Truyền hình vẫn sống nhưng TV thì sẽ chết!

(TGĐA) - Thời đại của xem truyền hình (TH) truyền thống (truyền hình kiểu cũ) có vẻ sắp đến giai đoạn “cáo chung”, ít nhất là tại những nước có trình độ cao về công nghệ nghe nhìn, phần cứng lẫn phần mềm và mạng lưới dịch vụ giải trí lan tỏa. Một cuộc thăm dò mới đây của công ty nghiên cứu GfK MRI cho thấy hiện có hơn 28% khán giả Mỹ xem TH bằng các dịch vụ cung cấp phim ảnh và truyền hình kỹ thuật số trên mạng internet như Netflix. Không chỉ có giới trẻ mới xem phim, xem TH trên công cụ di động mà cả người già cũng thế. Nhưng TH không chết tại Mỹ (và cả những nơi khác) mà sống vững vàng nhờ 7 xu hướng mới sau đây, mà chỉ có TV là chết.

truyen hinh van song nhung tv thi se chet Truyền hình thực tế: Thật quá… hóa diễn!
truyen hinh van song nhung tv thi se chet K-Drama: Thời hoàng kim của truyền hình cáp
truyen hinh van song nhung tv thi se chet Điện ảnh chiếu trên truyền hình: Tình dục là cần câu cơm!

1. Xem trên công cụ di động (máy tính bảng, laptop và điện thoại thông minh)

Đa số môn đệ của cách xem này sử dụng những dịch vụ cung cấp phim và chương trình (tập phim) TH hợp pháp như Netflix. Bạn có thể xem thoải mái tại bất cứ nơi nào có nối mạng. Số người thưởng thức phim, TH theo cách này chiếm đến 16% so với 8% xem TH truyền thống. Khi các công cụ dùng để xem TH càng rẻ, càng mạnh thì tỉ lệ này còn tăng nữa. Trong số những dịch vụ phân phối nội dung giải trí “ăn nên làm ra” có Hulu và vài nhà tiên phong khác. Thống kê tại Mỹ cho thấy khoảng 1/3 người xem TH qua smartphone (30%) và tablet (29%). Dù số người xem video trên công cụ di động chưa bằng xem TV truyền thống thì họ vẫn bỏ ra 2 giờ mỗi tháng, tăng mạng so với 40 phút của năm 2013. Đa số xem video của YouTube, Vimeo, Dailymotion...

truyen hinh van song nhung tv thi se chet
Chiếc smartphone là công cụ kết nối để giải trí hay hơn nhiều so với một chiếc TV

2. TH cáp, vệ tinh bị thế hệ trẻ “Thiên niên kỷ thứ 3” quay lưng

Thế kỷ 21 chứng kiến số người đăng ký xem TH có trả tiền giảm mạnh khi số người xem TH trên các dịch vụ kỹ thuật số tăng mà đi đầu là giới trẻ thuộc “Thế hệ Z”. Đầu năm nay, báo cáo GlobalWeb Index phát hiện ra tại nước Mỹ bị ám ảnh bởi TH, có đến 9% người trẻ từ 16-24 tuổi tham gia “hội CordCutter” gồm những người thưởng thức TH không cần các công ty TH cáp.

3. Video trên internet thu phục dần trái tim của giới trẻ

Ngoài phim ảnh và chương trình TH do các dịch vụ kỹ thuật số như Netflix cung cấp, giới trẻ Mỹ còn xem nhiều nội dung giải trí nữa trên mạng, từ video đến Facebook. Thói quen này cũng ảnh hưởng đến lượng khán giả xem TH kiểu cũ. Defy Media, một mang YouTube phổ thông mới đây phát hiện ra rằng TH truyền thống chỉ còn được xem 8 giờ mỗi tuần bởi 81% khán giả từ 13-24 tuổi. Trái lại, xem video trên mạng như clip, tập phim, show thực tế (cả miễn phí lẫn có phí đăng ký hàng tháng) trên các công cụ di động ngày càng phổ biến với 96% ở độ tuổi trên xem 11 giờ mỗi tuần.

truyen hinh van song nhung tv thi se chet
Giới trẻ giờ đây gần như đã quên chiếc TV, họ xem phim trên laptop, Tabet hay smartphone

4. Hiện tượng “không còn TV trong nhà”

Giới trẻ không còn khái niệm về việc phải có một chiếc TV trong nhà như thế hệ cha ông chúng. Thống kê của Nielsen cho thấy sau năm 2013 số người lớn dưới 35 tuổi chiếm 44% hộ gia đình không có TV (Zero TV) dùng cáp hay tín hiệu vệ tinh trong nhà. Thay vào đó, họ xem TH trên mạng. Tuy nhiên, số hộ gia đình không có TV chỉ chiếm 5% tại Mỹ vì TV vẫn là vật trang trí dù sử dụng không nhiều. Dự báo tỉ lệ này sẽ tăng. Tại Anh, số hộ gia đình có TV bắt đầu giảm vào năm 2013 (theo thống kê năm 2014 của Ofcom's Infrastructure). Nếu cuối năm 2012, có 26,33 triệu hộ gia đình để ít nhất 1 TV trong nhà thì đến năm 2013 chỉ còn 26,02 triệu hộ.

