Triển lãm ảnh múa đương đại của các nghệ sỹ Pháp – Việt

(TGĐA) - Điểm nhìn chung gồm 2 triển lãm có cùng nội dung, được thực hiện tại thành phố Lyon (Pháp) và Hà Nội (Việt Nam). Triển lãm tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội-L’Espace là phần nối tiếp triển lãm đầu tiên của giám tuyển trẻ Nguyễn Kiều Linh, diễn ra trong khuôn khổ Biennale múa Lyon 2016.

trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet Triển lãm ảnh Lễ hội Áo dài 2017
trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet Ngắm triển lãm ảnh "Kết nối đam mê" của sinh viên trường điện ảnh
trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet Triển lãm những bức ảnh chưa công bố của huyền thoại Brigitte Bardot tại Việt Nam
trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet

Múa đương đại là một bộ môn nghệ thuật kết hợp hài hòa những sáng tạo của cử động, sự uyển chuyển của cơ thể với những xúc cảm của tâm hồn. Xét về tính thẩm mỹ, một bức ảnh ghi lại những chuyển động của vũ công múa đương đại có thể mang đến những hiệu ứng cảm xúc rất mạnh. Nếu như múa là một trong số những đặc sản nổi tiếng thế giới của Lyon, thì nhiếp ảnh cũng là một lĩnh vực có tuổi đời khá lâu ở mảnh đất này và là một công cụ lý tưởng để tôn vinh nghệ thuật múa. Bởi lẽ đó, Nguyễn Kiều Linh đã quyết định thực hiện dự án nghệ thuật Điểm nhìn chung để kết hợp hai bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh và múa.

Dự án được thực hiện tại Lyon và Hà Nội nhằm đưa đến cho khán giả những cái nhìn giao thoa về múa đương đại tại 2 mảnh đất này.Mong muốn được kết nối niềm đam mê nhiếp ảnh với những đặc trưng văn hóa của 2 vùng đất đã gắn bó với mình là Lyon và Hà Nội, nghệ sĩ trẻ Nguyễn Kiều Linh hiện đang sinh sống và học tập tại thành phố Lyon (Pháp) đề xuất một dự án nghệ thuật nhằm chia sẻ góc nhìn của các nhiếp ảnh gia đến từ Pháp và Việt Nam về múa.

Điểm nhìn chung gồm 2 triển lãm có cùng nội dung, được thực hiện tại thành phố Lyon (Pháp) và Hà Nội (Việt Nam). Triển lãm tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội-L’Espace là phần nối tiếp triển lãm đầu tiên của giám tuyển trẻ Nguyễn Kiều Linh, diễn ra trong khuôn khổ Biennale múa Lyon 2016.

Vẫn tiếp tục tinh thần và mục tiêu của dự án, trong khuôn khổ Liên hoan Múa đương đại: Sự gặp gỡ Á-Âu 2017 tại Hà Nội, triển lãm Điểm nhìn chung sẽ tiếp tục giới thiệu các tác phẩm của 8 nhiếp ảnh gia người Pháp và Việt Nam, qua đó mang đến cho khán giả cơ hội khám phá sự giao thoa trong điểm nhìn Pháp-Việt về múa.

Các tác phẩm ảnh và video được giới thiệu trong triển lãm sẽ mang đến cho người xem những tư liệu thú vị về múa đương đại dưới mọi góc độ: trong phòng tập, trên sàn diễn, hay nỗi cô đơn phía sau cánh gà… Đây hứa hẹn sẽ là một dịp để khán giả Hà Nội được chiêm ngưỡng những bức ảnh ghi dấu những khoảnh khắc đắt giá trong các vở múa đặc sắc, nổi tiếng trên sân khấu Pháp - Việt.

trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet
Nguyễn Kiều Linh

Người sáng lập đồng thời là giám tuyển của dự án Điểm nhìn chung là nhiếp ảnh gia Nguyễn Kiều Linh, sinh viên Việt Nam học tại Lyon từ năm 2011. Hiện nay Linh theo học song song chuyên ngành kinh tế tại Đại học Lumière Lyon 2 và Chuyên ngành nhiếp ảnh tại Đại học Condé, là thành viên khóa 2016 của Tổ chức Đại sứ trẻ (l'Association Jeune Ambassadeurs) và tình nguyện viên nhóm múa của Hội văn hóa Việt Nam tại vùng Rhône-Alpes (ACVR).

trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet
Nguyễn Thế Dương

Là một trong những người tiên phong trong chụp ảnh time-lapse (ảnh tua nhanh thời gian) tại Việt Nam và hiện nổi tiếng qua những bộ ảnh chụp Sài Gòn nhìn từ trên cao, nhiếp ảnh gia Nguyễn Thế Dương đến với nhiếp ảnh chụp múa đương đại bằng một mối duyên. Có cơ hội được chiêm ngưỡng, tiếp cận và tham gia vào công việc vất vả của các vũ công múa đương đại trên sân khấu, Dương đã hòa vào với thế giới ấy, cùng chia sẻ tình yêu với múa đương đại. Hòa theo từng cảm xúc của vũ công và nhịp điệu của âm nhạc, kết hợp với sự nhạy cảm của một người trẻ, nhiếp ảnh gia Nguyễn Thế Dương luôn ghi được những khoảnh khắc đẹp nhất của mỗi vở múa, khiến cho mỗi khung hình đều trở nên sống động.

trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet
Tuấn Đào

Tuấn Đào là một cái tên quen thuộc trong giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp tại Hà Nội: Tôi thích chụp ảnh về chuyển động. Những chuyển động này phá vỡ sự im lặng của bức hình. Bởi lẽ đó tôi đã lựa chọn nhiếp ảnh múa đương đại. Mỗi cử động của nghệ sĩ kết hợp hài hòa với âm nhạc và ánh sáng, tạo ra những tác phẩm độc đáo, ấn tượng và đầy hứng khởi.

trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet
Trịnh Xuân Hải

Nhiếp ảnh gia Trịnh Xuân Hải nổi tiếng với những bức ảnh chụp múa ballet. Các tác phẩm của anh luôn có một sự kết hợp hài hòa giữa từng khoảnh khắc, động tác và ánh sáng, giúp người xem cảm nhận được cái đẹp của môn nghệ thuật múa ballet. Anh đã vinh dự được tham gia vào các cuộc triển lãm và Liên hoan nghệ thuật nổi tiếng thế giới: triển lãm Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo tại Trung tâm xúc tiến các sự kiện văn hóa tại thành phố Sumy (Ukraina), Triển lãm 100 kỳ quan của thế giới lần thứ 6 tại Saint-Petersburg…

Nhiếp ảnh gia trẻ tài năng Trần Kỳ Anh đã có nhiều năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, góp mặt trong các sự kiện và dự án nghệ thuật tại TP Hồ Chí Minh. Anh yêu thích nhiếp ảnh đương đại bởi tính sáng tạo trong biểu đạt. Ở đó người nghệ sỹ không trực tiếp kể chuyện, mà dành cho khán giả những cơ hội để khám phá, thông qua nhiều phương thức khác, những bố cục, ý nghĩa truyền tải trong mỗi bức hình. Hơn nữa, bức ảnh còn thể hiện cá tính, suy nghĩ, cái nhìn của nghệ sỹ về chính họ và về thế giới xung quanh. Anh luôn chú trọng tới tính sáng tạo, mới lạ cho mỗi khung hình, hơn là chỉ nhìn vào kỹ thuật.

trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet
Virginie Kahn

Virginie Kahn là nhiếp ảnh gia người Pháp chuyên chụp các buổi biểu diễn đồng thời là một nhà dựng phim. Mang trong mình hai niềm đam mê là nhiếp ảnh và múa, cô đã theo học múa từ khi còn trẻ và kiên trì theo đuổi bộ môn nghệ thuật này. Virginie coi múa như một sự giải phóng, đôi lúc lại như một lối tu khổ hạnh, nhưng trên hết là niềm đam mê dành cho từng động tác và cả niềm hạnh phúc khi nhớ về những khổ luyện bền bỉ. Trái ngược với bộ môn nghệ thuật hình thể này là nhiếp ảnh : ghi lại những khoảnh khắc kỳ diệu của chuyển động, cho chúng có một đời sống mới qua các khung hình. Hai niềm đam mê ấy của cô đã được kết nối và sẽ được chia sẻ tới khán giả thông qua cuộc gặp gỡ này.

trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet
Jean Barak

Đến với nhiếp ảnh từ những cơ duyên tình cờ, từ niềm đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh và nghệ thuật biểu diễn, Jean Barak mong muốn níu giữ cái đẹp tinh tế mà rất phù du của múa bằng sự vĩnh cửu của các bức hình. Hình ảnh các nghệ sĩ ở trên sân khấu, trong phòng hóa trang, hay khi tập luyện… đều được anh ghi lại để cho người xem hiểu rõ hơn về những sự thật giấu kín đằng sau ánh đèn sân khấu rực rỡ. Jean Barak đã thực hiện nhiều triển lãm về nhiếp ảnh múa đương đại, về các nhạc công và ca sĩ, về kịch và nhiều đề tài khác. Đến với nhiếp ảnh khá muộn nhưng chính trong bộ môn nghệ thuật này anh đã được thỏa sức trải nghiệm và tìm kiếm một phương thức biểu đạt khác cho múa đương đại.

trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet
Sylvain Mestre

Nhiếp ảnh gia người Pháp Sylvain Mestre sinh ra tại thành phố Lyon, tự học chụp ảnh từ bé và trở thành nghệ sỹ nhiếp ảnh từ năm 2014. Luôn bị ấn tượng bởi hình ảnh và đồ họa, anh thực hiện những bức ảnh đầu tiên với chiếc máy Kodak, sau đó là với chiếc Canon AE1 của bố; xoay quanh những chủ đề gần gũi, về gia đình, những chuyến đi, về mọi người và mọi vật xung quanh. Sau thời kỳ chuyển tiếp và lên ngôi của máy ảnh kỹ thuật số, anh quay lại với niềm đam mê của mình cùng chiếc máy ảnh Nikon D70 vào năm 2008. Cái duyên và những cuộc gặp gỡ đã thôi thúc anh tự hoàn thiện bản thân, nghiên cứu kỹ thuật, quan sát và học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp. Đến với nhiếp ảnh múa một cách tình cờ, trong một lần chụp ảnh cho buổi biểu diễn ở lớp của con gái mình, anh đã nhận thấy đây chính là thể loại nhiếp ảnh đòi hỏi kỹ thuật cao và giàu tính nghệ thuật nhất. Hiện nay, anh vẫn tiếp tục thực hiện nhiều dự án nghệ thuật và khám phá nhiều phương diện khác của môn nghệ thuật này.

Triển lãm được khai mạc vào lúc 18h00 thứ 5 ngày 7/9 và kéo dài đến ngày 17/9/2017 tại Sảnh triển lãm Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vào cửa tự do.

trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet Đêm nhạc Pháp giữa lòng Sài Gòn
trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet Thưởng thức nhạc cổ điển Pháp tại Việt Nam
trien lam anh mua duong dai cua cac nghe sy phap viet

Triển lãm ảnh Lễ hội Áo dài 2017

P.V