Thanh Thúy chia sẻ 'độc chiêu' giúp các mẹ sinh mổ có sữa cho con bú

(TGĐA) - Không đủ sữa cho con luôn là nỗi lo sợ của các mẹ sau khi sinh, đặc biệt với những ai sinh mổ. Tuy nhiên, với diễn viên Thanh Thúy điều này lại rất dễ dàng nhờ áp dụng những “độc chiêu” sau khi rút kinh nghiệm từ lần sinh thứ nhất.

thanh thuy chia se doc chieu giup cac me sinh mo co sua cho con bu Vắng mặt Đức Thịnh, Thanh Thúy đưa con trai đi nhà thờ làm lễ rửa tội
thanh thuy chia se doc chieu giup cac me sinh mo co sua cho con bu Thanh Thúy 'đánh liều' bồng con 1 tháng tuổi ra đảo Phú Quý thăm chồng

Sau hai lần sinh nở, diễn viên Thanh Thúy đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc chăm con. Trên trang cá nhân và kênh Youtube chính thức của mình, nữ diễn viên thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm cách chăm sóc con và chăm sóc bản thân với các mẹ bỉm sữa khác với hy vọng sẽ giúp các mẹ bầu khỏe mạnh hơn trong quá trình mang thai. Gần đây nhất, bà xã của đạo diễn Đức Thịnh chia sẻ cách làm thế nào để có sữa sau khi sinh mổ đã nhận được nhiều yêu thích và chia sẻ của người hâm mộ.

thanh thuy chia se doc chieu giup cac me sinh mo co sua cho con bu
Thanh Thúy và con trai thứ hai - Cu Tết

Diễn viên Thanh Thúy cho biết khi sinh con đầu, mỗi lần hút sữa cô chỉ vắt được 30 đến 40 ml. Khi đó, con nữ diễn viên đang có nhu cầu bú ngày càng nhiều mà mẹ không đủ sữa nên đành cho con ăn thêm sữa ngoài. Trong khi đó, cô chẳng những không giảm đi được kí lô gram nào mà lại tăng thêm 2 kg.

Bà xã đạo diễn Đức Thịnh than thở: “Ăn nhiêu toàn vô mẹ mà chẳng thấy sữa đâu. Ngày quyết định cai sữa cho con, Thúy khóc cả một ngày, sưng mắt sưng mũi. Sau đó cứ mỗi lần cho con bú bình là lòng lại đau như cắt, cảm giác mình là người mẹ tội lỗi, người mẹ không thương con. Lúc đó bé Phê vừa tròn hai tháng rưỡi tuổi”.

Tuy nhiên, hiện tại bà mẹ hai con đã hoàn toàn thoải mái và xóa tan được nỗi lo không đủ sữa cho con bú nhờ vào việc áp dụng nhiều công thức khoa học được cô chia sẻ dưới đây:

Cho con bú ngay sau khi sinh

Ngay sau khi sinh, các mẹ nên cho con bú ngay, cho dù chưa có sữa. Hành động mút ti mẹ của bé có thể kích thích tuyến sữa hoạt động. Hơn nữa, lượng hormone oxytocin tạo sữa tăng nhiều nhất khi mẹ được ôm con “da tiếp da”.

thanh thuy chia se doc chieu giup cac me sinh mo co sua cho con bu

Nếu mẹ nào sinh mổ như Thúy, cảm thấy đau đớn khi cử động, thì hãy cho bé bú nằm với sự giúp đỡ của chồng hay người thân, lưu ý là nên lót nhiều gối xung quanh lưng mình và bé, sẽ tạo ra điểm tựa cho hai mẹ con, việc cho bú sẽ dễ dàng hơn.

Tích cực cho con bú

Sữa mẹ sản xuất theo nguyên lý cung - cầu. Mẹ càng cho con bú thường xuyên, sữa tiết ra càng nhiều. Vì vậy, việc tích cực cho con bú sẽ kích thích lượng sữa được tiết ra. Ở bệnh viện, lúc Thúy chưa có sữa, mỗi lần con đói, Thúy cho con mút mỗi bên 20 phút, rồi mới cho bú bình. Qua ngày thứ hai, Thúy tăng lên 30 phút mỗi bầu ngực, rồi mới cho bú bình. Ngày thứ ba, cu Tết bú mẹ 40 phút mỗi bên ngực, rồi mới bú sữa ngoài. Đến ngày thứ tư thì sữa về. Các mẹ ơi, ráng kiêng nhẫn và chịu khó nhé!

thanh thuy chia se doc chieu giup cac me sinh mo co sua cho con bu

Còn hiện nay khi đã có sữa, nhưng quá ít không đủ nhu cầu bú của con, cứ cách 2 tiếng hay 3 tiếng, Thúy hút sữa ra 1 lần. Nếu đến giờ hút sữa mà con cũng đến giờ bú, Thúy sẽ cho con bú mẹ. Nhờ siêng năng, kiên trì như vậy mà sau 10 ngày, từ 80ml Thúy đã hút được 140 ml. Thật là hạnh phúc! Các mẹ nhớ note giờ bú, giờ hút sữa vào ghi nhớ của điện thoại, hay 1 cuốn sổ nhỏ để canh giờ nha!

