Ra mắt dàn nhạc giao hưởng trẻ Sài Gòn Spyo với buổi hòa nhạc đầu tiên 'Once upon a spring'

(TGĐA) - Những giai điệu cổ điển trữ tình của nước Nga thế kỷ XIX sẽ được trình diễn trong “thánh đường âm nhạc” Nhà hát TP. HCM vào ngày đầu xuân 13/01/2019. Buổi hòa nhạc Once upon a spring - The very best of Tchaikovsky đưa người nghe ngược dòng thời gian và tìm về những cảm giác lãng mạn thuần khiết. Đây cũng là sự kiện ra mắt dàn nhạc giao hưởng trẻ Sài Gòn Spyo (Saigon Philharmonic Youth Orchestra) dưới sự phối hợp của Amberstone Media, Nhạc viện TP. HCM và Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn (Saigon Philharmonic Orchestra).

ra mat dan nhac giao huong tre sai gon spyo voi buoi hoa nhac dau tien once upon a spring Cô giáo dạy trẻ khuyết tật đi tìm hạnh phúc tại 'Bạn muốn hẹn hò?'
ra mat dan nhac giao huong tre sai gon spyo voi buoi hoa nhac dau tien once upon a spring NSƯT Đăng Dương tiết lộ về Hòa nhạc năm mới 2019

Một đêm nhạc được trình diễn bởi các nghệ sĩ trẻ chuyên nghiệp, những người đam mê và mong muốn đưa dòng nhạc giao hưởng đến gần hơn với công chúng. Chương trình được hỗ trợ bởi Cộng đồng âm nhạc cổ điển Hong Kong - Việt Nam (Classical Music Society Hong Kong Vietnam), Học viện Âm nhạc & trình diễn nghệ thuật Soul (SMPAA), Lãnh sự quán Hungary tại TP. HCM và công ty Renaissance Collection.

Dàn nhạc giao hưởng trẻ Sài Gòn Spyo – Những người trẻ đam mê dòng nhạc giao hưởng

Spyo là dàn nhạc giao hưởng trẻ Sài Gòn được thành lập với mục tiêu trẻ hóa âm nhạc giao hưởng và đưa thể loại vốn bị gán mác “kén tai” đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là lớp khán giả trẻ yêu thích trải nghiệm và luôn sẵn sàng tiếp nhận văn hóa mới. Tập hợp những bạn trẻ yêu âm nhạc ở độ tuổi 18 – 25, Spyo hy vọng là tiếng nói đồng điệu với giới trẻ, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, âm nhạc tại TP. HCM. Bằng lối diễn hồn nhiên, nhóm sẽ dẫn dắt công chúng tiếp cận những góc nhìn hiện đại về nhạc giao hưởng.

ra mat dan nhac giao huong tre sai gon spyo voi buoi hoa nhac dau tien once upon a spring
Nhóm nhạc Spyo

Giám đốc nghệ thuật của nhóm Spyo – nghệ sĩ Nguyễn Bảo Anh chia sẻ: Tôi nghĩ cách hiệu quả nhất để giới trẻ Việt Nam dễ dàng tiếp cận dòng nhạc giao hưởng là thành phố nên có những chương trình âm nhạc cộng đồng để các nghệ sĩ trẻ chủ động chuyện trò, giới thiệu và truyền cảm hứng âm nhạc đến những người trẻ như các em. Nhiệm vụ của chúng tôi là tổ chức các buổi trình diễn, tiếp đón các nghệ sĩ, nhạc trưởng quốc tế đến đào tạo và giúp các em ngày một hoàn thiện hơn.

Trong tương lai Spyo sẽ không chỉ có những buổi trình diễn khép kín trong các không gian nhà hát hay sân khấu, sẽ tự do trình diễn trong những không gian “mở” như đại sảnh Nhà hát Lớn và tiếp cận rộng rãi với công chúng".

ra mat dan nhac giao huong tre sai gon spyo voi buoi hoa nhac dau tien once upon a spring
Nghệ sĩ Violin Rodrigo Puskas và các thành viên dàn nhạc Spo và Spyo

Phó giáo sư, tiến sĩ Tạ Quang Đông - Giám đốc Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh cũng đặt niềm tin vào các hoạt động tương lai của dàn nhạc trẻ Sài Gòn Spyo: “Rất nhiều người đã bày tỏ sự lo lắng khi chúng tôi lên kế hoạch thành lập dự án và đưa nhóm Spyo vào hoạt động. Các em trẻ quá, liệu có đảm đương được những tác phẩm cần nhiều kỹ thuật trình diễn hay không?".

