Sao nhí & sự nổi tiếng: Nuôi dướng tài năng sao cho khéo!

(TGĐA) - Hào quang của sự nổi tiếng quá sớm, cộng với sự quan tâm quá mức của dư luận xã hội, liệu sao nhí có thể đứng vững, tiếp tục phát triển tài năng và trở thành nghệ sĩ thực sự trong tương lai?  

sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo Cuộc sống viên mãn hiện tại của Thanh Thảo
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo “Sinh ra để tỏa sáng”: Khi các sao nhí làm thầy các sao lớn
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo Nhờ Oscar, cậu bé Sunny Pawar được cả thế giới chú ý
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo Tân tổng thống Donald Trump từng đóng phim "Ở nhà một mình"
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo Bộ ba sao nhí “hoa vàng - cỏ xanh” “gây sốt” giải thưởng Ngôi Sao Xanh
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo
Hoàng Anh trên sân khấu Giọng hát Việt nhí 2014...

Mới nổi tiếng đã chịu thị phi

Chưa bao giờ sao nhí lại xuất hiện nhiều như vài ba năm trở lại đây, khi các loại hình giải trí nở rộ trên internet, trên màn ảnh và đặc biệt là những chương trình thi tài năng trên truyền hình.

Có thể kể như Giọng hát Việt nhí, Gương mặt thân quen nhí, Bước nhảy hoàn vũ nhí, Người hùng tí hon, Young hit Young beat - Nhí tài năng, Thần tượng âm nhạc nhí

Mỗi cuộc thi tài này đều có thể phát hiện từ một đến vài sao nhí (được gọi là “thần đồng” hay Quán quân, Á quân…) có sức hút “triệu view”với khán giả như Phương Mỹ Chi, Hồ Văn Cường, Trọng Nhân, Bảo An, Quang Anh, Hoàng Anh, Ben (Hoàng Quân), Thiên Khôi, Ku Tin, Thiện Nhân, Đức Vĩnh… Mỗi mùa, mỗi năm có bao nhiêu chương trình thì lại có bấy nhiêu sao nhí ra “lò”. Tài năng đặc biệt, sự hồn nhiên trẻ thơ của các em là yếu tố hàng đầu thu hút công chúng.

sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo
... và Hoàng Anh hiện nay - 14 tuổi

Vui chơi, giải trí là tiêu chí của phần lớn chương trình thi tài năng kể trên. Với sự tiếp sức của công chúng (xem chương trình và nhắn tin bình chọn) và các phương tiện truyền thông, ngay và sau một cuộc thi tìm kiếm tài năng, các thí sinh nổi trội đã trở thành người nổi tiếng.

Nhưng vì để thu hút sự đón xem và tin nhắn bình chọn của công chúng khi chương trình lên sóng, các nhà sản xuất đã khai thác triệt để đời tư, những câu chuyện phía sau hậu trường, thậm chí được tô vẽ quá mức để thỏa sự tò mò của công chúng.

sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo
Thiện Nhân (giữa) trên sân khấu Giọng hát Việt nhí 2014

Ban đầu, những câu chuyện sau mỗi chương trình về Hồ Văn Cường, Phương Mỹ Chi, Quang Anh… và bao sao nhí khác đi thi tài năng để mong có cơ hội đổi đời đã thực sự lay động tình cảm của khán giả truyền hình.

Nhưng về sau, không ít sao nhí chỉ mới đăng quang như Hồ Văn Cường, Quang Anh, Hồng Minh… đã liên tục bị “ném đá”, nghi ngờ về việc dùng “chiêu trò” kêu gọi tình thương của khán giả, hay Đức Vĩnh bị “mổ xẻ” về vấn đề giới tính vì giả gái quá đạt. Vậy là khi đang còn là thí sinh tiềm năng cho ngôi vị quán quân, á quân của chương trình thi tài năng nào đó, các em đã phải đối mặt với khen chê của dư luận.

sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo
Thiện Nhân hiện nay

Đóng khung với mác “sao nhí”

Bước ra từ các cuộc thi, hay một bộ phim đình đám, cho nên hầu hết các sao nhí thời nay cũng chỉ tồn tại trong đời sống của khán giả vài tháng, đến một năm. Và khi có chương trình mới, phim mới, mùa thi mới và những tài năng mới xuất hiện là công chúng và truyền thông quên ngay những cái tên quán quân, á quân trước đó.

