Từ bạn thân trở thành người yêu: Góc nhìn từ truyền hình Hàn Quốc

(TGĐA) - Liệu có tồn tại tình bạn giữa nam và nữ? Đây là câu hỏi không chỉ của riêng chúng ta mà còn là nguồn cảm hứng bất tận của những nhà làm phim. Và những câu chuyện tình yêu giữa những đôi bạn thân khác giới luôn được truyền tải trên màn ảnh dưới những góc nhìn và cung bậc cảm xúc khác nhau. Dưới đây là những bộ phim truyền hình nổi bật nói về “ranh giới mập mờ” giữa tình bạn và tình yêu này. 

tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc Seo Ha Joon gây ấn tượng với 'Làm rể lần hai'
tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc Những câu thoại kinh điển trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc
tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc Park Shin Yang tái xuất màn ảnh trong 'Mặt trái của công lý'
tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc Lần đầu tiên dòng nhạc tình vượt thời gian của Hàn Quốc lên phim

1. Series Lời hồi đáp (Reply 1997, 1994, 1988)

Bắt đầu từ Lời hồi đáp 1997, ba phần trong series nổi tiếng Lời hồi đáp chính là “tuyên ngôn” về mối tình đầu có kết thúc có hậu giữa những người bạn thân. Dù ở những thời đại khác nhau, con đường từ tình bạn đến tình yêu luôn tồn tại những ngã rẽ khiến người trong cuộc không khỏi bất ngờ.

tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc
Trong Reply 1997, Yoon Jae không dám nói rằng mình yêu cô bạn thân Sung Shi Won

Cả ba cặp đôi trong ba phần phim Lời hồi đáp đều là những người bạn thân cùng nhau trưởng thành, thân thiết như gia đình.

Ba nhân vật Yoon Yoon Jae (Seo In Guk), Sung Na Jung (Go Ah Ra) và Taek (Park Bo Gum) trong 3 phần phim đều yêu đơn phương bạn thân mình trong suốt một thời gian dài mà không dám thổ lộ vì nhiều lí do khác nhau.

Yoon Jae không dám nói rằng mình yêu cô bạn thân Sung Shi Won (Jung Eun Ji) vì biết rằng cô nàng đã yêu anh trai của mình.

Sung Na Jung không thể thổ lộ với người anh trai “hờ” Rác (Jung Woo) vì cô biết rằng anh ta chỉ coi mình như em gái và anh đã có người yêu.

tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc
Taek trong Reply 1988 thì giữ kín tình cảm với Duk Sun vì không muốn làm rạn nứt tình bạn giữa mình với Jung Hwan

Còn Taek thì giữ kín tình cảm với Duk Sun (Hye Ri) vì không muốn làm rạn nứt tình bạn giữa mình với Jung Hwan (Ryu Joon Yeol) – vì Jung Hwan cũng yêu Duk Sun.

Thật khó để hiểu được những do dự của những nhân vật trong series Reply nếu bạn chưa từng trải qua việc yêu thầm bạn thân của mình.

Khi xem phim, khán giả sẽ không ít lần tự hỏi vì sao họ lại không thể thẳng thắn bày tỏ tình yêu của mình một cách dứt khoát? Tại sao lại không thể dũng cảm hơn? Thế nhưng phim cũng như đời thực, một khi liên quan đến tình yêu, mọi thứ không còn rõ ràng nữa và mọi quyết định đều trở nên khó khăn. Nhưng chắc một điều rằng, những nhân vật chính của chúng ta trong series này đều là những con người bền bỉ trong tình yêu và chính vì nhờ vậy, họ đã có một kết cục viên mãn.

2. Thực thần 2

Thực thần 2 xoay quanh anh chàng bán bảo hiểm với cái lưỡi vàng Goo Dae Young (Yoon Doo Joon) trở về thành phố mình từng sống thời bé để làm lại từ đầu và gặp lại cô bạn cùng lớp Baek Soo Ji (Seo Hyun Jin).

