Tọa đàm về việc thành lập Trung tâm hợp tác và phát triển điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc

(TGĐA Online) - Chiều qua 21/4 tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Việt Nam đã có buổi trao đổi và thảo luận với đoàn điện ảnh Hàn Quốc về việc dự kiến thành lập một Trung tâm hợp tác và phát triển điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc.

Buổi tọa đàm do ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam chủ trì với sự có mặt của nhiều nhà quản lý cùng các nhà làm phim trong nước như nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, đạo diễn Lê Hữu Lương, biên kịch Trịnh Thanh Nhã, biên kịch – đạo diễn Châu Thổ, đạo diễn Lê Hồng Chương, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, đạo diễn Phạm Ngọc Châu, biên kịch Nguyễn Quỳnh Trang... Phía Hàn Quốc do ông Chung Ji Young, Chủ tịch tổ chức Diễn đàn Điện ảnh Hàn Quốc - Việt Nam làm trưởng đoàn. Ông Chung Ji Young là đạo diễn của bộ phim Huy hiệu trắng – một bộ phim hợp tác Hàn – Việt, được quay tại Bà Rịa – Vũng Tàu cách đây 25 năm về trước. Sau đó, bộ phim đã đoạt nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước.

ToadamTTDAVN HQ

Nhằm tăng cường sự hợp tác điện ảnh giữa hai nước, đặc biệt trong khối người làm phim ngoài khu vực nhà nước, Hội Điện ảnh Việt Nam dự kiến thành lập một Trung tâm hợp tác và phát triển điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc trực thuộc Hội Điện ảnh Việt Nam, với các nội dung hoạt động chính như sau:Phối hợp với Diễn đàn điện ảnh Hàn Quốc - Việt Nam tổ chức hoạt động giao lưu, quảng bá điện ảnh hai nước (tổ chức thường xuyên các hoạt động giao lưu, quảng bá, trao đổi tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc tại Việt Nam và ngược lại; tổ chức các hoạt động điện ảnh cộng đồng với các đối tượng là kiều dân Hàn Quốc tại Việt Nam và kiều dân Việt Nam tại Hàn Quốc với các hình thức trình chiều phim của mỗi nước; tổ chức các hoạt động nghiên cứu, học tập như hội thảo, giới thiệu, tác giả - tác phẩm, tham quan, tham dự liên hoan phim, lễ trao giải điện ảnh tại hai nước; tổ chức Liên hoan phim ngắn luân phiên hàng năm tại mỗi nước nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sáng tác trẻ); Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ (tổ chức các hoạt động mang tính hướng nghiệp điện ảnh cho học sinh, sinh viên tại Việt Nam do chuyên gia đào tạo điện ảnh Hàn Quốc sang hướng dẫn; tổ chức các hoạt động đào tạo ngắn hạn, dài hạn và chuyên sâu) và Hợp tác tiến hành các hoạt động nghiệp vụ (kết nối, tổ chức cho các biên kịch hai nước đi thực tế, dự trại sáng tác, kết nối các nhà sản xuất, phát hành phim hai nước, hợp tác sản xuất và phát hành phim...

Về phía Hàn Quốc, các đại biểu hoàn toàn ủng hộ với việc thành lập Trung tâm hợp tác và phát triển điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc. Họ hứa sẽ hỗ trợ phía Việt Nam để đưa ra những giải pháp hợp tác tốt nhất trong tương lai.

Trước đó một ngày, đoàn Hàn Quốc cũng đã tham dự Lễ trao Giải thưởng Cánh diều 2015 của Hội Điện ảnh cho tác phẩm và nghệ sỹ điện ảnh, truyền hình xuất sắc vào tối ngày 20/4 tại Cung Văn hóa Hữu nghĩ Việt Xô.

Trí Anh