Rihanna mặc áo dài Việt Nam cách điệu

Xuất hiện trên sân khấu lễ trao giải Video ca nhạc MTV 2012 diễn ra vào ngày 7-9 (giờ Việt Nam), giọng ca da màu gợi cảm hàng đầu của thế giới Rihanna gây bất ngờ với công chúng yêu nhạc thế giới, đặc biệt là khán giả người Việt Nam khi cô diện trang phục trình diễn là chiếc áo dài Việt Nam cách điệu màu hồng đỏ với quần da màu đỏ.

Một cảm xúc dâng trào và tự hào cho bất kỳ người Việt Nam nào khi được chứng kiến hình ảnh tà áo dài Việt được xuất hiện như vậy.

rihanna

Rihanna trong trang phục áo dài cách điệu của Việt Nam trình diễn trong chương trình trao giải Video ca nhạc MTV 2012

Đây là lần thứ 2, hình ảnh áo dài Việt Nam xuất hiện trên sân khấu ca nhạc quốc tế trong video ca nhạc do những ngôi sao ca nhạc hàng đầu của thế giới trình diễn. Lần đầu tiên, áo dài Việt xuất hiện trong clip What doesn’t kill you (Stronger) của nữ ca sĩ Mỹ Kelly Clarkson khi cô thực hiện video ca nhạc này có cảnh trình diễn cùng các cô gái Việt Nam trong trang phục áo dài trước cửa chợ Bến Thành (TPHCM).

Và khi xuất hiện trên sân khấu lễ trao giải MTV video ca nhạc vừa qua, dù đã cách tân nhưng chiếc áo dài Việt vẫn gây ấn tượng mạnh nhất là khi nó được Rihanna mặc. Dẫu biết, áo dài Việt đã được giới thiệu ra nước ngoài vài chục năm nay nhưng để các ngôi sao giải trí thế giới lựa chọn làm trang phục trình diễn của họ trong những sự kiện lớn trang trọng như vậy là không dễ.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là thái độ quá quắt của một bộ phận cư dân mạng ngay sau khi thấy hình ảnh Rihanna mặc áo dài Việt Nam. Thay vì lấy làm tự hào, họ cố tình moi móc rằng Rihanna mặc áo dài giống Hà Trần (ca sĩ Trần Thu Hà). Sau những quy kết vô căn cứ Rihanna cùng Colplay đạo nhạc Hà Trần (ca khúc Ra ngõ tụng kinh), bộ phận khán giả “tín đồ” của Hà Trần lại tiếp tục quy kết Rihanna mặc áo dài bắt chước Hà Trần (ca sĩ Trần Thu Hà cũng mặc áo dài cách điệu màu đỏ khi thể hiện ca khúc Ra ngõ tụng kinh trên sân khấu Paris by night).

Áo dài Việt Nam là trang phục truyền thống, là di sản văn hóa của cha ông để lại, không thuộc quyền sở hữu của cá nhân nào, kể cả trường hợp cách điệu. Hơn hết, đây là nét văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam cần được giới thiệu rộng rãi với thế giới nên khi một người nước ngoài mặc áo dài Việt Nam, người Việt Nam đều lấy đó làm tự hào. Huống hồ một ngôi sao hàng đầu thế giới như Rihanna đã mặc nó để trình diễn trước hàng tỉ người đang theo dõi chương trình qua truyền hình thì còn gì tự hào bằng!

Chúng ta phải cảm ơn Rihanna về điều đó mới phải.

(Theo Người Lao Động)