Rami Malek: Từ hacker đến rocker huyền thoại!

(TGĐA) - Bén duyên với nghiệp diễn từ năm 2004 nhưng Rami Malek mãi lận đận với những vai nhỏ, vai phụ, đôi khi còn chẳng được đặt tên trong các phim độc lập, phim truyền hình. Chàng trai gốc Ai Cập Malek chỉ thực sự nổi tiếng khi đóng vai chính trong series 10 tập phim Mr Robot (2015). Sau thành công này, Rami được mời đóng nhiều phim hơn nhưng phải đến 3 năm sau anh mới có thêm một vai diễn nặng kí trong Bohemian Rhapsody – phim tiểu sử về danh ca huyền thoại Freddie Mercury của ban nhạc Queen – vừa ra mắt khán giả thế giới và Việt Nam đầu tháng 11.

rami malek tu hacker den rocker huyen thoai ‘Bohemian rhapsody’: Khai thác đời sống tình ái của giọng ca huyền thoại Freddie Mercury
rami malek tu hacker den rocker huyen thoai Đạo diễn Bryan Singer bị sa thải khỏi bộ phim nói về Freddie Mercury

Khuôn mặt có nội tâm phức tạp

Không phải ngẫu nhiên mà Rami Malek lại được giao vai chính trong Mr Robot. Với vẻ ngoài thu hút nhưng bí ẩn, đôi mắt tròn to nhưng có phần bọng mắt mệt mỏi, nhìn Rami phù hợp vào vai một người có sự nghiệp gắn liền với máy tính. Anh được ê kíp giao trọng trách là nhân vật dẫn dắt toàn bộ diễn tiến của bộ phim. Mr Robot kể về cuộc sống của Elliot – một hacker điển hình trong thế giới hiện đại, ban ngày làm lập trình viên của một công ty công nghệ, đêm về hack vào các hệ thống và mạng xã hội với mục đích giúp đỡ bạn bè, người thân và sau này là cả những người yếu thế anh không quen biết.

rami malek tu hacker den rocker huyen thoai
Nam diễn viên điển trai Rami Malek

Nhân vật hacker Elliot gặp phải nhiều vấn đề về tâm lý như chứng ngại giao tiếp, sự hoang tưởng và lo lắng cùng ám ảnh sợ xã hội. Tuy có ý đồ tốt muốn giúp đỡ người khác nhưng anh lại sử dụng tài năng của mình để làm những điều vi phạm pháp luật, xâm phạm vào đời sống riêng tư của cá nhân khác. Với vai diễn phức tạp này, Rami đã không làm bất kì ai trông chờ vào anh phải thất vọng. Chàng trai gốc Ai Cập đã hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình và thắng giải Critic’s Choice, Screen Actors Guild và một đề cử Quả Cầu Vàng cho vai nam chính. Đây là bước ngoặt và tiền đề để Rami có nhiều vai diễn hơn sau này.

rami malek tu hacker den rocker huyen thoai
Theo tiết lộ của nhà sản xuất phim Graham King cho tờ Rolling Stone, giọng hát được sử dụng trong phim phần lớn là của Freddie Mercury. Ê kíp làm phim cũng phối thêm một phần trong bản thu âm mới của một ca sĩ người Canada có tên Marc Martel. Phần giọng nói của danh ca trong những phân cảnh đời thường sẽ được thu từ chính giọng của diễn viên Rami Malek.

Không chỉ thành danh ở lĩnh vực màn ảnh nhỏ, Rami đã từng tham gia vào một số phim điện ảnh ăn khách nhưng có vẻ như anh chàng vẫn loay hoay chưa tìm được một chỗ đứng vững chắc cho bản thân. Năm 2006, nam diễn viên thủ vai vua Pharaoh Ahkmenrah trong phim hài Night at museum và tái xuất trong các phần sau của phim vào năm 2009 và 2014. Rami còn xuất hiện trong phần 2 của The twilight saga breaking dawnBattleship. Tuy nhiên những cố gắng của Malek trên màn bạc chỉ dừng ở các vai phụ, chưa có nhiều đất diễn cũng như nội tâm nhân vật chưa đủ chiều sâu để đưa anh lên một tầm cao mới.

rami malek tu hacker den rocker huyen thoai

Bohemian Rhapsody có là bước ngoặt?

