Sắc màu cuộc sống – Sắc màu Hong Kong

(TGĐA) - Là bản hoà tấu hoàn hảo của hai thể loại giả tưởng và ca nhạc, chứa đựng nhiều hình ảnh ẩn dụ kích thích thị giác nhưng lại truyền tải thông điệp thiết thực, gắn liền đời sống thực tế, bộ phim Fighting for (Sắc màu cuộc sống) để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp khi là đại diện điện ảnh Hong Kong tham dự HANIFF 2014. Hai diễn viên chính Jonathan Wong và Celina Jade đã dành cho phóng viên của Thế giới điện ảnh (TGĐA) cuộc trò chuyện về bộ phim này.

V_o_l_mt_ngn_ng_k_chuyn_quan_trng_trong_phim

Vũ đạo là một ngôn ngữ kể chuyện quan trọng trong phim

Fighting for (Sắc màu cuộc sống) tên gốc là Ngàn sắc, là phim ngắn có thời lượng hơn 19 phút, được sản xuất tại Hong Kong trong năm 2014. Phim có rất ít lời thoại, kể chuyện thông qua ngôn ngữ hình ảnh, âm nhạc và những vũ điệu. Nhân vật nam chính từ khoảnh khắc mở đầu được giới thiệu là một cỗ máy công nghệ, không có tên mà chỉ mang số hiệu. Được đánh thức và truyền cảm hứng bởi một cô gái lạ mặt, anh dần cảm nhận được thế giới đầy màu sắc đang chuyển động quanh mình, can đảm vùng thoát ra khỏi cuộc sống khô cứng lúc ban đầu.

Trong phim, nam ca sĩ – diễn viên Jonathan Wong (Vương Tử Hiên) cùng lúc đảm nhận ba vai trò nam chính, đạo diễn âm nhạc kiêm nhà sản xuất. Còn vai diễn nữ chính được giao cho chân dài người Hoa gốc Mỹ Lư Tịnh San (Celina Jade).


Celina_v_Jonathan_lm_vic_cng_o_din_trn_trng_quay

Celina và Jonathan làm việc cùng đạo diễn trên trường quay.

TGĐA: Ý tưởng kịch bản của Fighting for là gì?

Celina: Lúc mới gặp và quen biết, tôi và Jonathan đã có ý định cùng nhau thực hiện một bộ phim, nhưng phải là một bộ phim có liên quan đến âm nhạc. Fighting for không phải một phim tâm lý, tình cảm lãng mạn, mà là bộ phim nói về khát vọng tự do. Phim mở đầu bằng tông màu xám xịt của thế giới bị chi phối bởi công nghệ, các nhân vật không ngừng tranh đấu để tìm lại cuộc sống nhiều màu sắc của mình.

Ở thành phố bận rộn như Hong Kong, ai nấy đều sống bó buộc với công nghệ. Người lớn vừa ăn vừa dùng điện thoại, trẻ con thì lúc nào cũng sử dụng iPad. Người ta có thể có rất nhiều bạn bè trên mạng xã hội, nhưng lại vô tình quên mất sự kết nối trong đời thực với nhau.

Jonathan: Thật ra, Fighting for không chỉ có duy nhất một tầng ý nghĩa. Ở Hong Kong, làm phim, phát hành album nhạc đều chịu sự kiểm soát rất chặt chẽ, khiến người nghệ sĩ đôi khi quên mất quyền tự do sáng tạo, quên mất sự can đảm khi làm nghề. Bộ phim của chúng tôi ở một góc độ nào đó còn ngụ ý đề cập tới hiện tượng này.

Cp_i_nam_n_chnh_phi_hp_cc_k_n_

Cặp đôi nam nữ chính phối hợp cực kỳ ăn ý

TGĐA: Chi tiết nào của bộ phim này khiến anh chị bị thu hút?

Celina: Cảnh phim tôi thấy đẹp và hay nhất là hình ảnh tôi và Jonathan có sự va chạm, không phải hôn nhau mà là trán chạm trán, giống như tôi đang truyền cảm hứng, dũng khí cho anh ấy. Rất lãng mạn mà cũng rất ý nghĩa.

Jonathan: Tôi cũng cho rằng, đây chính là yếu tố kết nối bộ phim với khán giả. Celina xuất hiện với cây violin trên tay, tiếng nhạc du dương khiến tôi thức tỉnh, từ từ thẩm thấu những gam màu của thế giới và nảy sinh những xúc cảm. Tôi tin, trường đoạn này sẽ khiến người xem cảm động.

TGĐA: Anh chị sử dụng phương thức nào để kể câu chuyện của mình?

Jonathan: Fighting for là một phim giả tưởng – ca nhạc. Phim gần như không có thoại, với câu chuyện được kể hoàn toàn bằng hình ảnh, ánh mắt và đặc biệt là giai điệu và vũ đạo. Điều này thực sự phù hợp với những người hoạt động trong giới âm nhạc như tôi và Celina.

