Slam thơ – Đêm thơ lớn: Chia sẻ tình yêu với thơ và nước Pháp

(TGĐA) - Trong khuôn khổ ngày quốc tế Pháp ngữ, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - L’Espace giới thiệu đêm chung kết cuộc thi Slam thơ “Slam thơ – Đêm thơ lớn” vào lúc 20h00 ngày 25/3/2017.  “Slam thơ – Đêm thơ lớn” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam để tôn vinh khả năng hùng biện và sáng tạo với người dẫn chương trình là slameur người Pháp Pilote le Hot, quán quân cuộc thi danh tiếng Ottawa Canadian Spoken Wordlympics.

Slam thơ được nhà thơ người Mỹ Marc Smith sáng tạo ra vào năm 1986 với mục đích mang thơ tới gần khán giả hơn, khiến chúng trở nên sinh động và lôi cuốn. Thể loại trình diễn thơ này gồm những quy tắc tối giản, cho phép nhà thơ tự do biểu diễn tác phẩm của mình một cách mộc mạc nhất mà cũng cuốn hút nhất.

slam tho dem tho lon chia se tinh yeu voi tho va nuoc phap
Marc Smith, người sáng tạo ra Slam thơ vào năm 1986

Slam, theo Marc Smith, là kết quả của cuộc hôn phối giữa nghệ thuật trình diễn và nghệ thuật thơ. Đề cập đến tất cả các chủ đề, từ rộng lớn như xã hội, đời sống, cho tới gần gũi như gia đình, tình bạn, tình yêu, Slam là một sự chia sẻ bằng thơ, là sự gặp gỡ của ngôn từ và cảm xúc một cách chân thành, tự nhiên. Vì vậy, Slam là phút giây gặp gỡ, phút giây chia sẻ. Theo dòng cảm xúc, người viết Slam sáng tác thơ và biểu diễn chúng trên sân khấu, cho khán giả tự do khám phá vũ trụ thu nhỏ của mình.

slam tho dem tho lon chia se tinh yeu voi tho va nuoc phap
Slameur người Pháp Pilote le Hot

Tại vòng chung kết, các nhà thơ được chọn sẽ trình bày tác phẩm của mình bằng tiếng Pháp và tiếng Việt. Ở phần đầu của buổi biểu diễn, 15 thí sinh sẽ biểu diễn slam thơ bằng tiếng Pháp, và tiếp đó là phần slamthơ đặc biệt của 5 nhà thơ Việt Nam. Chương trình Slam thơ – Đêm thơ lớn mở cửa tự do cho tất cả mọi ngươi yêu thơ, yêu tiếng Pháp. Khán giả tham gia chương trình sẽ đồng thời là giám khảo chọn ra thí sinh xuất sắc với số điểm cao nhất. Người thắng cuộc sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Cúp Slam Thơ thế giới 2017 tại Paris.

slam tho dem tho lon chia se tinh yeu voi tho va nuoc phap Miễn phí chiếu phim Pháp lưu động

Vân Thảo