Baek Soo Ji nay là một nhà văn tự do sống qua ngày nhờ vào đồng lương ít ỏi từ việc viết những bài báo cho sở du lịch thành phố. Trái với phản ứng vui mừng của Dae Young khi gặp lại bạn cũ, cô nàng Baek Soo Ji cực kỳ căm ghét anh ta bởi cô nàng cho rằng chính Dae Young đã khiến mình bị mắc chứng béo phì, trầm cảm và xa lánh xã hội trong một thời gian dài.

tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc
Có thể nói tình yêu trong Thực thần 2 không lãng mạn như hoa hồng mà đẹp hoang dại như hóa cúc dại ven đường

Baek Soo Ji thầm thương trộm nhớ anh chàng công chức giàu có Lee Sang Woo (Kwon Yool) và yêu cầu Dae Young giúp cô “cưa đổ” Sang Woo như để trả nợ. Kể từ đó hàng loạt tình huống dở khóc dở cười giữa anh bạn tinh quái Dae Young và cô nàng Baek Soo Ji ngốc nghếch không hề có kinh nghiệm yêu đương bắt đầu.

Thực thần 2 là bộ phim ẩm thực hài hước nhẹ nhàng với màu sắc “điên điên” hiếm thấy trên truyền hình xứ Hàn về những con người cô đơn kết nối với nhau nhờ có chung sở thích ăn uống.

Thế nhưng điểm sáng của phim là mối quan hệ oan gia của hai người bạn thời thơ ấu Goo Dae Young và Baek Soo Ji. Goo Dae Young trong một phút “lỡ dại” hứa sẽ giúp cô bạn vụng về của mình lấy chồng nhưng sau đó phát hiện ra mình đã yêu người bạn quái gở này lúc nào không hay.

Còn Baek Soo Ji sau khi đã cưa đổ thành công anh chàng trong mơ của mình, lại nhận ra rằng cô chỉ có thể là chính mình khi ở cạnh bên anh bạn Dae Young gàn dở kia.

Xem phim, không ít khán giả sẽ đồng cảm với những cảm xúc mà hai nhân vật chính trải qua: cô nàng Baek Soo Ji đeo đuổi cho bằng được một thứ tình yêu hoàn mĩ với một người hoàn mĩ, cuối cùng chỉ để nhận ra những cảm xúc tự nhiên chân thật nhất của mình chỉ được bộc lộ khi cô ở bên cạnh người bạn thân mà cô luôn miệng chê bai.

Có thể nói tình yêu trong Thực thần 2 không lãng mạn như hoa hồng mà đẹp hoang dại như hoa cúc dại ven đường. Hai người yêu nhau ngay cả khi biết được hàng tá khuyết điểm cũng như thói xấu của nhau, không phải đây mới chính là tình yêu thực tế nhất hay sao?

3. Chiến đấu cho giấc mơ

tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc
Chiến đấu cho giấc mơ là một lời minh chứng cho câu “Giữa nam và nữ sẽ không bao giờ tồn tại tình bạn đơn thuần”

Chiến đấu cho giấc mơ (Fight For My Way) là bộ phim gần đây nhất khai thác đề tài bạn thân hay người yêu. Trong phim Kim Ji Won và Park Seo Joon vào vai hai người bạn thân quen nhau từ thời còn “cởi truồng tắm mưa”, luôn ở bên nhau, thân thiết như gia đình.

Thế nhưng tình bạn giữa họ không “trong sáng” như chúng ta vẫn tưởng. Cô nàng Choi Ae Ra do Kim Ji Won thủ vai đã yêu đơn phương anh chàng Go Dong Man của Park Seo Joon trong nhiều năm liền nhưng không dám thổ lộ, chứng kiến người bạn thân của mình hết lần này đến lần khác bị người con gái khác (Lee Elijah) đùa giỡn trong tình yêu.

