Trần Anh Hùng tiếp tục đứng lớp ở Gặp gỡ mùa thu

(TGĐA) - Để lại dấu ấn đẹp trong lòng người yêu điện ảnh, Gặp gỡ mùa thu (do DNY Productions và Red Ruby Entertainment phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức) đang dần trở thành một sự kiện điện ảnh được mong đợi, diễn ra vào mỗi cuối thu.  

tran anh hung tiep tuc dung lop o gap go mua thu “Gái một con” Maya sau 7 tháng làm mẹ
tran anh hung tiep tuc dung lop o gap go mua thu Điện ảnh Việt Nam 12 tháng 12 sự kiện
tran anh hung tiep tuc dung lop o gap go mua thu

Gặp gỡ mùa thu là nơi hội tụ những gương mặt thành công của điện ảnh Việt Nam cùng các khách mời nổi tiếng quốc tế để tham gia vào các hoạt động trao đổi nghề nghiệp bên cạnh việc chiếu phim, trao giải và gây Quỹ điện ảnh.

Năm nay, chương trình sẽ trở lại vào tháng 11 tại thành phố biển Đà Nẵng và khu đô thị cổ Hội An, tiếp tục sứ mệnh mở rộng hợp tác, giao lưu giữa các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Bên cạnh gương mặt quen thuộc, Gặp gỡ mùa thu 2016 sẽ lần đầu tiên đón chào các nhà làm phim từ Đài Loan, đại biểu từ Viện phim Cao Hùng, các nhà làm phim Đông Nam Á và các khách mời khác từ các LHP Cannes, Venice, Berlin, Hong Kong...

Học diễn xuất với ngôi sao hạng A của Hàn Quốc

tran anh hung tiep tuc dung lop o gap go mua thu
Moon Sori được bầu là 1 trong 4 gương mặt diễn viên tiêu biểu của Hàn Quốc năm 2013

Trong lần trở lại này, lần đầu tiên Gặp gỡ mùa thu sẽ tổ chức khóa học Diễn xuất với sự hướng dẫn của bà Lydia Park - chuyên gia giảng dạy diễn xuất nhiều kinh nghiệm và khách mời đặc biệt là nữ diễn viên Moon Sori.

Là ngôi sao hạng A của điện ảnh Hàn, diễn xuất của Moon Sori không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà còn lay động khán giả thế giới. Đến nay, vai người phụ nữ bị bại não với diễn xuất xuất thần của cô trong phim Oasis (Ốc đảo, đạo diễn Lee Chang-dong) vẫn được nhiều người nhắc đến như một dấu ấn trong dòng phim nghệ thuật xứ kim chi.

Với vai diễn này, Moon Sori từng giành giải Marcello Mastroiani cho diễn viên triển vọng tại LHP Venice năm 2002. Mới đây, cô còn trở thành nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên là thành viên giám khảo của LHP Quốc tế Venice.

Việc mời Moon Sori đến Việt Nam để hướng dẫn cách diễn xuất cho các học viên Gặp gỡ mùa thu là một nỗ lực rất lớn của BTC trong việc thuyết phục nữ diễn viên nổi tiếng Hàn Quốc sắp xếp thời gian giữa một lịch trình làm việc dày đặc.

Nữ diễn viên Moon Sori sẽ đến Việt Nam cùng hai học viên khoa Diễn xuất của Trường Điện ảnh, thuộc Đại học tổng hợp Dongguk tại Seoul (Hàn Quốc) để tham gia vào buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các học viên khóa học Diễn xuất (diễn ra từ ngày 8 - 14/11 tại Đà Nẵng) cũng như các học viên thuộc hai khóa học Đạo diễn của Gặp gỡ mùa thu.

Theo tiết lộ từ BTC, ngoài những học viên đã qua sự tuyển chọn gắt gao của đạo diễn Charlie Nguyễn và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, khóa học còn thu hút nhiều gương mặt diễn viên trẻ, triển vọng, tham gia để nâng cao kinh nghiệm diễn xuất.

Đạo diễn Trần Anh Hùng truyền “bí kíp” làm phim

tran anh hung tiep tuc dung lop o gap go mua thu
Đạo diễn Trần Anh Hùng

Song song với khóa học Diễn viên, các khóa học khác của Gặp gỡ mùa thu 2016 cũng sẽ diễn ra từ ngày 8 - 14.11 tại Đà Nẵng gồm: khóa học Đạo diễn và khóa học Làm phim với kinh phí thấp.

Trong đó, khóa học Đạo diễn sẽ do chính đạo diễn Trần Anh Hùng “đứng lớp”. Đạo diễn Mùi đu đủ xanh cũng đồng thời giữ vai trò Chủ tịch Ban giám khảo giải thưởng “Bộ phim của tương lai”.

Đạo diễn Trần Anh Hùng là người đứng sau nhiều bộ phim nổi tiếng như Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng, Mùi đu đủ xanh… và mới đây nhất là Vĩnh cửu. Bộ phim Mùi đu đủ xanh do Trần Anh Hùng làm đạo diễn là tác phẩm điện ảnh Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách đề cử vòng cuối cùng của Giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất.

