Thời của các nhà biên kịch?

"Một KB hấp dẫn và dàn diễn viên diễn tròn vai là "OK", còn ai ĐD cũng không quan trọng lắm!", một nhà sản xuất phim tư nhân quả quyết. Khách quan hơn, theo nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân (Hãng phim Giải phóng): "Một bộ phim hay, phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ riêng KB. ĐD nhận KB thường bàn bạc với nhà biên kịch để hoàn chỉnh theo quan điểm của họ, chứ không phải nhận KB rồi đem ra làm phim ngay được".

Nếu như với tác phẩm điện ảnh hay phim ngắn, vai trò và dấu ấn của đạo diễn (ĐD) thường được bộc lộ khá rõ thì với một bộ phim truyền hình dài tập, kịch bản (KB) lại là yếu tố then chốt quyết định chất lượng phim. Không ít ĐD làm phim dài tập đều thừa nhận, sức hấp dẫn của một bộ phim, phụ thuộc rất nhiều vào KB.


kb1.jpg

Mùa hè sôi động do nhà báo Hồng Hạnh viết kịch bản

Ông cho biết thêm, hiện nay nhu cầu về KB rất lớn. "Thậm chí tôi không có thời gian nghỉ ngơi vì vừa phải viết KB, vừa phải hỗ trợ sinh viên tổ chức KB khác", ông chia sẻ.

"Công suất" phát phim truyện VN ở các đài TH hiện nay, đang "ngốn" một lượng lớn KB. Trung tâm Sản xuất phim TH - Đài TH VN (VFC) mỗi năm sản xuất khoảng 400 tập phim để phát trên sóng VTV. Hãng phim TH TP.HCM (TFS) với khoảng 210 tập/năm, Công ty Lasta trên 300 tập/năm... cùng với nhiều nhà sản xuất khác, đã nỗ lực nhằm cung cấp đủ số phim, để phát sóng với thời lượng đã dành sẵn cho phim Việt trên HTV (1.000 giờ/năm).

Chưa kể hiện có bảy kênh TH khác đều sản xuất phim mới. Những con số này phần nào diễn tả không khí nhộn nhịp của hoạt động điện ảnh trong Nam, ngoài Bắc, hình thành một thị trường mua bán bản quyền KB khá sôi động.

Thực tế cho thấy, những cây bút dạn dày kinh nghiệm đều khai thác quá nhiều một mảng đề tài nào đó, trong khi cuộc sống đang mở ra nhiều lĩnh vực mới mẻ. Vì vậy, các hãng phim cần thêm nhiều nhà biên kịch trẻ thuộc thế hệ 7X, 8X, kể cả nhà báo.

Sau kịch bản phim Mùa hè sôi động vừa khởi quay, dài 30 tập, nhà báo Hồng Hạnh vừa bán được bản quyền KB Vòng xoáy (30 tập) cho công ty New Style. Đây là câu chuyện về hai nhân vật nam chính, đấu trí với nhau trên thương trường IT, mà người thắng cuộc là người giữ được trí tuệ và tình người trên "chiến trường"... Nhà báo Thanh Bình - tác giả KB của bộ phim Nữ bác sĩ - cũng đang viết KB mới theo "đặt hàng" của một hãng phim ở TP.HCM...

kb.jpg

Gia đình phép thuật (200 tập) mua bản quyền kịch bản nước ngoài

Tuy nhiên, không phải có tiền và có quan hệ là mua được bản quyền KB phim. ĐD Phan Hoàng - giám đốc Cửu Long Film "than thở", sau khi đã đặt tiền cho một số nhà biên kịch có tên tuổi, nhưng cả năm nay, vẫn chưa nhận được KB nào: "Tôi bị sốc không phải vì mất tiền mà vì mất uy tín với những nhà đầu tư. Họ quá kỳ vọng ở những phim mình sản xuất, nhưng chờ hoài chẳng thấy gì hết".

Đó là chưa nói đến tình trạng KB "đầu voi đuôi chuột", nghĩa là phần mở đầu rất... hoành tráng nhưng về sau thì "teo tóp" dần. Những ý tưởng hay ho được trút hết ở phần đầu, những phần sau chỉ "bôi ra" cho... đủ số tập!

Bên cạnh đó, không phải ai cũng có thể viết KB chuyên nghiệp theo công nghệ mới, để các nhà làm phim có thể "xuất xưởng" đưa ra trường quay mà không phải cặm cụi ngồi viết phân cảnh nữa.

KB được coi là "bột" để "gột nên hồ". ĐD Đỗ Thanh Hải - Giám đốc VFC - nói: "Vì phim TH dài tập nên vai trò KB rất quan trọng. Nó là "xương sống" để ĐD thể hiện duyên kể chuyện".

Theo Phụ nữ