Trung tâm Chiếu phim Quốc gia: Sẽ có thêm cơ sở tại Huế & TP. Hồ Chí Minh

(TGĐA) - Năm 2017, Ban Lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ viên chức, người lao động Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã có nhiều cố gắng nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ đã đặt ra.

trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh Có gì đặc biệt ở 4 phòng chiếu mới Trung tâm Chiếu phim Quốc gia?
trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh Hội nghị Tổng kết công tác điện ảnh năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017
trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh Xem miễn phí phim Đan Mạch được quốc tế đánh giá cao

Bên cạnh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các đơn vị chiếu phim khác trên địa bàn Thủ đô, Trung tâm còn triển khai thực hiện dự án Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cơ sở 2 tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; cải tạo sảnh tầng 1 và tầng 2, với khối lượng công việc rất lớn nhưng Trung tâm đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao và hoàn thành vượt mức kế hoạch về hoạt động chiếu phim phục vụ khán giả.

Được thành lập từ năm 1997, từ đó đến nay Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ: tổ chức chiếu phim phục vụ các nhiệm vụ chính trị, xã hội, hợp tác quốc tế; chiếu phim phục vụ khán giả và điều tra xã hội học về nhu cầu khán giả để phục vụ cho công tác định hướng phát triển ngành Điện ảnh; trưng bày điện ảnh và tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Ngày 26/12 vừa qua, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã vinh dự đón nhận danh hiệu Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng.

trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên cờ Tổ quốc

Trong năm 2017, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã thực hiện được những nhiệm vụ trọng tâm như tổ chức tốt Liên hoan phim Châu Âu, Tuần phim Ixrael, Liên hoan Phim Nhật Bản, Liên hoan Phim Đức, Tuần phim Châu Mỹ La Tinh, Tuần phim Tây Ban Nha; tổ chức tốt các đợt chiếu phim công ích nhân các dịp lễ Tết lớn của đất nước; trong Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20 với vai trò Trưởng Tiểu ban chiếu phim và phục vụ khán giả Trung tâm đã thực hiện tốt công tác chiếu phim, tổ chức giao lưu nghệ sỹ với khán giả tại thành phố Đà Nẵng; thực hiện tốt các nhiệm vụ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch và Cục điện ảnh giao cho… Năm 2017, toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm đã cố gắng, nỗ lực để hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đề ra cụ thể: số lượng khán giả đạt 2.345.631 lượt. Tổng doanh thu của Trung tâm đạt 105,5% so với cùng kỳ, doanh thu chiếu phim đạt 106,9% so với cùng kỳ, nộp ngân sách 10,65 tỷ đồng. Đời sống của người lao động ngày một nâng lên.

Đặc biệt, về quy mô xây dựng Trung tâm, nếu trước đây chỉ có 3 phòng chiếu phim nhựa và 02 phòng chiếu Video thì đến nay qua công tác cải tạo và đầu tư xây mới, Trung tâm đã có 13 phòng chiếu, chiếu được các định dạng 2D, 3D, 4D. Các phòng chiếu đều được trang bị hệ thống máy chiếu kỹ thuật số, hệ thống âm thanh số lập thể 7.1. Năm 2017, Trung tâm đã cải tạo xây mới 4 phòng chiếu đưa vào hoạt động dịp trước Tết Nguyên Đán Đinh Dậu nhằm nâng cao năng lực phục vụ của Trung tâm. Từ chỗ bán vé thủ công bằng tay, đến nay Trung tâm đã chuyển sang bán vé hoàn toàn bằng máy; Khán giả dễ dàng đặt mua vé online qua trang web của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh

Với tinh thần phục vụ khán giả văn minh, lịch sự và chuyên nghiệp cộng với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, Trung tâm đã từng bước đáp ứng được nhu cầu xem phim của công chúng khán giả. Khán giả yêu mến điện ảnh đến với Trung tâm Chiếu phim Quốc gia ngày một đông, doanh thu năm sau tốt hơn năm trước.

Bên cạnh những thành công đã đạt được trong năm qua, Trung Tâm Chiếu phim Quốc gia cũng đang gặp phải những khó khăn nhất định như về thị trường phổ biến phim, các hệ thống rạp do doanh nghiệp nước ngoài đầu tư phát triển mạnh trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, công ty CGV – CJ chiếm thị phần lớn trong phổ biến và phát hành phim đang thực hiện cạnh tranh không lành mạnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và phổ biến phim của các công ty và đơn vị trong nước, ảnh hưởng đến sự phát triển của Điện ảnh Việt Nam.

trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh

Nói về phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ có sự thay đổi hoàn thiện hơn để xứng đáng là Trung tâm văn hóa lớn của Thủ đô. Năm 2018, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai Dự án Trưng bày Điện ảnh; triển khai thực hiện Dự án Đầu tư chuyển đổi công năng khu Văn phòng Điện ảnh và cải tạo các phòng chiếu thành 8 phòng chiếu chất lượng cao; triển khai thực hiện dự án mở rộng thêm cơ sở Trung tâm Chiếu phim Quốc gia tại Thừa Thiên Huế và thành phố Hồ Chí Minh; cải tạo tòa nhà Văn phòng Tổ hợp trưng bày. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tổ chức, triển khai các hoạt động Điện ảnh, các tuần lễ phim, Liên hoan Phim trong nước và quốc tế theo kế hoạch; tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai các hoạt động xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia”.

Trong năm vừa qua, bên cạnh niềm vui mà Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã đạt được thì vẫn có một số điều không mong muốn là những lùm xùm ở một số báo chí nhỏ lẻ đưa thông tin sai lệch, không đúng sự thật như việc tuyển người thân của giám đốc vào vị trí quan trọng của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia; Việc mua sắm các trang thiết bị, vật tư cho phòng chiếu 4D trị giá hàng chục tỷ đồng cao hơn rất nhiều giá trên thị trường… hay như việc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè để làm bãi xe… Thực chất đó là những thông tin bịa đặt, sai sự thật. Hiện nay, phòng Hành chính – Tổ chức có 1 phó phòng, Phòng chiếu phim có 2 phó phòng, cả 3 đồng chí phó phòng đều công tác tại Trung tâm từ năm 1988. Còn ông Nguyễn Danh Dương về Trung tâm Chiếu phim Quốc gia từ năm 2005 và không có bất cứ mối quan hệ họ hàng nào. Việc tuyển dụng, thi tuyển viên chức của Trung tâm diễn ra theo đúng quy định của Nhà nước và Bộ Nội vụ. Về việc, Trung tâm mua sắm trang thiết bị cho phòng chiếu 4D hàng chục tỷ thực chất chỉ là lời vu khống, trên thực tế Trung tâm không hề lập những kế hoạch mua sắm thiết bị cho phòng chiếu 4D mà chỉ mua sắm các linh kiện dự phòng như bóng đèn, khói, tuyết… với giá trị nhỏ để đảm bảo hoạt động từ 9h00 đến 24h00 hàng ngày. Đặc biệt, việc nói Trung tâm Chiếu phim Quốc gia lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là không có cơ sở bởi trên thực tế hiện nay, Trung tâm đang bị một số hộ dân xóm liều lấn chiếm phía phường Trung Liệt mà chưa giải quyết được.
trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh Có gì đặc biệt ở 4 phòng chiếu mới Trung tâm Chiếu phim Quốc gia?
trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh Hội nghị Tổng kết công tác điện ảnh năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2017
trung tam chieu phim quoc gia se co them co so tai hue tp ho chi minh Xem miễn phí phim Đan Mạch được quốc tế đánh giá cao

Hà Nguyễn