Trên phim trường phim "Đông Tây cung lược"

(TGĐA)- Câu chuyện về tài nữ Chung Vô Diệm đã được đưa lên màn ảnh nhiều lần. Sau 26 năm, giám chế Huỳnh Vỹ Thanh lại tái hiện câu chuyện này qua bộ phim Đông Tây cung lược với dàn diễn viên trụ cột là các gương mặt trẻ, Trần Pháp Lạp vai Chung Vô Diệm, Trần Mẫn Chi vai Hạ Nghênh Xuân. Nội dung phim ngoài kể về cuộc đấu đá giữa Đông cung và Tây cung bên cạnh Tề Tuyên Vương (Quách Tấn An đóng), phiên bản mới còn có thêm nhiều tình tiết gay cấn.

Quách Tấn An và Trần Pháp Lạp lần đầu đóng cặp

Quach_Tan_An_-_Tran_Man_Chi_-_Huynh_Tri_Hien_-_Nguyen_Trieu_Tuong

Quách Tấn An, Trần Mẫn Chi, Huỳnh Trí Hiền và Nguyễn Triệu Tường

Tạp chí TVB (TVB): Tại sao đoàn làm phim lại chọn Quách Tấn An, Trần Pháp Lạp và Trần Mẫn Chi đóng vai Tề Tuyên Vương, Chung Vô Diệm và Hạ Nghênh Xuân?

Giám chế Huỳnh Vỹ Thanh (HVT): Tôi và Quách Tấn An từng hợp tác nhiều lần. Trong phim Đôi đũa lệchChuyện về chàng Vượng, Quách Tấn An đã để lại ấn tượng đứa con ngoan trong lòng khán giả, cho nên nhân vật Tề Tuyên Vương lần này sẽ là một sự đột phá của anh, mang đến cảm hứng mới lạ cho người xem. Trần Mẫn Chi vào nghề đã nhiều năm, kỹ năng diễn xuất không ngừng tiến bộ, chúng tôi đều cho rằng bây giờ là lúc giao cho cô ấy những nhân vật “nặng ký” hơn. Còn Trần Pháp Lạp rất có khiếu hài hước, vả lại cô ấy và Quách Tấn An chưa đóng chung lần nào, hai người sẽ tạo ra một sự kết hợp mới mẻ.

TVB: Có thông tin cho rằng khi chọn diễn viên, Trần Mẫn Chi được nhắm vào vai Chung Vô Diệm, còn Trần Pháp Lạp là ứng viên của vai Hạ Nghênh Xuân?

HVT: Không có chuyện đó. Chúng tôi đã tham khảo những bản phim trước đây và nhận ra nhân vật Chung Vô Diệm thật ra không hề xấu xí, chỉ là có một vết bớt đỏ trên mặt thôi. Ngay từ đầu chúng tôi đã chọn Trần Pháp Lạp vào vai Chung Vô Diệm, Trần Mẫn Chi vào vai Hạ Nghênh Xuân, không hề có chuyện kế hoạch thay đổi.

TVB: Nhân vật Chung Vô Diệm trong Đông Tây cung lược có gì khác biệt so với Chung Vô Diệm trong giai thoại dân gian?

HVT: Về cơ bản thì không khác nhau mấy. Trong phim này, Chung Vô Diệm cũng giỏi võ và không được Tề Tuyên Vương sủng ái, nhưng phim có đề cập đến nguyên nhân tại sao Tề Tuyên Vương thay đổi tâm tính, trở thành một hôn quân; còn nói đến quá trình trở mặt giữa Chung Vô Diệm và Hạ Nghênh Xuân, trước khi trở thành Đông cung và Tây cung, hai người là chị em tốt cùng sống ở một thôn nhỏ, sau khi vào cung quan hệ của họ mới thay đổi.

TVB: Nghe nói Chung Vô Diệm phiên bản mới còn có kỹ năng đặc biệt?

HVT: Đúng vậy, ví dụ như cô ấy biết tàng hình nhưng không phải do biết phép thuật mà nhờ có chiếc áo choàng tàng hình. Ngoài Quách Tấn An, Trần Pháp Lạp, Trần Mẫn Chi, phim còn có sự tham gia diễn xuất của nhiều diễn viên hài như Nguyễn Thiệu Tường, Ngải Uy…

Tran_Phap_Lap_-_Quach_Tan_An_-_Tran_Man_Chi_1

Trần Pháp Lạp, Quách Tấn An và Trần Mẫn Chi

Các phiên bản Chung Vô Diệm trên màn ành

Nữ diễn viên đầu tiên đóng vai Chung Vô Diệm của dòng phim nói tiếng Quảng Đông là Vu Tố Thu. Đến thập niên 1980, TVB dàn dựng bộ phim truyền hình Chung Vô Diệm do Trịnh Du Linh đóng vai chính. Nhân vật của cô có nửa khuôn mặt xinh đẹp, nửa khuôn mặt xấu xí. Theo tình tiết trong bộ phim này, Chung Vô Diệm vốn là Thiên Long Tinh đầu thai, còn Hạ Nghênh Xuân do Trần Tú Châu đóng là Cửu Vỹ Hồ hóa thành, hai bên sớm đã có mối thù không đội trời chung, nhất định phải quyết chiến đến khi một mất một còn.

Bộ phim điện ảnh Chung Vô Diệm sản xuất năm 2001 của nhà biên kịch Vi Gia Huy do Đỗ Kỳ Phong làm đạo diễn. Mai Diễm Phương đóng vai Tề Tuyên Vương, Trương Bá Chi thủ vai Hạ Nghênh Xuân, Chung Vô Diệm do Trịnh Tú Văn đóng có vết bớt đỏ ở chân mày bên phải. Bộ phim này đã đạt doanh thu phòng vé rất cao: 30 triệu HK$.

Ngoài ra còn có bản phim Chung Vô Diệm thời hiện đại sản xuất năm 1992 do Trần Tùng Linh đảm nhận, câu chuyện kể về quá trình từ “vịt trời hóa thành thiên nga” của nhân vật nữ chính. Riêng bộ phim thần tượng Đài Loan Chung Vô Diệm (Dương Cẩn Hoa, Minh Đạo... đóng) phiên bản năm 2010 tuy lấy bối cảnh hiện đại nhưng cốt chuyện giống phiên bản cổ trang, khác biệt lớn nhất là Chung Vô Diệm do Dương Cẩn Hoa đóng đã dùng tấm chân tình đả động Tề Tuyên Vương khiến anh bỏ Hạ Nghênh Xuân để chọn cô.

THY OANH