Trà My: 'Yêu là không phải nói lời ân hận'

(TGĐA) - “Hợp vai và ấn tượng” đó chính là hình ảnh của Trà My (vai Hạnh lớn trong phim Thương nhớ ở ai) – một gương mặt mới toanh nhưng lại là một ẩn số vô cùng thú vị.  

tra my yeu la khong phai noi loi an han ‘Thương nhớ ở ai’ và những câu chuyện phía sau màn ảnh
tra my yeu la khong phai noi loi an han NTK Huyền Nhung Nguyễn với dòng chảy thời trang khác biệt và cá tính 'This is me'
tra my yeu la khong phai noi loi an han Cảm nhận 'chất ngông nhẹ nhàng' của NTK Phúc Lê qua BST 'No.3 Strangers'
tra my yeu la khong phai noi loi an han Michael Lang về Quảng Nam cứu trợ đồng bào vùng lũ
tra my yeu la khong phai noi loi an han Trà My liên tục xuất hiện tại 'Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2017'
tra my yeu la khong phai noi loi an han
Trà My

Có vai nhờ một cú điện thoại

Hạnh đến với Trà My rất tình cờ. Trong khi đạo diễn đang đau đầu tìm người thế vai Hạnh thì hôm đó, My lại vô tình điện thoại hỏi thăm sức khỏe tới đạo diễn. Vậy là trong lúc “nước sôi lửa bỏng” thì đạo diễn lại có ngay phương án chữa cháy kịp thời. Ngày hôm sau lên đoàn casting, Trà My thực sự đã không phụ sự mong ngóng của đạo diễn.

tra my yeu la khong phai noi loi an han

Để hóa thân thành một cô gái nông thôn trái ngược với hình ảnh hiện đại, cá tính ngoài đời, Trà My đã phải học hỏi những kỹ năng cấy lúa, gieo mạ, làm những công việc của nhà nông nhưng đó không phải là việc khó khăn vì bản thân My quan sát và học hỏi khá nhanh. Trà My vẫn được mọi người yêu vì sự thật thà, họ bảo My nhiều khi thật như đếm. Có lẽ tính cách thật thà và phong cách sống cởi mở của My có nhiều nét tương đồng với bản chất người nông dân nên cũng dễ hơn khi vào vai Hạnh.

Yêu là… thật, còn khóc thì… ngọt như không diễn

Lần đầu tiên đóng phim lại phải quay khá nhiều cảnh nóng, trong khi My vốn là diễn viên tay ngang nên chỉ còn cách nhập tâm hoàn toàn vào nhân vật và làm đúng yêu cầu của đạo diễn. Hỏi tâm lý của My lúc đó thế nào? My thẳng thắn bày tỏ quan điểm “Đối với tôi không có cảnh nóng, mà chỉ có dòng chảy tâm lý của nhân vật khi yêu. Khi tình yêu thăng hoa thì đòi hỏi những va chạm thể xác đương nhiên phải là như vậy. Chính sự giả tạo khi đóng những cảnh yêu đương vì tâm lý sợ mang tiếng đóng cảnh nóng mới mang lại hiệu quả hạn chế”.

tra my yeu la khong phai noi loi an han
Trà My (phải) vai Hạnh lớn trong phim Thương nhớ ở ai

Một trong thách thức lớn nhất đối với My là phải diễn tiếp sao cho khớp với nhân vật Hạnh từ lúc nhỏ mà không bị gẫy đứt về trạng thái tâm lý xuyên suốt cả cuộc đời. Trên phim, khán giả nhìn thấy 2 diễn viên khác nhau, em Vy Thảo với vai Hạnh lúc nhỏ và Trà My với vai Hạnh khi trưởng thành. Đó là 2 hình ảnh khác nhau nhưng chỉ là một dòng chảy của tâm lý con người. Và khi đọc kịch bản của 11 tập đầu tiên, My đã bị sốc về những gì mà Hạnh bé kể lại - chỉ có thể gói gọn trong 2 từ “ám ảnh”.

Trong phim có bao nhiêu cảnh Hạnh phải khóc thì bấy nhiêu cảnh đều là nước mắt thật của Trà My. Chẳng có bí quyết gì, My bảo, có lẽ, đó là một khả năng may mắn trời phú cho mình. Thậm chí nếu ngay giây phút này cần khóc là My có thể khóc được ngay.

tra my yeu la khong phai noi loi an han

Cảm xúc, là điều mà My muốn nói đến và tin rằng đã thể hiện khá tốt trong bộ phim này. “Tôi đã nghiên cứu rất nhiều về phân tâm học của Sigmund Freud và Carl Jung, những bậc thầy dạy về dòng chảy tâm lý trong đầu óc con người. Bao năm học hỏi bây giờ mới được mang ra thử nghiệm, hy vọng kết quả sẽ được người xem đón nhận”, Trà My chia sẻ. Đó chính là cách một người không chuyên như My nuôi cảm xúc cho vai diễn.

Từ trước đến nay, Trà My luôn có một nguyên tắc cho bản thân mình, đó là "Yêu là không phải nói lời ân hận". Đây là câu nói trong tiểu thuyết Bức họa Maja khỏa thân mà My yêu thích từ bé. Đóng phim là một đam mê, là tình yêu của My. Và My đã cháy hết với tình yêu của mình khi diễn xuất, để không bao giờ đặt ra câu hỏi "giá như" sau khi đã hoàn thành vai diễn. Tuy nhiên, ở phim này My vẫn cho rằng nếu được đọc kịch bản sớm hơn, có lẽ My đã hiểu sâu hơn về tổng thể số phận thăng trầm của nhân vật. Do được giao vai vào phút chót nên có một vài cảnh ở thời điểm đầu mới quay phim, My tự thấy mình vẫn diễn hơi nông nhưng lúc đó cũng không hề biết gì về việc có thể xin đạo diễn cho quay lại. My cho đó là kinh nghiệm để đời cho việc diễn xuất sau này. My bày tỏ “Tôi chỉ mong khán giả có thể yêu thích Hạnh và thứ lỗi cho những gì còn thiếu sót. Vì thời gian tiếp xúc và nghiên cứu nhân vật quá gấp, nếu nhân vật hay được mọi người yêu quý thì đó là công của nhân vật, còn có gì chưa được thì đó là lỗi của tôi”.

