'The Breakfast Club': Dư vị ngọt tuổi học trò

(TGĐA) - Ngày 15/2/1985, The Breakfast Club chính thức được công chiếu trên khắp nước Mỹ. Trong hơn ba thập kỷ kể từ khi phát hành, bộ phim hài 97 phút của đạo diễn John Hughes đã trở nên quen thuộc với các nhà phê bình và khán giả. Không những thế, tác phẩm này còn được coi là cuốn cẩm nang học đường và tâm lý tuổi mới lớn.

the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro “Sụt sùi nước mắt” với loạt ca khúc mùa xa trường
the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro Êkip "Cô gái đến từ hôm qua" gửi tới các bạn học sinh một món quà ý nghĩa
the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro 'Cô gái đến từ hôm qua' gây thương nhớ tuổi học trò với trích đoạn MV 'Tình thơ'
the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro Bỏng mắt với Tuổi nổi loạn
the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro Phim High school & bí quyết của Hollywood

Vào lúc 7 giờ 6 phút sáng ngày thứ bảy, bố mẹ của năm học sinh Trường trung học Shermer cảm thấy không an tâm khi biết các con họ sẽ ở đâu trong ngày hôm nay. Năm học sinh này, do những lỗi khác nhau, nên đã bị phạt nhốt từ 8h sáng đến 4h chiều tại thư viện của trường.

the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro
The Breakfast Club

Trong 8 tiếng, chính xác là 8 tiếng 54 phút, họ được thầy quản giáo giao nhiệm vụ viết bài luận dài 1000 chữ để miêu tả bản thân, để trả lời câu hỏi: Mình là ai? Những “tù nhân” tạm thời gồm:

Andy (Emilio Estevez) - một tay đua đẳng cấp, ngôi sao bị ép tham gia đội đấu vật của trường;

Brian (Anthony Michael Hall) – trí tuệ siêu đẳng nhưng tự coi mình là kẻ bị thiên hạ ruồng rẫy;

Claire (Molly Ringwald) là nữ hoàng trong các buổi dạ hội của trường;

Allison (Ally Sheedy) – hơi có vấn đề về thần kinh, dễ bị kích động, bị cha mẹ ruồng bỏ nên hiếm khi nói một lời, chỉ hành động kỳ quặc

và John (Judd Nelson) – kẻ nổi loạn.

the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro
Poster phim The Breakfast club

Năm thiếu niên này, cả tính tình và sở thích, đều không có điểm gì chung. Điểm chung duy nhất của họ là căm ghét thầy quản giáo cứng nhắc – người sẽ phải chịu đựng chúng cả ngày hôm đó. Và tất nhiên, trong sâu thẳm mỗi người, tuy không ai nói ra nhưng đều có vấn đề trục trặc với cha mẹ.

Bọn họ sẽ làm gì để qua được 9 tiếng cầm tù? – Làm tất cả mọi việc: Phá cửa phòng và đồng loạt không tố cáo kẻ chủ mưu, ngủ, thủ dâm, ăn ngón tay, vẽ phong cảnh và gãi đầu để gầu rơi xuống giả làm tuyết, đánh lộn, trêu tức nhau… Đủ cả, trừ việc viết bài luận.

Trong căn phòng nhỏ đó, những mâu thuẫn liên tục nảy sinh và dần được trút bỏ, các mẩu đối thoại tiết lộ cuộc sống của đối phương, những suy nghĩ riêng tư được bộc bạch… Năm con người, lúc đầu là những kẻ không cần biết ai là ai, mình là ai, nhờ bị kỷ luật mà đã có buổi trị liệu hoàn hảo.

Họ đã thành công trong việc phá vỡ tuyến phòng thủ của nhau và có được bài học tuy cũ nhưng rất ý nghĩa: bạn không thể kể nội dung một cuốn sách chỉ thông qua cái bìa của nó.

Bằng lối diễn đạt thú vị và sôi nổi như đã từng làm trong Sixteen Candles, biên kịch kiêm đạo diễn John Hughes đã khéo léo truyền đạt cảm xúc, tâm lý của lứa tuổi thanh thiếu niên cũng như mối quan hệ rõ ràng với các diễn viên đặc biệt của mình.

the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro
The Breakfast Club

Ringwald hoàn toàn phù hợp với vai nàng công chúa trường học mà ý tưởng về bữa ăn trưa hoàn hảo là một khay sushi trang nhã. Hall rất dễ bị tổn thương trong vai một đứa trẻ nhút nhát sở hữu trí thông minh vượt trội. Estevez đặc biệt gây xúc động trong cảnh cậu thừa nhận cảm giác hối lỗi vì đã ngược đãi một người bạn cùng đội.

Nelson mang trong người cảm giác oán giận là kẻ thua cuộc. Sheedy thực sự đã đem đến một màn biểu diễn hài hước đáng yêu với những hành động không thể kỳ dị hơn.

Năm đứa trẻ dành ngày thứ Bảy làm phạm nhân trong thư viện trường trung học. Trong không gian đó, chúng được yêu cầu phải tìm ra bản thân mình giới hạn trong 1000 chữ, nhưng rốt cục, không cần viết một chữ nào, câu trả lời cho câu hỏi Tôi là ai? đã được viết ra một cách đầy đủ nhất.

