Từng từ 'Hero' trở thành 'Zero', Hoàng Thùy Linh nói gì trong tự truyện 'Vàng Anh và Phượng Hoàng'?

(TGĐA) - Năm 2007, Hoàng Thùy Linh đỗ thủ khoa đầu vào lớp Đạo diễn truyền hình - Đại học Sân khấu Điện ảnh và tham gia series Nhật ký Vàng Anh, bắt đầu con đường hoạt động nghệ thuật của mình. Chỉ trong năm 2007, Hoàng Thùy Linh trở thành hero với thành công của Nhật ký Vàng Anh phần 2 nhưng rồi cũng gần như ngay lập tức trở về zero với ồn ào cá nhân ngay tháng 10/2007. Chắc hẳn trong lịch sử Vbiz, chưa từng có ngôi sao nào trở thành hero và rồi lại về zero nhanh như Linh cả!

tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Hoàng Thùy Linh thân mật dự tiệc sinh nhật mẹ Vĩnh Thụy
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Võ Hoàng Yến bắt tay cùng dàn thí sinh VNTM 'cướp hit' của Hoàng Thùy Linh
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà cùng dàn ca sĩ hot nhất Vbiz 'phá đảo' sân khấu mùa hè
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Dàn ca sĩ đình đám lần đầu mang loạt hit khủng lên sân khấu "Mùa hè không độ"
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Phong cách xuống phố cực chất của Hoàng Thùy Linh
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Hoàng Thùy Linh mang “Bánh trôi nước" chiêu đãi SNSD
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Hoàng Thùy Linh đồng hành cùng nghệ sĩ Hàn Quốc
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Những người mẹ luôn âm thầm hỗ trợ phía sau các sao Việt

Năm 2017, Hoàng Thùy Linh đã bước qua chặng đường 10 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp. Đó cũng là chặng đường 10 năm tuổi trẻ mà cô phải nếm trải đủ mọi dư vị của cuộc đời. Hoàng Thùy Linh và ekip Wepro của NSX – Đạo diễn Quang Huy đã quyết định thực hiện một chuỗi 10 dự án ý nghĩa để kỷ niệm 10 năm chặng đường của mình.

tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang
Buổi gặp gỡ diễn ra trong không khí ấm cúng

Buổi gặp gỡ công bố dự án này, khởi đầu là tự truyện Vàng Anh và Phượng Hoàng, đã được diễn ra trong bầu không khí thật ấm cúng và xúc động của Le Royal Saigon (Quận 1, TP. HCM) khi Hoàng Thùy Linh thẳng thắn bày tỏ cảm xúc của mình về biến cố từng xảy ra trong đời cô và nguyên nhân cho ra cuốn tự truyện này.

tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang
Hoàng Thùy Linh diện chiếc đầm trắng đơn giản nhưng khéo léo tôn lên vẻ đẹp của cô

Đầu tư 1 triệu USD làm chuỗi 10 dự án kỷ niệm chặng đường hoạt động nghệ thuật

Đầu tư 1 triệu USD, để tạo ra 10 dự án liên tục trong vòng 1 năm có nhiều ý nghĩa này với tên gọi Chiến dịch Vàng Anh và Phượng Hoàng. 10 dự án này không chỉ là kết quả của sự nỗ lực lao động nghệ thuật nghiêm túc suốt 10 năm qua để giữ cam kết với bản thân rằng Hoàng Thuỳ Linh sẽ chỉ có duy nhất 1 scandal trong sự nghiệp của mình, mà còn là sự khởi đầu mới: Hoàng Thuỳ Linh của ngày hôm nay đã có đủ thành tựu và bản lĩnh để nói một lời xin lỗi đến với Vàng Anh, tức Hoàng Thuỳ Linh của 10 năm trước. Hoàng Thuỳ Linh của ngày hôm nay đang vươn lên từ đống tro tàn rực rỡ năm xưa.

tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang

Chiến dịch này sẽ là những dự án nghệ thuật feature, khai thác toàn bộ các góc cạnh về nghệ thuật của Hoàng Thùy Linh. Ít ai biết rằng, Hoàng Thuỳ Linh tốt nghiệp thủ khoa lớp Đạo diễn truyền hình - Đại Học Sân khấu Điện ảnh, tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Điện ảnh – Truyền hình và đang chuẩn bị bảo vệ luận văn tiến sĩ.

