The Great Wall thất thủ tại Bắc Mỹ

(TGĐA) - Tập đoàn giải trí Trung Quốc Dalian Wanda Group có vẻ khá bất ngờ khi bộ phim “bom tấn kinh phí” đầu tiên The Great Wall đã thất thủ trong tuần công chiếu đầu tiên tại Bắc Mỹ. Cú ngã này có thể biến thành lực cản cho tham vọng trở thành “siêu cường phim ảnh toàn cầu” của tập đoàn?

the great wall that thu tai bac my The Great Wall: Quy mô và kỳ công
the great wall that thu tai bac my Ai hốt bạc mùa phim Tết âm lịch tại Trung Quốc?
the great wall that thu tai bac my "The great wall" thu về hơn 2 tỷ NDT chỉ sau 48 giờ công chiếu
the great wall that thu tai bac my
Một mình ngôi sao Hollywood Matt Damon trong The Great Wall không đủ để thu hút khán giả Bắc Mỹ

Với kinh phí sản xuất không dưới 150 triệu USD và thêm hàng chục triệu USD tiếp thị toàn cầu với các trailer quảng cáo hoành tráng, The Great Wall đã chào sân thị trường Bắc Mỹ (gồm Mỹ và Canada) với doanh thu khá khiêm tốn: 18 triệu USD (số liệu của trang web comScore chuyên về doanh thu phim chiếu rạp). Đây là tin không vui cho Wang Jianlin, chủ tịch Wanda sau khi trong một cuộc gặp vào tháng 10 vừa qua ông khuyến cáo các nhà sản xuất phim Mỹ là “cần cải thiện chất lượng phim” họ làm, nếu không sẽ bị…TQ qua mặt!

The Great Wall nhận được lắm lời chê của các nhà phê bình cùng những cú huých như “đây là bộ phim đặc sắc không nên bỏ qua”. Một mình ngôi sao Hollywood Matt Damon không đủ để thu hút khán giả Bắc Mỹ. Tính đến nay, bộ phim đã thu được tổng cộng 245 triệu USD.

the great wall that thu tai bac my
The Great Wall do Trương Nghệ Mưu đạo diễn không chỉ phục vụ giải trí, mà còn là minh chứng cho tham vọng của TQ

The Great Wall do Trương Nghệ Mưu đạo diễn không chỉ phục vụ giải trí, mà còn là minh chứng cho tham vọng của TQ: có thể cung cấp những bộ phim bom tấn lấy bối cảnh phương Đông nhưng chiếu ở cả phương Tây. Dù The Great Wall quay hoàn toàn ở TQ nhưng nó được dàn dựng để có thể lôi cuốn khán giả Bắc Mỹ, nơi vẫn giữ quán quân về doanh thu phim chiếu rạp. Ngoài vai diễn của Damon, phim còn sử dụng tiếng Anh.

Wanda đang chờ những thách thức sắp đến. Tháng qua, Thomas Tull, một nhà sản xuất phim chịu trách nhiệm về thành bại của The Great Wall đã mất chức giám đốc điều hành công ty Legendary Entertainment được Wanda mua cách nay 1 năm với giá 3,5 tỉ USD. Tull cũng sản xuất bộ phim thần thoại Warcraft ra rạp chỉ 6 tháng sau khi Wanda mua Legendary. Khi Tull ra đi, Wanda phủ nhận việc thay người có liên quan đến doanh thu kém của The Great Wall.

Ra rạp từ cuối năm ngoái tại TQ, The Great Wall thu được 171 triệu USD nhưng vẫn thua con số tối thiểu mà các nhà sản xuất đặt ra để phim không bị lỗ. Tháng 1/2017, Wanda ra thông báo vào cuối tháng 1 khẳng định “The Great Wall chưa hẳn thất bại khi chưa được chiếu tại Bắc Mỹ”. Tuy nhiên, sau khi đạt kết quả xấu tại Bắc Mỹ, Wanda không còn tự tin như trước nữa.

the great wall that thu tai bac my
Wang Jialin - Chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda Group của TQ

Ra mắt trước The Great Wall 1 tuần, The Lego Batman Movie (Warner Bros sản xuất) chiếm vị trí số 1 với 34,2 triệu USD doanh thu tiền vé, bước sang tuần thứ 2 nó mang về tổng cộng 98,8 triệu USD. Fifty Shades Darker (Universal) về thứ 2 với 21 triệu USD và đạt 89,7 triệu USD trong hai tuần. Nhưng bộ phim kinh dị A Cure For Wellness (New Regency sản xuất, 20th Century Fox phát hành) do Gore Verbinski đạo diễn mới là “bom xịt” khi chỉ mang về 4,2 triệu USD trong tuần đầu, thua xa 40 triệu USD bỏ ra.

the great wall that thu tai bac my The Great Wall: Quy mô và kỳ công

(TGĐA) - The Great Wall do đạo diễn Trung Quốc lừng danh Trương Nghệ Mưu thực hiện ...

the great wall that thu tai bac my Ai hốt bạc mùa phim Tết âm lịch tại Trung Quốc?

(TGĐA) - Điện ảnh Trung Quốc (TQ) âm thầm chuẩn bị hốt bạc trong dịp năm ...

the great wall that thu tai bac my "The great wall" thu về hơn 2 tỷ NDT chỉ sau 48 giờ công chiếu

(TGĐA) - Thu về 1,2 tỷ NDT trong ngày hôm qua, The great wall (Trường Thành) ...

the great wall that thu tai bac my Lưu Đức Hoa ủng hộ Lộc Hàm diễn Đặng Tiểu Bình: Ai chê anh mắng người đó!

(TGĐA) - Vai diễn của Lộc Hàm trong phim điện ảnh The great wall (Trường ...

the great wall that thu tai bac my Trương Nghệ Mưu công khai gia đình trong lễ ra mắt “Trường Thành”

(TGĐA) - Ngày 6/12, bộ phim điện ảnh mới của đạo diễn Trương Nghệ Mưu ...

Lê Tây Sơn