Tội ác và sự trừng phạt – Đề tài hấp dẫn giới làm phim Hollywood

Đối với những khán giả cuồng nhiệt phim tội phạm, chắc chắn những bộ phim trên sẽ là một chuyến du ngoạn thỏa mãn thị giác đối với họ. Bộ phim có phần quái dị của anh em nhà Coen đã nhận giải thưởng Oscar lần thứ 80. Theo nhiều cách khác nhau, bộ phim có phần bi thương của anh em Coen được phỏng tác theo tiểu thuyết tội phạm của Cormac McCarthyNo Country For Old Men đã giúp người xem quay ngược thời gian để đến với những ngày tháng thanh bình của rạp chiếu phim thập niên 1970. Lùi lại thời gian về trước nữa, những đạo diễn trẻ như Francis Ford Coppolla và William Friedkin đã bị buộc phải thực hiện khác đi nhưng cuối cùng những bộ phim tội phạm như The Godfather và The French Connection đã trở thành những tác phẩm lớn của các trường quay bằng việc từ bỏ những nhân vật dũng cảm, yêu thích sự tự do và lối sống lành mạnh, đi ngược lại phong cách làm truyền thống của Hollywood.

(TGĐA) - Sự hấp dẫn có tính đối nghịch giữa đúng và sai lại đủ khả năng giúp cho thể loại phim tội phạm có điều kiện tồn tại và thu hút người xem lâu dài, ở một mức độ nào đó chính bản thân nó luôn khơi gợi trí tò mò của khán giả…


Cảnh trong phim American Gangster

Khi nói đến nghành công nghiệp giải trí của Hollywood, ngay lập tức người ta sẽ nghĩ ngay đến một thể loại phim luôn mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ. Đó chính là thể loại phim tội phạm. Với hình mẫu của những tên du côn không biết nhân nhượng thuộc thể loại phim này, chúng ta nghĩ đến bộ phim American Gangster của Ridley Scott, No Country For Old Men của anh đạo diễn nhà Coen và Eastern Promises của David Cronenberg. Những bộ phim này đều được đánh giá cao, mang lại nguồn lợi to lớn tại các phòng vé và thậm chí còn nhận những giải thưởng lớn do Viện hàn lâm trao tặng. Phim tội phạm đang ngày càng được khán giả ưa chuộng.

Dường như có sự phân chia trong các tác phẩm điện ảnh, No Country For Old Men về cơ bản là một bộ phim nghệ thuật nhuốm màu tiền bạc.

Cảnh trong phim The French Connection

Bạo lực, sự hỗn độn và sự tính tranh chấp là những điều dễ dàng nhận thấy trong No Country For Old Men thông qua cảnh trộm cắp của Javier Bardem. Giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất dành nam diễn viên vào vai sát thủ Anton Chigurh được xem là tâm điểm của bộ phim, giết những người vô tội một cách bừa bãi trong cuộc đuổi bắt tàn nhẫn của hắn; cuộc bỏ trốn một cách tuyệt vọng của nhân vật Llewellyn Moss với một loạt những hành động thô lỗ, một hành động chống lại những người hùng bởi Josh Brolin.

Nhưng gần đây “làn sóng tội phạm” không thật sự mang lại nhiều tình huống bất ngờ, không như những thể loại khác, phim tội phạm chưa bao giờ được xem là phim thời thượng.

Trong suốt nhiều năm, nhiều nhà làm phim tỏ ra rất quyết tâm tìm cách xâm nhập vào thế giới bạo lực và đen tối của bọn tội phạm nhằm thực hiện những bộ phim với câu chuyện mang tính thuyết phục hơn. Một thời gian dài thể loại phim tội ác rất phổ biến và thường có nhiều câu chuyện tội ác được kể.

Vì thế câu hỏi đặt ra là tại sao nhiều bộ phim tội ác lại trở nên khá phổ biến đối với rất nhiều người? Trước hết, các nhân vật đối lập đã cho thấy những bộ phim này thường đầu tư nhiều đến thị giác người xem hơn là các yếu tố khác.

Cảnh trong phim Goodfellas

Dù không ít lần bị dị nghị, những linh hồn liều lĩnh như đã nói ở trên về Llewellyn Moss, cố gắng thực hiện những hành động mang lại thành công nhanh nhất bằng cách bắt chước một vài người buôn ma túy mặc dù họ vẫn biết hậu quả kinh khủng của những hành động của anh, hay tính thông minh, sự tận tâm và tham vọng của những kẻ sống sót trên đường như ông trùm ma túy Frank Lucas trong phim American Gangster – được thể hiện khá xuất sắc qua phần diễn xuất của nam diễn viên da màu Denzel Washington – luôn đấu tranh để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho gia đình mình, thể loại này mang tính hiện thực hơn, các nhân vật này dường như để nhắm vào tâm lý của người xem.