5. Tải về bất hợp pháp các nội dung số

Không chỉ có xem phim, TH qua các dịch vụ cung cấp hợp pháp trên mạng mới ảnh hưởng đến việc xem TH mà cả những dịch vụ download bất hợp pháp theo kiểu chia sẻ ngang hàng (P2P) qua các công cụ download (torrent) cũng có tác động rất lớn. Ví dụ, các tập mới nhất của loạt phim Game of Thrones đã đạt kỷ lục mới với 32 triệu người tải bất hợp pháp trên mạng (số liệu của công ty TorrentFreak). Ngoài ra còn có những cách chia sẻ bất hợp pháp khác bằng dùng chung tài khoản đăng ký. Theo Global Web Index, có đến 2/3 người dùng Netflix tại Mỹ và Anh chia sẻ password mua nội dung rồi chia sẻ password truy cập với bạn bè mà chẳng trả thêm tiền.

truyen hinh van song nhung tv thi se chet
Phân nửa khán giả của TH kiểu cũ mở TV nhưng nhìn vào smartphone và tablet nhiều hơn

6. Màn hình thứ 2

Nghiện TV và công cụ di động khiến nhiều khán giả một lúc để mắt vào cả TV lẫn smartphone, tablet. Xem hai màn hình cùng lúc là hiện tượng đang phổ biến và dần dần rút xuống chỉ còn một màn hình là… màn hình của công cụ di động! Nghiên cứu “TVA 2015” do công ty On Device Research thực hiện cho thấy hơn phân nửa khán giả của TH kiểu cũ mở TV nhưng nhìn vào smartphone và tablet nhiều hơn.

7. TV mạng xã hội (Social TV)

Màn hình thứ 2 thường hiển thị các mạng xã hội như Facebook khi chủ nhân của nó mở TV. Thực tế cho thấy, TV không đủ hấp dẫn để chủ nhân tắt màn hình thứ 2 mà ngược lại. Một báo cáo năm 2015 của Nielsen cho thấy 25% người xem TV thú nhận họ không quan tâm nhiều đến TV mà chú ý vào màn hình thứ 2 nhiều hơn và thích tương tác với nó (like, comment) (năm 2013 là 15%). Hiểu được xu hướng này, bộ phim hài Catastrophe của kênh British TV khi ra mắt tại Mỹ đã không chiếu trên TH cáp hay vệ tinh mà trên Facebook.

truyen hinh van song nhung tv thi se chet
Game of Thrones là bộ phim có lượng người xem bất hợp pháp lớn nhất trên mạng
Không ai phủ nhận được là các hình thức cung cấp phim ảnh và chương trình TH trên mạng trong thời gian thực (live) đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho khán giả và đang tạo ra cuộc cách mạng lớn nhất trong lĩnh vực nghe nhìn từ trước đến nay. Số ứng dụng (app) đáp ứng được yêu cầu này cũng rất đông đúc, dù thường đi kèm quảng cáo nếu miễn phí. Sự riêng tư và “cá nhân hoá” được đề cao cũng tạo đà phát triển cho hoạt động giải trí trên công cụ di động. Các xu hướng xem TH và phim ảnh mới ảnh hưởng lớn đến doanh thu của nhà đài và các rạp chiếu phim, đặc biệt là khi các ứng dụng và dịch vụ cung cấp các sản phẩm nghe nhìn bắt đầu tự mình sản xuất chương trình và phim để cung cấp (có tính phí) cho khán giả thay vì đơn thuần bán sản phẩm của người khác. Số người ngồi trước máy truyền hình để thưởng thức một tiết mục, một tập phim TH theo phong cách cũ đã giảm. Ngược lại, số người xem phim và chương trình TH trên mạng tăng nhanh. Doanh thu bán phim và bán chương trình TH trên mạng (đặc biệt là các chương trình thực tế cũng tăng). Báo cáo mới nhất về tình trạng khán giả có tên “Total Audience Report” của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen vừa công bố tháng qua cho thấy người lớn Mỹ bỏ ra bình quân 4 giờ 55 phút để xem TV “live” trong 3 tháng đầu năm 2015 so với 5 giờ 11 phút của cùng năm 2013. Như vậy, chỉ trong 2 năm, thời lượng xem TH giảm 16 phút.

Lê Tây Sơn