Truyền thông bất lương: Phim vắng khách đổ lỗi cho hội đồng duyệt

(TGĐA) - Một người bạn của tôi được phân công viết về mảng điện ảnh của một tờ báo hàng ngày, giờ xin chuyển sang bộ phận khác tâm sự: “Em không viết về điện ảnh nữa vì thấy  nhiều đồng nghiệp bất lương quá!”. 

truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet Điện ảnh Việt: Chờ đón gì ở năm 2017?
truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet Điện ảnh Việt 2016: Những sự kiện nổi bật
truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet Phim Việt: Bắt đầu làn sóng remake?!
truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet
Gái già lắm chiêu từng gắn nhãn 16+ nhưng vẫn mang lãi lớn về cho nhà sản xuất

Tìm hiểu, cô dẫn ra ví dụ: Năm 2011 tại Liên hoan phim Việt Nam ở Phú Yên, có chiếu bộ phim Tâm hồn mẹ. Trong phim có một số cảnh nóng. Cô và đồng nghiệp hò nhau dùng những lời lẽ bức xúc chê trách Ban tổ chức tại sao không có biện pháp gì để ngăn các em nhỏ vào xem. Cô bảo: Thực tế buổi chiếu hôm đó có mấy phóng viên xem đâu, nhưng cứ một người hô lên là một số khác hùa theo, nói leo. Thế thôi. Tết năm nay có thông tư mới về việc dán nhãn cho các phim ra rạp. Đại đa số đều công nhận đây là một bước tiến mới văn minh của ngành điện ảnh. Có một số phim được dán nhãn C13, một số phim dán nhãn C16, vài phim ngoại dán nhãn C18. Lượng người xem đến rạp vẫn đông như mọi năm. Nhưng có những phim thất thu. Thế là có một ý kiến bất thành văn kêu gọi phải viết bài, đổ tội cho Hội đồng duyệt vì dán nhãn C13, C16 mà phim thua. Vấn đề là ở chỗ từ khi phim bấm máy cô đã được nhà sản xuất mời viết bài quảng cáo cho phim. Bây giờ phim thất bại, nhiệm vụ của cô là bênh vực. Tất nhiên bênh vực là có thù lao đậm.

truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet
Với NSƯT Hoài Linh làm "át chủ bài" nhưng với motip làm phim quen thuộc này, Nàng tiên có 5 nhà không còn thu hút được khán giả như những năm trước

Cô thừa hiểu, với mấy bộ phim này, ngoài nhà sản xuất chính còn có một số cổ đông khác. Khi đi kêu gọi tiền, nhà sản xuất thường múa mép vẽ ra viễn cảnh một vốn mười lời để cổ đông xuất vốn. Cô cũng biết, hiện nay, phim của ta rất yếu, nhất là phim thị trường, phim thương mại. Yếu từ kịch bản, yếu đến cả đạo diễn, diễn viên. Làm phim thì chụp giật, vội vàng… Nhưng các nhà sản xuất và giới truyền thông theo hợp đồng đâu có chịu hiểu. Vì năm ngoái, năm kia cũng phim mèng mèng như thế này mà họ hốt bạc. Thậm chí có phim C16 thu được bộn tiền nhà sản xuất còn khoái chí thốt lên: “Chính nhờ cái nhãn cấm trẻ em dưới 16 tuổi làm bọn trẻ tò mò nên phim mới ăn to”.

Vậy mà năm nay cũng phim C16, cả C13 nữa vẫn thua lỗ?

truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet
Sau Yêu là phải xài chiêu chiếu Tết năm ngoái, Rừng xanh kỳ lạ truyện của Khương Ngọc đạo diễn đã không thể cạnh tranh được về mặt doanh thu trong dịp Tết năm nay

Có một điều các nhà sản xuất phim có lẽ không hiểu thật là khán giả giờ đây đã khôn hơn, trình độ thưởng thức phim cũng cao hơn trước rất nhiều. Dù phim có được quảng cáo rầm rộ nhưng chỉ vài ba ngày ra mắt là người ta đồn thổi ngay về chất lượng của từng bộ phim. Và thế là phim dở sập tiệm.

