Sống:

Tình cờ và định mệnh

(TGĐA) - Tôi hiếm khi xem phim truyền hình, nhưng cũng không đừng được mà phải chúi mũi vào xem cái seri đang hot nhất hiện nay. Đến tập 31, khi cô con dâu nhà báo đã thoát được khỏi bà mẹ chồng tai ác thì tôi kêu lên 'Toàn bịa ở đâu ấy, đúng là… kịch truyền hình'. Ấy là vì ba lần anh chàng đều giáp mặt cô nàng một cách tình cờ, toàn ngoài phố, lại toàn vào những lúc cô ở khúc bi kịch nhất. Có nhẽ đâu thế. Tôi là tiểu thuyết gia cũng chả bịa phô thế này. Mẹ tôi (người tuyệt đối bênh vực ngành truyền hình) bảo 'Ơ, đến thằng lừa đảo mà con còn tình cờ giáp mặt đến hai lần cơ mà' – 'Ô đúng thật…'  

tinh co va dinh menh 'Điều kỳ diệu': Bộ phim tình cảm gia đình lấy nước mắt khán giả
tinh co va dinh menh 'Người đàn bà đẹp': Định vị trào lưu vai trò nữ quyền đầy thú vị ở Nhật Bản
tinh co va dinh menh Quốc Thảo – Quốc Thuận 'song kiếm hợp bích'
tinh co va dinh menh Sau Đông Nhi, đến lượt Jun Phạm tung MV nhạc phim 'Cô Ba Sài Gòn'
tinh co va dinh menh Tiến Luật là MC làm ‘Thách thức danh hài’ tốn tiền nhiều nhất
tinh co va dinh menh
Tôi chưa từng bị lừa đảo bao giờ, bởi những kẻ lừa đảo vốn chỉ tấn công vào mỗi hai điểm yếu của con người, hoặc là lòng tham, hoặc là lòng trắc ẩn

Chuyện thằng lừa đảo là thế này. Hôm ấy lâu lắm rồi, tôi đang trên đường Ngã Tư Sở thì có một xe vọt lên ngang mặt bảo: “Chị ơi… chị ơi…” Một khuôn mặt trẻ măng, điển trai, hiền lành, cười ngượng nghịu và lúng túng.

  • Em… bị hết xăng giữa đường… mà quên tiền ở nhà… chị có thể…
  • Hiểu rồi hiểu rồi. Chuyện cắc cớ thế không cần trình bày nhiều. Tôi dừng lại móc túi lấy ra hai chục ngàn đủ cho một lít xăng rồi phóng vụt đi, xong chuyện cũng quên ngay trong một giây.

Một tuần sau, đang đi ở đường Trần Quốc Hoàn, lại thấy xe vọt lên: “Chị ơi… chị ơi…”. Khuôn mặt trẻ măng, điển trai, hiền lành, cười ngượng nghịu, lúng túng và… trơ tráo.

  • Em… bị hết xăng giữa đường…
  • Á à, hôm trước tôi vừa cho cậu rồi cơ mà.
  • Hôm nào hả chị?

Kẻ lừa đảo hết ngượng nghịu, nụ cười thoắt biến thành vẻ trơ trẽn.

  • Ái chà, cậu lừa nhiều người quá giờ không nhớ nổi ai với ai hử. Biến ngay lập tức.
tinh co va dinh menh
Đến giờ tôi cũng bắt đầu tin vào định mệnh

Đùa chứ tôi cũng ít khi ra đường lắm. Tuần ra khỏi nhà hai lần là cùng. Mà thành phố này có 8 triệu dân, sao lại có thể giáp mặt thằng lừa đảo đến hai lần ở hai quận khác nhau cơ chứ. Đố ai mà làm được điều đó đấy.

Rõ là định mệnh. Tôi chưa từng bị lừa đảo bao giờ, bởi những kẻ lừa đảo vốn chỉ tấn công vào mỗi hai điểm yếu của con người, hoặc là lòng tham, hoặc là lòng trắc ẩn. Chỉ số tham của tôi ở zero, nên đây là lần đầu tiên bị dính. Tiền lừa chả đáng bao nhiêu nhưng tức anh ách. Sau kể lại mới bảo: Cho dù có gặp tình huống tương tự, thì rồi mình vẫn cứ bị dính thôi, vì thậm chí 50/50 ngờ là bị lừa thì vẫn cứ nghĩ “Nhỡ đâu có năm mươi phần trăm khả năng người ta quên tiền thật thì tội người ta.

tinh co va dinh menh
Bi kịch nhất mà lại cho gặp gã lừa đảo xin tiền xăng tới hai lần

Còn nếu năm mươi phần trăm khả năng mình bị lừa thì số tiền cũng chả bao nhiêu, thôi thà bị lừa còn hơn người ta bị dắt bộ”. Đành tự an ủi rằng “Chắc nhìn từ đằng sau trông mình đã rất phúc hậu rồi nên mới được nhắm tới hai lần”. Một ngày gã lừa đảo lừa được vài chục người thì thu nhập khéo cũng cao ra phết.

