Two women – Tâm hồn Nga

(TGĐA) - Được chuyển thể từ tác phẩm văn học A Month in the Country của tác giả Turgenev, Two Women là kết quả hợp tác giữa các nước châu Âu gồm Pháp, Latvia, Vương quốc Anh và Nga. Nhân vật nam chính do diễn viên người Anh Ralph Fiennes thủ vai. Mùa hè năm trước, anh đã tham dự một khóa học tiếng Nga chuyên sâu để đáp ứng được yêu cầu của vai diễn. Bộ phim thậm chí còn chưa được trình chiếu rộng rãi vào thời điểm tham dự LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 3 (11/2014) và giành giải Best Film.

Kết hôn với một địa chủ giàu có, lớn hơn nhiều tuổi và cũng mạnh hơn cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, Natalia Petrovna (Anna Astrakhantseva) cảm thấy lúc nào cũng phải vật lộn giữa nỗi sợ hãi và khao khát được sống với bản năng của mình. Cô đã tìm kiếm sự đồng cảm ở Mikhail Rakitin (Ralph Fiennes), một người bạn của gia đình. Trở về với gia đình của người bạn sau một thời gian vắng mặt, Rakitin lập tức nhận ra rằng, trong cuộc sống của các thành viên trong ngôi nhà đã trở nên khác lạ. Điều này đặc biệt thể hiện rõ trong tâm lí của Natalia – người mà anh xem như bạn tâm giao, người tình trong tư tưởng. Rakitin nhanh chóng nhận ra rằng, trong một tháng anh đi vắng đã có một người mới làm xáo trộn tất cả mọi thứ trong nhà. Đó là Alexei Belyaev (Nikita Volkov), một chàng trai trẻ trung, vui tính, là gia sư của cậu con trai của Natalia.

hainguoiphunutamhonnga

Alexei không chỉ chiếm được cảm tình của cậu nhóc học trò, làm lu mờ vị gia sư dạy tiếng Đức của gia đình, không chỉ được Natalia yêu mà ngay cả cô con gái nuôi 16 tuổi của gia đình là Vera (Anna Levanova) cũng rung động. Sức hấp dẫn của tuổi trẻ, tự do và sự hồn nhiên đầy sức sống của Alexei đã khiến cho Natalia như người tỉnh dậy đón ánh bình minh sau một giấc ngủ dài qua đêm đầy mệt mỏi. Song song với sự chuyển biến sâu sắc và tinh tế diễn ra trong tâm hồn của Natalia là mối quan tâm nhàm chán đến các vấn đề kinh tế của chồng cô, Arkady (Akeksandr Baluev) – một người luôn muốn xây dựng mới một cái gì đó hoặc sửa chữa, cải thiện cái gì đó cho hiện đại hơn. Natalia không còn bận tâm tới Rakitin cũng như cảm giác bình yên với tình yêu mà anh đã dành cho cô trong một thời gian dài. Cô chỉ thấy rõ một điều từ khi có sự xuất hiện của anh chàng gia sư mới thì sự nhàm chán trước đó trong cuộc sống của cô đã biến mất. Natalia đột nhiên thay đổi, cô luôn tìm cơ hội để được ở bên cạnh Alexei, và có những thời điểm cô cư xử như một cô gái mới lớn, đang yêu. Tất cả những biểu hiện này của Natalia đều không giấu nổi trước một Rakitin thông minh. Cho đến khi Natalia thừa nhận với Rakitin rằng Alexei Belyaev đã giúp cô tìm lại được đam mê tuổi trẻ của mình, rằng cậu ta chính là người đã phá bỏ những mâu thuẫn cảm xúc trong con người cô thì Rakitin nhận ra Natalia đang yêu, và vị trí của anh trong cô đã không còn ý nghĩa gì nữa. Một chút ghen tuông, ích kỷ đã khiến Natalia đề nghị cô con gái nuôi 16 tuổi là Vera kết hôn với ông hàng xóm già nhút nhát là Bolshintsov, thông qua sự giới thiệu của bác sỹ Shpigelsky. Vera sớm nhận ra chủ định của Natalia và quyết định thú nhận cô đang yêu Alexei. Để cứu vãn tình thế, Rakitin đã khuyên nhủ Natalia. Anh cũng chấp nhận để cho mẹ chồng và chồng của Natalia hiểu lầm vì anh mà nữ chủ nhân của gia đình họ đã không còn giống như ngày trước. Cuối cùng, Natalia nhận ra rằng, nếu tiếp tục chạy theo niềm đam mê này, cô chỉ có thể nhận được hậu quả nghiêm trọng. Rakitin quyết định hành động bằng cách rời khỏi căn nhà này mãi mãi. Trước đó, anh gặp Belyaev và thông báo cho cậu ta về quyết định của mình, hàm ý muốn Belyaev cũng nên làm như vậy. Belyaev đồng ý. Rakitin và Belyaev rời đi. Vera cũng rời khỏi nhà và đồng ý kết hôn với Bolshintsov – người mà cô không hề yêu. Đây chính là cái giá phải trả để cứu vãn nền tảng gia đình và danh dự của Natalia Petrovna. Tất cả những người đó đều đang đứng trước ngưỡng cửa của tình yêu, nhưng không dám bước vào.