TGĐA: Tại sao anh chị không làm phim dài để kể chuyện dễ dàng hơn, mà lại lựa chọn thể loại phim ngắn?

Jonathan: Chúng tôi vốn dĩ dự định thực hiện video ca nhạc, nên lên kế hoạch sản xuất trong thời gian ngắn. Fighting for sử dụng một bài hát chính nhưng được viết nhiều phiên bản ca từ, thay thế cho lời thoại trong nhiều cảnh phim. Tôi vẫn nói đùa là, nếu làm một phim dài thì không biết tôi phải sáng tác bao nhiêu ca khúc mới đủ (cười).

TGĐA: Hai anh chị có sự gắn kết và tương tác với nhau như thế nào khi đóng phim?

Jonathan: Celina nhập tâm hết mình vào vai diễn, làm việc rất nhiệt tình và chăm chỉ. Trong thời gian phim bấm máy, phải đến ba ngày cô ấy không hề ngủ chút nào cả. Khoảng thời gian đó, Celina chỉ có rất ít thời gian ở Hong Kong vì phải trở về Mỹ sớm để lo công việc. Cô ấy luôn rất cố gắng hoàn thành vai diễn trong một khoảng thời gian ngắn, tôi thực sự biết ơn cô ấy.

Celina: Chúng tôi là bạn thân và là những người cùng lên ý tưởng cho Fighting for, vì vậy mà làm việc vô cùng ăn ý. Hy vọng cảm hứng của chúng tôi có thể đi từ màn ảnh tới trái tim của khán giả.

TGĐA: Xin hỏi Celina, là một ngôi sao nổi tiếng, cũng từng đóng nhiều phim Hollywood, tại sao chị lại nhận lời tham gia một phim ngắn có số vốn đầu tư thấp của Hong Kong?

Celina: Tôi sinh ra và lớn lên ở Hong Kong. Cha tôi là người Mỹ nhưng mẹ tôi là người Trung Quốc. Tôi luôn tâm niệm, cho dù phát triển sự nghiệp ở Mỹ, cũng không thể quên mất nguồn cội của mình. Người nghệ sĩ có trách nhiệm lớn lao là cống hiến vì sự phát triển của quê hương. Hơn nữa, Fighting for là ý tưởng chung của tôi và Jonathan, hai chúng tôi cùng nhau làm việc ngay từ đầu, bộ phim rất thú vị và có ý nghĩa đặc biệt đối với tôi, tôi rất thích nó.

Phng_vin_cng_hai_din_vin_chnh_Jonathan_Wong_v_Celina_Jade

Phóng viên cùng hai diễn viên chính Jonathan Wong và Celina Jade

TGĐA: Cùng lúc đảm nhận ba vai trò nam chính, đạo diễn âm nhạc và nhà sản xuất của phim, cảm giác của Jonathan như thế nào?

Jonathan: Kiêm nhiệm ba vai trò giúp tôi lĩnh hội rất nhiều điều. Trước đây, tôi từng đóng một vài phim điện ảnh và truyền hình, nhưng đích thân làm nhà sản xuất thì đây là lần đầu tiên. Tôi cũng tự dàn dựng các MV ca nhạc của mình, nhưng MV có tứ truyện đơn giản, chỉ cần ghi hình hai, ba ngày là có thể hoàn thành. Trong khi đó, làm phim buộc tôi phải nghiên cứu kỹ lưỡng cho từng cảnh quay, câu thoại, áp lực và trách nhiệm rất lớn. Tuy vậy, tôi cũng rất vui. Đoàn làm phim của chúng tôi rất nhỏ, ít thành viên, song ai cũng làm việc hết mình. Tôi học hỏi được nhiều điều từ họ.

TGĐA: Anh chị nhận định như thế nào về sự phát triển của điện ảnh Hong Kong hiện tại? Đặc biệt là dòng phim ngắn?

Jonathan: Sự phát triển của điện ảnh Hong Kong những năm gần đây mang tính hai mặt. Không thể phủ nhận, sản lượng phim có sự giảm thiểu rõ rệt. Lúc trước, mỗi năm chúng tôi sản xuất gần 200 phim, nhưng bây giờ, vài chục phim đã là nhiều rồi. Tuy vậy, thế hệ trẻ chúng tôi lại được khích lệ tinh thần nhiều hơn trong tìm tòi, sáng tạo và mở rộng quan hệ hợp tác với các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc đại lục. Phim ngắn ngày càng thịnh hành ở cả Hong Kong và Trung Quốc, cơ hội cho các nhà làm phim thực hiện và quảng bá dòng phim này cũng lớn hơn. Người Hong Kong luôn mong muốn thổi hồn văn hoá bản địa vào các tác phẩm của mình.

Phong Kiều