Việc hóa thân thành một người nổi tiếng quá cố trong phim tiểu sử đồng nghĩa với cả cơ hội và thách thức cho các diễn viên trẻ, điển hình ở đây là Rami Malek. Anh rất hào hứng khi được đạo diễn Bryan Singer chọn đóng vai rocker lừng danh Freddie Mercury. Tuy nhiên đây cũng là thách thức không nhỏ đối với anh khi nhóm nhạc Queen có một lượng fan hùng hậu và họ chưa chắc đã dễ dàng chấp nhận phiên bản nhóm trưởng Freddie mà anh đóng. Đó là còn chưa kể đến việc để hát và hành động được như một ca sĩ thực thụ, Rami phải khổ công luyện tập hàng ngày. Áp lực của việc đóng vai một danh ca nổi tiếng như vậy được ca sĩ Adam Lambert thấu hiểu và rất thông cảm với Rami - Quán quân của American Idol sau khi xem trước một phần phim Bohelmian Rhapsody đã chia sẻ như vậy.

rami malek tu hacker den rocker huyen thoai

Malek chưa từng học thanh nhạc và cũng chưa đứng trên sân khấu biểu diễn bao giờ, việc anh phải thể hiện sao cho giống Mercury là một thách thức không nhỏ. Nam diễn viên phải nhờ đến một người huấn luyện riêng tại London để có được phong thái cùng các động tác biểu diễn của một rocker thực thụ. Anh đã xem đi xem lại nhiều màn biểu diễn của những thần tượng từng truyền cảm hứng cho nhân vật của mình như Aretha Franklin, Jimi Hendrix, David Bowie và Liza Minnelli. Đặc biệt màn biểu diễn của Lizza khiến Rami tràn đầy cảm hứng và tìm ra được khởi nguồn của những động tác máu lửa của các rocker trên sân khấu. Bên cạnh việc luyện thanh và học động tác, Rami còn phải hóa trang và tập làm quen với những đặc điểm ngoại hình riêng biệt chỉ có ở nhân vật của mình. Nam danh ca quá cố Freddie Mercury có một hàm răng đặc biệt với phần lợi và những chiếc răng cửa nhô hẳn ra bên ngoài. Chuyên gia hóa trang của đoàn phim phải làm hẳn cho Rami 4 bộ răng giả đặc biệt như thế để anh sử dụng liên tục mỗi ngày, dù không phải là ngày bấm máy. Tờ The NewYork Times cho hay nam diễn viên muốn sống cùng những chiếc răng đó để hiểu được danh ca Freddie. Anh mang chúng mỗi tối khi luyện hát, luyện phát âm để có thể giống với phiên bản danh ca thật nhất có thể. Chuyên gia hóa trang cho biết khi mới đeo những chiếc răng giả lần đầu, Rami đã có hành động kéo môi trên xuống một chút để che chúng đi. Hành động tự nhiên này khiến anh càng giống với danh ca Freddie và điều đó làm cho đạo diễn Bryan cùng ê kíp rất hài lòng.

rami malek tu hacker den rocker huyen thoai

Bên cạnh việc thể hiện lại những ngày tháng từ khi mới thành lập nhóm ở London cho đến những buổi trình diễn trứ danh như đêm nhạc gây quỹ Live Aid tại Wembley, phim Bohemian Rhapsody còn thể hiện cả khía cạnh đời tư của nam danh ca. Theo trang Billboard, Rami Malek cho biết phim sẽ tiếp cận một cách nhẹ nhàng và nhân văn về góc khuất cuộc sống sau cánh gà của Mercury. Rời xa ánh đèn sân khấu, người ta không còn thấy một rocker Freddie mạnh mẽ, cuồng nhiệt nữa mà thay vào đó là một người lưỡng tính có cuộc sống tình dục cùng nội tâm phức tạp. Trưởng nhóm nhạc Queen còn mắc phải căn bệnh thế kỉ AIDS mà ở thời điểm anh mất năm 1991 người ta vẫn chưa thể hiểu hết và có phương án chữa nó. Vì là phim tiểu sử nên Bohemian Rhapsody không ngại ngần đề cập đến vấn đề này, tuy nhiên nó không chiếm quá nhiều thời lượng khiến phim trở nên nặng nề u ám. Rami khẳng định rằng dù những điều đó không phải những thứ đáng tự hào nhưng nó là sự thật và người xem được quyền biết về chúng. Phim dự kiến ra rạp tại Bắc Mỹ và đầu tháng 11 tới.

Tên bộ phim Bohemian Rhapsody là tên một bài hát nổi tiếng của nhóm nhạc Queen. Bài hát này thành công ngay từ khi mới ra mắt và trở thành một tượng đài đối với thế giới những người yêu rock. Bên cạnh bài hát trùng tên với tiêu đề, bộ phim còn đem đến cho khán giả những bản hit nổi tiếng khác của nhóm nhạc như We will rock you, We are the champions, Another one bites the dust...

rami malek tu hacker den rocker huyen thoai
Rami Malek và hình ảnh trong bộ phim Bohemian Rhapsody​
rami malek tu hacker den rocker huyen thoai ‘Bohemian rhapsody’: Khai thác đời sống tình ái của giọng ca huyền thoại Freddie Mercury

(TGĐA) – Đây là điều được tiết lộ bởi nam chính Rami Malek trong vai ...

rami malek tu hacker den rocker huyen thoai Đạo diễn Bryan Singer bị sa thải khỏi bộ phim nói về Freddie Mercury

(TGĐA) - Bryan Singer là đạo diễn được biết đến với các bộ phim như ...

Thoa Nguyễn