Sách mới: Huyền của Ôn Noãn

(TGĐA) - Huyền của Ôn Noãn là một trong bốn tác phẩm tiêu biểu của nhà văn An Ninh, một nữ tác giả văn học mạng nổi tiếng của Trung quốc với Phong vũ, Nước bắc trời nam, Đặt tình yêu vào một ván cờ… Cuốn tiểu thuyết Huyền của Ôn Noãn dày 589 trang để lại những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc đời, giữa yêu và hận.

Ôn Noãn và Chiếm Nam Huyền yêu nhau khi cô mới 16 tuổi. Tình cờ quen anh vì anh là bạn cùng lớp của chị gái cô – Ôn Nhu. Ôn Noãn luôn là một cô gái yêu đời, tươi tắn và giỏi giang. Cô luôn được bạn bè ngưỡng mộ, trong đó có Bạc Nhất Tâm. Nhất Tâm vừa quý Ôn Noãn, đồng thời cũng ghen tị với cô. Nhất Tâm đem lòng yêu Nam Huyền, nhưng thực ra đó cũng chỉ là một sự ngưỡng mộ mà thôi. Tình yêu của họ cứ kéo dài như thế cho đến khi Ôn Noãn tình cờ phát hiện chị gái cô cũng yêu Nam Huyền. Một cô gái 18 tuổi phải đối mặt với sự lựa chọn giữa tình yêu và tình thân. Và cô lựa chọn hy sinh tình yêu. Bởi với Ôn Noãn, Nam Huyền cũng chính là máu thịt của cô, hy sinh anh cũng giống như hy sinh cô vậy.

huyencua

Nhưng Nam Huyền không biết điều đó. Anh sững sờ vì sự lạnh lùng chia tay của cô. Anh ngày ngày mong mỏi có thể kéo cô quay về. Cho đến khi Chu Lâm Lộ xuất hiện, Ôn Noãn nhận anh ta là người yêu mới của mình. Nam Huyền phẫn hận, quyết định yêu Bạc Nhất Tâm để trả thù, ngày ngày diễn cảnh yêu đương để Ôn Noãn cũng phải đau khổ. Trớ trêu thay, 2 đứa con đều đang đau khổ vì tình khiến 2 ông bố ở phương trời xa xôi phải lo lắng bay trở về và cùng thiệt mạng trên chuyến bay tử thần. Ôn Noãn không thể tha thứ cho bản thân vì cái chết của cả hai ông bố, lo sợ viễn cảnh Nam Huyền sẽ căm hận cô như thế nào. Tuyệt vọng hơn, khi Ôn Nhu biết được Ôn Noãn chia tay Nam Huyền là vì mình, thấy đứa em không còn sức sống, Ôn Nhu nghĩ quẩn mà tự tử. May mà được Chu Lâm Lộ cứu sống kịp thời. Sau đó, Chu Lâm Lộ và Ôn Noãn ra nước ngoài du học.

Tác giả đi sâu khai thác khía cạnh tâm lý nhân vật. Bởi yêu càng nhiều hận càng sâu, một khi hận còn tồn tại thì yêu đến mấy cũng sẽ không thể bên nhau viên mãn. Một tình yêu lý trí không thể là một tình yêu cho đi mà không mong nhận lại, bởi sự ích kỉ của người kia sẽ khiến tình yêu ấy không thể kéo dài. Nam Huyền có một thứ tình yêu mang chút điên loạn, anh không chỉ muốn cô “hiểu” anh đau như thế nào, mà anh muốn cô “cảm” nỗi đau ấy ra sao. Những gì Nam Huyền đã từng gánh chịu, anh muốn cô cũng phải lần lượt trải qua sự dày vò, sợ hãi, cô đơn, bất lực và phẫn hận như thế. đây là một hành vi tất yếu. Bởi lẽ một khi còn tồn tại dù chỉ 1 chút hận thù thì tình yêu ấy sẽ như bức tường còn lưu lại một ổ mối mọt, rồi một ngày bức tường ấy sẽ sụp đổ. Nam Huyền đã quá mệt mỏi với những chuỗi ngày cố gắng trong công việc, vượt qua nỗi đau trong tình yêu. Anh muốn tìm một khoảng không gian rộng rãi hơn để thở, để có thể gạt mọi thứ sang một bên, để một lần sống thật với tất cả bản thân mình. Anh muốn trở về với một tâm trạng phóng khoáng, để có thể trọn vẹn yêu Ôn Noãn nhiều hơn.

Cuốn sách khép lại với một "happy ending" sau nhiều đổ vỡ, tan nát đến mủi lòng. Nhưng sự trọn vẹn ấy khiến câu chuyện tình của Nam Huyền và Ôn Noãn thêm hấp dẫn bạn đọc.

Sách do Đinh Tị books liên kết với Nhà xuất bản Văn học ấn hành.

P.V