Đây là năm thứ 4 đạo diễn Trần Anh Hùng là giảng viên lớp học này. Lớp học có 12 học viên trong đó 4 học viên Việt Nam, 3 học viên Đài Loan, 2 học viên Hàn Quốc, 2 học viên Nhật Bản và 1 học viên đến từ Malaysia. Các học viên đều là những người có tác phẩm phim ngắn chất lượng và đang chuẩn bị thực hiện những dự án phim dài đầu tay.

Lớp làm phim với kinh phí thấp sẽ có 12 học viên đến từ Singapore và Việt Nam. Lớp học này sẽ tập trung vào chủ đề Làm phim truyện dài với kinh phí thấp (dưới 150.000 USD).

Nhà làm phim trẻ Việt Nam, cựu học viên Trần Dũng Thanh Huy (tác giả phim ngắn 16h30 – từng tham gia Gặp gỡ mùa thu 2012) sẽ được mời đến lớp học để chia sẻ kinh nghiệm quay bộ phim Ròm với kinh phí khoảng 30.000 USD anh vừa thực hiện trong mùa hè này tại TP.HCM.

Kết thúc các khoá học, những dự án tốt nhất sẽ được một Hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia điện ảnh hàng đầu lựa chọn để trao các giải thưởng có giá trị, giúp sản xuất thành phim về sau.

Làm phim với kinh phí thấp

Ngoài khóa học Dựng phim do “bậc thầy” dựng phim người Pháp Julie Beziau dẫn dắt đã được thực hiện, lớp làm phim với kinh phí thấp sẽ do đạo diễn nổi tiếng người Indonesia Joko Anwar và sản xuất của anh, cô Tia Hasibuan, phụ trách. Hai nhà làm phim Indonesia này từng thực hiện bộ phim A copy of my mind rất thành công, được chiếu tại nhiều LHP quốc tế và phát hành tại nhiều nước với kinh phí vẻn vẹn 15,000 USD.

Một số hoạt động bên lề

Không chỉ tổ chức các khóa học, Gặp gỡ mùa thu 2016 còn phối hợp với Viện phim Cao Hùng tổ chức Chùm phim ngắn của các nhà làm phim Đài Loan (13/11-15/11 tại TP.HCM và Đà Nẵng) với nhan đề Autunm Meeting 2016 In focus: Short Film Collection from Kaohsiung. Có 9 phim ngắn Đài Loan và 2 phim ngắn Việt Nam sẽ được chiếu trong dịp này. Đại biểu từ Viện phim Cao Hùng và 4 nhà làm phim trẻ Đài Loan có phim được trình chiếu trong chương trình sẽ đến Gặp gỡ mùa thu để chiếu phim, giao lưu với khán giả và dự một cuộc trao đổi nghề nghiệp (Panel Discussion) với các nhà làm phim trẻ Việt Nam với chủ đề: Xác lập diện mạo của một nhà làm phim qua phim ngắn. Bên cạnh đó là các diễn đàn (diễn ra vào ngày 15.11) như: Tiếng nói của các nhà làm phim với chủ đề Làm sao làm phim với kinh phí thấp, Tiếng nói của các đạo diễn với chủ đề Thành lập hiệp hội đạo diễn Việt Nam.

tran anh hung tiep tuc dung lop o gap go mua thu
Bà Lydia Park – giảng viên chính khóa học diễn xuất

Một hoạt động hấp dẫn khác tại Gặp gỡ mùa thu 2016 là chợ dự án phim. Với Art-house Film Corner (diễn ra vào ngày 16/11), 6-8 dự án phim nghệ thuật của Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á được lựa chọn để trình bày trước hội đồng giám khảo là những đạo diễn và nhà làm phim lớn của Việt Nam và quốc tế (cũng là những giám tuyển của các liên hoan phim quốc tế uy tín Hong Kong, Venice, Berlin). Ban giám khảo sẽ lựa chọn ra 1 dự án xuất sắc để trao giải Autumn Meeting Grand Prix.

Với Entertainment Film World, 8-10 dự án phim giải trí sẽ được trình bày trước hội đồng giám khảo để chọn lựa ra một dự án xuất sắc nhất, trao giải Producer’s Choice.

Gặp gỡ mùa Thu 2016 sẽ khép lại bằng Gala Dinner diễn ra vào tối 16/11 với sự tham gia của rất nhiều ngôi sao điện ảnh Việt Nam và quốc tế. Các diễn viên trong lớp diễn xuất cũng sẽ tham gia biểu diễn một tiểu phẩm trong sự kiện. BTC sẽ công bố những tác phẩm đoạt giải và chọn ra hai bộ phim ngắn trình chiếu trước khán giả.

tran anh hung tiep tuc dung lop o gap go mua thu Khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2012: Suôn sẻ ngày mở màn

(TGĐA) - 37 bộ phim dự thi cùng hàng loạt các sự kiện điện ảnh ...

Vũ Liên