hainguoiphunutamhonnga_2

Chúng ta sống trong một thế giới tự do từ các nguyên tắc đạo đức, nơi có rất nhiều “nhân viên tư vấn” ẩn danh trên các tạp chí in màu lộng lẫy, các trang mạng xã hội và truyền hình. Họ sẵn sàng cung cấp cho chúng ta một công thức ứng xử phù hợp với tất cả các dịp lễ lạt thay vì nhấn mạnh đến yếu tố quan trọng trong cuộc sống con người như sự trung thực, lương tâm, danh dự. Cốt truyện của bộ phim này từ cảnh đầu đến khung hình cuối cùng đều được thấm nhuần không khí đời sống quý tộc của một gia đình quý tộc tiêu biểu và nhân vật chính - nữ chủ nhân Natalia là đại diện tiêu biểu cho những người phụ nữ quý tộc Nga cuối thế kỷ XIX. Đối lập với bối cảnh này là cuộc sống hạnh phúc của các nhân vật mỗi khi họ thoát ra bên ngoài ngôi nhà, hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ. Và đó chính là điều mà khán giả chờ đợi. Niềm đam mê, tình yêu, sự ghen tuông và sự phản bội – tất cả đang lao đi với tốc độ rất nhanh, sẵn sàng quét sạch mọi thứ được xem là rào cản của luân lý và đạo đức. Trong khi hiện thân của sự mới mẻ, có cả năng lực lẫn tuổi trẻ để có thể phá hủy các tập tục đã được thiết lập cũng như những khái niệm vốn mặc định từ trước tới nay là thầy giáo trẻ Belyayev.

Two women là một nỗ lực nữa của tác phẩm văn học kinh điển A Month in the Country nhằm làm sáng tỏ những bí mật của linh hồn và bản chất của nhân dân Nga, vốn là điều mà nhiều làm phim nổi tiếng như S. Bondarchuk, Nikita Mikhalkov, M.Shveytser, A. Mikhalkov-Konchalovsky... đã làm trước đây.

hainguoiphunutamhonnga_6

Đây là một trong 8 bộ phim nhận được ngân sách hỗ trợ sản xuất từ Quỹ điện ảnh Nga (Russian Cinema Fund) trị giá 6,5 triệu USD. Phim có kinh phí 3,6 triệu USD vì thế 70% kinh phí còn lại được huy động từ bên ngoài, chủ yếu là tiền từ công ty và quỹ điện ảnh do đạo diễn Natalia Ivanova thành lập.

Phim do nữ diễn viên, đạo diễn Vera Glagoleva đứng tên trong vai trò đạo diễn, nhà sản xuất. Hãng Russia’s Horosho Prods, Film Base (Đức) và Fluid (Pháp) đồng sản xuất. Bối cảnh chính của phim được thực hiện tại thành phố cổ kính Smolensk của nước Nga. Đối tác Pháp sẽ chịu trách nhiệm phát hành bộ phim ra thị trường quốc tế.

Bô phim được quay tại một dinh thự được xếp hạng di tích ở Nga, với phần nội thất được giữ nguyên bản. Điều này sẽ gợi cho người xem hình ảnh nước Nga cuối thế kỷ XIX giai đoạn nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng và là thời hoàng kim của nước Nga cổ điển. Không gian sáng mát mắt với bầu không khí trong suốt, kiến trúc của ngôi nhà, sự thay đổi nhanh chóng của thời tiết mùa hè (ánh nắng rực rỡ buổi sáng, gió và cơn mưa lớn...) là thành phần quan trọng làm nên phong cách của bộ phim. Người xem hầu như không có cảm giác bộ phim được cắt gọt và dựng, bởi công việc này được thực hiện một cách mềm mại, tạo ra cảm giác về sự liên tục của câu chuyện. Âm nhạc trong phim được chia làm hai phần. Đầu tiên là những bản nhạc lãng mạn rất được tầng lớp quý tộc Nga yêu thích xuất hiện trong những cảnh mô tả cuộc sống hàng ngày của gia đình Natalya. Phần hai là các bản nhạc của nhà soạn nhạc nổi tiếng người St. Petersburg, S.Banevicha, nhằm tiết lộ thế giới nội tâm của các nhân vật chính của bộ phim.

hainguoiphunutamhonnga_1

Sinh năm 1973, sở hữu màu mắt xanh nhạt và mái tóc vàng óng ả, với chiều cao 162cm tương đối nhỏ nhắn so với phụ nữ châu Âu nói chung, nữ diễn viên Anna Astrakhantseva có ngoại hình khá phù hợp với nhân vật Natalia trong kịch bản. Với diễn xuất điêu luyện, lột tả thành công tâm trạng lúc đầy đam mê, sẵn sàng bất chấp tất cả để được tự do với cảm xúc của con tim, nhưng lúc lại đầy bất an, bồn chồn, hoang mang, sợ hãi, Anna Astrakhantseva chính là hình ảnh tiêu biểu của một phụ nữ quý tộc Nga khát khao tìm kiếm những điều mới mẻ trong cảm xúc và tâm hồn...

Hồng Nhật