Trang trí hoa tươi cây xanh cho ngày Tết

(TGĐA) - Một trong những việc ưa thích của người Việt là trang trí nhà cửa bằng hoa tươi, cây xanh mỗi dịp Tết về. Tùy theo vùng miền mà bố trí cây, hoa phù hợp nhưng không thể thiếu đào, quất, mai vàng, thủy tiên, cúc, đồng tiền, cầu tài, lan… Việc bày biện hoa tươi, cây xanh với nhiều màu sắc tươi tắn khác nhau trong nhà ngày Tết mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, nảy lộc đầu năm mới, đồng thời mang đến sức sống và sự ấm áp cho toàn bộ ngôi nhà của gia đình bạn. Bạn có thể lưu ý những gợi ý về phong thủy như sau:

Chọn cây, hoa:

photo3

- Hoa đào, hoa mai vàng, quất cảnh là những loại cây không thể thiếu trong ngày Tết truyền thống. Nhưng bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn thêm nhiều loại cây hoa khác phù hợp với vận khí ngôi nhà cũng như tăng thêm may mắn. Ví dụ như cây thì có Lan, Trà, Hải Đường, Cúc, Mai tứ quý, cầu Tài, Sung, đu đủ hay Trạng nguyên…; hoa thì có Đồng tiền, Thủy tiên, Lay ơn, Ly, Tầm xuân… Ngoài ra, còn có nhiều loại cây hoa khác. Tuy nhiên, mỗi loại cây phải có sự bố trí sắp xếp khác nhau ví như hoa Huệ chỉ để dùng cho nơi thờ cũng Phật.

- Khi chọn hoa tươi và cây xanh trong nhà, bạn nên chọn những loại cây, hoa tươi tốt, có màu sắc tươi sáng, rực rỡ, có đủ cả hoa lẫn lộc và quả. Điều này mang lại sức sống và vận khí tốt cho ngôi nhà trong năm mới. Lưu ý: Không nên sử dụng quá nhiều hoa gây rối mắt.

- Nên trưng bày những loại hoa lớn trong nhà sẽ mang đến nhiều sự may mắn lớn, tượng trưng cho một mùa Xuân đại phát, như hoa Hải Đường là một ví dụ.

- Nên tránh bày biện nhiều cây có gai hay lá có góc nhọn trong nhà. Cắt tỉa những cành lá khô héo và tránh dùng hoa giả quá nhiều.

PhanXuanHuong-2012128-234559-Mang_Xun_v_nh

Bố trí

- Khi bố trí những loại cây thông dụng ngày Tết như đào, mai hay quất cảnh trong nhà, bạn nên chú ý đến hướng đặt hoa và hướng bình hoa theo từng năm. Nếu là năm Dần, Tuất, Ngọ nên đặt bình hoa theo hướng Đông; năm Thìn, Thân, Tý nên đặt theo hướng Tây; năm Dậu, Sửu, Tỵ nên đặt theo hướng Nam và những năm Mão, Mùi, Hợi nên đặt bình theo hướng Bắc.

- Mai thế hay quất đào ngày tết thường được đặt ở không gian tiền sảnh. Chậu phát tài đặt ở góc phòng khách đặt ở cầu thang. Trong phòng khách (thuộc thổ) nên chọn những cây có dáng đẹp, hoa tươi. Cần chú ý cây mang sắc xanh – mộc, đỏ – hoả và vàng – thổ khá phù hợp vì tượng trưng cho sức sống, mùa xuân, giúp kích hoạt nguồn khí.

- Nếu nhà bạn có bậc thềm thì ở bậc cuối cùng, trước khi bước vào cửa nên bày hai cây đón khách. Tùy vào cây hoa bạn trang trí, có thể là Lan, Trà theo câu “Vua chơi Lan, quan chơi Trà” hay chậu cúc, hải đường… thì hai cây đó phải cùng một loại, hoa lá rực rỡ bắt mắt. Điều này mang đến sự vui vẻ, tài lộc từ khách đến chơi, chúc Tết.

images850938_5781_8d028f87_981e_470f_8e2b_a3913f3eb901

- Những giỏ hoa nên treo ở ngoài hiên, tránh mang vào trong nhà.

- Ở góc tài lộc trong nhà, thường được xác định là góc nằm phía tay trái của bạn, tính từ cửa trước khi ta bước vào, nên bày một chậu cây lá tròn, biểu tượng sung túc hoặc chậu hoa to như Hải đường chẳng hạn. Nó sẽ mang tài lộc cho gia đình bạn.

- Bàn tiếp khách nên để một chậu hoa nhỏ hoặc bình hoa tròn. Nếu bình hoa lớn thì phải mang cảm giác vững trãi, tránh cảm giác chông chênh dễ gây tâm lý đổ vỡ cũng như để hoa quá cao. Nên dùng một chiếc đôn nhỏ để cạnh bàn.

- Không nên treo kèm phong bao lì xì, câu chúc Tết quá đậm trên cây bày ngày Tết.

Thu Huyền