Thành công của 'Aquaman' & câu chuyện bản sắc của vũ trụ điện ảnh DC?

(TGĐA) - Thành công của Aquaman có thể khiến các fan của DC trở nên tự hào sau 5 năm núp dưới cái bóng của đại kình địch Marvel nhưng không vì thế mà con đường vũ trụ điện ảnh của những siêu anh hùng như Batman, Superman, Wonder Woman sắp tới lại trở nên dễ dàng.

thanh cong cua aquaman cau chuyen ban sac cua vu tru dien anh dc Công chiếu chưa đầy 2 tuần, ‘Aquaman’ đã vượt doanh thu của vô số phim DC
thanh cong cua aquaman cau chuyen ban sac cua vu tru dien anh dc Jason Momoa sẽ lồng tiếng cho Aquaman trong ‘The LEGO movie 2’

Niềm hi vọng được thắp sáng sau những thất bại ê chề

Nếu Marvel Studios mất 10 năm từ 2008 để hình thành kỷ nguyên vĩ đại trên màn ảnh rộng thì tất cả trọng trách nặng nề xây dựng vũ trụ điện ảnh bỗng chốc được DC Films đặt lên đôi vai của Superman trong Man Of Steel (2013) vào thời điểm phim Marvel đang rất được ưa chuộng.

thanh cong cua aquaman cau chuyen ban sac cua vu tru dien anh dc
Thành công của Aquaman liệu có làm mất đi bản sắc của DC sau thất bại của Man Of Steel năm 2013

Tác phẩm của đạo diễn Zack Snyder không quá dở nhưng dù có 10 Superman cũng chẳng thể gánh vác nổi một câu chuyện bất hợp lý từ kịch bản đến cách dựng phim cùng một “mớ” triết lý bị nhồi nhét quá mức vào đầu khán giả. Sai lầm đó vẫn còn tiếp diễn bằng Batman V Superman quá sức đen tối, một Suicide Squad màu mè chẳng cần thiết hay một Justice League chẳng còn nguyên vẹn sau khi bị “cắt xén” không thương tiếc. Thế nên, dù DC Films có cố gắng bao nhiêu thì họ luôn vội vàng và non kém so với đối thủ Marvel Studios.

Chỉ đến khi hai đạo diễn Patty Jenkins và James Wan tham gia, họ mới quyết định làm nên những Wonder Woman (2017) hay Aquaman (2018) mang đổi thay lớn lao. Hành trình phim họ tạo ra tuy đơn giản nhưng dễ thẩm thấu và chẳng cần đòi hỏi khán giả phải tìm tòi đến rối não. Đặc biệt với Aquaman, James Wan đã phô bày thứ điện ảnh tuyệt mỹ và cuốn hút khán giả trong từng tiểu tiết bối cảnh vì có lẽ ông hiểu rằng, thế giới đại dương của Aquaman phải mang lại màu sắc rực rỡ và tươi sáng, không thể đen tối quá mức như những phim trước của DC.

thanh cong cua aquaman cau chuyen ban sac cua vu tru dien anh dc
Những siêu anh hùng của DC như trong Batman V Superman thường rất khó xem

Câu hỏi được đặt ra, con đường sau này của vũ trụ phim DC có nên theo chân những gì James Wan hay Patty Jenkins đã làm?

Hướng đi mới nhưng đang mất dần đi đặc trưng?

DC là viết tắt của cụm từ “Detective Comics”, trong đó nổi bật là từ “detective” mang ý nghĩa là khám phá, điều tra… ám chỉ nội dung truyện tranh DC từ xưa thường rất sâu sắc. Ngoài việc phục vụ đối tượng trẻ em và thanh niên mới lớn, hãng còn hướng đến người đọc lớn tuổi với các thể loại như tâm lý xã hội, kinh dị, hay khoa học viễn tưởng…

Hãng cũng có một công ty con mang tên Vertigo, chuyên ra đời những bộ truyện có nội dung nặng về tư tưởng, đả kích xã hội thâm sâu và sau này được dựng thành những bộ phim gây ảnh hưởng lớn như Watchmen hay V for Vendetta.

Ngay chính nhân vật Batman quen thuộc là vậy, cũng từng có biệt danh là “thám tử vĩ đại nhất thế giới” khi được xây dựng lần đầu như một nhà điều tra hình sự tài ba mà không phải một siêu anh hùng “sáo rỗng” chỉ biết phô diễn năng lực. Bộ ba phim The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan từng rất thành công khi phần nào tiếp cận khía cạnh ít ai biết đến này của Batman. Rất nhiều fan từng trách Zack Snyder với thất bại sau này của vũ trụ phim DC nhưng phần nào hiểu cho ông vì bản thân Zack luôn muốn phát huy bản sắc vốn có của hãng. Tất cả đến từ việc ông không hề được tiếp nhận một kế hoạch cụ thể từ phía DC Films. Điển hình như việc Man Of Steel 2 bị hủy bỏ đột ngột do DC muốn thu hút chú ý bằng Batman nên đã làm ra Batman V Superman hay vội vã cắt xén Justice League thành phim siêu anh hùng hài hước kiểu Marvel dù tác phẩm này đã hoàn tất từ trước. Zack cũng bất ngờ bị sa thải ngay sao đó kèm theo bản phim Justice League đầy đủ mà ông cực kỳ tâm huyết cũng sẽ mãi bị chôn vùi.

