Thưởng thức nhạc cổ điển Pháp tại Việt Nam

(TGĐA) - Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection 2017 do Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội-L’Espace giới thiệu. Đêm nhạc mang tên Jean-Louis Haguenauer và những người bạn diễn ra vào lúc 20h00 thứ bảy, 19/8/2017 tại 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

thuong thuc nhac co dien phap tai viet nam Đêm nhạc Brazil
thuong thuc nhac co dien phap tai viet nam
Khách mời đặc biệt của chương trình – nghệ sỹ dương cầm Jean-Louis Haguenauer

Tiếp nối thành công của hai mùa liên hoan trước, Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection 2017 tiếp tục quy tụ các nghệ sĩ nổi tiếng ở trong và ngoài nước để mang đến cho khán giả những bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc. Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection là dịp để các nghệ sĩ mang âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với đông đảo khán giả, đồng thời cũng mang đến những cuộc gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nghệ sỹ Việt Nam và những nghệ sỹ tên tuổi trên thế giới.

Cũng trong dịp này, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội-L'Espace mời nghệ sĩ piano người Pháp Jean-Louis Haguenauer biểu diễn cùng những nghệ sỹ tài năng của Việt Nam và quốc tế những tác phẩm kinh điển trong lịch sử âm nhạc cổ điển Pháp của ba tác giả tiêu biểu: Gabriel Fauré, Claude Debussy và Ernest Chausson.

Khách mời đặc biệt của chương trình – nghệ sỹ dương cầm Jean-Louis Haguenauer được biết đến là một nghệ sĩ trình diễn xuất sắc nhạc cổ điển Pháp, đặc biệt là các tác phẩm của Debussy. Ông từng là thành viên của Florence Gould Hall Chamber Players từ năm 1991 đến 1997 và của American Chamber Players từ 2003 đến 2007. Hiện ông là giảng viên piano tại trường đại học danh tiếng Indiana ở Bloomington, Mỹ.

Đêm nhạc hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những giây phút thăng hoa qua sự kết hợp hoàn hảo giữa: đàn violon (nghệ sĩ violon gốc Úc Gregory Lee, 2 nghệ sĩ gốc Việt Nam: Chương Vũ, Quốc Hữu Trần và các nghệ sĩ Việt Nam: Bùi Công Duy, Ngô Hoàng Linh, và Phan Tố Trinh), đàn viola (nghệ sĩ Đài Loan Yi-Wen Chao và nghệ sĩ Bo Li đến từ Trung Quốc), đàn cello (nghệ sĩ mang phong cách nghệ thuật lãng mạn gốc Nga Eugene Osadchy và nghệ sĩ cello người Mỹ Ross Gasworth).

Chương trình sẽ mở đầu với tác phẩm của Gabriel Fauré – nhạc sĩ tiêu biểu cho thời kỳ âm nhạc tiền lãng mạn ở Pháp, được coi là chiếc cầu nối giữa thời kỳ lãng mạn và hiện đại. Ông được biết đến như bậc thầy về hòa âm và giai điệu. Các tác phẩm của Fauré đặc trưng bởi sự tinh tế trong âm điệu và sự hòa hợp trong cấu trúc. Ngôn ngữ âm nhạc của ông vẫn luôn được coi là mẫu mực và cho đến nay vẫn tiếp tục được sử dụng trong giảng dạy tại các Nhạc viện trên thế giới.

thuong thuc nhac co dien phap tai viet nam
Nghệ sĩ Việt Nam Bùi Công Duy

Tác phẩm Piano Quintet in D Minor (Ngũ tấu piano cung Rê trưởng) là tác phẩm ngũ tấu đầu tiên của Fauré dành cho đàn piano, 2 đàn violon, viola và cello. Được sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1903 đến 1906 tại Lausanne và Zurich, tác phẩm được trình diễn lần đầu tiên vào ngày 23 tháng 3 năm 1906 tại Bruxelles với nhóm tứ tấu Ysaÿe và piano. Tác phẩm thể hiện tính cách hoạt bát mà u sầu của nhà soạn nhạc thông qua giai điệu du dương, uyển chuyển và chậm rãi.

Các nghệ sĩ tài năng sẽ tiếp tục đưa khán giả đến với nhà soạn nhạc trường phái ấn tượng của Pháp Claude Debussy. Là một tên tuổi lớn của nền âm nhạc châu Âu vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, ông đã để lại nhiều tác phẩm kinh điển cho âm nhạc Pháp thời kỳ này. Bằng tình yêu mãnh liệt với âm nhạc, ông luôn cố gắng giải phóng nó khỏi những giá trị truyền thống khô cằn. Bản Sonata cho đàn violon và piano được soạn trong thời gian từ năm 1916 đến 1917, khi Debussy đã ốm nặng, là bản sonata thứ 3 và cũng là tác phẩm cuối cùng trong cuộc đời nhà soạn nhạc danh tiếng Claude Debussy. Đó là “một ví dụ về những gì người đàn ông ốm yếu có thể tạo ra trong thời chiến”.

Đêm nhạc khép lại với bản Concerto cho đàn piano, violon và tứ tấu dây của nhà soạn nhạc lãng mạn Pháp Ernest Chausson. Sự nghiệp sáng tác của ông là sự giao hòa của các thời kỳ quan trọng trong âm nhạc Pháp: giai đoạn của các tác phẩm mang tính bay bổng, tao nhã của các nhạc sĩ như Massenet, Gounod và giai đoạn đột biến về bút pháp sáng tác của các nhạc sĩ như Franck, Debussy. Concerto cho đàn piano, violon và tứ tấu dây là một kiệt tác và là một ví dụ hoàn hảo về tài năng nghệ thuật chói lọi của Chausson trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng.

Nghệ sỹ biểu diễn :

Jean-Louis Haguenauer, piano Bùi Công Duy, violon Chương Vũ, violon Gregory Lee, violon Trần Hữu Quốc, violon Ngô Hoàng Linh, violon Phan Tố Trinh, violon Yi-Wen Chao, alto I viola Bo Li, alto I viola Eugene Osadchy, violoncelle I cello Ross Gasworth, violoncelle I cello Chương trình dự kiến :

Gabriel Fauré (1845-1924) Ngũ tấu cho đàn piano và đàn dây số 1 cung rê thứ, op.89 (1890-94)

Claude Debussy (1862-1918) Bản sonate cho đàn violon và piano cung sol thứ, L 140 (1917) Ernest Chausson (1855-1899)

Bản concerto cho đàn piano, violon và tứ tấu dây cung rê trưởng, Op. 21 (1889-91)

thuong thuc nhac co dien phap tai viet nam Giai điệu mùa thu 2017 – Bữa tiệc nghệ thuật đa dạng
thuong thuc nhac co dien phap tai viet nam Nhóm Tứ tấu dây Quatuor Tana biểu diễn tại Việt Nam
thuong thuc nhac co dien phap tai viet nam Liên hoan Âm nhạc châu Âu lần thứ 12: Sự kết hợp giữa nghệ sỹ châu Âu và Việt Nam
thuong thuc nhac co dien phap tai viet nam Nghệ sĩ Piano Bích Trà nói chuyện về âm nhạc cổ điển
thuong thuc nhac co dien phap tai viet nam “Đêm chuyện trò” của nghệ sĩ Piano Huỳnh Sơn Thục Anh

P.V