Trao giải báo chí quốc gia lần thứ VIII

Tối 21-6, Lễ trao giải báo chí quốc gia lần thứ VII- năm 2012 và kỷ niệm 88 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Ban tổ chức đã trao giải cho 117 tác phẩm báo chí, gồm: 5 giải A, 28 giải B, 45 giải C và 39 giải Khuyến khích thuộc 11 loại giải.

Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Cac_pv_nhan_giai_A

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao giải cho các tác giả đoạt giải A thể loại tin, bài, phỏng vấn báo in

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, Nhà báo Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, tiếp theo 6 mùa giải, Giải báo chí quốc gia năm nay được trao cho các tác phẩm báo chí sáng tác năm 2012, có thể khẳng định đã thành công tốt đẹp, đã chọn được 5 tác phẩm, cụm tác phẩm xuất sắc nhất trong số 1.450 tác phẩm thuộc các thể loại báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử gửi dự thi, để trao giải A. Hơn 100 tác phẩm được trao giải B, giải C và Khuyến khích.

Giải báo chí quốc gia lần thứ VII có số lượng tác phẩm - tác giả và đơn vị báo tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, từ 59 trong 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố cùng nhiều Liên Chi hội, Chi hội trực thuộc và nhiều cơ quan báo chí Trung ương tham dự. Giải năm nay có thêm Giải Báo điện tử cho phù hợp với tình hình phát triển công nghệ báo chí hiện nay. Số tác phẩm của cộng tác viên, tác phẩm ảnh báo chí cũng cao nhất so với các năm trước.

Theo nhà báo Thuận Hữu, Giải báo chí quốc gia đã thu hút được nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, phản ánh khách quan, bao quát các sự kiện, sinh hoạt chính trị, kinh tế-xã hội lớn của đất nước trong năm 2012. Trong bối cảnh đời sống kinh tế-xã hội trong nước cũng như trên thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các tác phẩm báo chí đã phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng những nỗ lực của các tầng lớp nhân dân, của cả hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ...

Nhiều tác giả đã đi sâu giới thiệu những cách làm hay, nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trên mọi mặt đời sống xã hội, vừa mang tính thời sự vừa có ý nghĩa nhân văn cao cả.

Nhà báo Thuận Hữu nhấn mạnh, với trách nhiệm xã hội của báo chí, nhiều tác phẩm đã đi sâu đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trái chống phá đất nước, đấu tranh mạnh mẽ bằng ngôn luận trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, an ninh biên giới và quốc phòng... Đặc biệt, nhiều tác phẩm đoạt Giải báo chí quốc gia cũng là những tác phẩm có chất lượng cao, được trao giải về việc thực hiện chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, công chúng vẫn còn mong đợi những tác phẩm thực sự có tiếng vang lớn trong xã hội và ở một vài lĩnh vực các tác phẩm dự giải chưa đại diện đầy đủ diện mạo báo chí nước nhà trong năm 2012.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Thủ tướng Chính phủ biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả đạt được có ý nghĩa rất quan trọng của đội ngũ những người làm báo trong cả nước.. Thủ tướng đánh giá cao báo chí thời gian qua đã xây dựng bầu không khí sôi nổi, cởi mở, góp phần quan trọng trong việc tạo sự đồng thuận xã hội vào các thành tựu chung trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong thời điểm khó khăn của nền kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, trong thời đại hội nhập quốc tế, báo chí đã đưa thông tin nhanh nhạy phản ánh đa chiều cả trong nước và quốc tế, đã kịp thời tuyên truyền công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, nhất là các giải pháp kiềm chế chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội…

“Chúng ta tự hào về đội ngũ những người làm báo hùng hậu với gần 20 nghìn hội viên trong cả nước. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng cao và tạo hiệu quả xã hội tốt, thể hiện bước trưởng thành cả về bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo. Báo chí cách mạng của nước ta đã thực sự trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”, Thủ tướng Chính phủ đánh giá.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã nêu 5 nội dung, định hướng nhiệm vụ đối với báo chí trong thời gian tới.

Các tác phẩm đoạt giải cao nhất ở một số thể loại báo chí:

Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn (báo in):

GIẢI A: Loạt bài "Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh" của nhóm tác giả Nguyễn Minh Phong, Hồ Quang Phương, Vũ Như Thăng, Nguyễn Huyền Nga, Liên chi hội (LCH) nhà báo Báo Quân Đội Nhân Dân.

Giải xã luận, bình luận, chuyên luận, tiểu phẩm báo chí (báo in):

GIẢI B: Loạt bài 37 năm "bị bịt miệng" trên "xứ sở tự do" của tác giả Lại Văn Long, Nguyễn Thị Trúc (Trọng Linh), Báo Công An TP HCM, HNB TP.HCM * Loạt bài Tự do báo chí ở Việt Nam - Thực tiễn sinh động của tác giả Nguyễn Văn Hải (Thiện Văn), LCH báo Quân Đội Nhân Dân * Tác phẩm Để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của tác giả Tô Đức Hạnh, CH Tạp chí Cộng Sản.

Giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo in):

GIẢI A: Loạt bài Tập đoàn kinh tế Nhà nước - Những lát cắt thời sự của nhóm tác giả Phạm Văn Miên, Phan Đăng, Nguyễn Tuấn, Lệ Thúy, Báo Công An Nhân Dân, LCH nhà báo Báo Công An Nhân Dân.

Ảnh báo chí:

GIẢI B: Tác phẩm Gặp lại ân nhân của tác giả Hữu Nghĩa, Báo Nghệ An, HNB Nghệ An * Tác phẩm Thiêng liêng Trường Sa của tác giả Vũ Anh Tuấn, LCH nhà báo Báo Nhân Dân.

Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận (Báo điện tử):

GIẢI B: Tác phẩm Truyền thông xã hội - Vắc xin hay "thuốc nổ" của tác giả Bông Mai, LCH nhà báo Báo Nhân Dân * Loạt bài Tăng viện phí - Những góc nhìn đa chiều tác giả Cao Thị Thùy Giang (Báo điện tử VietnamPlus, LCH nhà báo TTXVN).

Giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo điện tử):

GIẢI B: Loạt bài Nguy cơ gấu mất "nhà" của tác giả Hoàng Thảo Lê (Lê Thị Hồng Vân), LCH nhà báo báo Nhân Dân * Loạt bài Thảm họa La Pán Tẩn: Cân quặng, mạng người của tác giả Trần Sơn Bách, Đỗ Mạnh Hùng ( Báo điện tử VietnamPlus, LCH nhà báo TTXVN).

(Theo Hải quan online)