'Trốn chạy quỷ dữ': Phim kinh dị táo bạo xoay quanh nạn lạm dụng tình dục trẻ em

(TGĐA) - Lạm dụng tình dục trẻ em đã lên đến mức báo động, chúng xảy ra hàng giờ ở khắp nơi trên thế giới, Trốn chạy quỷ dữ (tựa gốc: The Tokoloshe) không chỉ nói về vấn đề này về khía cạnh xã hội, mà còn kết hợp yếu tố tâm linh ma quỷ, mang đến một trải nghiệm kinh dị rất khác đậm vị Nam Phi và nhiều thông điệp khiến người ta phải suy nghĩ.

tron chay quy du phim kinh di tao bao xoay quanh nan lam dung tinh duc tre em Những bộ phim kinh dị đặc sắc dành cho lễ hội ma quỷ Halloween
tron chay quy du phim kinh di tao bao xoay quanh nan lam dung tinh duc tre em Điểm danh những bộ phim kinh dị của đạo diễn tài năng Rudolf Buitendach
tron chay quy du phim kinh di tao bao xoay quanh nan lam dung tinh duc tre em

Trốn chạy quỷ dữ xoay quanh Busi, một cô gái trẻ nghèo khổ, người luôn bị ám ảnh bởi quá khứ bị xâm hại tình dục, tuyệt vọng giành quyền kiểm soát của chính mình, đời sống không còn ý nghĩa gì khi đến em gái cô đã tự tử và cô phải mưu sinh bằng công việc dọn dẹp vệ sinh ở một bệnh viện đổ nát trung tâm thành phố.

Một lần tình cờ, Busi nhận ra điều rất lạ ở một bé gái trong bệnh viện và không hiểu mối liên hệ nào đã khiến cô tin rằng cô này cũng đang lạm dụng bởi một con quái vật vô hình nào đó. Lúc này quá khứ của cô tràn về, Busi dấn thân cứu đứa trẻ, rồi vô tình khiến con ác quỷ đó theo đuổi cả hai.

Trong cuộc hành trình không lối thoát, Busi phát hiện bí mật kinh khủng ở nơi này - những đứa trẻ mồ côi bị nhiễm AIDS, bị cách ly và mỗi ngày bị lạm dụng từng chút bởi một người bạn tưởng tượng mà các y tá gọi là Tokoloshe.

Bộ phim kinh dị bắt nguồn từ hành vi sai trái của xã hội

tron chay quy du phim kinh di tao bao xoay quanh nan lam dung tinh duc tre em

Dùng tên của loài thủy quái Tokoloshe (quỷ lùn màu xanh hay nhắm vào trẻ em trong thần thoại Nam Phi) để đặt tên, các nhà làm phim muốn mang đến một hình ảnh đại diện thường thấy trong phim kinh dị nhưng mục đính chính là phản ánh hành vi sai trái xảy ra một cách thường xuyên của con người. Con quái vật này biến dạng muôn hình vạn trạng và trong bộ phim này chúng được ẩn dụ là những kẻ lạm dụng cũng như chế độ phụ hệ trong xã hội nhiều biến động. Nhân vật nữ chính của bộ phim và vô số phụ nữ và trẻ em khác đang phải chịu đựng vấn nạn toàn cầu, ở những nước đã, đang và kém phát triển.

Có lẻ khi xem phim kinh dị, khán giả luôn tìm thấy sự tiêu khiển nơi nỗi sợ hãi được tạo ra từ lực lượng ma quỷ hay sát nhân. Nhưng ở Trốn chạy quỷ dữ, cái họ tìm thấy sẽ là cảm giác trải nghiệm sự bạo hành cá nhân được đưa vào rất thật và có thể khiến họ cực kỳ ghê tởm xã hội nơi mình đang sống. Họ có thể cho rằng những điều mình coi là không có thật nhưng nó sẽ tồn tại trong tâm trí của họ, cho họ cảm giác đề phòng rằng một ngày nào đó mình cũng sẽ trở thành nạn nhân của vấn đề này từ chính gia đình của mình.

