Đi & trải nghiệm

Thiên Tân, một góc châu Âu thi vị

(TGĐA) - Thiên Tân là thành phố lớn thứ tư ở Trung Hoa đại lục, chỉ sau Bắc Kinh, Thượng Hải và Trùng Khánh. Tuy nhiên, Thiên Tân chỉ có một tuyến xe điện ngầm duy nhất. Dẫu sao thành phố này cũng không cần quá nệ vào xe điện ngầm vì dân số ở đây chẳng đông đúc như Bắc Kinh. Giờ tan tầm không mấy khi tắc đường. Mà dẫu cho có xe điện ngầm thì tôi cũng không muốn chui xuống lòng đất chút nào. Làm sao tôi có thể bỏ qua những cảnh quan trên mặt đất ở nơi này… 

thien tan mot goc chau au thi vi Đừng dừng lại ở Pari
thien tan mot goc chau au thi vi Người bạn già gặp ở thành cổ Segovia
thien tan mot goc chau au thi vi Nice - Thành phố của những mảng màu
thien tan mot goc chau au thi vi Ngắm cá voi ở Hermanus
thien tan mot goc chau au thi vi Cuộc sống ở quảng trường
thien tan mot goc chau au thi vi
Ở Thiên Tân, là sự pha trộn kiến trúc của nhiều quốc gia Châu Âu

Sau khi rời khỏi thành phố của những ngôi nhà hình hộp màu xám ở thị thành Bắc Kinh, tôi cảm thấy dễ thở hơn khi nhìn thấy dòng Hải Hà chảy trong lòng thành phố, những cây cầu mang đậm kiến trúc châu Âu và chiếc đồng hồ chạy dây cót khổng lồ ngay trước quảng trường gợi nhớ đến một quang cảnh trong bộ phim Benjamin Button.

thien tan mot goc chau au thi vi
Chiếc đồng hồ chạy dây cót khổng lồ ngay trước quảng trường gợi nhớ đến một quang cảnh trong bộ phim Benjamin Button

Đường phố Thiên Tân nhỏ hẹp hơn Bắc Kinh, nhiều cây xanh hơn và cũng vì thế mang lại cảm giác vô cùng lãng mạn.

thien tan mot goc chau au thi vi
Toàn cảnh thành phố Thiên Tân

Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, Từ Hy Thái hậu trước sức ép của liên quân 8 nước đã phải cắt đất tô giới cho Anh, Nga, Nhật, Pháp, Đức, Mỹ, Italia và Áo.

thien tan mot goc chau au thi vi
Những nét cổ kính của Trung Hoa xưa vẫn tồn tại song song với sự thay đổi chóng mặt của đô thị

Do vậy, nhiều khu phố cổ người Âu vẫn còn tồn tại ở Thiên Tân. Những con đường gạch lát, cột đá vỉa hè, đèn đường cổ xưa và kiến trúc đa dạng của Anh, Pháp, Italia… vẫn vẹn nguyên, tạo nên nét độc đáo không đâu có ở thành phố này.

thien tan mot goc chau au thi vi
Tác giả ở Thiên Tân

Buổi chiều, tôi đi dạo trong khu phố cổ, thấy đâu như mình quay lại 10 năm trước khi lần đầu tiên đặt chân đến Paris. Ven bờ Hải Hà, nhiều tòa nhà chọc trời san sát, mà nếu đứng ngay dưới chân nhà ngước nhìn lên, người sợ độ cao ắt phải chóng mặt.

thien tan mot goc chau au thi vi
Những góc phố tưởng như ở Châu Âu lại xuất hiện ở Thiên Tân

Đấy chính là nét pha trộn Âu, Á, Mỹ vô cùng thú vị ở nơi này. Những công trình xây dựng từ thập niên 60 trở lại đây cũng nhang nhác nét Âu.