Cũng như vậy, nhưng hình ảnh kinh tởm hay thậm chí là khiếp sợ, chắc chắn không dễ dàng gì hấp dẫn đôi mắt của bạn hướng lên màn ảnh.

Thế giới tăm tối của Cronenberg qua bộ phim ly kỳ về xã hội đen Eastern Promises, sự oai vệ của Viggo Mortensen đã phát họa bức chân dung của Nikolai Luzhin, một tên tài xế và là một gã hung bạo người Nga, người hay nghi ngờ ông chủ mình, về cơ bản là một người có trái tim nhân hậu, người thành công khi sống trong thế giới bạo lực với việc dùng quyền lực để đe dọa nhưng cũng là người biết yêu thương và có lòng trắc ẩn dành cho các sinh linh.

Cảnh trong phim No Country For Old Men

Với Eastern Promises, từng có lúc Cronenberg bị ngờ vực là người khá thành thạo về các vấn đề thực tế, chỉ có một vài điều về một “người tốt chuyên làm những việc xấu” nhằm mục đích kích thích trí tưởng tượng. Chỉ các diễn viên được thể hiện những kẻ xấu cảm thấy hứng khởi hơn để hóa thân, còn khán giả được xem những kẻ xấu mặc sức thể hiện ngón nghề nhằm mang về doanh thu cho họ hơn là vì mục đích giải trí.

Thậm chí những nhân vật đáng ghét, loạn thần kinh và trùm ma túy như Tony Montana trong phim tội ác kinh điển thập niên 80 Scarface của Brian De Palma lại rất được tôn kính, luôn cho anh có cơ hội chuộc lỗi là một điển hình. Đó là một người thông minh, nghị lực, rất trung thành với ông chủ để được sự giúp đỡ nhằm có được vị trí cao trong giới buôn cocaine mãi cho đến khi anh bán luôn chính mình. Montana cũng ngoan cố từ chối giết một kẻ cung cấp thông tin, kẻ tình cờ có trong tay vợ con của anh với bảng kế hoạch ám sát anh, thậm chí nếu thực tế việc làm đó có thể khiến anh phải trả giá bằng chính sinh mạng mình. Đối với tất cả những sai lầm và bạo lực của họ, những con người này vẫn có một lương tâm đạo đức trong sạch.

Tất nhiên, khi nói đến thể loại phim tội phạm, có một tên tuổi không thể không đề cập đến là ảnh hưởng của Martin Scorsese. Với những bộ phim tội phạm tiêu biểu như Mean Streets, The Departed, Casino và tác phẩm khá thành công của ông Goodfellas, tất cả đều cho thấy một bức tranh đầy mờ ám nhưng không kém phần thú vị của các con người sống ngoài vòng pháp luật, Scorsese đã đưa ra những tiêu chuẩn mới với những chi tiết gan góc, những hành động không kiêng dè đã trở thành điểm chuẩn cho nhiều nhà làm phim tội phạm khác học hỏi, như Quentin Tarantino. Trong Goodfellas, những kẻ hợm đời của ông luôn hấp dẫn quần chúng, có tâm hồn thanh thản và thoải mái.

Poster phim Eastern promises

Hơn cả sự tán duơng, ngoài ra, Scorsese cũng cho thấy trong các bộ phim của mình cách mà các nhân vật của ông có thể chỉ tỏa sáng bằng những hình ảnh đầy máu, kết thúc không xứng đáng khi trở thành những nạn nhân của những hành động sai lầm họ đã gây ra.

Nói một cách chính xác, sự đối lập đầy tính hấp dẫn này giữa tốt và xấu, đúng và sai thường có đủ khả năng để thể loại phim tội phạm tồn tại lâu dài, ở một độ nào đó đây là sự hấp dẫn có tính xuyên tạc. Với tư cách là một khán giả chúng ta muốn hướng đến để nhận biết với các nhân vật phản diện trên màn ảnh, thậm chí với một trách nhiệm nhỏ cho phép chúng ta sống từ đầu đến cuối với tội ác và những hành động của những người khác vì vậy chúng ta không cảm thấy bị ép buộc chính chúng ta phải hòa nhập vào những tác phẩm ấy.

Vì vậy, như một quy luật của sự đồng ý, cuối cùng những gì thuộc về thế giới tội phạm thường bị bắt vào cuối ở hầu hết các bộ phim tội ác, mọi thứ sẽ được thực thi một cách tự nhiên theo đúng quy định của pháp luật. Không thiệt hại, không xấu xa, mà đó chính là đỉnh cao của ngành công nghiệp giải trí.

Châu Sa

(Theo Thestar)