School 2013 - Không chỉ là rating!

(TGĐA) - Được khai máy vào tối ngày 3/12 vừa qua. Ngay từ những tình tiết đầu của phim, những góc khuất của giới trẻ học đường thời hiện đại cũng như sự tha hóa biến chất của một bộ phận đội ngũ giáo viên Hàn Quốc đã được phơi bày trên màn ảnh. School 2013 đánh dấu bước trở lại của dòng phim truyền hình dành cho học trò có tên School từng làm mưa làm gió cách đây 10 năm trước kể từ lần phát sóng cuối cùng.

Chấp nhận gạt tham vọng rating phim cao sang một bên, School 2013 hướng tới sự chân thực đánh trúng vào thực trạng học đường thời hiện đại. Không chỉ hướng tới những người trẻ như School cách đây 10 năm, School 2013 còn hướng tới tầng lớp khán giả là các bậc cha mẹ phụ huynh với mong muốn qua bộ phim, họ phần nào có thể hiểu được môi trường nơi con cái mình dành phần lớn thời gian ở đó cũng như để có cách chia sẻ, điều chỉnh cho phù hợp.

ED9599EAB5902013_ED8FACEC8AA4ED84B0_1

Lấy bối cảnh là trường trung học Seung-ri, tập trung vào một lớp học “bất trị” nhất trường, School 2013 không chỉ nêu bật lên những nỗi đau khiến xã hội không khỏi buồn lòng về một bộ phận thanh thiếu niên Hàn Quốc thời buổi hiện đại mà còn làm rõ cả những vấn đề nhức nhối của “những người chèo đò”. Ngay cả việc các bậc làm cha làm mẹ hiện nay có ảnh hưởng thế nào đến con trẻ cũng không nằm ngoài chủ đề của phim. Đạo diễn Lee Min Hong cho biết “Khác với School (năm 1999) với nội dung chỉ xoay quanh vấn đề của những học sinh, nội dụng của School 2013 sẽ bao gồm cả học sinh, giáo viên, phụ huynh. Hơn nữa, bộ phim sẽ được chăm chút đến từng chi tiết để tạo cảm giác gần gũi hơn với đời thường. Qua phim, có thể người xem sẽ cảm thấy không thoải mái hay đôi khi hoài nghi về tính đúng đắn nhưng thực sự, đó là những sự việc đang xảy ra trong thực tại.”

Bạn có biết

  • “Thầy giáo” Choi Daniel ngoài đời chỉ hơn cô “học trò” Park Se Young có 2 tuổi và thậm chí còn bằng tuổi một số “học sinh” khác trong lớp.
  • School 2013 sẽ làm việc với Bộ Giáo dục, Khoa học và Kỹ thuật của Hàn Quốc để giới thiệu các poster chính của phim tại 5,473 trường học trên cả nước trong đó tại 3,186 trường trung học và tại 2,287 trường cấp ba.
  • Nhạc phim của School 2013 sẽ do các cô gái của nhóm 4 Minuite đảm nhiệm
  • Để chuyên tâm tham gia bộ phim, anh chàng Lee Jong Suk phải từ chối vai trò MC của chương trình âm nhạc Inkigayo của đài SBS

Thế hệ trẻ “đầy sợ hãi”

Ở giai đoạn phát triển tính cách “nửa chừng xuân” vừa trẻ con vừa người lớn, dường như các bạn trẻ trong School 2013 đang mơ hồ tìm kiếm cánh cửa mở ra tương lai. Họ là hiện thân của thế hệ trẻ “đầy sợ hãi” với những vấn nạn từ việc thờ ơ trong giờ học, tâm trí “treo ngược cành cây” cho đến thực trạng áp lực học hành dẫn đến tự tử, và bạo lực học đường. Họ quẳng mọi ước mơ tươi đẹp sang một bên, người thì chỉ chăm chăm làm cách nào để vào được một trường đại học cho vừa lòng cha mẹ, người thì dành thời gian quý báu của tuổi trẻ vào việc làm tổn thương người khác chỉ với mục đích khẳng định bản thân.