Mỗi vai diễn là một kỳ thi

Một diễn viên trẻ mới toanh, nếu hoàn thành tốt vai diễn thì đó sẽ là một bệ đỡ vững chãi, còn không thì ngược lại. Trà My thì quan niệm, mỗi vai diễn - cũng giống như một kỳ thi cử. Bạn có thể chuẩn bị hết sức mình trước khi vào phòng thi, nhưng kết quả còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. “Học tài thi phận”, chưa kể đóng phim lại là một cuộc thi tập thể chứ không phải chỉ của riêng mình. Tuy nhiên đối với My, khi đã ra khỏi phòng thi thì dù kết quả thế nào chăng nữa, My cũng sẽ rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi tiếp theo. Và My tin ở bản thân mình khi quyết định đi thi.

tra my yeu la khong phai noi loi an han

Nhiều người thắc mắc, hẳn phải có điều gì đó bảo chứng từ đạo diễn khiến sau 1 cú điện thoại hỏi thăm sức khỏe là My nhận lời đóng phim luôn? Trà My thì cho rằng, nhiều khi cuộc đời là những nhân duyên mà mình khó giải thích nổi. Hãy coi như số phận của My và Hạnh lớn đã chờ đợi để gặp được nhau trong cú điện thoại hỏi thăm ấy đi. Để thấy cuộc đời còn rất nhiều điều thú vị và đáng sống. My cũng không phủ nhận lần đầu đóng phim cũng có áp lực vì My không có thời gian nghiên cứu kịch bản kỹ trước khi vào vai. Tuy nhiên nó lại là một cơ hội để My thử nghiệm việc diễn xuất hoàn toàn theo bản năng của mình, một cuộc thi mà My thấy thích thú nhất. Và My rất kỳ vọng vào vai diễn đầu tay mà My lại được diễn thỏa theo chí mình. Không phải lúc nào cũng có một vận may thú vị như vậy, và My chỉ biết cảm tạ cuộc đời đã mang cơ hội đến cho mình mà thôi!

Sau Thương nhớ ở ai, Trà My đã có những dự án cả trong và ngoài nước cho năm 2018, nhưng My xin phép được giữ bí mật và chỉ xin bật mí là My đang muốn xây dựng nên một hình ảnh nữ diễn viên mà bất cứ khi nào xuất hiện khán giả sẽ ồ lên: “À có cô này kiểu gì cũng là phim hay!”. Nhưng để làm được vậy, My biết chắc cần phải đi một chặng đường dài.

tra my yeu la khong phai noi loi an han

Không nên sống bằng những định kiến

“Đàn ông ư? Hôn nhân và sống thử ư? Tôi không tưởng tượng và xây dựng định kiến trước về việc này. Là một người nghệ sỹ, ta không nên sống bằng những định kiến trước kiểu người đàn ông trong tương lai của mình thế nào hay quan điểm về chuyện sống thử trong hôn nhân ra sao. Vì nó làm ảnh hưởng đến xúc cảm khi hóa thân vào những vai diễn khác nhau. Còn cuộc sống riêng của tôi thì không phải là phim ảnh, vì vậy, tôi xin phép được giữ riêng cho mình”, đó là những chia sẻ chân tình của Trà My khi được hỏi về cuộc sống riêng.

tra my yeu la khong phai noi loi an han

Hiện tại, Trà My đang làm kinh doanh cùng gia đình, ngoài ra còn là Talent (tài năng) của công ty người mẫu Phantom của Singapore. Cũng nhờ công ty, Trà My đã có vai trong phim Hollywood Crazy rich Asians của đạo diễn Jon M Chu do Hãng phim Warner Bros sản xuất. Còn về diễn xuất, My nghĩ đó là việc mà mình sẽ theo đuổi đến lúc nào không thể tham gia nữa thì thôi!

“Đóng phim luôn là giấc mơ hàng đêm của tôi ngay từ khi còn nhỏ. Có những giai đoạn thậm chí tôi tưởng mình bị bệnh đa nhân cách chỉ vì liên tục tập hóa thân vào những vai diễn tự mình tưởng tượng ra. Và tôi hiểu mình đam mê cháy bỏng việc đóng phim như thế nào suốt bao năm qua”, nữ diễn viên 9x tâm sự từ đáy lòng.
tra my yeu la khong phai noi loi an han ‘Thương nhớ ở ai’ và những câu chuyện phía sau màn ảnh
tra my yeu la khong phai noi loi an han NTK Huyền Nhung Nguyễn với dòng chảy thời trang khác biệt và cá tính 'This is me'
tra my yeu la khong phai noi loi an han Cảm nhận 'chất ngông nhẹ nhàng' của NTK Phúc Lê qua BST 'No.3 Strangers'
tra my yeu la khong phai noi loi an han Michael Lang về Quảng Nam cứu trợ đồng bào vùng lũ
tra my yeu la khong phai noi loi an han Trà My liên tục xuất hiện tại 'Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2017'

Kim Anh

Photo: Trọng Tùng Dzổn