“Once upon a spring - The very best of Tchaikovsky" - Đêm thăng hoa cảm xúc cùng Spyo và những tuyệt phẩm của nhà soạn nhạc Tchaikovsky

Lấy cảm hứng từ mùa xuân đang về và tác phẩm Once upon a dream nổi tiếng của Tchaikovsky - “báu vật nước Nga”, đêm concert với chủ đề Once upon a spring - The very best of Tchaikovsky tại Nhà hát TP. HCM ngày 13/01/2019 mang cảm giác thần tiên đến với giới mộ điệu thành phố. Buổi trình diễn cũng là dịp chính thức giới thiệu dàn nhạc giao hưởng trẻ Sài Gòn Spyo đến với đông đảo công chúng yêu nhạc thành phố.

ra mat dan nhac giao huong tre sai gon spyo voi buoi hoa nhac dau tien once upon a spring
PGS, TS Tạ Quang Đông (Giám đốc Nhạc viện TP. HCM), ông Rodrigo Puskas (Nghệ sĩ Violin), ông Baloghdi Tibor (Tổng Lãnh sự quán Hungary tại TP. HCM), ông Thanh Bùi (Nhà sáng lập Amberstone Media), ông Fan Ting (Từ trái sang)

Là người truyền cảm hứng để thành lập và hỗ trợ cho Dàn nhạc giao hưởng trẻ Sài Gòn Spyo, nhà sáng lập công ty truyền thông Amberstone Media - Thanh Bùi chia sẻ:Mong muốn của Thanh là đưa âm nhạc Việt Nam ra thế giới. Gần đây, chúng ta tự hào vì quốc tế biết đến bóng đá Việt Nam, Thanh hy vọng quốc tế sẽ biết đến Việt Nam nhiều hơn qua âm nhạc. Muốn vậy, chúng ta phải tạo cơ hội cho các nghệ sĩ tương lai phát huy tài năng từ hôm nay. Spyo là giấc mơ, nơi nuôi dưỡng, dẫn dắt, định hướng, chắp cánh cho các em theo đuổi đam mê nghệ thuật một cách đúng đắn.

Tất cả những gì Thanh nỗ lực cùng Amberstone Media, SMPAA và SLP Series là hỗ trợ Spyo cũng như các nghệ sĩ trẻ không chuyên có sân chơi, có điều kiện cùng đứng trên sân khấu với các nghệ sĩ đàn anh, học hỏi kinh nghiệm biểu diễn với các nghệ sĩ quốc tế; để các em có nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng, phát triển năng lực, dần trở thành những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Một ngày nào đó, khi Spyo biểu diễn ở các sân khấu quốc tế, các em sẽ là những tài năng mà đất nước có thể tự hào, như chúng ta đang tự hào về bóng đá Việt Nam ở AFF Cup.

ra mat dan nhac giao huong tre sai gon spyo voi buoi hoa nhac dau tien once upon a spring
Nghệ sĩ Violin Rodrigo Puskas, nhạc trưởng Fan Ting và các thành viên dàn nhạc Spo và Spyo

Các chương trình biểu diễn của Spyo trong năm 2019 sẽ sớm được công bố đến giới mộ điệu. Bên cạnh đó, Spyo cũng sẽ có những buổi trình diễn cộng đồng trước Nhà hát thành phố vào mỗi tuần, để giao lưu và truyền cảm hứng âm nhạc giao hưởng thính phòng đến công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Soul Live Project Complex cũng đang lên kế hoạch cho loạt chủ đề hòa tấu trẻ trung, hấp dẫn.

ra mat dan nhac giao huong tre sai gon spyo voi buoi hoa nhac dau tien once upon a spring Cô giáo dạy trẻ khuyết tật đi tìm hạnh phúc tại 'Bạn muốn hẹn hò?'
ra mat dan nhac giao huong tre sai gon spyo voi buoi hoa nhac dau tien once upon a spring NSƯT Đăng Dương tiết lộ về Hòa nhạc năm mới 2019

Vũ Liên