Tự truyện Vàng Anh và Phượng Hoàng

Hoàng Thùy Linh khởi động chiến dịch bằng một quyển tự truyện mang tên Vàng Anh và Phượng Hoàng. Nội dung cuốn sách là câu chuyện từ hero trở thành zero của Thùy Linh trước đây, làm một cuộc hành trình lội ngược dòng đến ngày hôm nay và khát vọng bay cao ở tương lai để tạo một nội dung truyền cảm hứng cho độc giả. Hoàng Thùy Linh xem cuốn sách này như một câu trả lời, một món nợ phải trả cho những ai đang tin tưởng cô trong quãng đường bao nhiêu năm qua và cả những người bị thất vọng về Linh. Cô không trách họ mà muốn họ trả lời một câu hỏi "Hoàng Thùy Linh có xứng đáng với tình cảm họ từng dành hay không?".

Tự truyện Vàng Anh và Phượng Hoàng của Hoàng Thùy Linh dự kiến sẽ được phát hành toàn quốc vào tháng 11/2017. Người chắp bút cho quyển tự truyện của cô là nhà báo Trần Minh.

tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang
Nhà báo Trần Minh

Ý nghĩa của cái tên Vàng Anh và Phượng Hoàng

"Vàng Anh là nhân vật chính trong bộ phim cùng tên đã từng giúp Linh trở thành hình mẫu của giới trẻ. Nhân vật Vàng Anh trong phim cũng là sự phản chiếu cho hình ảnh của tôi ngoài đời: thành công, xinh xắn, lễ phép và được mọi người ngưỡng mộ. Nhưng biến cố cuộc đời đã giết chết hình tượng ấy. Tôi từ một người được săn đón trở thành một kẻ bị lãng quên. Tồi tệ hơn, tôi còn bị hắt hủi, bị xem như một tội phạm. Tôi đã phải gỡ từng cánh cửa, phá từng rào cản, lầm lũi suốt nhiều năm trời để có thể trở lại hoạt động nghệ thuật.

Từ đống tro tàn năm xưa, tôi quyết chí phải vươn lên. Và tôi không thể trở lại hình ảnh của con chim Vàng Anh ngoan ngoãn năm nào khi mình đã lớn hơn, trưởng thành và bầm dập hơn. Tôi thích hình ảnh phượng hoàng vì nó là một con chim đẹp, hồi sinh từ đống tro tàn. Phượng hoàng phải bay lên, như khát vọng vượt thoát của chính tôi. Trong ngành giải trí, ai mà không muốn mình tỏa sáng, được nhiều người ngưỡng mộ, được truyền thông ưu ái. Tôi cũng thế và tôi không giấu diếm việc ấy. Tôi muốn trở thành người giỏi nhất, bền chí nhất, tận tâm nhất. Phượng Hoàng không phải là một lời khẳng định, mà là khát vọng của tôi, là ước mơ của bố mẹ tôi.

tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang
Mẹ của Hoàng Thùy Linh xúc động, đứng lặng một góc dõi theo con gái

Tôi không biết mình sẽ mất bao nhiêu thời gian để đạt được ước vọng này, nhưng tôi biết mình sẽ không dừng lại trên con đường phía trước. Mười dự án mà tôi chuẩn bị trình làng có khi chỉ là sự khởi đầu, cho một hành trình mang tên ước mơ".

Chia sẻ của Hoàng Thùy Linh

"Với Hoàng Thùy Linh thì tuổi trẻ rất đẹp, trước năm 19 tuổi, Linh là một cô gái đầy tự tin. Rồi một ngày câu chuyện xảy đến, bản thân Linh tưởng mình như đang mơ. Mỗi buổi sáng thức giấc chỉ mong chuyện hôm qua là một giấc mơ, không phải là sự thật, chuyện này không phải, chưa bao giờ từng xảy ra. Trong 10 năm, để có lại được những thứ mình từng có sau một đêm mất tất cả, từ hero trở về zero, Linh luôn tự hỏi mình phải làm sao để có thể trở thành một người bình thường, thực hiện hoài bão như Linh của trước tuổi 19 thôi.

tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang
Ông Quang Huy (Giám đốc Wepro)

Khi gặp anh Bình thì đó là những mảnh ghép chắp vá, những ký ức mà thú thật là mình chẳng bao giờ muốn nhớ và muốn mọi người nhớ cả. Nhưng đó là cuộc đời rồi, mình làm sao mà chạy khỏi cuộc đời của bản thân được. Mình chỉ cố gắng dấn thân vào nó, viết tiếp kịch bản để làm sao có cái kết thành happy ending. Linh nghĩ bất kỳ ai đều cũng sẽ có mong muốn vậy nếu bước vào hoàn cảnh như Linh thôi. Khi nhắc tới tên Vàng Anh thì tôi bỗng chợt nhận ra rằng 10 năm rồi, cô Linh này vẫn mải mê lấy lại danh dự, tự trọng cho chính cái tên Hoàng Thùy Linh mà quên đi Vàng Anh, quên đi cái tên từng là tuổi thanh xuân vô cùng rực rỡ với các bạn trẻ.

