Thấy gì trong một số danh sách rút gọn đề cử Oscar 2019

(TGĐA) - Đây là lần đầu tiên Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Mỹ (AMPAS) công bố danh sách rút gọn để các bộ phân chuyên trách chọn ra các đề cử Oscar cho từng hạng mục. Một số bộ phim được kỳ vọng lại không có mặt.

tin nhap 20181219212423 347 bộ phim tranh các giải Oscar lần thứ 91
tin nhap 20181219212423 Nhiều phim tranh Oscar hạng mục phim tài liệu dài nhờ các qui định mới

Ví dụ bộ phim Quincy do Netflix phát hành không có trong shortlist phim tài liệu hay nhất nhưng lại có trong shortlist ca khúc gốc hay nhất (ca khúc Keep Reachin). Shortlist phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, phim tài liệu dài, phim tài liệu ngắn, phim hoạt hình ngắn, phim live-action ngắn, trang điểm-làm tóc, hiệu quả đặc biệt, nhạc nền gốc, ca khúc gốc được công bố cùng ngày. Tuy nhiên, các shortlist này không gây ngạc nhiên lắm.

tin nhap 20181219212423
Cảnh trong phim Quincy

Oscar phim tài liệu dài thường xảy ra tranh cãi vì có quá nhiều phim tham dự tranh giải năm nay (166) mà chỉ có 15 phim được đưa vào shortlist. 3 phim từng ra rạp là Won't You Be My Neighbor?, RBGThree Identical Strangers. Free Solo do National Geographic sản xuất được xem là đối thủ nặng ký nhất.

Phim của Netflix và Hulu chiếm đến 10 mà nổi bật nhật là Shirkers của Netflix và Crime + Punishment and Minding the Gap của Hulu được các nhà phê bình ngợi khen. Ngoài Quincy nói về Quincy Jones do Rashida Jones con gái ông và Al Hick đạo diễn, shortlist hạng muc này còn bỏ qua Science Fair được khán giả bình chọn lại liên hoan Sundance, The Sentence, Studio 54, Filmworker, McQueen, Divide and Conquer: The Story of Roger Ailes, The Price of Everything, Eating Animals, Fahrenheit 11/9 và nhất là phim ca nhạc Amazing Grace nói về ca sĩ gạo cội Aretha Franklin.

Shortlist phim hoạt hình có 10 phim, gồm cả Bao do Pixar sản xuất. Ngoài vấn đề chất lượng, Disney và Pixar có nhiều thành viên được bầu chọn Oscar phim hoạt hình ngắn và dài.

tin nhap 20181219212423
Giải thưởng Oscar

Shortlist phim nước ngoài chọn từ 87 phim tranh giải dẫn đầu là Roma của Mexico do Netflix phát hành và Cold War của Ba Lan do Amazon phát hành, Shoplifters từng thắng Cành cọ Vàng tại LHP Cannes của Nhật Bản, Burning của Hàn Quốc, Capernaum của Lebanon do Nadine Labaki đạo diễn (nữ đạo diễn duy nhất có phim lọt vào shortlist hạng mục này), The Guilty của Đan Mạch; Birds of Passage của Colombia, Ayka của Kazakhstan, Border của Thuỵ Điển, Girl của Bỉ...

Shortlist trang điểm có 9 phim để đề cử 3, kể cả Border của Thuỵ Điển, Vice, Stan & Ollie, Black Panther, Suspiria, Mary Queen of Scots và Bohemian Rhapsody.

Shortlist hiệu quả đặc biệt có Mission: Impossible — Fallout, Avengers: Infinity War, Black Panther, First Man, Mary Poppins Returns and Ready Player One, Ant-Man and the Wasp, Christopher Robin, Jurassic Park: Fallen Kingdom, Solo: A Star Wars Story và Welcome to Marwen.

Shortlist nhạc nền gốc không có Green Book nhưng có Black Panther, First Man, If Beale Street Could Talk, Isle of Dogs, Mary Poppins Returns, A Quiet Place, Annihilation, Avengers: Infinity War, The Ballad of Buster Scruggs, BlacKkKlansman, Crazy Rich Asians, The Death of Stalin, Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald, Ready Player One và Vice.

tin nhap 20181219212423
AMPAS

Shortlist ca khúc gốc có All the Stars trong Black Panther (do Kendrick Lamar trình bày), Girl in the Movies trong Dumplin' (Dolly Parton), Shallow trong A Star Is Born (Lady Gaga và Mark Ronson), The Place Where Lost Things GoTrip a Little Light Fantastic trong Mary Poppins Returns (Marc Shaiman và Scott Wittman), I'll Fight trong RBG (Diane Warren và Revelation)… để chọn ra 10 đề cử.

Các bộ phận chuyên trách từng hạng mục của AMPAS sẽ chọn từ đề cử từ các shotlist và ngày 22/1 các đề cử Oscar sẽ được công bố. Sau đó 8.104 thành viên của AMPAS sẽ bỏ phiếu chọn những chiến thắng của tất cả các hạng mục Oscar.

Ngày 24/2 sẽ diễn ra đêm trao giải được truyền hình trực tiếp. Người dẫn chương trình đêm giải Oscar lần thứ 91 chưa được tiết lộ.

tin nhap 20181219212423 347 bộ phim tranh các giải Oscar lần thứ 91
tin nhap 20181219212423 Nhiều phim tranh Oscar hạng mục phim tài liệu dài nhờ các qui định mới

Lê Tây Sơn

Tag: