn “vớt” luôn cái điện thoại bỏ chạy luôn. Đứng hình vì tình huống bất ngờ này, tôi chỉ kịp la lên cướp, cướp.

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
Tôi vốn là nông dân mà, khi gặp người nghèo, tôi xót lắm

Hai bạn trẻ đi đường phát hiện tôi là Quyền Linh liền vọt nhanh dí theo người nhặt điện thoại. Lúc đó tôi chỉ biết chạy lóng ngóng theo và khoảng 3 phút sau, tôi thấy một cảnh nháo nhào, cả nhóm người vây quanh một người đang bị té với gương mặt rất thê thảm.

Khi phát hiện đây chính là anh chàng nhặt điện thoại, đang bị đám đông chuẩn bị đánh hội đồng vì cái tội “lượm” điện thoại Quyền Linh mà không chịu trả. Trước cảnh này, tôi vừa mừng, vừa cảm động và tất nhiên phải khyên can mọi người hãy độ lượng tha anh ấy, chứ bị đám đông này đánh, anh ta chết là cái chắc.

Người làm MC giỏi tất nhiên là phải hội tụ nhiều yếu tố. Nhưng với tôi, nếu nguyên liệu không có thì MC giỏi cách mấy cũng khó làm được.

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh
Người làm MC giỏi tất nhiên là phải hội tụ nhiều yếu tố

Nghề MC, đôi lúc nó như một đầu bếp, phải biết cách sử dụng “nguyên liệu” của người khác tạo nên "món ngon" cho mình. Ưu thế của tôi là nắm bắt nhanh tâm lý của người chơi và biết đẩy cảm xúc cho họ, đẩy tiết tấu chương trình vào tình huống gay cấn, bất ngờ thì mới mong hấp dẫn người xem.

quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh Trinh Trinh bắt tay Puka ‘dập’ Kim Tử Long
quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh MC Quyền Linh: Niềm vui cuối năm là chơi với… xe ôm!
quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh Quyền Linh bỏ showbiz, chạy xe ôm?
quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh Quyền Linh: Tôi có duyên chơi với người... nghèo!
quyen linh toi dang buong bo vi gia dinh Quyền Linh & những câu chuyện ít người biết đến

Phạm Lữ