Số sao nhí tiếp tục trở thành “hiện tượng” trong thời gian dài như Phương Mỹ Chi, Ku Tin, bé Ben (Nguyễn Hoàng Quân)... thực tế là không nhiều. Và khi đã bước chân vào showbiz, trở thành người của công chúng, sao nhí khó tránh khỏi sự quan tâm thái quá của cộng đồng.

sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo
Phương Mỹ Chi (phải) trên sân khấu Giọng hát Việt nhí 2013

Càng đắt show ca hát, đóng phim, càng xuất hiện nhiều trên sân khấu, hay màn ảnh thì càng được quan tâm. Bởi vậy, bên cạnh niềm vui, hạnh phúc và sự tự hào khi nổi tiếng, sao nhí luôn phải đối mặt với những áp lực, những thay đổi khi cuộc sống ít nhiều mất đi tuổi thơ như bạn bè cùng trang lứa, và cả những lời bình luận khen chê, chỉ trích từ chuyện nghệ thuật đến học hành, ứng xử, ăn mặc, phát ngôn, thay đổi ngoại hình…

Chẳng hạn như Phương Mỹ Chi, Á quân của Giọng hát Việt nhí 2013, được xem là một sao nhí thành công nhất khi bước chân vào showbiz. Nhưng nổi tiếng, đồng nghĩa với việc em phải hứng chịu nhiều tin đồn kiểu như “Phương Mỹ Chi hét cát - xê cao”, hay “ Phương Mỹ Chi bỏ học chạy show”... khiến khán giả lấy làm lý do công kích.

sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo
Phương Mỹ Chi hiện nay và một trong những bức ảnh tạo sóng cộng đồng mạng
Tất nhiên không phải sao nhí nào cũng bị “chín ép”, hay phải đối mặt liên tục với thị phi. Như “công chúa Youtube” Bảo An hay Quán quân Tìm kiếm tài năng Việt Nam 2015 - Đức Vĩnh thì dồn tâm sức cho việc học cũng như trau dồi thanh nhạc. Hoàng Anh của Giọng hát Việt nhí 2014, hiện đã là một hotboy 14 tuổi bảnh trai, thành viên của P 336 – một nhóm nghệ sĩ toàn năng (từ 11- 17 tuổi) được đào tạo toàn diện các kỹ năng như ca hát, vũ đạo, ngoại ngữ, chơi nhạc cụ, ứng xử… Một số sao nhí khác như Hồ Văn Cường, Thiện Nhân, Hồng Minh, Thanh Mỹ… cũng đang giữ được sự cân bằng trong cuộc sống, dù đã bước một chân vào showbiz.

Mới đây nhất Phương Mỹ Chi trở thành đề tài bàn luận vì mặc quần shorts và crop top khi đi biển. Không ít người “sốc” khi em ra dáng thiếu nữ, nên cho rằng ăn mặc như thế là phản cảm, không còn giống như hồi xưa, hay “già” trước lứa tuổi của mình.

Nhưng nhiều người thông cảm cho rằng, em phải lớn lên, trưởng thành và đừng bắt em phải nhí mãi. Trong quá khứ đã có sao nhí như Xuân Mai, Hùng Thuận, Ngọc Trai, Anh Đào… khi trưởng thành ít có cơ hội thành công, vì họ khó vượt qua “cái bóng” từng gây ấn tượng mạnh với khán giả lúc còn nhỏ.

