Steven Eastwood lần đầu làm bộ phim tài liệu ‘Island’ về cái chết

(TGĐA) - Không có ai muốn chết nhưng đây là việc không thể tránh khỏi của tự nhiên” – nhà làm phim tài liệu Steven Eastwood bộc bạch. Bộ phim mới Island đã làm được việc chưa có đạo diễn nào từng làm: quay cảnh trực tiếp bốn người bị bệnh ở giai đoạn cuối nằm chờ chết!

tin nhap 20180915000047 Sony Pictures Classics mua quyền phát hành bộ phim tài liệu ‘Maiden’
tin nhap 20180915000047 Michael Moore giới thiệu bộ phim tài liệu cảnh báo về Donald Trump

“Cái chết vẫn được xem là một thứ cần tránh né. Dù chúng ta cho rằng mình đang sống trong một xã hội hiện đại, tiến bộ nhưng đa số vẫn tiếc nuối và phủ nhận cái chết. Tư duy của chúng ta về cái chết không hề tiến bộ hơn thời kỳ Victoria của nước Anh” - Steven nhận định.

tin nhap 20180915000047
Steven Eastwood (phải) và bệnh nhân Alan

Khi quay phim các nhân vật của mình bên trong ngôi nhà của họ hay tại nhà an dưỡng, ông chỉ quan sát một cách im lặng, trân trọng và nghỉ đến việc họ sẽ trở thành thành viên của một kết thúc không thể tránh khỏi trong vòng luân hồi của cuộc sống.

“Dù không muốn chết nhưng chúng ta vẫn phải đối mặt với nó. Chúng ta nên ý thức hơn về cái chết và không nên nghĩ đây là việc kiêng kị” – ông nói.

tin nhap 20180915000047
Nhân vật Mary

Bà Mary, một nhân vật của Steven còn đủ tỉnh táo để kể lại quá trình điều trị của mình trong lúc quay phim. Bộ phim tài liệu được làm khi phòng trưng bày Fabrica ở thành phố Brighton muốn Steven Eastwood làm một bộ phim về cái chết. Khi kịch bản phim được chấp nhận, Steven Eastwood (sống ớ London) bắt đầu thực hiện bộ phim Island trong một nhà an dưỡng dành cho các bệnh nhân giai đoạn cuối nằm trên đảo Isle of Wight.

“Tôi rất ấn tượng những ngày sống ở đây, đặc biệt là bốn bệnh nhân Alan, Roy, Mary và Jamie; Ba người trên 80 tuổi và một người trên 40 tuổi. Steven Eastwood mất 5 giờ đường bộ và tàu mới đến được hòn đảo tuyệt đẹp này. Steven Eastwood khâm phục các y tá làm việc tại khu bệnh nhân chờ chết và sức chịu đựng của họ.

tin nhap 20180915000047
Cảnh trong phim

Ông thích trò chuyện với nhân vật của mình, trong đó có Alan chết vì ung thư ở phần đầu của bộ phim. “Alan hút thuốc lá từ năm 16 tuổi và trong lúc chờ chết ông vẫn hút thuốc. Nhưng ông không chết vì ung thư do thuốc lá mà do loại ung thư khác. Thậm chí các bác sĩ còn nói: Nhờ nghiện thuốc Alan mới sống thêm được vài tuần để hút thuốc!” – Steven Eastwood nhớ lại. Alan mời đạo diễn đến quay phim những giây phút cuối cùng của đời mình.

Bộ phim Island có nhiều cảnh rất xúc động và đáng động suy nghĩ của khán gỉa sẽ ra rạp tại Anh vào ngày 14/9.

tin nhap 20180915000047 Sony Pictures Classics mua quyền phát hành bộ phim tài liệu ‘Maiden’
tin nhap 20180915000047 Michael Moore giới thiệu bộ phim tài liệu cảnh báo về Donald Trump

Lê Tây Sơn