thien tan mot goc chau au thi vi
Có một Châu Âu ở Thiên Tân

Nhà chung cư, học xá trường đại học, khách sạn, nhà hàng… thế nào cũng có tường gạch đỏ hoặc ban công. Đó là tư duy thẩm mỹ chỉ có thể tìm thấy ở vài nơi đã từng là thuộc địa như Hồng Kông và Macau chứ hiếm khi thấy ở Trung Hoa đại lục.

thien tan mot goc chau au thi vi
Một kiến trúc Châu Âu ở Thiên Tân

Phong thái của người Thiên Tân cũng khác người Bắc Kinh nữa. Họ thân thiện, cởi mở và có phần lãng mạn.

thien tan mot goc chau au thi vi
Ở Thiên Tân vẫn còn nhiều những kiến trúc như thế này

Buổi đêm ra bờ Hải Hà, đi dạo qua những bức tượng mô phỏng mọi tư thế tình tứ của nam nữ, bất ngờ đâu nghe thấy tiếng saxophone rảo theo một giai điệu xưa cũ gợi nhớ đến những bộ phim bối cảnh Thượng Hải hồi đầu thế kỷ 20.

thien tan mot goc chau au thi vi
Một góc Thiên Tân

Lần theo tiếng nhạc thấy hai nghệ sĩ đứng dưới bãi cỏ tòa nhà Tài chính quốc tế say sưa thổi kèn trong đêm thanh vắng. Nghe kỹ là bài Ánh trăng nói hộ lòng em.

Anh hỏi em yêu anh có sâu đậm không?

Em yêu anh bao nhiêu phần?

Anh hãy nghĩ mà xem

Anh hãy nhìn mà xem

Có ánh trăng kia nói hộ lòng em

Lúc đó đã gần nửa đêm, và ánh đèn tím ngắt rọi từ những ngọn đèn xung quanh bờ sông tạo nên một sân khấu ngoài trời đầy thi vị. Tôi đã đi thêm một đoạn dài bên bờ Hải Hà, vẫn nghe đâu vẳng tiếng người thổi kèn dưới ánh trăng.

thien tan mot goc chau au thi vi
Kiến trúc Italia có khá nhiều ở Thiên Tân

Nơi mà tôi yêu thích nhất ở thành phố này là khu phố cổ của người Italia. Giờ thì những ngôi nhà cổ trong phố không được trưng dụng vào mục đích hành chính mà trở thành khu ẩm thực “quốc tế” vô cùng sôi động.

thien tan mot goc chau au thi vi
Một góc phố cổ Trung Hoa ở Thiên Tân

Khi chiều đã tà, người ta có thể thưởng thức các món ăn từ Italia, Đức, Pháp cho đến Thái Lan và Mexico. Trời mát thì có thể ngồi ngay trên vỉa hè trong không gian khoáng đạt hầu không dấu vết gì của người Trung Quốc.

thien tan mot goc chau au thi vi
Món ăn vặt lề đường đặc trưng ở Thiên Tân - Kẹo Hồ Lô

Những thùng bia Đức, những giò hoa nhiều màu sắc, xích đu gỗ, phù điêu đồng đen dọc theo con phố và một đài phun nước “tượng đầm” ở ngã tư trở thành điểm đến du lịch nhộn nhịp.

thien tan mot goc chau au thi vi
Một góc phố mua sắm ở Thiên Tân

Kiến trúc Italia khá phổ biến ở Thiên Tân, và để tận dụng điều đó, một nhà đầu tư bản địa đã xây dựng nên một trung tâm thương mại rộng lớn mô phỏng những tòa nhà thành Rome ngay sát bờ sông, chỗ gần cây cầu kiểu Pháp và chiếc đồng hồ khổng lồ.