Nói xuôi rồi nói ngược, việc dư luận phản ứng cũng cho thấy sự nghi ngại khi các sao nhí phải lớn lên trong “cái áo” quá rộng của showbiz vốn đầy bon chen, thị phi và cám dỗ.

sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo
Đức Vĩnh trong thời gian dự thi Tuyệt đỉnh song ca nhí 2017

Trên thế giới, từng có hàng loạt sao nhí khi trưởng thành lại “tắt sáng” và thậm chí là hư hỏng như Macaulay Culkin, Haley Joes Osment, Aaron Carter... Ở Việt Nam, “bà mẹ nhí” Angela Phương Trinh từng là một sao nhí trong sáng và tài năng nhất showbiz. Nhưng ở tuổi 15- 17, tài năng của Phương Trinh bị lu mờ bởi những scandal như cặp kè với đại gia hơn nhiều tuổi, ăn mặc khiêu khích, phát ngôn gây sốc. Gần đây Phương Trinh đã nỗ lực lấy lại dần cảm tình của khán giả, nhưng người ta vẫn tiếc cho “bà mẹ nhí” thuở nào...

Cần sự chăm sóc đúng đắn!

NSND Đặng Thái Sơn từng chia sẻ: “Trong âm nhạc, phát hiện được một mầm non khả dĩ đã khó, nhưng chăm bẵm cái mầm ấy thế nào còn khó hơn. Tôi đã chứng kiến không ít thần đồng âm nhạc trên thế giới, được tâng bốc, được chiều chuộng nên tưởng mình là nhất. Và thế là chỉ vài năm sau, thần đồng tắt ngóm”.

sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo
Quang Anh và vợ chồng huấn luyện viên ở cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2013

Nếu chịu khó thống kê, sẽ thấy không có nhiều sao nhí bước được vào trường đời, nơi môi trường nghệ thuật vô cùng khắc nghiệt và sàng lọc. Bởi các em có tài, nhưng tất cả mới chỉ là ở một hay vài cuộc thi tài năng. Những gì các em bộc lộ là bản năng yêu và đam mê nghệ thuật của mình. Nếu không được dạy dỗ, nuôi dưỡng và trau dồi các kỹ năng thì lớn lên chắc gì các sao nhí đã tỏa sáng?

Hàng ngày trên các phương tiện truyền thông, chúng ta bắt gặp không ít bài báo, hay hình ảnh về các sao nhí bị “ép chín” mệt nhoài chạy show, ngủ nghỉ vật vờ nơi hậu trường, ăn mặc “già” trước tuổi, biểu diễn những tiết mục của người lớn không phù hợp với tuổi thật của mình.

Chúng ta mừng vì có những tài năng nghệ thuật nhí, nhưng không nên “ép” các em chín sớm. Hẳn nhiều người cũng sẽ đồng tình rằng, trẻ em cần học, cần chơi ở đúng lứa tuổi, và nếu có thì chỉ cần thể hiện tài năng ở mức vừa phải.

sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo
Quang Anh với hình ảnh thay đổi bị chỉ trích là giống “giang hồ” hiện nay

Nổi tiếng sớm, được lên truyền hình, nghe những lời tâng bốc cao chót vót… không khéo khiến các em trở nên kiêu ngạo, hay tự phụ.

Nhưng lo ngại hơn cả là khi một đứa trẻ đã trở nên nổi tiếng thì xã hội, người lớn, truyền thông lại quan tâm quá mức, nhất cử nhất động đều có thể “châm ngòi” cho những cuộc khen chê lan truyền đến chóng mặt.

Dù tài năng đến đâu, thì chúng vẫn là một đứa trẻ cần được phát triển bình thường về nhân cách, tình cảm, giới tính, tâm lý, xúc cảm.Và để các sao nhí trở thành một nghệ sĩ thực thụ trong tương lai, thực sự phụ thuộc vào sự nuôi dạy của gia đình, và cả sự chăm sóc của xã hội như thế nào!

sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo Gặp lại sao nhí Saniya Touqeer sau thành công của 'Cô dâu 8 tuổi'
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo Thời nổi loạn của các sao Hoa ngữ
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo Sao nhí Thanh Mỹ muốn tìm lại cha mẹ ruột
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo Phương Uyên: 'Tôi từ chối hơn 4 show truyền hình vì không chắc kết quả minh bạch'
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo “Sinh ra để tỏa sáng”: Khi các sao nhí làm thầy các sao lớn
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo Nhờ Oscar, cậu bé Sunny Pawar được cả thế giới chú ý
sao nhi su noi tieng nuoi duong tai nang sao cho kheo Xuất hiện Chi Pu “phiên bản nhí”

Gia Khanh