thanh cong cua aquaman cau chuyen ban sac cua vu tru dien anh dc
Suicide Squad tiếp tục kéo dài sự u tối cả trên phim lẫn trong thành công của hãng DC

Mặc dù DC đã có sự thay đổi cách làm gần đây nhưng nếu nhìn vào thực tế, phần nào đặc trưng từ xưa hãng xây dựng đang dần bị mất đi. Wonder WomanAquaman có thể xuất sắc, mang về doanh thu ngất ngưởng nhưng có chăng, đó cũng chỉ là tác phẩm giải trí đơn thuần, xem một lần rồi dễ quên. Chuyện phim bị rập khuôn và chẳng còn đó sự lắt léo và bất ngờ khiến người hâm mộ nghiền ngẫm nhằm tìm ra những thông điệp ý nghĩa cho riêng mình.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, Wonder Woman chỉ đơn thuần là hành trình khám phá thế giới của công chúa Diana “ngờ ngệch” hay chàng Arthur Curry ở Aquaman dù ngạo nghễ và hay bất cần ra sao rồi cũng sẽ được làm đế vương Atlantis vì ai cũng biết anh ta là người được số mệnh lựa chọn.

Cuộc đua giữa DC Films và Marvel Studios vẫn sẽ còn tồn tại hàng thập kỷ tới đây nhưng với hướng đi mới này của DC, sự cạnh tranh sẽ chẳng còn khốc liệt và hấp dẫn như trước. Đơn giản, vì người hâm mộ không còn tìm thấy điểm khác biệt của hai hãng khi DC cũng đang dần muốn chuyển hướng cách làm phim dễ dàng tiếp cận với người xem đại chúng giống như Marvel nhằm đảm bảo doanh thu ổn định.

thanh cong cua aquaman cau chuyen ban sac cua vu tru dien anh dc
Bài toán của DC - làm theo hướng Wonder Woman hay trở lại với hào quang The Dark Knight?

Cách giải quyết gần như đã hiện ra trước mắt

Việc cân bằng giữa yếu tố giải trí và nghệ thuật chưa bao giờ là dễ dàng, tuy nhiên không phải là không làm được nhưng cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Để tạo nên series The Dark Knight trở thành chuẩn mực của dòng phim siêu hùng và thu về hơn 2 tỷ USD, Christopher Nolan đã phải mất đến 10 năm ròng rã cộng thêm công đoạn hình thành ý tưởng.

Phía bên kia chiến tuyến, 10 năm của vũ trụ phim Marvel cũng chấp nhận phải đánh đổi khá nhiều phim dở nhưng quan trọng, họ có kế hoạch cụ thể cho một sự liên kết thống nhất và nói không với việc tự ý bộc phát. Họ cũng không quên làm mới và tự hoàn thiện hơn để cho ra mắt siêu phẩm Black Panther đang “chễm chệ” có tên trong danh sách đề cử Quả cầu vàng cho Phim chính kịch xuất sắc nhất.

Do đó, DC hãy cứ giữ nguyên hướng đi mới hiện nay nhưng ngoài kiên nhẫn ra, đừng quên bất kỳ câu chuyện nào cũng cần có một sự phát triển mới có chiều sâu hơn ở bất cứ nhân vật anh hùng nào đã hoặc sắp được lên phim.

Trong Aquaman, Arthur Curry có thể nghiễm nhiên trở thành vua nhưng anh ta phải chứng tỏ mình là vị vua anh minh và được lòng dân chúng trong phần sau. Rồi Wonder Woman không thể mãi là cô gái ngây thơ chưa biết ngoài kia thế giới ra sao. Trong Wonder Woman 1984 ra mắt cuối năm sau, người hâm mộ chắc chắn sẽ phải đòi hỏi Diana Prince một sự từng trải và già dặn hơn.

thanh cong cua aquaman cau chuyen ban sac cua vu tru dien anh dc
Trong Wonder Woman 1984 ra mắt năm 2019, DC có trở về bản sắc cũ

Tuy nhiên DC cũng đừng vội quên đi bản sắc vốn có của mình. Dự án phim riêng về Batman của đạo diễn Matt Reeves (cha đẻ của series Planet of the Apes) chưa ấn định ngày ra mắt nhưng ta biết chắc, phim về Kỵ sỹ bóng đêm không thể mang màu sắc vui tươi và tràn ngập ánh nắng như hai phim kể trên được.

Việc thể hiện bản sắc riêng giữa một thị trường phim ảnh đang ngày một bão hòa như hiện nay là điều rất khó đối với DC Films. Nhưng chỉ cần kiên nhẫn và không đẩy nhanh việc tìm kiếm thành công, họ vẫn có thể cho mắt những bộ phim để đời, góp phần làm sống dậy cảm xúc ban đầu của người hâm mộ khi nhắc đến DC là nhắc đến hai chữ “sâu sắc”.
thanh cong cua aquaman cau chuyen ban sac cua vu tru dien anh dc James Wan lên tiếng về những người không thích bộ phim ‘Aquaman’ của ông
thanh cong cua aquaman cau chuyen ban sac cua vu tru dien anh dc Thành công của 'Aquaman: Đế vương Atlantis' đã đưa Warner Bros trở thành hãng phim có doanh thu 'khủng' nhất thị trường Việt Nam

Vũ Anh