Cho con bú đúng cách

Cho bé bú đúng cách quyết định lớn tới việc kích thích tuyến sữa. Mẹ nên cho bé bú hết một bên rồi mới chuyển sang bên kia. Hãy cho bé ngậm bắt vú đúng kỹ thuật. Điều đó giúp con ăn được nhiều hơn và mẹ không bị đau, lâu ngày trở nên “ám ảnh” khi mỗi lần cho con bú.

Giữ tinh thần thoải mái

Không stress. Không buồn phiền. Không online khi đang cho con bú (hay hút sữa). Tập trung nhìn vào con và nói những lời yêu thương với con.

Mẹ nên nghỉ ngơi nhiều lên, tránh các suy nghĩ mệt mỏi tiêu cực, tinh thần phải luôn ổn định, vui tươi. Các mẹ có thể tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày để nghe nhạc, massage, ngủ nhiều lên. Khi trạng thái tinh thần thoải mái sẽ giúp nguồn sữa được sản xuất nhanh chóng.

thanh thuy chia se doc chieu giup cac me sinh mo co sua cho con bu

Ngày xưa sinh bé Cà Phê mà Thúy bị mất sữa, phần lớn là do vấn đề này mà ra. Lúc trong tháng ngày nào Thúy cũng căng thẳng, cãi nhau với mẹ ruột, sáng khóc chiều khóc, nhà cứ loạn cả lên. Đã không có kinh nghiệm cho con bú mà còn stress nặng nề, sữa ngày một ít đi là vì thế.

Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Ngoài việc tìm những giải pháp để sữa nhiều, các mẹ không nên bỏ qua những loại thực phẩm cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất, phytoestrogen có tác dụng “gọi sữa về”.

Những thực phẩm tốt cho sản phụ là cà rốt, bí đỏ, nghệ, các loại rau có màu xanh đậm, ngũ cốc (yến mạch, lúa mạch), các loại đậu (đậu xanh, đậu đỏ...) và các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt điều ...).

Không nên ăn quá nhiều móng giò, xôi nếp hay cơm. Mỗi buổi ăn từ 1 - 2 chén thôi, không thôi là thêm mỡ chứ sữa thì chẳng tăng nhiều hơn nhiêu đâu.

Uống nhiều nước ấm là yếu tố quan trọng để đảm bảo cho “nhà máy sản xuất sữa” có đủ nước. Các loại lá chè vằng, nụ vối, nước gạo rang, cốm lợi sữa cũng là kinh nghiệm dân gian được áp dụng khá phổ biến và mang lại hiệu quả cao.

thanh thuy chia se doc chieu giup cac me sinh mo co sua cho con bu

Trước khi cho con bú hay trước khi hút sữa, Thúy đều uống 1 ly nước nóng có pha 1 trong các thể loại thức uống kể trên. Một ngày mình uống là khoảng 2,5 đến 3 lít nước. (Tính luôn cả nước canh).

Thúy còn bổ sung thêm từ 2 - 3 ly sữa tươi (không đường) mỗi ngày nữa. Do Thúy đang phải kiêng đường nên uống sữa tươi. Mẹ nào không kiêng thì uống sữa bầu cũng tốt.

Hãy tin là mình có sữa và đủ sữa

Các mẹ hãy cứ ôm con cho bú, cơ thể sẽ tự điều chỉnh tạo ra sữa đủ cho nhu cầu con cần. Có người phụ nữ kia không có con, xin con về nuôi, cô kiên trì cho con mút vú mình mà về sau, cô đã tự tạo ra được sữa luôn đó. Hãy tin vào bản năng làm mẹ của mình các mẹ ạ!

Cuối cùng, Thanh Thúy còn không quên căn dặn chị em rằng sữa mẹ đã hút ra và để trong ngăn mát tủ lạnh thì chỉ giữ được 7 tiếng và nếu con đã bú còn dư lại thì để được trong vòng 1 tiếng.

thanh thuy chia se doc chieu giup cac me sinh mo co sua cho con bu Vắng mặt Đức Thịnh, Thanh Thúy đưa con trai đi nhà thờ làm lễ rửa tội
thanh thuy chia se doc chieu giup cac me sinh mo co sua cho con bu Thanh Thúy 'đánh liều' bồng con 1 tháng tuổi ra đảo Phú Quý thăm chồng

Mi Ty