photo264583

Song Ha Kyung (do Park Se Young thủ vai) có tất cả mọi thứ từ ngoại hình đến gia cảnh nhưng lại tiếp nhận với thái độ vô cảm và lãnh đạm. Nam sinh Go Nam Soon (do Lee Jong Suk đóng), ném tuổi thanh xuân vào vòng tuần hoàn của công việc làm thêm buổi tối và thói quen tới lớp để ngủ, thờ ơ với “nhân tình thế thái”. Và bên cạnh đó, Park Heung Soo “đầu gấu” (do Kim Woo Bin sắm vai), một nam sinh bí hiểm, thích gây sự với người khác trừ các thành viên trong lớp để chứng minh sự tồn tại của mình. Mọi mảng sáng, góc tối từ trong tới ngoài nơi trường học sẽ được phơi bày tất cả trong School 2013.

Trăn trở về tấm lòng và hình ảnh nhà giáo

Hình ảnh vị trí bục giảng tôn nghiêm nơi học sinh hướng lên với sự tôn trọng cao nhất nay không còn. Đối lại, giáo viên bây giờ cũng không còn nhiều thẩm quyền và trách nhiệm. Họ đi làm như kiểu các công nhân viên chức, thiếu đi ngọn lửa nhiệt tình và niềm đam mê dìu dắt thế hệ trẻ. Thế giới trong đó chỉ có cạnh tranh, đã gây ra hiện tượng tâm lý "hạnh phúc phụ thuộc vào điểm số" cho các học sinh. Theo đó, giáo viên phải thường xuyên đau đầu tìm ra các biện pháp đối phó với hệ thống tuyển sinh đại học liên tục thay đổi. School 2013 đã lấy hình ảnh giáo viên hợp đồng ngắn hạn Jung In Jae (do Jang Nara đóng) và giáo viên Kang Se Chan (do Choi Daniel thủ vai), người được mời để giảng dạy tại một trường tư với mức lương sáu con số để chỉ ra sự đối lập: đều là giáo viên nhưng quan điểm về nghề của họ hoàn toàn khác biệt. Và chính hai thế giới cùng những quan điểm khác nhau đó sẽ là công cụ tuyệt vời để mô tả sự đối lập hiện tại của giáo viên công và tư, giáo viên hợp đồng và chính quy.

ED9599EAB590_2013.E02.121204.HDTV.X264.720p-King.avi_001828528

School 2013

· Thể loại: học đường

· Đạo diễn: Lee Min-Hong ( từng làm đạo diễn Lord of Study Dream high), Lee Eung-Bok

· Biên kịch: Lee Hyun-Joo, Ko Jung-Won

Phim hiện đang được phát sóng trên KBS vào 10h00 tối thứ Hai và thứ Ba hàng tuần.

Sự sốt sắng thái quá của bậc làm cha mẹ

Sự ganh đua, sốt sắng thái quá của các bậc cha mẹ mong muốn con cái bước chân vào giảng đường đại học đang trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết. School 2013 sẽ chỉ ra lý do vì sao cha mẹ lại muốn đưa con vào trường tư thay vì các trường công. Đó cũng chính là nguyên nhân gây ra mọi sự phân biệt giữa các thầy cô giáo của hai hệ thống trường học công và tư. Ngoài ra, việc phải trả tiền cho con học ở trường tư như một dịch vụ khiến cho các bạn trẻ có tư tưởng thiếu tôn trọng giáo viên. Có lẽ, đây là cơ hội quý báu để các bậc phụ huynh ngồi trước máy thu hình nhìn lại thái độ của mình đối với việc học của con cái.

2013

Đại diện của bộ phim cho biết, School 2013 sẽ cố gắng ngoài việc đưa khán giả về lại với những kỷ niệm ngây thơ tuổi học trò thì sẽ chỉ ra những mảng khác biệt của giáo dục thời đại mới. Chính vì thế, School 2013 sẽ chạm đến những sự thật còn ẩn sâu để các bậc phụ huynh có cái nhìn đúng đắn hơn về thực trạng học đường thời nay. School 2013, không chỉ nhắm tới người trẻ mà rộng hơn với tất cả mọi người, với một cái nhìn sâu sắc.

Theo bảng xếp hạng của AGB Nielson Media Research, rating của phim trong tập đầu tiên là 8% và hứa hẹn sẽ còn không ngừng tăng.

Trang Trần