'The Favourite': Hoàn hảo

(TGĐA) - Dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn Yorgos Lanthimos, kịch bản của hai nhà biên kịch Deborah Davis và Tony McNamara, The Favourite, bộ phim mới nhất về hoàng tộc Anh đã trở thành tác phẩm điện ảnh mà mọi nhà phê bình đều muốn xem.  

the favourite hoan hao Emma Stone tiết lộ về vai diễn ‘kỳ quặc’ trong phim ‘The favorite’
the favourite hoan hao ‘The Favourite’ được chọn chiếu khai mạc Liên hoan Phim New York

Dựa trên những sự kiện và nhân vật có thật, The Favourite là câu chuyện về Nữ hoàng Anne (Olivia Colman đóng), người trị vì nước Anh vào đầu những năm 1700. Anne, cùng lúc phải chống chọi với căn bệnh gout, ngày càng trở nên chán nản và có sở thích ăn bánh ngọt khiến cho vẻ ngoài phát tướng. Cô chỉ tìm thấy niềm an ủi ở bầy thỏ gồm 17 con (chúng dường như để thay thế cho 17 đứa con sinh ra chết non hoặc chết ở tuổi sơ sinh của cô). Bên cạnh Anne còn có nữ bá tước Sarah Churchill (Weisz đóng) – người bạn đồng hành, người bạn thân, bạn tâm giao khôn ngoan nhất và cũng chính là người yêu của cô.

the favourite hoan hao
Cảnh trong The Favourite

Thực chất Sarah đã cai trị vương quốc một cách hiệu quả trong nhiều năm, khéo léo điều khiển những nhân vật chính ở đó - bao gồm Anne cùng nhóm cố vấn là những người đàn ông vô dụng, những sinh vật vô dụng trong bộ tóc giả xoăn cao ngất trời và khuôn mặt được vẽ công phu. Trò tiêu khiển của họ bao gồm tin đồn tình ái xấu xa, đua vịt trong nhà và ném trái cây thối vào người khác - và sống một cuộc sống thoải mái trên đỉnh cao. Rồi một ngày nọ, người em họ của cô, Abigail (Stone đóng) đến cung điện, trong một hoàn cảnh khó khăn.

Giống như Sarah, Abigail được sinh ra vốn khá “thuần khiết”, nhưng khi cô còn rất nhỏ, cha cô đã ép gả cho một người Đức như một món hàng thay thế cho trò cá cược của ông ta. Lúc này đây, người chồng Đức đã qua đời và Abigail tìm một nơi mới để sống. Lao vào làm công việc lau dọn với tư cách là hầu gái, nhưng Abigail không hề ngốc. Cô nhanh chóng xem xét hoàn cảnh và bắt đầu tìm mọi cách để tăng sức ảnh hưởng của mình trong cung điện. Abigail nhận ra rằng không phải Masham, một quý ông trong triều mà chính Nữ hoàng Anne mới là người mà cô có thể tiếp cận và chinh phục. Lúc này, Sarah cũng buộc phải tự chiến đấu để giành lại vị trí là người được Anne ân sủng. Trong khi đó, chiến tranh đang hoành hành.

the favourite hoan hao
Emma Stone trong vai Abigail

Giống như một vài bộ phim khác: Widows, Roma, Support the GirlsMary Queen of Scots sắp ra mắt khán giả - The Favourite là một bộ phim về những người phụ nữ khi họ nhận ra rằng thế giới đang chồng chất những vấn đề lên vai họ và quyết định đơn giản là xô đẩy những người đàn ông vô dụng xung quanh sang hai bên của màn hình. Sarah đã biết điều này từ lâu và Anne cũng thế. Điều mà nữ hoàng nhận ra cũng là điều đóng vai trò luận điểm chung cho các bộ phim Lanthimos: Tình yêu, nếu nó tồn tại giữa con người, sẽ không bao giờ được làm sáng tỏ. Nó trộn lẫn cảm giác ham muốn những thứ như quyền lực, địa vị, uy tín, hoặc đơn giản chỉ để người ta không phải cô đơn. Bất cứ điều gì giống như tình yêu, trong thế giới của đạo diễn Lanthimos, luôn đi kèm với một loại động cơ thầm kín. Rất khó để tìm kiếm thứ phù hợp với khái niệm này, thậm chí có thể là không tìm thấy một hành động hy sinh dưới bất kỳ hình thức nào trong The Favourite.

Trong khi các mối quan hệ trong phim, đặc biệt là các mối quan hệ tình ái, thực sự chỉ là ham muốn - đó là mong muốn về một cái gì đó khác với những gì hầu hết mọi người nghĩ rằng họ đang tìm kiếm sự thân mật.

Và với ba nữ diễn viên lành nghề đảm nhận các vai chính, các nhân vật trong phim không hề có xu hướng trở thành những hình mẫu quen thuộc thay vào đó lại thấm nhuần sự nhân văn. Rachel Weisz và Emma Stone là người Mỹ nhưng mang đến một giọng Anh hoàn toàn thuyết phục.

the favourite hoan hao
Liệu 3 gương mặt này, ai sẽ có giải Oscar

Người xem có thể nhìn thấy nỗi đau đớn trong vẻ ngoài lạnh lùng của Sarah và Abigail, có thể cảm nhận được khi nào họ xác định bước đi tiếp theo, khi nào và tại sao họ sẽ tung ra những chiêu mới. Và Sarah dường như thực sự yêu Anne, mặc dù cô rõ ràng đang lợi dụng Anne.

