Vai trò của người thầy trong các sáng tác điện ảnh

Ngoài những bộ phim trên còn rất nhiều những tác phẩm điện ảnh khác khai thác và xây dựng thành công hình tượng nhân vật người thầy. Người thầy đã nâng bước và chắp cánh cho những ước mơ của mọ thế hệ học trò. Người thầy trở thành một hình tượng đẹp khơi gợi những cảm xúc thẩm mĩ trong sáng tạo của những nhà điện ảnh. Từ hình tượng ấy những nhà làm phim đã sáng tạo và làm phong phú thêm cho những tác phẩm của chính mình.

(TGĐA Online) - Hình ảnh của những thầy cô giáo đã trở thành một hình tượng khơi gợi nhiều xúc cảm đẹp trong các sáng tác của các nhà làm phim truyền hình và điện ảnh.


Dù năm tháng có qua đi , khi mái tóc đã ngả màu thời gian và chiếc áo bạc màu theo năm tháng thì thầy cô vẫn hạnh phúc vì đã gieo trồng được những mầm xanh tri thức. Qúy thầy cô đã thắp sáng tâm hồn, cuộc đời ta bằng niềm tin và tri thức chúng ta gửi tới các thầy cô lòng tri ân đối với người khai sáng thông qua những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng.

Có thể nói điện ảnh đã làm được những điều tuyệt vời khi nó giúp chúng ta thể hiện được những tư tưởng, cung bậc cảm xúc khác nhau khi nói về hình ảnh của những thầy cô giáo. Hình ảnh đó đã đi vào trong thơ ca , nhạc họa và cũng là đề tài hấp dẫn trong điện ảnh. Có những tác phẩm mà hình tượng thầy cô giáo đã trở thành bất tử và mãi sống trong lòng khán giả yêu điện ảnh muôn triệu thế hệ.

Trương Nghệ Mưu – một đạo diễn xuất sắc thuộc thế hệ đạo diễn thứ năm của Trung Quốc đã tạo ra rất nhiều những tác phẩm thành công mang đậm dấu ấn sáng tạo cá nhân. Tên tuổi của ông gắn liền với những bộ phim như: Phải sống, Cúc Đậu, Đèn lồng đỏ treo cao….Và khi nhắc tới vị đạo diễn họ Trương này ít ai có thể quên được tác phẩm nổi tiếng “Đường về nhà” đã từng giành giải Gấu bạc tại liên hoan phim Berlin của ông. Đây là một bộ phim rất cảm động với tình tiết nhẹ nhàng, lôi cuốn khán giả bởi những cảnh quay đẹp, nên thơ cùng một câu chuyện phim mang tính nhân văn sâu sắc.

Nội dung phim chủ yếu xoay quanh tình yêu của một thầy giáo với một cô thôn nữ dịu dàng. Cô gái Chiêu Đệ đã yêu ngay từ khi lần đầu tiên nghe tiếng người thầy giảng bài cho các em học sinh và từ đây câu chuyện tình đã được đạo diễn kể lại bằng những khuôn hình gợi cảm, lãng mạn, lung linh đầy màu sắc và tình tiết rất đỗi tự nhiên, chân thực. Hình ảnh một người thầy giáo trẻ từ trên thành phố về dạy học tại một vùng quê yên bình đã được khai thác thật sự hiệu quả và tạo nên ấn tượng thật mạnh mẽ với khán giả. Người thầy giáo trẻ với nhiệt huyết, tình yêu và khát khao mang ánh sáng trí tuệ, tri thức về cho những em nhỏ ở vùng quê nghèo đã khiến bao người xem phải cảm động rơi nước mắt.

Bằng tất cả tình yêu, sự đam mê với nghề, thầy giáo Trương trong phim đã mang lại sự tự hào sâu sắc cho những nhà giáo Trung Hoa. Và từ tình yêu đối với công việc giảng bài trong quá khứ của người cha thì người con trai của họ lại tiếp tục đi trên hành trình trồng người ở mảnh đất quê hương gắn bó của họ. Người con trai đã khép lại bộ phim bằng dư âm đọng mãi trong tâm trí khán giả khi giảng lại bài học, khi đứng ở chính lớp học mà cha anh đã đứng trước đây. Con đường mà cha anh đã đi như một nguồn sức mạnh để người con trai tiếp tục hành trình dài này.

Hình ảnh người thầy trong phim không được miêu tả như những bộ phim khác mà ở đây đạo diễn tập trung thể hiện vào mối tình của người thầy giáo với cô thôn nữ nhưng qua đó ta có thể nhận thấy sự trân trọng và tấm lòng tri ân của đạo diễn với người thầy ấy. Người thầy chỉ có một cậu con trai nhưng học trò thì ở khắp mọi miền trên đất nước. Với một tình yêu học trò tha thiết thầy giáo Trương đã làm cho những người xem thêm trân trọng và cảm phục hình ảnh người thầy sâu sắc.

Nếu Trương Nghệ Mưu kể lại câu chuyện về một thầy giáo thành phố về một miền quê nghèo để dạy học bằng một hơi thở điện ảnh nhẹ nhàng, tinh tế cùng những góc máy đẹp nên thơ thì bộ phim: “The sound of music” lại chinh phục người xem bằng những giai điệu tuyệt vời của âm nhạc. Bộ phim là câu chuyện kết hợp giữa điện ảnh – âm nhạc một cách xuất sắc. Phim được chuyển thể từ thể loại opera với nội dung nói về nhân vật chính là một cô gái trẻ trung, hồn nhiên tên là Maria. Cô lớn lên trong nhà thờ bên cạnh các bà xơ khô cứng. Mặc dù vậy, như một cây non khát ánh nắng mặt trời và những cơn mưa mát lành của mùa xuân, cô sống hồn nhiên như cây cỏ. Một ngày nọ cuộc sống của cô thay đổi khi cô trở thành gia sư cho bảy đứa con nhà đại úy Von trapp và những ngày sau đó cô bắt đầu một cuộc sống mới với những niềm vui, nỗi buồn, biến cố, hợp tan, hạnh phúc trong gia đình Von trapp.

