Sản xuất và phổ biến phim độc lập – Cuộc cách mạng dành cho những nhà làm phim trẻ

(TGĐA Online) - Điều gì là bí quyết trong việc sản xuất và phổ biến phim độc lập của các nhà điện ảnh Philippines? Chúng ta có thể học hỏi được gì từ họ? Phim độc lập liệu có tìm được chỗ đứng của mình trên thị trường phim chiếu rạp… Đây là những câu hỏi sẽ được trả lời trong Hội thảo Sản xuất và phổ biến phim độc lập – Kinh nghiệm từ điện ảnh Philippines được tổ chức vào chiều 26/11/2014.

Tới tham dự Hội thảo có bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng cục điện ảnh VN, Giám đốc LHP QT Hà Nội lần thứ 3 và các vị khách mời gồm: Ông Chris B. Millado – Giám đốc Liên hoan phim Độc lập Philippines Cinemalaya; Ông Dennis Evangelista – Nhà sản xuất phim độc lập nổi tiếng của Philippines (có 3 phim tham dự LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 3 là The coffin maker, LaurianaHustisya); Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp – phim Đập cánh giữa không trung; Bà Ngô Bích Hạnh – Tổng giám đốc công ty BHD.

Hoi_thao_San_xuat_va_pho_bien_phim_Doc_lap_Kinh_nghiem_tu_DA_Philippines

Khái niệm Phim Độc lập dù đã xuất hiện thường xuyên nhưng chưa có một định nghĩa cụ thể và vẫn được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Ông Dennis Evangelista – Nhà sản xuất phim độc lập nổi tiếng của Philippines đã đem đến hội thảo một khái niệm khá gần gũi với cách hiểu của đa số các nhà làm phim Việt hiện nay. Đó là :”điện ảnh độc lập là điện ảnh ở bên ngoài Studio lớn, không nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư nhiều tiền… mà chỉ phụ thuốc vào tầm nhìn của những nhà sản xuất nhỏ. Mỗi bộ phim chỉ khoảng 6000USD. Đây là những dự án nghệ thuật có ngân sách hạn chế.” Nhân dịp này, ông Dennis cũng giới thiệu về lịch sử phát triển của dòng phim độc lập ở Philippines. Từ thời hậu chiến bắt đầu phát triển nở rộ và được phân phối trên toàn đất nước. Đến cuối những năm 1960, nhiều xưởng phim nhỏ nổi lên. Thập niên 1970 nổi lên một công ty sản xuất phim luôn chú trọng tìm tòi những đề tài nóng, liên quan trực tiếp tới đời sống xã hội để làm ra các bộ phim được coi là làn sóng mới cho phim độc lập ở Philippines. Trong thời kỳ này, các xưởng phim nhỏ đã góp phần tạo nên diện mạo mới của nền điện ảnh Philippines.

Bước vào thời kỳ của cuộc cách mạng số, những năm 2000, phạm vi khán giả rộng lớn hơn, thêm người chơi mới, LHP Độc lập Cinemalaya giống như một điểm hội tụ của những nhà làm phim độc lập. Với 25 tác phẩm vào chung kết, 10 tác phẩm được tài trợ với mức 10000 USD, LHP Cinemalaya lần thứ 1 (2005) thu hút 11 ngàn khán giả tham gia vào 5 ngày. Cinemalaya 2 (2006) có 73 phim tham dự, 13 ngàn khán giả đến xem phim tại 2 thành phố của Philippines.

Tính đến nay, sau 10 năm hoạt động, LHP độc lập Cinemalaya là nơi khởi nghiệp, thăng hoa của 164 nhà sản xuất phim, tạo lập mạng lưới, thương thảo, kết nối, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người. Không những thế, các bộ phim độc lập cũng thu hút sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng, nhờ thế là khán giả ngày càng đông, hiệu quả thương mại của các bộ phim này cũng tăng lên một cách rõ rệt.

Có thể nói Cinemalaya đã có một bức tiến dài và đúng đắn trong chiến lược phát triển của mình. Chủ trương của họ là luôn rộng mở kêu gọi hợp tác với các dòng phim khác trong nước, kết nối với khu vực và quốc tế nhưng vẫn đảm bảo “Sự thuần khiết, liêm chính, chân thực” của dòng phim độc lập. Đây chính là kinh nghiệm qúy giá mà các hãng phim, nhà làm phim độc lập Việt Nam cần học hỏi và ứng dụng trong điều kiện hoàn cảnh thực tế Việt Nam.

P.V