Nhà sản xuất tìm lý do để giải trình với các cổ đông. Thế là Hội đồng duyệt lên bàn mổ. Thế là giới truyền thông bất lương vào cuộc.

Cô bạn phóng viên kết lại: “Em cảm thấy mình bị khinh ba lần. Thứ nhất, những người bỏ tiền ra mua mình, họ khinh mình. Vì họ mua mình với cái giá rẻ mạt. Thứ hai, độc giả khinh mình. Họ đâu còn tin những bài mình viết. Nay trắng mai đen. Thứ ba, cái này mới đáng sợ. Tự mình khinh bỉ chính mình! Khi mình ngồi trước bữa ăn. Mình ăn những miếng cơm do mình làm ra bằng sự bất chính, bằng sự vô lương tâm, chẳng khác nào bọn đâm thuê chém mướn. Hỏi có nhục không?”

truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet
Dù dán nhãn C16 nhưng Bạn gái tôi là sếp với sự chắc tay của đạo diễn Hàm Trần vẫn là phim có doanh thu tốt dịp Tết vừa rồi

Vâng, tôi là một đồng nghiệp của cô, một người đi trước, tôi hiểu những điều cô tâm sự. Những kẻ bất lương trong ngành truyền thông, nhân danh đủ thứ mĩ miều này nọ, để làm những việc bất lương. Những kẻ này trong giới truyền thông nhiều lắm. Ngày càng nhiều. Bên ngoài, chúng nhân danh những điều tốt đẹp, nhưng bên trong, chúng toàn làm những việc xấu xa. Tôi nhớ đến lời của GS Hoàng Ngọc Hiến. Ông hỏi: “Các anh có biết tại sao có câu: mảnh đất lắm người nhiều ma không?” Và ông giải thích: “Chính vì có nhiều người nên càng có nhiều ma. Bọn ma quỷ ở lẫn trong người. Có ít người thì ma quỷ dễ lộ ra lắm. Chúng biết trốn vào đâu?”. Vâng, có nhiều chỗ để chúng lẩn khuất. Báo giấy, báo hình, blog, Youtube, Facebook v… Chính vì vậy, câu nói bất hủ: “Hỡi loài người! Hãy cảnh giác!” của nhà báo nổi tiếng Juliux Phuxich vẫn là lời cảnh tỉnh cấp thiết.

truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet
Lục Vân Tiên: Tuyệt Đỉnh Kungfu không tránh được thất bại tại mùa phim Tết 2017 dù đã cố gây ấn tượng bằng việc mua bản quyền ca khúc gây sốt Lạc trôi của Sơn Tùng MTP

Tôi cũng muốn nói thêm: “Hỡi các Tổng biên tập hãy cảnh giác! Những kẻ làm truyền thông bất lương đang hàng ngày lẩn khuất sau lưng các vị!”

truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet Điện ảnh Việt: Chờ đón gì ở năm 2017?

(TGĐA) - Phim Việt đang tăng trưởng với tốc độ phi mã về số lượng ...

truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet “Thị trường điện ảnh của chúng ta đang rất phát triển”

(TGĐA) - Phim Việt nhiều và hầu như có mặt ở các rạp chiếu suốt 4 ...

truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet Điện ảnh Việt 2016: Ai được, ai mất?

(TGĐA) - Gần 50 bộ phim Việt được ra rạp trong năm 2016 và 100% ...

truyen thong bat luong phim vang khach do loi cho hoi dong duyet Lối đi nào cho điện ảnh Việt Nam?

(TGĐA) - Tại Oscar lần thứ 88, giải thưởng Phim xuất sắc nhất, Kịch bản ...

Đoàn Tuấn