Sự lên ngôi của thể loại sitcom

(TGĐA Online) - Những năm gần đây, phim Việt ngày càng khởi sắc về chất lượng lẫn số lượng. Đặc biệt với sự hài hước, vui nhộn với những đề tài gần gũi với cuộc sống, phim sitcom ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích của khán giả yêu mến phim Việt.

Từ những bước đi ban đầu chập chững

Phim sitcom là từ viết tắt bởi Situation Comedy (tạm dịch: Hài tình huống). Dạng phim này chủ yếu được thực hiện trong trường quay với nội dung xoay quanh những câu chuyện hàng ngày, trong đời sống. Ở Việt Nam, thể loại phim này tuy chỉ mới xuất hiện trong mấy năm trở lại đây nhưng đã nhanh chóng cho ra đời hàng loạt sản phẩm ấn tượng, điển hình có thể kể đến như Lẵng hoa tình yêu, Người mẹ nhí, Cô gái xấu xí

Gia_dinh_ngu_qua_-_bo_phim_sitcom_doc_dao_va_vui_nhon


Về nội dung, những câu chuyện trong sitcom thường có nội dung ngắn, gói gọn trong mỗi tập từ 10 đến 30 phút nhưng lại thu hút bởi những tiếng cười dí dỏm, đi sát với thực tế, đồng thời cũng chuyển tải đến khán giả những thông điệp ý nghĩa, những bài học nhân văn sâu sắc. Đề tài phim sitcom thường đề cập đến là những câu chuyện về trường học hoặc các thành viên trong gia đình, chuyện công sở… dễ dàng nhận được đồng điệu ở người xem. Vì thế không biết từ lúc nào, sitcom đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với khán giả truyền hình, kéo theo sự ra đời của càng nhiều bộ phim sitcom chất lượng.

Ở thời điểm ban đầu, phim sitcom chủ yếu được mua bản quyền từ những bộ phim thành công ở nước ngoài, đã được chuyển thể qua nhiều phiên bản khác nhau. Những bộ phim này tuy có sườn kịch bản tốt, nhưng đôi khi mang về Việt Nam lại mất đi tính thời sự, cũng không thể chuyển tải trọn vẹn “hồn Việt”. Càng về sau này các nhà biên kịch càng mạnh tay hơn khi tự mình sáng tạo ra những kịch bản gần gũi với thôn xóm Việt Nam, gây được sự đồng cảm lớn với khán giả hơn.

Gil_Le_-_Tam_Trieu_Dang_1

Phim sitcom hứa hẹn phủ sóng màn ảnh Việt

Trong năm 2014 này, sitcom lại một lần nữa bùng nổ với rất nhiều dự án phủ sóng truyền hình cả nước. Riêng khu vực phía Nam đã đón nhận một tác phẩm đầy hứa hẹn là Gia đình Ngũ Quả, bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng, với nội dung mới lạ và hấp dẫn.

Khác với đa phần những tác phẩm sitcom trước đây, Gia đình Ngũ Quả là một sản phẩm thuần Việt do đội ngũ biên tập của công ty truyền thông Đại Dương Xanh – đơn vị sản xuất bộ phim thực hiện. Bộ phim kể về mối quan hệ giữa bốn thế hệ trong một gia đình không có đàn ông, trong đó các cô cháu gái phải sống dưới sự dạy dỗ rất nghiêm khắc của bà nội. Mọi rắc rối chỉ thật sự phát sinh sau sự xuất hiện bất ngờ của hai chàng rể trong nhà, dẫn đến những tình huống hài hước dở khóc dở cười.

Dưới ngòi bút sâu sắc của đội ngũ biên kịch, những cá tính rất đặc trưng của nhân vật đều được thể hiện rành mạch trên màn ảnh. Một bà cố cấp tiến, hiểu sự đời; cô con dâu giản dị, thích xem phim tình cảm sướt mướt; năm cô cháu gái đủ độ tuổi với những tính cách khác nhau; rồi những tình huống tréo nghoe của các chàng rể hiền lành phải sống trong gia đình trước giờ không có đàn ông… Người xem cho dù ở độ tuổi nào cũng có thể bắt gặp hình ảnh của chính mình trên màn ảnh. Sự đa dạng về hệ thống nhân vật cũng chính là điểm cộng đáng khen của bộ phim, mang bộ phim đến với phần đông quần chúng hơn.

Một điểm khác không thể không nhắc đến ở Gia đình Ngũ Quả là sự góp mặt của dàn diễn viên nữ đông đảo. Từ những gương mặt gạo cội với khán giả truyền hình như Kim Phương, NSƯT Kim Xuân, Hạnh Thúy, Thanh Thúy… đến những cô nàng hiện đang là thần tượng của giới trẻ như Gil Lê, Tam Triều Dâng…đều là những nhân tố hứa hẹn sẽ khiến màn ảnh Việt dậy sóng vào những ngày giữa năm 2014 này.

Bộ phim Gia đình Ngũ Quả dài 260 tập đang được phát sóng kênh truyền hình Vĩnh Long, vào lúc 16h40 từ chủ nhật đến thứ 5 hàng tuần.

M.T