Tân Thần điêu đại hiệp & câu chuyện kinh doanh phim ảnh

(TGĐA) - Dự án làm mới tác phẩm kinh điển của nhà văn Kim Dung đang nhận được sự quan tâm của công chúng hơn bao giờ hết. Trước giờ khai máy, một loạt tạo hình đã gây bão trên cộng đồng mạng. Những thông tin liên tiếp về thay đổi cốt truyện, xuất hiện khách mời càng khiến bộ phim có sức hút kỳ lạ với cả giới phê bình và đông đảo khán giả. Vai trò của nhà biên kịch – sản xuất Vu Chính càng lúc càng khẳng định và đường lối kinh doanh của chiến lược gia phim ảnh này từng giờ từng phút khiến người ta kinh ngạc.

Vu Chính vốn nổi tiếng về việc “mượn hồn lấy xác” các tác phẩm kinh điển của văn chương và điện ảnh Trung Quốc. Việc phóng tác, thay đổi tình tiết chính, thậm chí nhào nặn lại nhân vật của biên kịch này từng gây nhiều sóng gió dư luận nhưng mặt khác, tác phẩm của anh được người ta biết đến nhiều hơn. Nhiều “Vu nữ lang” (cách gọi các nữ diễn viên được Vu Chính phát hiện và lăng xê) một bước thành sao như Viên San San, Lưu Thi Thi… đều nhờ những bộ phim như vậy.

Trn_Hiu_trong_vai_Dng_qu_phin_bn_Thn_iu_i_hip_2014_2

Trần Hiểu trong vai Dương Quá phiên bản Thần điêu đại hiệp 2014

Chỉ lấy tên nhân vật, mạnh tay thay đổi cốt truyện

Khi Vu Chính công bố dự án làm mới Thần điêu đại hiệp, các fan hâm mộ bộ tiểu thuyết và phiên bản phim năm 1986 choáng váng và lo lắng. Không để mọi người chờ đợi lâu, Vu Chính tuyên bố sẽ cách tân toàn diện và tạo nên một Thần điêu đại hiệp hoàn toàn mới. Sự thay đổi rõ nhất chính là tạo đất diễn cho các tuyến nhân vật phụ và trao nhiều quyền chủ động hơn cho nữ giới của bộ phim. Vu Chính gây sốc khi cho biết thông tin Tiểu Long Nữ phiên bản Thần điêu đại hiệp 2014 sẽ chủ động… tán tỉnh học trò Dương Quá.

Dng_Qa_v_Tiu_Long_N_trong_phin_bn_mi_1

Dương Quá và Tiểu Long Nữ trong phiên bản mới

Việc mạnh tay áp dụng mô-típ thời hiện đại “máy bay-phi công” này của Vu Chính không ngoài mục đích câu khách khi đây đã dần trở thành xu hướng sống của số đông giới trẻ châu Á. Nàng Tiểu Long Nữ theo Vu Chính tiết lộ, sẽ không còn là cô gái băng thanh ngọc khiết ngơ ngác nơi cổ mộ mà trở thành người có cá tính, mạnh mẽ và chủ động. Bởi vậy, khi cảm nhận được rằng trong trái tim mình đã có hình bóng của cậu học trò Dương Quá, Tiểu Long Nữ chính là người mạnh dạn “bật đèn xanh” bằng những phương thức vô cùng nữ tính của mình. Các nhân vật nữ khác sẽ được giải oan, có những tuyến truyện riêng để giải thích cho con đường họ bị tha hóa.

