Tạm biệt mùa hè 2008 – Kinh doanh điện ảnh bứt phá

Các công ty, nhà phát hành phim tại Việt Nam không nằm ngoài cơn dư chấn thành công này. Rõ ràng là tình hình kinh doanh của Megastar cũng tốt hơn so với vụ mùa trước, dù cho Thúy Vi, quản lý rạp tại Hà Nội chỉ mỉm cười ngắn gọn: Có tăng so với năm ngoái!

(TGĐA) - Rất nhiều công thức đã được nêu ra cùng những bài luận chứng minh tính đúng của nó, nhưng cuối cùng lại không có một công thức nào là chuẩn xác cho một bộ phim ăn khách. Bởi phạm trù “sáng tạo”, “độc đáo”, “mới lạ” là vô cùng rộng lớn.


Những bộ phim công chiếu hè 2008 đánh dấu một nấc thang mới trong bước đường sáng tạo của các nhà làm phim Mỹ. Và cho đến giờ họ đã có thể thở phào cụng li với các hãng phát hành vì một mùa phim ăn khách.

Phim Wanted

Mới vài tháng trước, nhìn vào danh sách những bộ phim trình làng trong mùa phim hè 2008, không ai có thể nghĩ chặng cuối cuộc chinh phục màn ảnh rộng lại có sức bứt phá rõ rệt khi những quả bom tấn ra mắt sau cùng. “Có rất nhiều bộ phim hay và khán giả kéo tới rạp vì họ đã có cảm hứng từ lần xem phim trước” – Một đại diện nhà phát hành phim nước ngoài tại Việt Nam nhấn mạnh như để khẳng định sức hấp dẫn của Wall.y1 Wanted, The Dark Knight... hiện đang làm mưa làm gió ở rạp chiếu.

Hè 2007 được nhiều người nhắc đến với màn trình diễn của những bộ phim phần kế tiếp. Đó là Spider Man 3, Shrek 3, Pirates of the Caribbean: At World’s End, Ocean’s 13 vàRush hour 3… Nhưng tới mốc 2008 thì “lạc” vào chỉ có Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull và The Mummy3 – Tomb of the Dragon Emperor. Điều đáng nói là sự trở lại của nhà khảo cổ trứ danh Indiana Jones sau khoảng thời gian khá dài có thể được coi là tác phẩm mới với khán giả Việt Nam khi ngành kinh doanh phim ảnh nhập ngoại chỉ mới khởi sắc trong khoảng gần 10 năm trở lại đây. The Mummy – bom tấn dọn đường cho người xem lấy lại thói quen tới rạp đã vô tình gieo một mối thiện cảm đặc biệt khi ra mắt phần 3 trong năm nay. Sự đa dạng về thể loại và “quốc tịch” của các bộ phim đã góp phần tạo nên nét phong phú trong thực đơn dành cho người hâm mộ.

Phim Kungfu Panda

Người Mỹ làm Kungfu Panda tái hiện hình ảnh chú gấu trúc đáng yêu vốn là biểu tượng của nhân dân Trung Quốc trong khi The Good, the Bad, the Weird mang quốc tịch Hàn Quốc là một phim cao bồi – thể loại vốn rất nổi tiếng ở Hollywood. Cả hai siêu phẩm này có thể được coi là điểm nhấn nổi bật trong mùa phim hè năm nay. “Tuy nhiên, thể loại không còn là yếu tố quyết định rằng bộ phim đó có ăn khách hay không khi khán giả đã hình thành thói quen giải trí bằng cách đi xem phim ở rạp” – Một nhà phát hành phim nước ngoài tại Việt Nam cho biết.

Hollywood thường chọn ngày thứ 6 mỗi cuối tuần để trình làng siêu phẩm của mình. Họ vẫn đã làm theo cách đó là vẫn thành công, cho dù đầu mùa, nhiều hãng đã tỏ ra không mấy lạc quan vì sự trồi sụt thất thường của đồng USD và tăng trưởng kinh tế vẫn còn nhuốm màu ảm đạm. Iron Man ngay trong đợt công chiếu đầu tiên tại Mỹ vào tháng 5 đã đem lại con số doanh thu ấn tượng (102 triệu USD). Cuối tháng “người bảo trợ” của Indiana Jones mỉm cười vì giáo sư khảo cổ học tuy đã luống tuổi nhưng vẫn còn phong độ, hấp dẫn khán giả. Bấy giờ Hollywood mới tạm thời an tâm chờ đợi những ngày thứ 6 kế tiếp mà đỉnh điểm của sự thịnh vượng là tháng 7. Khi tới Việt Nam, hai bộ phim này đều nằm trong top những bộ phim ăn khách của Megastar mùa kinh doanh 2008 cho dù số tiền bán vé được thống kê trong cả đợt công chiếu. Đơn giản vì tại đây, ngày thường và cuối tuần, lượng khách đến rạp là tương đương. Một số siêu phẩm khác trong danh sách những phim ăn khách tại Việt Nam là: The Dark Knight, The Mummy 3, Kungfu Panda.

Phim The mummy 3

Điện ảnh Hàn Quốc nắm giữ một thị phần không nhỏ tại châu Á, trong đó có Việt Nam. Những phim tình cảm lãng mạn, hài tuy không còn hấp dẫn so với các bậc đàn anh đàn chị trước đó như: Yêu bằng cả trái tim, Sự trả thù ngọt ngào… nhưng The Good, the Bad, the Weird ra mắt khán giả vào cuối tháng 8 vừa qua đã đặt một đấu mốc khác đáng khâm phục nền công nghiệp điện ảnh xứ nhân sâm.

Điều cuối cùng là vì một qui tắc chung cho sự an toàn, đề tài phiêu lưu, hành động, giả tưởng vẫn được khai thác triệt để cùng hiệu ứng kỹ xảo đặc biệt. Nhưng sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng nếu trước đây, những bộ phim thể loại này đã hấp dẫn thì các nhà làm phim hiện thời chỉ cần bê nguyên một lối dàn dựng đã từng mê hoặc người xem vào trong các tác phẩm kế tiếp. The Mummy 3, The Dark Knight, Wanted, Wall.E, Journey to the Center of the Earth… với những hình ảnh mới trong một câu chuyện có thể không mới là một minh chứng cho trí tưởng tượng không giới hạn của con người. Chính những yếu tố này đã giữ chân các bộ phim ở lại phòng chiếu, khiến cả người xem lẫn chủ rạp đều hài lòng. Đồng thời đặt ra một giới hạn cao hơn cho những nhà làm phim, họ sẽ phải làm gì để có thể tiếp tục được chờ đợi những ngày thứ 6 đáng nhớ trong mùa hè năm tới.

Lưu Thảo