Sẽ có một cuộc "ly hôn" nữa trong giới sản xuất phim Hollywood?

 Tình hình tương tự cũng đang diễn ra với hai đồng chủ tịch hãng phim DreamWorks David Geffen và Steven Spielberg và Paramount Pictures. Nếu Paramount và DreamWorks không sớm giải quyết mối quan hệ đang chao đảo giữa họ (đang phô bày rất xấu dưới mắt công chúng) thì chắc chắn họ sẽ gặp nhiều khó khăn khi triển khai các dự án kế tiếp. Vấn đề cấp bách nhất phải giải quyết là ai sẽ có quyền cao nhất đối với những dự án của DreamWorks?

Trong số hàng chục dự án phim đang triển khai tại hãng phim DreamWorks trực thuộc công ty sản xuất phim ảnh Paramount Pictures (công ty con của tập đoàn Viacom) có một bộ phim hài nói về một cặp vợ chồng phải chứng kiến hết ngày Tình nhân này đến ngày Tình nhân khác trôi đi một cách lặng lẽ, đến khi họ biết cách đón nhận nó hợp lý thì mọi chuyện mới ổn.


Đạo diễn Steven Spielberg


Trò cân não về kịch bản

Nếu không đạt được thỏa thuận, Paramount có thể chứng kiến thời biểu sản xuất và phát hành phim của nó sẽ bị ngưng lại một khoảng thời gian và mối giao hảo của công ty với đạo diễn phim hàng đầu Spielberg sẽ bị sứt mẻ. “Vấn đề là người ta phải làm cách nào để Spielberg không phải buông ra lời thề: Tôi sẽ không bao giờ làm bất cứ bộ phim nào nữa cho Paramount” - Roger Smith, nhà phân tích và biên tập của Global Media Intelligence, một công ty nghiên cứu điện ảnh nói.

Trong nhiều tháng liền, Geffen và Spielberg (cả hai đã ký hợp đồng cá nhân với Paramount khi họ cùng đồng sáng lập DreamWorks SKG Jeffrey Katzenberg bán Dreamworks cho Viacom, công ty mẹ của Paramount, với giá 1,6 tỉ USD) úp mở về khả năng sẽ đi nơi khác vào cuối năm nay. Sự ra đi của Geffen đến một studio khác như Universal Pictures (nơi ông và Spielberg có quan hệ chặt chẽ) sẽ mở đầu cho sự ra đi của Spielberg và nhiều người khác (Katzenberg không có hợp đồng cá nhân với Viacom, nhưng DreamWorks Animation tách riêng, nơi ông là tổng giám đốc cũng có hợp đồng phát hành phim thông qua Paramount cho đến đầu năm 2013).

Cuộc ly hôn này (nếu có) không hề là tin tốt lành. Ông Brad Grey, Chủ tịch Paramount và Philippe P. Dauman, Tổng giám đốc Viacom cho biết họ sẽ rất hạnh phúc nếu vẫn được tiếp tục cộng tác với đội ngũ đã cung cấp cho họ những bộ phim đoạt doanh thu cao, như Dreamgirls Transformers. Nhưng sự thật lại khác. Mùa thu qua, sau khi nghe tin Spielberg và bạn bè ở DreamWorks phàn nàn là không được đãi ngộ xứng đáng cho những gì họ đã làm cho Paramount, trong một hội nghị cổ đông, Dauman nói thẳng là Paramount vẫn làm tốt, dù không có Spielberg. Ông ta và Grey cũng nhấn mạnh rằng, Paramount bằng việc mua DreamWorks, có ý định xác lập quyền chủ nhân kho kịch bản đồ sộ của hãng cùng với những tài sản văn hóa và hợp đồng kèm theo. Trong số này có cả kịch bản Lincoln chuyểnthể từ tiểu thuyết của Doris Kearns Goodwin, kịch bản Cowboys and Aliens Transformers. Nhưng bộ sậu DreamWorks bác bỏ cách diễn giải này. Phía sau hậu trường hai bên vẫn chiến đấu quyết liệt về quyền đối với kho kịch bản của DreamWorks; thậm chí, Paramount muốn là dù “ly hôn”, Geffen và Spielberg vẫn phải có trách nhiệm với Paramount về những kịch bản đã lên lịch sản xuất.

Philippe P. Dauman


Không có người chiến thắng

Hiện nay, cả những người có trách nhiệm của DreamWorks và Paramount đều tránh trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề trên, nhưng những người nắm rõ nội tình công ty cho biết, hai bên đang củng cố lập trường của mình cho màn đấu đá tiếp. Trong số các vấn đề tranh cãi có việc triển hạn hợp đồng cá nhân mà Paramount ký với Spielberg. Hợp đồng sẽ mãn hạn vào tháng 1.2010, trong đó cho ông quyền lực đối với những dự án có sự đóng góp trí tuệ của ông. DreamWorks muốn Spielberg có tiếng nói trong hơn 100 dự án, chứ không phải chỉ có 30 dự án như Paramount liệt kê. Nhờ có quyền lực trong tất cả các dự án của DreamWorks nên Spielberg có thể gây cản trở cho Paramount, nếu công ty cho triển khai chúng mà không được ông chấp thuận. Yêu cầu của Spielberg sẽ được Paramount đáp ứng đến đâu vẫn là câu hỏi mở. Trước mắt, Paramount rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, khi phải đương đầu với một đạo diễn quyền lực nhất Hollywood. Đặc biệt là trong tình hình công ty lệ thuộc rất nhiều vào Spielberg trong việc phát hành bộ phim “bom tấn” Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull do ông đạo diễn vào đúng ngày Memorial Day. Ngoài ra, Paramount còn nhờ Spielberg phát triển những bộ phim dự đoán ăn khách như Transformers 2 (do Spielberg sản xuất) và loạt phim dựa theo bộ truyện tranh Tintin mà Spielberg sẽ đạo diễn chung với Peter Jackson và một số người khác.

Trước đây, cũng do những bất đồng giữa DreamWorks và Paramount mà bộ phim The Peacemaker đầu tiên sản xuất khi DreamWorks vừa được bán cho Viacom phải mất 3 năm mới phát hành được. Khi DreamWorks ra đời năm 1994, Katzenberg mới 43 tuổi. Bây giờ ông đã 57, Spielberg 61 và Geffen 65 tuổi. Họ không còn đủ trẻ để chơi trò mạo hiểm. Có lẽ họ sẽ nghiên cứu tấm gương của anh em Bob và Harvey Weinstein khi rời Walt Disney Company để thành lập công ty riêng Weinstein Company vào năm 2005. Thỏa thuận chia tay cho phép anh em này quyền phát triển 100 dự án phim, nên các bộ phim như Derailed, Clerks II Scary Movie 4 được họ cho ra đời sớm và Walt Disney cũng có phim để phát hành.

Xuân Thành