To_hnh_Quch_Ph_do_din_vin_Mao_Hiu_ng_m_nhn

Tạo hình Quách Phù do diễn viên Mao Hiểu Đồng đảm nhận

Trong phim, khán giả sẽ không chỉ thấy được sự ngang ngược cố chấp của Quách Phù, sự tàn ác bệnh hoạn của Cầu Thiên Xích, Lý Mạc Sầu… mà còn hiểu và thông cảm hơn với nguyên nhân đằng sau đó. Phim sẽ làm rõ Quách Phù vì đem lòng yêu Dương Quá mà chuyển thành hận, Cầu Thiên Xích cũng vì hi sinh quên mình mà không thể tha thứ, Lý Mạc Sầu xinh đẹp diễm lệ và cũng từng mang thiện tâm… Việc đề cao nữ giới một cách có chủ ý này của “phù thủy” Vu Chính chắc chắn sẽ chiếm được cảm tình của một bộ phận khán giả nữ giới và yêu phụ nữ!

V_p_ca_Trng_Hinh_D_trong_vai_L_Mc_Su

Vẻ đẹp của Trương Hinh Dư trong vai Lý Mạc Sầu

Tranh thủ tuyệt đối diễn viên khách mời và chăm chút dàn diễn viên phụ

Cộng đồng mạng xôn xao cho rằng, dàn diễn viên phụ của Thần điêu đại hiệp lấn át hẳn các diễn viên chính. Thực ra, đó là một cách tiết kiệm đầu tư mà vẫn hút khách của ê-kíp. Các tên tuổi lớn của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ như Huỳnh Dịch, Lý Minh Thuận, Tần Lam… thường không muốn theo một phim dài hơi và với việc hạn chế catse cho ngôi sao như đoàn phim của Vu Chính thì việc xuất hiện ở một số ít phân cảnh, vào vai các nhân vật huyền thoại với tạo hình đẹp, tham gia một bộ phim tỷ suất được bảo chứng thì catse không quá cao cũng là hoàn toàn chấp nhận được.

Anh_em_Gia_Lut_T_v_Gia_Lut_Yn

Anh em Gia Luật Tề và Gia Luật Yến

Mặt khác, thế mạnh của Vu Chính chính là khai thác tuyến truyện phụ và vì thế tuyến nhân vật phụ cũng được anh chàng chăm chút. Lý Mạc Sầu, đại ác ma nữ được giao cho mỹ nữ nhiều thị phi Trương Hinh Dư với tạo hình lộng lẫy, xinh đẹp hút hồn, trang phục cũng quyến rũ, cũng từng khiến Dương Quá phải ngất ngây khen ngợi. Tạo hình bay bổng, gương mặt lạnh lùng, đầy biểu cảm của cô khiến Lý Mạc Sầu lần này được các fan cho là phiên bản đẹp nhất, thu hút nhất.

To_hnh_Mc_Nim_T_trong_phim

Tạo hình Mục Niệm Từ trong phim

Mặc dù là nhân vật phản diện, kẻ đã hãm hại Tiểu Long Nữ nhưng hình ảnh Chân Chí Bính (tức Doãn Chí Bình) qua tạo hình của Tống Dương rất được khán giả nữ yêu thích. Vẻ mặt sáng sủa, phong thái nho nhã, chàng trai trẻ hứa hẹn sẽ tạo nên một nhân vật vừa đáng hận vừa đáng yêu. Hai mỹ nhân huyền thoại gây chú ý kém trong lần xuất hiện này là Mục Niệm Từ và Mai Siêu Phong, do 2 gương mặt rất được yêu thích với vẻ đẹp trong sáng, thoát tục của màn ảnh Hoa ngữ là Triệu Lệ Dĩnh cùng Dương Dung đảm nhận.

N_din_vin_Trng_Ty_trong_to_hnh_Cu_Thin_Xch

Nữ diễn viên Trương Tây trong tạo hình Cầu Thiên Xích

Một chú ý tiếp theo là vai diễn Cầu Thiên Xích do nữ diễn viên xinh đẹp Trương Tây thể hiện. Nhân vật này có 3 tạo hình, thay đổi theo từng thời kỳ: Thời thiếu nữ, khi đã thành vợ của Công Tôn Chỉ và sau khi bị chính chồng mình hãm hại. Vẻ đẹp thanh tú, nhân hậu của Trương Tây thổi một làn gió trong sáng cho vai diễn vốn từng đóng khung với sự gớm ghiếc này. Đôi lứa xứng đôi, sự xuất hiện của nam diễn viên trẻ Khưu Tâm Chí trong vai cốc chủ Công Tôn Chỉ cũng khiến nhiều fan nữ xao lòng. Tình yêu của họ cũng sẽ được Vu Chính Khai thác nhiều hơn nữa các khía cạnh lãng mạn.