Qua năm tháng, Choi Ae Ra đã liên tục hẹn hò với những chàng trai khác nhau, luôn dối lòng rằng Go Dong Man chỉ là bạn thân và gia đình của mình, thế nhưng cô nàng không thể phủ nhận rằng trái tim của mình đã thuộc về người bạn thân kia từ lâu. Mỗi khi gặp rắc rối, Dong Man là người đầu tiên Ae Ra tìm đến. Còn Dong Man thì luôn ra sức bảo vệ Ae Ra mỗi khi cô nàng gặp rắc rối và luôn là bờ vai vững chắn để Ae Ra dựa vào.

tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc
Chiến đấu cho giấc mơ là một lời minh chứng cho câu “Giữa nam và nữ sẽ không bao giờ tồn tại tình bạn đơn thuần”.

Bộ phim là một lời minh chứng cho câu “Giữa nam và nữ sẽ không bao giờ tồn tại tình bạn đơn thuần”. Ngay từ đầu phim, bạn sẽ phải nhiều lần phải thốt lên vì ngượng ngùng thay cho hai nhân vật chính trong phim. Đơn giản là vì mối quan hệ giữa họ cực kỳ gượng gạo.

Gượng gạo trong những câu thoại, gượng gạo trong cách họ đối xử với nhau, và gượng gạo trong cả suy nghĩ của họ về nhau. Ví dụ như trong một phân cảnh, Ae Ra yêu cầu Dong Man không được tự tiện động chạm cơ thể với mình vì cô rất dễ hiểu lầm và suy nghĩ lung tung. Hay Dong Man đỏ mặt sau khi bị Ae Ra bất ngờ ôm.

Phải chăng những tình tiết và câu thoại gượng gạo giữa hai người “bạn thân” này chính là ý đồ của biên kịch, khiến khán giả “đứng ngồi không yên” khi quan sát quá trình từ bạn thân trở thành người yêu giữa họ? Giữa Dong Man và Ae Ra - hai người luôn tự dối lòng rằng họ là bạn thân của nhau, có khi nào tình bạn đơn thuần tồn tại? Câu hỏi này là vô nghĩa vì ranh giới giữa tình bạn và tình yêu ai có thể phân định rạch ròi?

tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc
Bảy ngàn ngày yêu em

Những câu chuyện về những đôi bạn thân khác giới trở thành người yêu còn được kể qua những bộ phim truyền hình ăn khách như Trở lại tuổi 20 (Choi Ji Woo, Lee Sang Yoon), Bảy ngàn ngày yêu em (Ha Ji Won, Lee Jin Wook) hay Nghề đạo diễn (Gong Hyo Jin, Cha Tae Hyun).

tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc
Nghề đạo diễn

Chúng tách biệt ra khỏi hàng loạt phim tình cảm lãng mạn khác và dễ dàng khiến chúng ta đồng cảm cũng như thấy bản thân mình đâu đó trong từng nhân vật của phim. Tình yêu không phải lúc nào cũng lãng mạn đến độ khiến chúng ta bay bổng ngay từ giây phút đầu tiên, mà đôi khi nó đến âm thầm chỉ để khiến chúng ta ngạc nhiên và bối rối khi nhận ra sự hiện diện của nó. Những bộ phim truyền hình ở trên chính là điển hình cho thứ tình yêu “chậm chạp” giữa những người bạn thân khác giới. Một lần nữa những bộ phim này khiến chúng ta suy nghĩ về câu hỏi, “Liệu có tồn tại tình bạn đơn thuần giữa nam và nữ?”.

tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc Seo Ha Joon gây ấn tượng với 'Làm rể lần hai'
tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc Những câu thoại kinh điển trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc
tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc Park Shin Yang tái xuất màn ảnh trong 'Mặt trái của công lý'
tu ban than tro thanh nguoi yeu goc nhin tu truyen hinh han quoc Lần đầu tiên dòng nhạc tình vượt thời gian của Hàn Quốc lên phim

An An