Chuyện tình cờ chỉ có thể xảy ra một lần, đến người thứ hai, thứ ba đều ứng xử với mình theo cùng một cách như nhau thì ắt lỗi là về phía mình. Bởi vì người khác ứng xử tồi với bạn lần đầu thì ấy là lỗi của họ, nhưng để cho họ tiếp tục lạm dụng lòng tốt của mình đến lần thứ hai, thứ n, thì ắt đó là lỗi của bạn mất rồi.

Hôm trước tôi lại ngồi với hai cô gái, cũng là công việc cả. Hai cô này bạn thân của nhau. Sau một cô đứng lên đi trước, cô còn lại mới kể rằng: Em cũng mới chơi với Mai thôi, nhưng một thời gian sau mới biết em và bạn ấy đã từng có thời cùng yêu một cậu. Tất nhiên quãng thời gian yêu của hai người là khác nhau nhưng đại để là có một anh chàng từng là người yêu cũ của cả hai cô gái, và anh ta không hề biết rằng sau hai cô ấy trở thành bạn thân.

Tuy nhiên chuyện cũng chưa hết, cô gái kia kể tiếp: Sau đó em chia tay anh ta, vì đấy là một con người tuy hào sảng, mạnh mẽ, quyền lực nhưng vô cùng áp đặt. Một thời gian sau em quen một người khác. Người này tính tình khác hẳn, dịu dàng, tinh tế, lãng mạn, nhưng hơi yếu đuối và thiếu quyết đoán. Nhiều lúc em chỉ ước rằng hai người ấy hóa thành một, để người nọ bù trừ cho người kia thì sẽ thành một người đàn ông hoàn hảo.

tinh co va dinh menh
Nhưng cho dù có gặp hai lần, tôi cũng chỉ mắc lừa một lần thôi

Một ngày nọ, cậu anh trai của người yêu cô đến xưởng vẽ thăm em. Tất cả sững người. Cô kinh ngạc khi nhìn thấy người yêu cũ năm nào. Chả hóa cô lần lượt yêu cả hai anh em, và tình cờ đó cũng từng là người yêu cũ của cô bạn thân mình sau này. Tôi kêu lên “Tiểu thuyết gia mà viết một câu chuyện như thế là sẽ bị độc giả phê bình rằng khiên cưỡng, sáo mòn, thiếu tính nghệ thuật, tác giả lười suy nghĩ đấy, nên mới bịa ra một câu chuyện kiểu kịch tích làm vậy”.

Cuối cùng thì trên đời này chuyện gì cũng có thể xảy ra cả. Tôi có vài người bạn đều đã qua tập hai, thậm chí tập ba, tập tư. Nhưng đời chồng nào của các cô ấy cũng tương tự như nhau. Có cô vì chồng vũ phu quá mà phải bỏ, vợ đang mang thai mà chẳng tha, cứ thế thẳng tay xiết cổ vợ. Nhưng đến đời chồng thứ hai, anh ta cũng có hứng thú bóp cổ vợ bất cứ lúc nào cảm thấy không thoải mái.

tinh co va dinh menh
Bởi vì người khác ứng xử tồi với bạn lần đầu thì ấy là lỗi của họ

Một cô khác phải đâm đơn ly dị chồng vì anh chồng nghiệp ngập. Người chồng thứ hai hào hoa phong nhã, là giám đốc một công ty vừa và nhỏ, có con được vài năm cũng sinh ra đổ đốn dính vào ma túy. Lại một cô khác thì cả ba đời chồng đều có bồ nhí như nhau. Sau ngần ấy chuyện thì các bạn tôi đổ cho định mệnh. Còn tôi khăng khăng rằng: Chuyện tình cờ chỉ có thể xảy ra một lần, đến người thứ hai, thứ ba đều ứng xử với mình theo cùng một cách như nhau thì ắt lỗi là về phía mình.

Đến giờ tôi cũng bắt đầu tin vào định mệnh. Chỉ băn khoăn là sao định mệnh không cho mình hai lần gặp anh đẹp trai như trong phim trong lúc bi kịch nhất mà lại cho gặp gã lừa đảo xin tiền xăng tới hai lần. Nhưng cho dù có gặp hai lần, tôi cũng chỉ mắc lừa một lần thôi. Dứt khoát không có lần thứ hai, càng không thể có lần thứ ba. Bởi vì người khác ứng xử tồi với bạn lần đầu thì ấy là lỗi của họ, nhưng để cho họ tiếp tục lạm dụng lòng tốt của mình đến lần thứ hai, thứ n, thì ắt đó là lỗi của bạn mất rồi.

tinh co va dinh menh Tim xin lỗi ba mẹ Trương Quỳnh Anh trên sóng truyền hình
tinh co va dinh menh Cặp đôi Kim Hyun Joo - Jee Jin Hee 'yêu lại từ đầu' trong phim mới
tinh co va dinh menh 'Mối thù kiếp trước': Sai lầm nối tiếp sai lầm, để giờ chẳng thể quay đầu...
tinh co va dinh menh NSND Tự Long làm giám khảo 'Quyền lực ghế nóng'
tinh co va dinh menh 'Người kể chuyện tình': Tôn vinh nhạc sĩ theo cách hoàn toàn mới

Di Li