Xem ra, chỉ nhìn dàn diễn viên phụ, lượng khán giả có sẵn của Tân Thần điêu đại hiệp đã không nhỏ.

Diễn viên chính càng bị phản đối càng gây chú ý

Chưa bao giờ trong lịch sử các phiên bản, tạo hình của Tiểu Long Nữ lại bị chê trách nhiều đến thế. Diễn viên xứ Đài Trần Nghiên Hy từng được đông đảo khán giả trẻ yêu mến trong Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi nay phải hứng hàng rổ gạch đá của các fan quá khích. Cô bị chê là già, béo, xấu xí không đủ khí chất cho nhân vật nữ chính băng thanh ngọc khiết. Kiểu tóc trái đào Na Tra cũng bị nhiều khán giả không tiếc lời bỉ bai, hàng loạt các trang phản đối người đẹp tham gia vai diễn được lập ra. Ban đầu, Trần Nghiên Hi kiên cường chống chọi, thậm chí tung cả tạo hình mới với mái tóc được làm lại cũng vẫn gánh chịu tiếng xấu “photoshop quá đà”, “béo sao mà béo”… Cô gái tội nghiệp gần đây thổ lộ đầy cay đắng trên trang cá nhân: “Phải dũng cảm thừa nhận điểm yếu của mình. Bản thân mình chẳng đủ tốt”.

To_hnh_Quch_Tnh_-_Hong_Dung_trong_phim

Tạo hình Quách Tĩnh và Hoàng Dung trong phim

Trong cuộc phỏng vấn sau đó với phóng viên, nữ diễn viên chính Thần điêu đại hiệp 2014 thừa nhận, cô cảm thấy dằn vặt khi không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả, cứ về nhà, lên mạng là cô khóc ròng, tâm trạng nặng nề đến độ không đóng được cảnh vui vẻ. Thế nhưng, các bài viết về cô và sự quan tâm của dư luận dành cho tân Tiểu Long Nữ dâng cao hơn bao giờ hết. Đó chẳng phải là điều mà Vu Chính mong muốn hay sao. Một người bạn Đài Loan nổi tiếng khác của Trần Nghiên Hy là Lâm Y Thần thậm chí lên tiếng an ủi mọi chuyện sẽ thay đổi khi phim ra mắt. Trước đó, tạo hình Hoàng Dung của Lâm Y Thần khi đóng cặp với nam diễn viên Hồ Ca trong Anh hùng xạ điêu (2008) cũng bị chê là béo, xấu nhưng khi phim ra mắt lại được yêu thích, khen ngợi, mở ra giai đoạn đóng phim cổ trang thành công rực rỡ của thần tượng xứ Đài. Đóng cặp với Trần Nghiên Hy là trai trẻ đang nổi lên từ các bộ phim của Vu Chính: Trần Hiểu. Tạo hình Dương Quá của anh không mới mẻ nhưng vẻ đẹp trai trong sáng và kinh nghiệm từng làm việc với ê-kíp hứa hẹn sẽ thu hút người xem.

Một lý do khác mà mới đây đích thân Vu Chính thừa nhận chọn Trần Nghiên Hy chính là vì catse cô đưa ra thấp và càng khiêm tốn với những đòi hỏi về điều kiện làm việc. Không phải trả tiền cao cho dàn diễn viên mà vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng, tất cả điều này một lần nữa khẳng định đầu óc kinh doanh đáng nể của kịch tác gia Vu Chính.

Việt An