Linh nghĩ mình nợ cái tên Vàng Anh một lời xin lỗi chân thành và sau 10 năm tôi đã có đủ dũng khí để đối diện. Ngày hôm nay, Hoàng Thùy Linh của hiện tại gặp lại mình cách đây 10 năm. Bộ phim kết thúc vào 10 năm trước nhưng vai đó trong 10 năm qua Linh vẫn diễn, Linh không muốn cho nó có một kết cục như vậy. Nếu như cuộc đời chúng ta ở những năm đầu đời rất màu hồng, đẹp như nhân vật Vàng Anh, nhưng cuộc đời không chỉ mãi màu hồng như vậy được, vì như thế thì đâu phải là đời? Hoàng Thuỳ Linh của ngày hôm nay đã có đủ thành tựu và bản lĩnh để nói một lời xin lỗi đến với Vàng Anh - tức Hoàng Thuỳ Linh của 10 năm trước. Hoàng Thuỳ Linh của ngày hôm nay đang vươn lên từ đống tro tàn rực rỡ năm xưa. Và Linh cần một lần đối mặt với nhân vật Vàng Anh để trả lại cho cô ấy tuổi thanh xuân rực rỡ".

tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang
Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh

Hình ảnh Kính vạn hoa chủ đạo trong mọi sản phẩm

Xuyên suốt 10 dự án trong chiến dịch Vàng Anh và Phượng Hoàng, Hoàng Thùy Linh chọn hình ảnh kính vạn hoa làm yếu tố mỹ thuật chủ đạo cho mọi tác phẩm. Nữ ca sĩ giải thích về ý nghĩa hình tượng kính vạn hoa của dự án: “Nếu cuộc sống không cho bạn một cuộc đời hoản hảo, hãy đi tìm một cuộc đời phong phú”.

Tuổi trẻ của tôi là một quãng đời có lẽ rất đẹp, nhưng để thấy hết được vẻ đẹp của nó buộc tôi phải đi qua một đoạn đường thử thách khó ai có được. Một thử thách vừa tăm tối vừa ngột ngạt, nó đánh tôi rơi từ hero trở thành zero chỉ sau một đêm. Và phải tiếp tục hành trình đi tìm những thứ ngỡ như rất bình thường với người bình thường, một nghệ sĩ bình thường thì đối với tôi nó phải nỗ lực gấp vạn lần người khác, cho đến hôm nay sau 10 năm tuổi trẻ ấy tôi nhận ra một điều: “Ai cũng muốn có một sự khởi đầu hoàn hảo, nhưng khi cuộc sống không cho bạn điều đấy mà bắt bạn phải khởi đầu từ vực sâu thì hãy leo lên khỏi vực bắt tay tạo ra một cuộc đời phong phú.

tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang

Không ai biết trước những hình thù trong kính vạn hoa sẽ sắp xếp bằng sự phản chiếu và lắp ghép ngẫu nhiên như thế nào, nhưng chắc chắn là nó luôn phong phú và không bao giờ bạn có thể nhìn thấy lần thứ hai bất cứ hình thù nào. Tôi cũng sẽ tạo ra cho mình một cuộc đời thật phong phú như thế và quyết không lặp lại bất cứ thất bại hay thành công nào”.

tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Hoàng Thùy Linh thân mật dự tiệc sinh nhật mẹ Vĩnh Thụy
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Võ Hoàng Yến bắt tay cùng dàn thí sinh VNTM 'cướp hit' của Hoàng Thùy Linh
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà cùng dàn ca sĩ hot nhất Vbiz 'phá đảo' sân khấu mùa hè
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Dàn ca sĩ đình đám lần đầu mang loạt hit khủng lên sân khấu "Mùa hè không độ"
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Phong cách xuống phố cực chất của Hoàng Thùy Linh
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Hoàng Thùy Linh đồng hành cùng nghệ sĩ Hàn Quốc
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Những người mẹ luôn âm thầm hỗ trợ phía sau các sao Việt
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Street style của sao Việt cứ ngày càng chất thế này, bảo sao tín đồ không mê cho được!
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Hoàng Thuỳ Linh: 'Tôi đã có dự tính riêng về đám cưới'
tung tu hero tro thanh zero hoang thuy linh noi gi trong tu truyen vang anh va phuong hoang Không cần hàng hiệu, Hồ Ngọc Hà vẫn quyến rũ khó rời mắt

Minh Tuyền

Ảnh: Thành Nguyễn - Huy Nguyễn