Tế Công Du Bổn Xương: “Lão ngoan đồng” đáng yêu

(TGĐA) - Nhân vật Tế Công là vai diễn thứ 80 của Du Bổn Xương, mà 79 vai diễn trước đó trên cơ bản đều là vai nhỏ. Du Bổn Sơn nhớ lại những việc ông đã trải qua: “Vai chính bỏ ra bao nhiêu công sức, tôi cũng phải bỏ ra bấy nhiêu công sức”.  

te cong du bon xuong lao ngoan dong dang yeu
Trong ba thập niên qua, nhân vật Tế Công đã nhiều lần được đưa lên màn ảnh, nhưng chưa ai bứt phá hình tượng Tế Công kinh điển của Du Bổn Xương.

Du Bổn Xương kể, lúc ông còn nhỏ đã rất thích xem các nhân vật Tế Công, mỗi lần nghe câu ca “Giày rách, áo rách, cà sa trên người cũng rách”, trong đầu lập tức hiện lên hình ảnh hòa thượng Tế Công tay cầm một chiếc quạt rách và một bầu rượu.

Năm 1985, Du Bổn Xương khắc họa thành công hình tượng Tế Công trong bộ phim cùng tên, tạo nên cơn sốt phim Tế Công vào giữa thập niên 80. Điều thú vị hơn là khi bộ phim này phát sóng, tỷ lệ phạm tội ở Trung Quốc giảm đi rõ rệt, ngay cả kẻ xấu cũng tranh nhau xem phim. Hay nói cách khác là vì Du Bổn Xương diễn vai Tế Công quá sinh động, tinh thần Phật pháp “Tế thế vi công” được lan truyền rộng rãi.

te cong du bon xuong lao ngoan dong dang yeu

Năm 1985, Du Bổn Xương khắc họa thành công hình tượng Tế Công trong bộ phim cùng tên, tạo nên cơn sốt phim Tế Công vào giữa thập niên 80. Kỹ năng diễn xuất của Du Bổn Xương là điều không cần nghi ngờ. Ông vốn là một diễn viên kịch câm, nên đặc biệt chú trọng khắc họa chi tiết nhân vật.

Sự hòa nhập giữa Du Bổn Xương và nhân vật Tế Công đạt đến trình độ khi diễn xuất không cần hóa trang, mặc trang phục lên người, đội mũ lên đầu, là có thể dùng thần thái, ngôn ngữ cơ thể khiến Tế Công sống dậy. Điều cần nói thêm là, mãi đến nay chỉ có Lục Tiểu Linh Đồng (vai Tôn Ngộ Không) là người có thể sánh được trình độ này với Du Bổn Xương.

Khi Du Bổn Xương đóng phim Tế Công, thù lao chỉ vỏn vẹn 120 NDT/ tập, ông còn chủ động làm rất nhiều việc ngoài vai trò diễn viên. Nói đến điểm này, bản thân Du Bổn Xương cũng không nhịn được cười: “Đối với diễn viên mà nói, rất nhiều việc tôi làm vốn là điều bình thường, không ngờ đến bây giờ lại trở thành việc làm gương mẫu”.

te cong du bon xuong lao ngoan dong dang yeu
Du Bổn Xương đóng Tế Công đến nay đã hơn 30 năm, nhưng ông vẫn nhớ mãi vai diễn kinh điển này.

Ông cho biết, trong quá trình đóng phim, cả người ông hoàn toàn dung nhập vào vai diễn, bị nhân vật Tế Công cảm hóa, nên ông vẫn luôn muốn được đóng phần tiếp theo.

Đến năm 1994, dưới sự cố gắng không ngừng nghỉ của Du Bổn Xương, Trung tâm truyền bá nghệ thuật văn hóa Bổn Xương do ông làm chủ được thành lập. Năm thứ hai, Du Bổn Xương lập tức bấm máy bộ phim Tế Công du ký, nhận được phản hồi tích cực.

Nói đến người nhà của Du Bổn Xương, bao năm qua họ luôn âm thầm ủng hộ sự nghiệp của ông. Vợ của Du Bổn Xương vẫn luôn đứng phía sau giúp ông quản lý công việc hàng ngày, còn con gái đảm nhận vai trò biên kịch trong công ty của ông.

te cong du bon xuong lao ngoan dong dang yeu
Như Du Bổn Xương từng nói, Tế Công không làm thay đổi cuộc đời ông.

Năm 2009, Du Bổn Xương quyết định xuống tóc đi tu, nhưng đây chỉ là lần tu hành ngắn hạn, sau đó ông nhanh chóng tái xuất để diễn vở kịch Đại sư Hoằng Nhất – thắng lợi cuối cùng, lưu diễn ở Hong Kong.

Trong làng giải trí Trung Quốc, sức ảnh hưởng của nhà nghệ thuật Du Bổn Xương không hề kém cạnh các ngôi sao, nhưng vốn là người khiêm tốn và giản dị, ông ít khi nói về bản thân. Ở tuổi 83, tinh thần của ông vẫn rất minh mẫn, tính hài hước vẫn như ngày nào, chẳng khác nào một “lão ngoan đồng” đáng yêu.

Trịnh Nghi