Trốn chạy quỷ dữ được xây dựng từ yếu tố cơ bản nhất – nỗi sợ. Sợ hãi là một trong những bản năng nguyên thủy nhất của con người, đó là nguyên liệu để các nhà làm phim tạo nên độ hồi hộp, kết hợp với các yếu tố khác như rượt đuổi hay tâm linh là có thể khiến bộ phim đó thành công. Nhưng bằng cách này hay cách khác, các phim kinh dị nói chung và Trốn chạy quỷ dữ nói riêng đưa chúng ta về thời thơ ấu không bình yên theo hình thức khủng bố tinh thần hay quái vật siêu nhiên trên màn ảnh, nơi mà chúng ta đã cố quên, cố giấu chúng đi và lần nữa chúng lại xuất hiện, buộc ta phải đối mặt và tìm được sự giải thoát tuyệt đối

Trốn chạy quỷ dữ kết hợp nhiều phong cách kinh dị khác nhau

tron chay quy du phim kinh di tao bao xoay quanh nan lam dung tinh duc tre em

Trốn chạy quỷ dữ là tác phẩm kinh dị mang màu sắc hiện đại với yếu tố hù dọa và âm thanh nặng nề trong một môi trường ngột ngạt, khiến khán giả cảm nhận được sự cô lập lẫn sợ hãi của nhân vật, mang hơi hướm của hai bộ phim kinh dị nổi tiếng là Dark Waters của đạo diễn Hideo Nakata và Spider của đạo diễn David Cronenberg, kèm theo đó là pha trộn thêm các yếu tố văn hóa lẫn phong cách châu Phi vốn hiếm thấy trên màn ảnh.

Không chỉ có nhịp phim bắt đầu từ từ, rồi tăng dần đều cảm giác ghê rợn, các nhà làm phim Trốn chạy quỷ dữ còn dành nhiều thời gian cho ngôn ngữ kể chuyện, xây dựng nhân vật lẫn nỗi kinh hoàng. Để rồi, khi xem phim, người xem sẽ đi từ cảm giác rờn rợn nhẹ nhàng cho đến khi lạc vào bầu không khí không lối thoát, cùng mê cung cảm xúc tác động đến mọi giác quan, và khi bộ phim kết thúc họ cho mình cảm giác thỏa mãn lẫn nhiều điều đáng suy nghĩ.

Giống như Pan's Labyrinth, Spider hay Dark Waters, Trốn chạy quỷ dữ là hành trình khám phá nỗi kinh hoàng mà một người phải chịu đựng khi đối mặt với nội tâm của chính mình. Bị lạm dụng, bỏ rơi, tẩy chay, niềm tin không còn, hai nhận vật Busi và cô bé Grace chính là hình ảnh phản chiếu của nhau tại ranh giới của cái gọi là sự trưởng thành.

tron chay quy du phim kinh di tao bao xoay quanh nan lam dung tinh duc tre em

Trốn chạy quỷ dữ - The Tokoloshe do Saigon Movies Media phát hành tại Việt Nam, khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 09/11/2018 và không dành cho khán giả dưới 18 tuổi.

Trailer Trốn chạy quỷ dữ:

tron chay quy du phim kinh di tao bao xoay quanh nan lam dung tinh duc tre em Naomi Watts sẽ có mặt trong phim tiền truyện của ‘Game of Thrones’

(TGĐA) – Naomi Watts - ngôi sao của loạt phim kinh dị The ring là ...

tron chay quy du phim kinh di tao bao xoay quanh nan lam dung tinh duc tre em Những bộ phim kinh dị đặc sắc dành cho lễ hội ma quỷ Halloween

(TGĐA) - Cùng trải nghiệm cảm giác hồi hộp, lo lắng khi xem những bộ phim ...

Vũ Liên