thien tan mot goc chau au thi vi
Đến Thiên Tân, bạn còn như thể đang lạc vào nước Ý bởi kiến trúc nhái y hệt ngôi làng Florentia với đủ các cửa hàng Gucci hay Prada
Đã có một cuộc thăm dò ý kiến dư luận về mức độ hài lòng đối với các thành phố ở Trung Hoa đại lục thì Thiên Tân được xếp số 1. Kinh tế phát triển, phong cảnh hài hòa, môi trường ổn định và con người thân thiện khiến nhiều người dân Thiên Tân có công việc ở Bắc Kinh vẫn ngày ngày bắt tàu cao tốc lên thủ đô đi làm chứ nhất định không chịu chuyển nhà. Và nếu tôi được quyền bỏ một phiếu cho một thành phố ở Trung Quốc thì chắc chắn tôi cũng sẽ lựa chọn Thiên Tân.

Một nơi rất đặc biệt nữa không thể thiếu trong các hình ảnh giới thiệu về thành phố là ngôi nhà bằng gốm sứ của nhà sưu tầm Trương Liên Chí, mà ông ta ký tên là “họa sỹ sắp đặt” ngay dưới lời giới thiệu ở tấm vé vào cửa, một thời gây ồn ào sang tận nước Việt.

Báo chí nhiều nước cũng đưa tin về nhân vật chơi ngông này và ngôi nhà “65 triệu đô” của ông ta ở Thiên Tân. Sau 5 năm trời xây dựng, ngôi nhà được khánh thành vào tháng 9/2007 với 400 triệu mảnh sứ, 5000 chiếc lọ cổ, 4000 bát và đĩa cổ, hơn 20 tấn đá pha lê và mã não, 400 viên đá cẩm thạch.

thien tan mot goc chau au thi vi
Cổng vào của Ngôi nhà gốm sứ của ông Trương Liên Chí tại Thiên Tân

Đồ đạc bằng gỗ trong ngôi nhà đều là đồ cổ có giá trị, đã được ông Trương sưu tầm trong suốt hai thập kỷ. Giờ thì ngôi nhà đã thành một viện bảo tàng tư nhân, bán vé cho du khách với giá 40 tệ/người.

Nhìn từ ngoài, ngôi nhà là cả một sự kỳ quái và lổn nhổn với những chai những lọ, những bát những đĩa. Theo như những gì Trương kể trước công chúng thì hồi còn nhỏ xíu, có lần ông làm vỡ một chiếc bình quý.

Nhìn vào đôi mắt rất buồn của mẹ mà không một lời trách móc, ông cũng thấy buồn không kém. Ông bèn nhặt nhạnh tất cả những mảnh vỡ và gắn lại được thành một công trình nho nhỏ khiến mẹ ông không khỏi kinh ngạc.

thien tan mot goc chau au thi vi
Ngôi nhà gốm sứ là một bảo tàng không thể không ghé thăm của bất kỳ du khách nào đặt chân đến Thiên Tân

Ngôi nhà gốm sứ ngốn hết 65 triệu đô này là để ông theo đuổi giấc mơ hồi thơ bé và để ông thể hiện tình cảm đối với người mẹ của mình. Tất nhiên chủ nhân ngôi nhà là một tỷ phú. Khởi nghiệp với một nhà hàng vài chục mét vuông, ông Trương đã phát triển nó thành một tập đoàn với 8 công ty con và hiện tại công ty của ông nằm trong top 10 công ty lớn nhất Thiên Tân.

Ông Trương sở hữu ba bảo tàng tư nhân tất cả và Ngôi nhà gốm sứ là một bảo tàng không thể không ghé thăm của bất kỳ du khách nào đặt chân đến Thiên Tân.

thien tan mot goc chau au thi vi Đi & trải nghiệm: Có một Praha cổ kính...
thien tan mot goc chau au thi vi Cầu tình ở Berlin
thien tan mot goc chau au thi vi Những mùa hoa bỏ lại
thien tan mot goc chau au thi vi Taj Mahal – Huyền thoại tình yêu
thien tan mot goc chau au thi vi Budapest: Lạc vào giấc mơ cổ tích

Di Li