Robert Knepper: Ác nhân vĩ đại nhất của màn ảnh nhỏ!

(TGĐA) - Series Vượt ngục vừa trở lại màn ảnh nhỏ sau 7 năm đằng đẵng chờ đợi của người hâm mộ. Khán giả mong chờ Lincoln Burrows của Dominic Purcell, Michael Scofield của Wentworth Miller... bao nhiêu thì càng mong ngóng Theodore ‘T-Bag’ Bagwell của Robert Knepper bấy nhiêu. Nhiều fan truyền hình còn khẳng định Vượt ngục sẽ chẳng thể hấp dẫn nếu thiếu đi nhân vật phản diện này. Thêm nữa, vai diễn này cũng chẳng thể thành công và đi vào lòng người đến thế nếu được giao cho một người khác không phải Robert Knepper.

robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho ‘Vượt ngục’ trở lại: Quá nhiều kỳ vọng và thách thức phải vượt qua
robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho Prison Break phần 5: Sự trở lại đầy bất ngờ
robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho "Vượt ngục" tái ngộ khán giả truyền hình
robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho
Hình ảnh quen thuộc của Robert Knepper trong vai T-Bag

Diễn viên chuyên trị vai kẻ xấu

Robert Knepper lần đầu diễn xuất trên truyền hình năm 1986 với vai Howard trong một tập phim của series The Paper Chase. Từ đó đến nay, ông đã đóng hơn 70 series trong vai trò diễn viên chính, thứ chính, diễn viên phụ và vai khách mời. Nổi tiếng nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Knepper là vai T-Bag trong series Vượt ngục. Bên cạnh đó, Robert cũng đóng một số vai trong các bom tấn điện ảnh như Hitman (2007), Transporter 3 (2008), The Hunger Games: Mockingjay (2014-2015)…

Với xương gò má nhô cao, gương mặt có phần hốc hác, u tối, ánh mắt xảo quyệt đầy mưu mô, không ai có thể thích hợp với vai phản diện hơn nam diễn viên Robert Knepper. Nhân vật Theodore T-Bag mà ông đảm nhiệm suốt từ phần 1 của series Vượt ngục (Prison Break) cần tất cả những yếu tố đó. Hắn là một tên tù chung thân, sẵn sàng giết bất cứ ai ngáng đường mình, luôn tỏ ra phân biệt chủng tộc và không ngần ngại ra tay tàn bạo. Knepper đã đóng đạt đến nỗi từ những ngày đầu phim phát sóng, không ít người đã bày tỏ thẳng thắn sự căm ghét đối với ông. Tuy nhiên nam diễn viên chẳng hề tỏ ra nản chí. Với Robert, được người xem “ghét” khi mình đóng vai kẻ xấu chứng tỏ mình đã thành công.

robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho
Robert Knepper với vai diễn T-Bag nổi tiếng trong serie Vượt ngục

Không chỉ có T-Bag, Knepper còn bổ sung thêm vào danh sách vai ác của bản thân với Samuel Sullivan trong series phim Heroes, Sid Rothman trong series Mob City… Kể cả khi chỉ là vai khách mời, Robert cũng là nhân vật chẳng ai ưa nổi – một kẻ giết người hàng loạt trong phần 6 của Criminal Minds. Khi được hỏi liệu ông có quá mệt mỏi nhàm chán khi phải đóng toàn vai diễn chả mấy thân thiện, Knepper đã cười và đáp ông chẳng hề cảm thấy như vậy. Với người đàn ông này, chỉ cần được cống hiến và làm đúng công việc mình yêu thích, bất kể là vai xấu hay vai tốt, đó đã là một niềm vui lớn rồi.

robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho
Robert Knepper

T-Bag đã khiến Robert Knepper gần như kiệt sức

4 năm liên tục gắn bó cùng nhân vật phản diện, Robert đã ngày đêm ăn ngủ cùng kịch bản. Với nam diễn viên 58 tuổi, nhân vật T-Bag mà mọi người ghét lại được ông rất yêu quý. Robert từng chia sẻ rằng, ông thích cái hài hước của hắn, nếu như có một xuất phát điểm tốt hơn, chắc chắn cuộc đời T-Bag sẽ khác. Nhưng nếu hắn khác đi thì Vượt ngục sẽ lấy ai làm kẻ phản diện để khán giả nhớ đến từng khung hình hắn xuất hiện? Robert chưa từng trải qua những gì mà nhân vật của ông phải chịu đựng như một tuổi thơ khó khăn và cay đắng hay những năm tháng tuổi trẻ vất vưởng, không có chút định hướng nào rồi vướng vào vòng tội lỗi. Cuộc đời Robert chẳng có chút scandal nào để báo chí bới móc. Ông còn tự học và thi vào khoa kịch của trường đại học Northwestern dù gia đình không hề ủng hộ. Thế nhưng với tài năng sẵn có cộng với những năm tháng luyện rèn ở nhà hát, Robert đã thổi hồn cho nhân vật Theodore T-Bag. Sau khi phần 4 của phim khép lại năm 2010, nhiều nhà phê bình cũng như khán giả đã nhận xét T-Bag có lẽ là một trong số những ác nhân vĩ đại nhất của màn ảnh nhỏ mọi thời đại.

robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho
Tạo hình T-Bag trong Vượt ngục

Tuy đóng phim thành công là thế nhưng diễn viên Robert Knepper không hề kiêu ngạo. Ông cũng khẳng định mình không hề bị nhân vật T-Bag ảnh hưởng chút nào. Ngoài đời Robert là một người hiền lành, hòa đồng. Ông còn tỏ ra khá lo lắng khi phim mới ra mắt, khán giả chưa hiểu hết mọi góc cạnh của nhân vật này. Robert sợ rằng người ta sẽ chỉ thấy mặt xấu của T-Bag, đặc biệt những người da màu có thể sẽ coi chính Robert là kẻ phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên khán giả thực sự không ghét bỏ ông đến thế. Sau khi đã hiểu hơn về Theodore T-Bag, nhiều người còn viết thư cám ơn Knepper. Những người da màu vẫn đối xử với ông một cách tôn trọng, họ không hề bị ảnh hưởng gì bởi phim như nam diễn viên đã lo lắng.

robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho
Robert Knepper với khuôn mặt " phản diện"

Nhưng để có được thành công như mong đợi, Robert Knepper đã phải mất rất nhiều công sức. Ông từng chia sẻ rằng đóng vai kẻ xấu không hề đơn giản, chỉ khuôn mặt khó ưa thôi chưa đủ. Người diễn viên phải thực sự hiểu được cách nghĩ của nhân vật để hành động sao cho chân thực nhất vì chỉ cần gượng ép một chút thôi khán giả sẽ nhận ra ngay và bạn coi như đã thất bại. Để từ một người tốt hóa thân thành kẻ xấu xa, tàn bạo không hề đơn giản với Knepper. Ông đã luyện tập miệt mài với kịch bản, học cách đánh nhau, tập cách nhìn trước gương… 4 năm gắn bó với nhân vật đã thực sự khiến Robert nhiều khi cảm thấy kiệt sức. Nhưng vì sự mến mộ và dõi theo của khán giả, nam diễn viên đã tiếp tục hoàn thành vai diễn và gắn bó với nó cho đến tận thời điểm hiện tại.

robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho
Robert Knepper

Chiếc áo phông trắng mang thương hiệu T-Bag

Một tên tù nhân đáng gờm với ánh mắt xảo quyệt trong chiếc áo phông trắng đã trở thành thương hiệu không chỉ riêng với Robert Knepper mà còn với cả series Vượt ngục. Chiếc áo hơi chật chội ấy khiến cho Theodore T-Bag không bị lép vế trước các bạn diễn khác. Robert chia sẻ rằng mình không có được chiều cao và thể hình lý tưởng nên khi thiết kế phục trang, ê kíp làm phim đã chọn một chiếc áo đơn giản với màu sắc cơ bản đó nhằm phân tán sự chú ý của khán giả.

robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho
Robert Knepper với vai diễn T-Bag nổi tiếng trong serie Vượt ngục

Robert nói ban đầu người hâm mộ ghét T-Bag, họ ghét luôn cả những gì mà hắn mặc. Tuy nhiên, sau này họ lại nói với ông rằng, chiếc áo trắng khiến cho T-Bag vừa ngầu vừa gợi cảm hơn. Giống như việc anh hùng không thể thiếu bộ giáp đặc trưng, tên tù phản diện T-Bag cũng chẳng thể thiếu đi chiếc áo phông trắng có phần bó sát đó. Khi Vượt ngục dừng lại ở phần 4, đã có rất nhiều người hâm mộ hỏi xin Robert Knepper chiếc áo đó làm kỉ niệm. Vậy là từ một vật bất ly thân của nhân vật bị ghét nhất series phim, nay nó trở thành một phần của thương hiệu Vượt ngục.

robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho ‘Vượt ngục’ trở lại: Quá nhiều kỳ vọng và thách thức phải vượt qua
robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho 3 diễn viên đóng vai phản diện bị ghét nhất hành tinh
robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho Huy Cường: Đâu dễ từ bỏ vai phản diện
9 mỹ nhân Hoa ngữ ấn tượng với vai phản diện
robert knepper ac nhan vi dai nhat cua man anh nho Thái Hòa mê đóng vai phản diện

Thoa Nguyễn