Hình ảnh một cô giáo trẻ dạy nhạc hết mực yêu thương học sinh và có một trái tim nhân hậu, dũng cảm, sẵn sàng đấu tranh với quân phát xít Đức và đấu tranh để có được tình yêu, bảo vệ tình yêu của mình đã được khắc họa rất đẹp và mang nhiều ý nghĩa biểu tượng. Từ khi cô đến với gia đình Von Trapp cô đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống trong gia đình của họ. Cô đã dạy cho bảy đứa trẻ đang trong độ tuổi lớn lên biết yêu thương, sống hòa đồng và mở lòng mình với cuộc sống. Còn người cha đại úy Von Trapp cũng nhờ có Maria mà trở thành một ông bố tốt biết quan tâm và yêu thương các con của mình. Cô giáo trẻ Maria như một sợi dây vô hình mà có sức mạnh tuyệt vời kết nối các thành viên trong gia đình lớn này lại với nhau. Maria không chỉ dạy nhạc và kiến thức cho lũ trẻ nhà Von Trapp mà cô còn dạy cho chúng cách sống, cách làm người và để chúng có một thái độ đúng đắn trước những khó khăn, thử thách. Bộ phim đề cao hình ảnh của người giáo viên một cách đầy thuyết phục, những bản nhạc mà các nhân vật trong phim hát lên ngân nga trong không gian và vang lên như một bài ca về ý nghĩa cuộc sống được Maria và những nhân vật trong gia đình Von Trapp thể hiện thật xúc động.

Đó là cách mà các nhà làm phim HOLLYWOOD muốn gửi tới các khán giả để ngợi ca và làm chúng ta thêm cảm phục về hình tượng nghệ thuật là cô giáo Maria xinh đẹp, thông minh mà nhân hậu và giàu tình người trong thời đại mà phát xít Đức đang đe dọa tới cuộc sống của họ. Trong cái xấu, cái đen tối của chiến tranh thì hình ảnh Maria như một thiên thần trong sáng và làm cho hình ảnh chiến tranh như mềm đi và yếu ớt hơn trước một hình tượng đẹp như vậy. “The sound of music” được đánh giá là một trong những phim ca nhạc xuất sắc nhất của đạo diễn Robert Wise. Toàn bộ phim có thể được coi là một abum với những ca từ đẹp, giai điệu ngọt ngào làm xúc động và thổn thức nhiều trái tim khán giả.

Cũng thuộc thể loại phim ca nhạc nhưng bộ phim: “The school of Rock” lại mang đến cho khán giả đặc biệt là khán giả tuổi teen những giây phút thực sự sảng khoái, vui vẻ và đầy sức sống thông qua những giai điệu hừng hực và rất mạnh mẽ của nhạc Rock. Bộ phim là một câu chuyện đơn giản rất gần gũi với cuộc sống hiện đại hôm nay. Nó đã đẩy lùi những hình ảnh bạo lực vốn đã thống trị các rạp xem phim của Mỹ và đưa đến một thông điệp mang tính giáo dục sâu sắc. Dewey Fin – một ca sĩ chơi guitar kiêm sáng tác trong một ban nhạc Rock nghiệp dư tên là No vancansy vì bất đồng với các thành viên khác trong ban nhạc mà anh đã tách khỏi ban nhạc lên thành phố để tự mình lập nghiệp và nuôi ước vọng trở thành ca sĩ nhạc Rock nổi tiếng. Trong khi chờ vận may Dewey Fin đã nhận lời làm thầy giáo dạy nhạc cho một trường tư thục. Tại đây anh đã dạy cho những học sinh của mình tất cả những gì thuộc về Rock từ quan điẻm, âm nhạc cho tới lối sống ….

Để các em có thể khám phá chính bản thân mình và làm theo đúng những gì mà mình đã tiếp nhân được. Đây là điều mà không phải bất cứ một trường học nào cũng đều có thể làm được. Chính nhờ có anh mà các em học sinh tại đây đã khám phá và tìm thấy đúng sở trường của mình, đi theo niềm đam mê của mình và cố gắng hết sức để thực hiện được niềm mơ ước ấy. Lũ trẻ tỏ ra vô cùng thích thú, hào hứng với những gì chúng được học thậm chí còn sẵn sàng cùng anh thành lập một ban nhạc Rock để biểu diễn. Tuy nhiên trong quá trình ấy anh và những học trò của mình gặp vô vàn những khó khăn, trở ngại từ các đồng nghiệp và phụ huynh nhưng cuối cùng tất cả cũng đã vượt qua.

Anh không chỉ là thầy giáo mà còn là thần tượng của bọn trẻ, anh không phải chỉ là người dạy dỗ chúng mà còn là người bạn, người đồng nghiệp của chúng, cho chúng những kinh nghiệm quý báu và sẻ chia với chúng mọi niềm vui, nỗi buồn và những quan điểm để bọn trẻ có thể hoàn thiện mình hơn và sống với những ước mơ, hoài bão của mình. Một người thầy mơ ước của muôn triệu các em học sinh trên khắp thế giới. Người thầy tiếp lửa và truyền sức sống cho các em học sinh để các em được thể hiện cá tính và tình yêu đối với sự lựa chọn của mình trên con đường phía trước.

Hương Giang