Nhưng trên tất cả chính là màn trình diễn tuyệt vời của Olivia Colman trong vai nữ hoàng ốm đau khốn khổ và tuyệt vọng. Nhân vật này vốn không được khắc họa như một người đáng yêu, ngoại trừ sự cảm thông nhưng có một thứ gì đó vương giả bên trong vẻ ngoài đang dần tan rã của cô, có thứ gì đó khiến cho những khoảnh khắc tồi tệ nhất của cô - ăn bánh ngọt và la hét đến mặt tím – đều trở nên phù hợp. Tất cả những điều này kết hợp với nhau tạo ra một bộ phim, xét về tổng thể không phải là một bộ phim hay, nó dã man, lộn xộn và đôi khi có chút ý nghĩa. Tuy nhiên, tất cả đều vì một mục đích: Thể hiện quan điểm về thế giới mà chúng ta ai cũng sẽ trở thành những con quái vật khát quyền lực, nếu có cơ hội. Nhưng chúng ta trở thành như thế là có lý do.

Trong một thời gian dài, nhân vật nữ mạnh mẽ duy nhất mà các nhà biên kịch Hollywood viết đều là những nữ hoàng thực sự. Và vì vậy, yếu tố nổi bật cho hầu hết các tác phẩm đề tài tiểu sử, về cơ bản cho đến nay, là một nhân vật nổi tiếng với những hành động độc ác vô thường. Mục tiêu rõ ràng là để khán giả phản đối, la hét. Elizabeth I nói riêng được tín nhiệm vì vừa là người tiên phong vừa là người trị vì đất nước tài giỏi, nhưng như mặc định, hoàng gia châu Âu chủ yếu bao gồm những đứa trẻ vốn sinh ra trong nhung lụa.

the favourite hoan hao
The Favourite là tác phẩm hoàn hảo kể về một thế giới bị vây hãm bởi những đứa trẻ thất bại

The Favourite là tác phẩm hoàn hảo kể về một thế giới bị vây hãm bởi những đứa trẻ thất bại. Những đứa trẻ thất bại ở khắp mọi nơi, vẫn có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Khi Abigail lần đầu tiên đến cung điện, cô đã bị ném vào buồng thái thuốc, máy lau dọn và chất tẩy rửa để làm công việc dọn dẹp. Cô ngủ trong một căn phòng nhỏ với 20 người khác. Đối lập với cuộc sống ngột ngạt của người nghèo, Lanthimos trưng ra những việc làm của nữ hoàng và nữ công tước xứ Malborough - bao gồm những cuộc trò chuyện với những kẻ lập dị hàng ngày trang điểm để có gương mặt trắng dã, những nốt ruồi khổng lồ. Mục đích của Lanthimos rất rõ ràng: cuộc sống của những người giàu có thực ra rất tồi tệ và đã được… sát trùng, miễn dịch, vô khuẩn, không thể thay đổi.

Nhà làm phim Lanthimos không phải là một trong những người cổ súy tự nhiên, và không ai trong The Favourite được mô tả như một hình mẫu cao quý. Các nhân vật có thể dễ dàng rơi vào tình trạng kỳ cục hoặc đơn giản là đáng thương. Anne, mặc dù có cách cư xử rất tệ (khi nghe một nhóm nhạc biểu diễn trên bãi cỏ cung điện, cô hét lên với họ), nhưng lại sở hữu lòng can đảm của một người buộc phải sống cùng với nỗi buồn.

Sẽ hơi phiến diện khi đánh giá The Favourite là một bộ phim nữ quyền liên quan đến việc xử lý quyền lực của phụ nữ trong một thế giới do nam giới thống trị. Tuy nhiên, phim là câu chuyện thẳng thắn về người phụ nữ chiến đấu để có được những gì cô ấy muốn và đòi hỏi những gì cô ấy xứng đáng được nhận bằng mọi biện cách cần thiết: bộ não, sự hấp dẫn tình dục hoặc kết hợp của cả hai.

the favourite hoan hao
Olivia Colman trong vai Nữ hoàng Anne và Weisz trong vai nữ bá tước Sarah Churchill

The Favourite cũng nắm bắt được điều cốt lõi của sự thù hận theo hoàn cảnh. Và như vậy, người xem rốt cục đã cảm thông cho những lỗi lầm của Abigail khi cô âm mưu chống lại Nữ hoàng và công tước.

The Favourite xét ở góc độ nào đó đã tăng sự tuyệt vọng của các nhân vật nữ khi họ bị thách thức bởi những con quỷ khát địa vị xã hội. Cảnh hay nhất và phức tạp nhất của phim là những trường đoạn mô tả động lực và hành vi của con người. Và cung điện chính là nơi gieo rắc mầm bệnh của sự ích kỷ, độc ác và tham lam.

Với ba màn trình diễn xứng đáng với giải Oscar, Anne của Colman sâu sắc, bực tức và rất hài hước - một phụ nữ trẻ con bị mắc kẹt trong một cơ thể đang già đi nhanh chóng - trong khi Rachel Weisz và Emma Stone gây chiến bằng sự thông minh lém lỉnh, The Favourite xứng đáng là một trong những bộ phim hay nhất của năm.
the favourite hoan hao Olivia Colman đoạt giải diễn xuất tại Liên hoan Phim Quốc tế Palm Springs
the favourite hoan hao ‘The Favourite’ được chọn chiếu khai mạc Liên hoan Phim New York

Hồng Nhật