Tháng phim Tài liệu vì môi trường

(TGĐA) - Nhân kỉ niệm chuỗi ngày quốc tế vì môi trường (cuộc sống hoang dã, tài nguyên rừng, tài nguyên nước) trong tháng 3/2018, Viện Pháp tại Hà Nội giới thiệu 8 bộ phim tài liệu về những giải pháp thay thế bền vững thích hợp. Hệ động - thực vật, cùng với lối sống cũng là những chủ đề được đề cập đến để làm nổi bật trách nhiệm của con người với tương lai của Trái Đất.

thang phim tai lieu vi moi truong 'Walk with me - Bước chân an lạc': Phim tài liệu về thiền định Phật giáo chiếu rạp tại Việt Nam
thang phim tai lieu vi moi truong Đạo diễn Phùng Ngọc Tú: ‘Tôi sẽ tiếp tục tìm cách tiếp cận mới với phim khoa học’
thang phim tai lieu vi moi truong Rose McGowan gọi Harvey Weinstein là “con quỉ” trong phim tài liệu của cô
thang phim tai lieu vi moi truong Xem phim 'Việt Nam thời bao cấp': Nhỡn tiền sức mạnh của thể loại phim tài liệu
thang phim tai lieu vi moi truong Ngôn ngữ điện ảnh tài liệu Việt Nam qua các kỳ Liên hoan phim và phim tài liệu hiện nay

Ngày mai (Demain)

Sau khi công bố một nghiên cứu công bố sự biến mất của một phần nhân loại vào năm 2100, Cyril Dion và Mélanie Laurent tham gia một nhóm 4 thành viên thực hiện điều tra tại 10 quốc gia để những nguyên nhân gây ra thiên tai và đặc biệt là làm thế nào để phòng tránh nó.

thang phim tai lieu vi moi truong
Phim Ngày mai

Trong chuyến đi, họ đã gặp gỡ những người tiên phong sáng tạo lại nền nông nghiệp, năng lượng, nền kinh tế, dân chủ và giáo dục. Bằng cách kết hợp những sáng kiến tích cực và cụ thể đang được phổ biến này, họ dần dần hình dung được tương lai của thế giới...

Đất đai thuộc về ai? (À qui appartient la terre?)

Bối cảnh bộ phim diễn ra tại vùng nông nghiệp Quảng Nam, cách Thành phố Đà Nẵng vài chục cây số, căn cứ của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Ngày nay, nhà nước đã quyết định hiện đại hoá toàn bộ vùng duyên hải và thành lập các khu du lịch rộng lớn, buộc nông dân phải rời khỏi đất của họ. Ở thôn Diên Ngọc, nông dân đã bỏ ruộng lúa và các nhà đầu tư Mỹ xây dựng sân gôn ở đó.

Đi tìm ý nghĩa cuộc sống (En quête de sens)

thang phim tai lieu vi moi truong
Phim Đi tìm ý nghĩa cuộc sống

Marc và Nathanaël là 2 người bạn thân từ thời thơ ấu đã quyết định từ bỏ tất cả để bắt đầu cuộc hành trình đi tìm đáp án cho câu hỏi lớn về thế giới. Trên chuyến đi họ gặp rất nhiều người mang tư tưởng lớn như triết gia, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội,... và sau đó dần tìm ra những quy luật phản ánh thế giới xung quanh họ.

Rừng xanh kì diệu (Il était une forêt)

thang phim tai lieu vi moi truong
Phim Rừng xanh kỳ diệu

Cuộc gặp gỡ giữa đạo diễn với nhà thực vật học Francis Hallé làm chào đời bộ phim về những khu rừng nguyên sinh nhiệt đới rộng lớn. Phim mới sử dụng lối quay hiện đại: rất nhiều đại cảnh và cảnh quay từ trên cao khiến người xem như ngụp lặn vào bữa tiệc hình ảnh mãn nhãn.

Huyền thoại cá heo hồng (Le mystère du dauphin rose)

Cá heo hồng Amazon là một trong những loài bí ẩn nhất của vương quốc động vật. Bị lãng quên trong một thời gian dài, cá heo hồng vẫn là một điều kỳ diệu cho các nhà khoa học, những người miệt mài đi tìm sự thật về quá trình tiến hóa của nó. Huyền thoại cá heo hồng cho chúng ta biết về cuộc phiêu lưu khoa học vĩ đại này.

thang phim tai lieu vi moi truong
Phim Huyền thoại cá heo hồng

Văn hóa vĩnh cửu (L’éveil de la permaculture)

Văn hóa vĩnh cửu đem lại hy vọng cho các giải pháp bền vững về mặt sinh thái, khả thi về mặt kinh tế và công bằng về mặt xã hội. Dễ dàng tiếp cận mọi đối tượng, nó có thể được phổ biến ở khắp mọi nơi ... Ngày nay, nhiều người, không phân biệt giới tính, độ tuổi cùng gặp gỡ và trải nghiệm giải pháp đáng tin này. Quá trình chuyển đổi "nông nghiệp vĩnh cửu" đã được bật!

Đổi thay (Les temps changent)

Bây giờ là năm 2075. Chẳng có gì được thực hiện để chống lại sự nóng lên toàn cầu. Hành tinh bị tàn phá bởi vô số thảm hoạ: cuộc xâm lược của loài dế, hạn hán, nắng nóng ... Tại bốn phương trên trái đất, bốn câu chuyện riêng lồng ghép vào nhau và đưa ra câu trả lời cho mọi vấn đề …

Le sel de la terre (Muối của đất)

Để khắc phục tai họa đang hủy hoại dần các loại cây trồng và gây nguy hiểm cho các cộng đồng dân nghèo, các nhà chức trách Thái Lan đã tập trung các chuyên gia về địa chất trong một chương trình nghiên cứu Pháp-Thái.

Các nhà khoa học đã phát triển một nghiên cứu thực tiễn trên một cánh đồng lúa. Trải qua sáu năm cùng với người nông dân, các nhà nghiên cứu đã ngày đêm nghiên cứu mọi mặt của hiện tượng này tại hai lô đất mẫu của vùng Isaan.

Nằm ở trung tâm của nền văn minh lúa nước, nông dân Isaan chia sẻ kiến ​​thức của họ với các nhà khoa học, cùng nhau mở ra triển vọng hứa hẹn cho một cuộc sống tốt đẹp hơn để tiếp cận thế giới hiện đại bằng cách giữ gìn giá trị của di sản thiêng liêng nhất của mình: cây lúa.

thang phim tai lieu vi moi truong Đạo diễn – Biên kịch Lê Thị Thanh Bình: 'Mỗi đề tài, mỗi câu chuyện đều thú vị'
thang phim tai lieu vi moi truong Xem phim 'Việt Nam thời bao cấp': Nhỡn tiền sức mạnh của thể loại phim tài liệu
thang phim tai lieu vi moi truong 'Mon Hanoi' của cựu đại sứ Pháp được chiếu giới thiệu tại Việt Nam
thang phim tai lieu vi moi truong Phim tài liệu về Công nương Diana bị phản ứng
thang phim tai lieu vi moi truong Cơ hội nào cho phim Tài liệu – Khoa học Việt Nam?

P.V