Vấn đề riêng của từng người bị loại bỏ. Nước mắt rơi và những mẩu đối thoại vừa hài hước vừa “già đau già đớn” phát ra từ miệng những cô bé, cậu bé tuổi teen – những người đại diện cho một khuôn mẫu tuổi trẻ khác nhau, đã tìm được điểm chung là hiểu nhau.

the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro
The Breakfast Club

Họ kết bạn. Họ tố cáo cha mẹ của họ. Và họ quyết định rằng "khi bạn lớn lên, trái tim bạn sẽ chết”. Đạo diễn John Hughes đã cho phép các các nhân vật của mình thách thức, chế nhạo và đối đầu lẫn nhau. Quá trình tự cọ xát, va đập đó dẫn tới việc chúng đánh rơi vỏ ngoài của mình, làm lộ bản chất bên trong một cách tự nhiên, trực diện.

Cuối cùng, tuổi nổi loạn được thể hiện một cách chi tiết và đúng nhất thông qua 5 nhân vật cô bé cậu bé trong phim. Từ những cá thể riêng biệt và vô cùng khác biệt, 5 thiếu niên này đã pha trộn lẫn vào nhau trong một tình thế bị ép buộc ở chung một chỗ mà ban đầu không ai có hứng thú nhìn mặt ai.

Không cần chiêu trò, Hughes đã nghĩ ra các nhân vật và chỉ đơn giản là ném họ lại với nhau, để cá nhân vẫn là cá nhân nhưng lại đại diện cho một tập thể, cộng đồng. Điều thú vị là khi “lột trần” bản chất thật của từng người, bộ phim đã đồng thời đưa đến sự bất ngờ thú vị.

the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro
The Breakfast Club

Đó là Allison – cô bé chán đời đến độ không muốn mở miệng nói với ai, không muốn bận tâm đến điều gì, thậm chí không muốn nhìn mặt thiên hạ, cuối cùng là người đóng vai trò dẫn chuyện, nói nhiều nhất trong phim, nổi tiếng với triết lý sống: “Khi lớn lên, trái tim bạn chết".

The Breakfast Club tuy ra đời cách đây hơn 30 năm nhưng câu chuyện phim ở thời điểm đó cũng không mới nếu đặt nó trong dòng phim đề tài học đường của Hollywood. Một nhóm bạn trẻ vì lý do nào đó mà bị cô lập ở nơi không có cơ hội hay điều kiện để họ làm bất cứ việc gì ngoài việc giao tiếp với nhau, trao đổi sự thật về bản thân và khám phá được những điều mới lạ, bất ngờ.

the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro
The Breakfast Club

3 chàng trai và 2 cô gái trong The Breakfast Club không có điểm gì chung, ngay cả những ham muốn tột bực của họ cũng không giống nhau, thậm chí không tò mò về nhau. Nhìn ở góc độ tâm lý lứa tuổi thanh thiếu niên, 5 người bạn này tuy cũng bình thường: ham học hỏi, ưa khám phá, thích vui chơi, muốn được nổi bật… nhưng lại mâu thuẫn với bản thân và những khao khát của mình.

Ngoài tâm lý lứa tuổi, liệu còn điều gì, ai đóng vai trò tạo nên sự hoảng loạn và nổi loạn của 5 cô cậu đó? The Breakfast Club đã đưa ra lý giải theo một cách không gây ngạc nhiên cho người xem.

Thời niên thiếu, tuổi học trò chỉ có một. Ai trưởng thành cũng trải qua lần đầu tiên rối bời và cảm giác muốn nổi loạn. Hiểu được điều đó, The Breakfast Club đã đem đến cho người xem cảm giác ngọt ngào về những kỷ niệm ồn ào của tháng ngày tưởng như đã lạc trôi về quá khứ.

Thậm chí sự thật ít nhiều có thể dự đoán được. Chẳng hạn, chẳng có gì ngạc nhiên khi biết rằng cha của Andy là một người cầu toàn, luôn muốn con trai phải là số một trong đội tuyển đấu vật hoặc cha mẹ của nữ hoàng dạ hội Claire luôn trao phần thưởng cho con bằng những món quà vật chất nhưng giữ lại tình yêu của họ…

Dĩ nhiên, The Breakfast Club không có những phát hiện gây chấn động. Đó là những đứa trẻ trưởng thành sẵn sàng nói chuyện với nhau một cách ôn hòa, thậm chí họ còn học cách lắng nghe nhau… Điều mà người lớn nói chung và các bậc phụ huynh hầu như khó có thể làm được, cả trong gia đình và ngoài xã hội.

Trong The Breakfast Club, 5 người bạn đã bị ép tập trung tại phòng giam thư viện của trường. Và rồi, họ đã có cơ hội giải thích vì sao lại mắc lỗi với cha mẹ. Họ phân tích các vấn đề lớn khác của bản thân như áp lực so sánh với bạn bè. Năm đứa trẻ này - ba chàng trai và hai cô gái, thừa nhận họ là tù nhân của hệ thống giai cấp học trò – điều đã khiến họ bị tách rời khỏi tập thể. Vì mỗi người trong số năm thiếu niên đều bị mất đi cảm xúc của mình nên người xem đã tôn trọng sự đau khổ của họ. Đây cũng là cách tốt nhất để chia sẻ khó khăn của lứa tuổi mới lớn...

the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro Diễn viên Jared Leto bị tạp chí khiêu dâm kiện
the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro Cặp đôi của siêu phẩm huyền thoại 'Face/off' tái hợp cùng chống lại 'Ác phụ'
the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro Những mẫu quà tặng độc đáo từ phim Hollywood
the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro 'Những kẻ khát tình' và câu chuyện đằng sau những thiết kế trang phục đẹp hút hồn
the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro Luk Vân 'trở lại' với phim tuổi học trò 'Khi ta 16+'
the breakfast club du vi ngot tuoi hoc tro Cả tuổi học trò bỗng chốc ùa về qua bộ tranh "truyền thần" của "Cô gái đến từ hôm qua"

Hồng Nhật